-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ราดสารลำไยแล้วฝนตก....?
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ราดสารลำไยแล้วฝนตก....?
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4 ... 17, 18, 19  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 13/10/2010 10:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วิเคาะห์ :

1. Total nitroge 15.00.% ........ ตัวนี้หมายถึง C/N RATIO

2. PS 8.5 % ........................ ตัวนี้น่าจะ (เน้นย้ำ..น่าจะ) หมายถึงค่าความเข้มข้น (ถ.พ.)

3. Slpecitic Gravity 1.50 % ..... ตัวนี้ลอกมาผิดหรือเปล่า ที่ถูกต้องน่าจะเป็นSpecitic ที่หมายถึง พื้นที่ หรือขนาดทรงพุ่มที่เกี่ยวข้องกับปริมาณสารอาหารที่ไม้ต้นนั้นพึงได้รับ

คำตอบนี้ แปลภาษาวิชาการเป็นภาษาชาวบ้าน ตามความเข้าใจในคำอบายของ ดร. ...... ใครมีคำตอบที่เป็น "วิชาการแท้ๆ" ช่วยหน่อยก็ดีนะ




ในโลกนี้ธาตุอาหารพืชมี 14 ตัว (N. P. K. Ca. Mg. S. Fe. Cu. Zn. Mn. Mo. B. Si. Na. ไม่นับ O. C. N. ในอากาศ...กับไม่นับ HOMONE ที่พืชใช้อีก 3-4 ตัว เท่านั้น เปิดตำราเล่มไหนๆ ทั้งหมดทั้งสิ้นก็มีเพียงเท่านี้

เพราะฉนั้น ปุ๋ยตัวใด ยี่ห้อใด ใส่ครบทั้ง 14 ตัว + HOMONE แล้วก็ถือว่า "ครบ" นั่นคือ "ปุ๋ยครบสูตร" หรือ "สมบูณณ์แบบ" ..... เหลือแต่ว่า อัตราส่วน (RATIO) ระหว่างแต่ละตัวเท่านั้น ที่ตัวไหน มาก/น้อย กว่าตัวไหน อันนี้ขึ้นอยู่กับ ชนิดพืช และระยะพัฒนาการ


ส่วนอย่างอื่น เช่น ฟลาโวนอยด์.เป็นโปรตีนรูปหนึ่ง มีอยู่ในปลาทะเล......กรูโคซามิน. มีอยู่ในไคโตซาน..... เอสโตรเจน.มีอยู่ในน้ำมะพร้าวแก่....

วิเคราะห์ประสิทธิภาพตามที่คุณบอกมาแล้วให้น่าสงสัยอย่างมากๆ ๆๆ ก็คือ ...... ธาตุหลัก.สูตรบำรุงดอก......เอ็นเอเอ. บำรุงเกสร....กับจิ๊บเบอเรลลิน.ที่ทำให้ก้านช่อดอกยาว.... ไปไหน ทำไม่ระบุ รึว่าไม่ได้ใส่ ไม่ได้ใช้ ถ้างั้นแบบนี้มันยิ่งกว่า "แหก" ตำราซะอีกนะเนี่ย

รายการที่ระบุในฉลากแบบนี้ "ชัวร์ หรือ มั่วนิ่ม"

ทุกอย่างมีอยู่ใน ยูเราก้า. ไบโออิ. อเมริกาโน. ระเบิดเถิดเทิง. ไต้หวัน. ไทเป. โอไฮโอ. แล้ว เพราะ ก.ใส่กับมือ ! แต่ถ้าคุณได้ทำกับมือล่ะจะพูดอย่างลุงคิมว่า ก.ทำกับมือ ! ได้ไหม ?

ทุกอย่างมีครบ เพราะใส่ครบ ที่ขาดคือ "โฆษณา" กับ "หลอกลวง" เท่านั้น

ถามตัวเอง ถามคนนอนข้างๆ ซิว่า เมื่อคิดจะปลูกพืช นี่คือสิ่งจำเป็นสำหรับพืช นี่คืออาชีพที่ต้องทำให้เกิดรายได้ ....ถึงเวลาหรือยังที่ควรต้อง "ทำเป็น" ด้วยมือตัวเอง....ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ไม่ดีซักอย่างเลยเหรอ ?

สายน้ำไม่คอยท่า วันเวลาไม่คอยใคร....เริ่มก่อนสำเร็จก่อน....ไม่รู้ต้องเรียน เรียนให้รู้ รู้แค่ที่ทำก่อน (ปลูกลำไย รู้แต่เรื่องลำไยอย่างเดียว ทำให้ได้ เกรด เอ. จัมโบ้. โกอินเตอร์. ขึ้นห้าง. ออกนอกฤดู.....แคนี้ก็รวยแล้ว).....ไม่รู้แล้วทำ จะสำเร็จได้ไง

ที่ผ่านมา สำเร็จ-สำเร็จ น่ะ ฝีมือ หรือฟลุค หรือดวง

จะดีไหม ถ้า.....ฉลาดเลือก ฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ ฉลาดคิด ฉลาดวางแผน ฉลาดขาย

ถามจริง...... ที่ไปอบรม ไปทัศนศึกษา ไปดูงาน สารพัดที่ สารพัดแหล่ง จากปราชญ์ชาวบ้าน เกษตรกรดีเด่น (ไม่ใช่ดูถูก ไม่ใช่ยกตนข่มท่าน) แล้วได้อะไรที่เอาใช้ประโยชน์ในสวนของตัวเองบ้าง.....เปรียบเทียบกับการเรียน ทำปุ๋ย/ฮอร์โมน แค่ 2 อย่างเท่านี้ที่ไร่กล้อมแกล้ม อย่างไหนได้ประโยชน์โดยตรงกว่ากัน


ฉลาดแต่ไม่เฉลียว เห็นแต่สังเกตุ สังเกตุแต่ไม่วิเคราะห์....ยังไงๆ ก็ไปไม่รอด
ลุงคิมครับผม








กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Soup
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2010
ตอบ: 181
ที่อยู่: อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

ตอบตอบ: 13/10/2010 10:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ลุงคิม บันทึก:
3. Slpecitic Gravity 1.50 % ..... ตัวนี้ลอกมาผิดหรือเปล่า ที่ถูกต้องน่าจะเป็นSpecitic ที่หมายถึง พื้นที่ หรือขนาดทรงพุ่มที่เกี่ยวข้องกับปริมาณสารอาหารที่ไม้ต้นนั้นพึงได้รับ


ข้อนี้น่าจะหมายถึง Specific Gravity หรือความถ่วงจำเพาะครับ แหมลุงมีวิธีเช็คความสนใจของนักเรียนด้วยนะครับ Surprised

อยากไปเรียนเหมือนกันแหละครับ 3-5 วันพอไหมครับ (ใครจะดูสวนให้ตรูฟะเนี่ย) อยากเปิดโลกอินทรีย์นำ-เคมีเสริม
ใครอยากไปยกมือขึ้น คุณ K500 และคุณ Catcaty พอมีเวลาไปกันมั๊ยครับ หลังจากลำไยติดลูกก็ได้ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 13/10/2010 11:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
2. PS 8.5 % ..................
ตัวนี้ผมว่าน่าจะเป็นpolysaccharides (โพลีแซคคาไรด์ ) มากว่าครับ

โค้ด:
เพราะฉนั้น ปุ๋ยตัวใด ยี่ห้อใด ใส่ครบทั้ง 14 ตัว + HOMONE แล้วก็ถือว่า "ครบ" นั่นคือ "ปุ๋ยครบสูตร" หรือ "สมบูณณ์แบบ" ..... เหลือแต่ว่า อัตราส่วน (RATIO) ระหว่างแต่ละตัวเท่านั้น ที่ตัวไหน มาก/น้อย กว่าตัวไหน อันนี้ขึ้นอยู่กับ ชนิดพืช และระยะพัฒนาการ


แต่การผสมไม่ใช่ว่าเอาทั้งหมดมาผสมกันครับ มันมีเรื่องของปฎิกิริยาเคมีมาเกี่ยวข้องด้วยซึ่งมีทั้งเสริมกัน หักล้างกัน ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด บางครั้งต้องมีสารตัวเชื่อม สารเสริมฤทธิ์ สารยับยั้ง อะไรอีกมากมายเยอะแยะครับ เพราะฉะนั้นถ้าอ่านแค่ข้างขวดก็มีความรู้แค่ข้างขวดนั่นแหละครับ
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 14/10/2010 8:22 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ

ดูแล้วสมาชิกหลายๆท่านล้วนแต่มีความรู้มากๆทั้งนั้นเลย พอประเมินตัวเองแล้วเราเพิ่งจะเริ่มเรียนอนุบาลเท่านั้นเอง ผมก็จะเริ่มทำอย่างง่ายๆก่อน ตอนนี้เตรียมการไว้แล้วเริ่มจากหมักปุ๋ยแบบง่ายๆก่อน ส่วนเรื่องลำไยก็กำลังศึกษาฯมันอยู่ ทีแรกคิดว่าจะง่าย ที่ไหนได้ มันเล่นเอาหัวขี้เลื่อยอย่างผมสมองชาไปเลย

ดีใจนะครับที่เข้ามาถูกที่ ไม่อย่างงั้น ผมก็คง ทำไปแบบสะเปะสะปะอย่างที่คนแถวบ้านผมส่วนใหญ่เขาทำกัน แล้วก็ตกเป็นเบี้ยให้นายทุนกับ ร้านยา-ร้านปุ๋ย มันหลอกเอาอย่างไม่มีวันได้ผุดได้เกิด (เห็นทางสว่างแล้วเรา)

ที่จริงผมคิดนะครับว่า เรื่องราคาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ถ้าผลผลิตเราดีซะอย่าง ยังไงๆ ราคาก็ต้องดี ถึงตอนนี้ราคาลำไยก็ยังดีอยู่นะครับ แต่ที่มีปัญหาก็เพราะคุณภาพมันไม่ดี

มีข้อสงสัยอีกอย่างครับ ทำไมช่วงที่ฝนตกชุก ลำไยถึงลูกไม่โต เท่าที่ผมสังเกตุดูช่วงเดือนสุดท้ายก่อนเก็บจะเป็นช่วงที่ลำไยลูกโตเร็วที่สุด แต่พอฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันมันจะชะงักเลยครับ อันนี้สงสัยมากๆ หลายๆ คนก็สงสัยเหมือนผม

ตอนนี้ฝนก็กำลังตกอยู่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆด้วย กะกันไว้ว่าวันนี้จะตัดหญ้า ..ล้มเลิก...ลำไยสวนพี่สาวเก็บวันนี้ราวสิบห้าตัน คนงานเป็นร้อย....เละ....ลำไยที่สวนดอกกำลังเริ่มบาน....ร่วง....วิถีเกษตรกรไทย....


หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 14/10/2010 11:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


.... ทำไปแบบสะเปะสะปะอย่างที่คนแถวบ้านผมส่วนใหญ่เขาทำกัน แล้วก็ตกเป็นเบี้ยให้นายทุนกับ ร้านยา-ร้านปุ๋ย มันหลอกเอาอย่างไม่มีวันได้ผุดได้เกิด .....

เปรียบเสมือน "ไก่อยู่ในสุ่ม" วันดีคืนดีก็ส่งเสียงร้องขันเจื้อยแจ้ว ไพเราะเพระพริ้งเพียงใด ไหนเลยจะสู้ไก่นอกสุ่มได้ บางครั้งมีไก่คู่ต่อสู้ที่ด้อยกว่าในฝีไม้ลายมือเลียบๆ เคียงๆ มาข้างสุ่ม ไก่ในสุ่มแม้จะฝีมือเก่งกาจฉกาจฉกรรจ์เพียงใดก็ไม่สามารถต่อกรกับไก่ตัวนอกสุ่มได้ ...... แม้แต่ "ไก่หลายตัวอยู่ในสุ่ม" เก่งกับไม่เก่งจิกตีกันเอง แต่ละตัวมุ่งแต่เอาจะชนะตัวอื่น ทั้งๆที่ต่างก็ยังอยู่ในสุ่ม ตัวชนะก็ไม่อาจชนะอย่างสมบูรณ์แบบได้ เพราะถึงอย่างไรตัวเองก็ยังอยู่ในสุ่ม.....ในมุมกลับกัน หากไก่ทุกตัวในสุ่มพร้อมใจกัน รวมความเก่งที่ต่างก็มีนั้น หาวิธีการออกจากสุ่ม ไก่ทั้งฝูงในสุ่มก็จะประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบได้



......เรื่องราคาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ถ้าผลผลิตเราดีซะอย่าง ยังไงๆ ราคาก็ต้องดี ถึงตอนนี้ราคาลำไยก็ยังดีอยู่นะครับ แต่ที่มีปัญหาก็เพราะคุณภาพมันไม่ดี
คนกลางมีอาชีพ "รับมา-ขายไป" สินค้าที่ได้มาวันนี้จะขายได้หรือขายไม่ได้ เขาไม่กังวล แต่เขาห่วงมากก็คือ พรุ่งนี้จะเอาสินค้าที่ไหนมาขาย ..... ถ้าสินค้าที่รับมาเป็นของดี มีคุณภาพสูง ย่อมหมายถึงการขายไปจะง่ายขึ้น ได้กำไร แต่ถ้าสินค้านั้นเกรดต่ำ คุณภาพไม่ดี การขายไปก็จะยาก เผลอขาดทุน ...... คนกลางที่พบสินค้าเกรดดี คุณภาพสูง แล้วกดราคาเพื่อมุ่งหวังให้ได้กำไรมากๆ เจ้าของสินค้านั้นก็จะไม่ขายให้ หรืออาจจะขายให้คนกลางเจ้าอื่นแทน วิธีการรับซื้อแบบกดราคาทั้งๆ ที่สินค้านั้นดีแบบนี้เรียกว่า "ทุบหม้อข้าวตัวเอง" จะเกิดความเสียหายแก่อาชีพซื้อมาขายไปของตัวเอง ในทางกลับกัน คนกลางจะมองเห็นโอกาส จากาสินค้าล๊อตนี้ ปีนี้ รุ่นนี้ หากรับซื้อในราคาที่เจ้าของสินค้าพึงพอใจ โอกาสที่จะได้ซื้อขายกันล๊อตหน้า ปีหน้า รุ่นหน้า ก็จะมีอีก แล้วก็ไม่ใช่แค่เจ้าของสินค้าเจ้านี้เจ้าเดียว แต่ขยายผลไปยังเจ้าของสินค้าเจ้าอื่น เจ้าข้างเคียง เจ้าไกลๆ ได้อีกด้วย นั้นหมายถึง อาชีพซื้อมาขายไปของคนกลางคนนั้นยั่งยืน.....เคยคุยกับคนกลางที่ตลาดสี่มุมเมือง รังสิต รับซื้อส้มเขียวหวานแบบรับมาขายไป วันละ 5-10 คันรถ 10 ล้อ รวมเป็น 100-1,000 ตัน เขาบอกว่า รถบันทุกวิ่งมาจากสระบุรี (สมมุติ) ถึงตลาดสีมุมเมืองแล้วไม่ต้องขนลง แต่ให้วิ่งต่อไปส่งที่สุราษฎร์ธานี. สงขลา. ได้เลย ส้มเขียวหวานเอากำไร กก.ละ 20-25 สต.เท่านั้น ถ้าเอามากกว่านี้แล้วขาประจำที่สุราษฎร์. สงขลา. ได้กำไรน้อย ขาประจำนั้นก็จะไม่สั่งซื้อจากตนอีกแต่เปลี่ยนไปสั่งซื้อจากเจ้าอื่นแทน สินค้าที่ได้มาวันนี้ 100 ตัน ไม่กลัวส่งไม่หมด แต่กลัวว่าพรุ่งนี้จะหาสินค้าที่ไหนส่งให้ขาประจำมากกว่า.....จากคนกลางมาที่ผู้ผลิตบ้าง เคยทบทวนแบบเอาใจคนกลางมาใส่ใจเราบ้างไหม เราเคยขายผลผลิตแบบ "ทุบหม้อข้าวตัวเอง" หรือ "ซื้อขายกันครั้งเดียวแล้วเลิก" บ้างหรือเปล่า มีตัวอย่างหลายสวน แม้แต่สวน "คุณอ้อระยอง" กับอีกหลายๆสวน เคยเจอมาแล้ว ที่คนกลางวิ่งเข้าหา นอกจากข้อเสนอให้เจ้าของสวนตั้งราคาเองแล้ว ยังขอจองล่วงหน้าในปีต่อๆไปอีกด้วย นั่นเพราะอะไร ไม่ใช่เพราะ "เกรด-คุณภาพ" หรอกรึ ที่พูดว่า ตอนนี้ราคาลำไยก็ยังดีอยู่นะครับ แต่ที่มีปัญหาก็เพราะคุณภาพมันไม่ดี เคยตอบโจทย์ไหมว่า ทำไมลำไยคุณภาพดีจึงไม่ดี ต้องทำอย่างไรจึงจะได้คุณภาพดี..... ทุกปัญหามีคำตอบอยูที่ปลายขนตาแต่มองไม่เห็นเอง ตรงกันข้าม กลับมองเห็นแต่ปัญหาไกลๆ เรียกว่า รู้ทุกเรื่อง ยกเว้นเริ่องของตัวเอง....


......มีข้อสงสัยอีกอย่างครับ ทำไมช่วงที่ฝนตกชุก ลำไยถึงลูกไม่โต เท่าที่ผมสังเกตุดูช่วงเดือนสุดท้ายก่อนเก็บจะเป็นช่วงที่ลำไยลูกโตเร็วที่สุด แต่พอฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันมันจะชะงักเลยครับ อันนี้สงสัยมากๆ หลายๆ คนก็สงสัยเหมือนผม
ธรรมชาติก็คือธรรมชาติ ธรรมชาติของ ไม้ทุกต้น-พืชทุกชนิด ต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานว่าด้วย "ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค" ภายใต้เงื่อนไขความ "สมดุลย์" อย่างเหมาะสมเพื่อการดำรงชีวิตและเผ่าพันธุ์ทั้งสิ้น..... ในน้ำฝนมิใช่มีแต่ N เท่านั้น ยังมีองค์ประกอบอย่างอื่นที่เป็นทั้งปัจจัยต้านและปัจจัยเสริมในตัวมันเองอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง.... ช่วงที่ไม้ผลมีผลอยู่บนต้น เขาจะใช้ N เพื่อการสร้างเนื้อ แต่การที่ต้นจะสามารถต้องใช้ N อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี "ธาตุ" อื่นๆ มาเป็นส่วนประกอบ และการประกอบส่วนนี้จะต้องประกอบอย่างสมดุลย์ด้วย เรียกง่ายๆ แบบชาวบ้านๆ ว่า มันมีทั้ง "ถ่วง" และ "เสริม" ซึ่งกันและกันนั่นแหละ มิใช่เมื่อรู้ว่า N สร้างเนื้อ ว่าแล้วก็ใช้ N เพียงอย่างเดียว.....จากข้อมูลทางวิชาการที่ว่าพืชต้องใช้ธาตุอาหารครบทุกตัวอย่างสมดุลย์ (RATIO) ซึ่งกันและกันเช่นนี้ เมื่อรู้ว่าพืชได้รับ N มาก จนอัตราส่วนกับธาตุตัวอื่นผิดเพี้ยนไป แนวทางแก้ไขก็คือ "เพิ่ม" ธาตุอาหารตัวที่จะไป "ถ่วง" N ไม่ให้มากเกินจนนำโด่งอยู่ตัวเดียว ง่ายๆก็คือ ให้ "ธาตุรอง/ธาตุเสริม และ อื่นๆ" เข้าไปไงล่ะ.....ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ทำไมระยะผลเล็กถึงผลกลางจึงโตช้า แต่พอถึงระยะใกล้เก็บเกี่ยวกลับโตเร็วพรวดพราดเลยนั้น คำตอบก็คือ นั่นคือ "ธรรมชาติ หรือ ลักษณะเฉพาะ" ของลำไย เมื่อรู้เช่นเห็นชาติเช่นนี้ จงอย่าฝืนธรรมชาติ แต่จงรอแล้วแสวงประโยชน์จากธรรมชาติ


มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่ฉลาดที่สุด แต่กลับกระทำการอย่างโง่ที่สุด.....ว่าไหม
ลุงคิมครับผม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 14/10/2010 12:13 pm, แก้ไขทั้งหมด 3 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 14/10/2010 12:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
มีข้อสงสัยอีกอย่างครับ ทำไมช่วงที่ฝนตกชุก ลำไยถึงลูกไม่โต เท่าที่ผมสังเกตุดูช่วงเดือนสุดท้ายก่อนเก็บจะเป็นช่วงที่ลำไยลูกโตเร็วที่สุด แต่พอฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันมันจะชะงักเลยครับ อันนี้สงสัยมากๆ หลายๆ คนก็สงสัยเหมือนผม


ถ้าผมวิเคราะห์ผมก็ต้องวิเคราะห์ไปที่เรื่องสรีระภายในของพืช ที่เมื่อลำไยได้รับน้ำมากตอนเป็นผล ทำให้ต้นสร้างฮอร์โมนกลุ่มจิ๊บฯ มากเกินไป ทำให้สมดุลฮอร์โมนภายในต้นเสียไป

วิธีการแก้ไขน่าจะเป็นการเพิ่มสารอาหารและฮอร์โมนกลุ่มอ๊อกซิน+ไซโตไคนินทางใบเพิ่มครับ

จากกิ้งกือในกะลาครับ
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kleb
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 13/10/2010
ตอบ: 2

ตอบตอบ: 14/10/2010 6:36 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฝนชุกมืดครึ้มนานๆก็น่าห่วงครับ ระวังพวกอาหารเสริมจากกากน้ำตาลด้วยนะครับ เว้นไว้ก่อนเพราะเป็นอาหารอย่างดีของเชื้อรา

จริงๆแล้วผมไม่แน่ใจเรื่องย่อยกากน้ำตาลด้วยยีสต์นะครับ คุ้นๆว่ามันย่อยกันแล้วได้แอลกอฮอล์กับ CO2 ไม่ใช่กลายเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว แบบที่ต้นไม้สังเคราะห์เอาไปเป็นเซลลูโลส

พวกเด็กซ์โทรซ/กลูโคส (เกลือแร่คนท้องเสียกล่องละ 55 บาท) น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ ..... ถ้าจะทำเอง

ลุงเชยสอยดาว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
k500
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2010
ตอบ: 17

ตอบตอบ: 14/10/2010 8:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ช่วงนี้ขออ่านเอาความรู้จากในเว็ปลุงคิมก่อนก็แล้วกันนะครับ ส่วนเรื่องในสวนคงต้อง
พักเอาไว้ก่อน ต้องพาลูกชายคนเล็กเข้ากรุงเทพฯ หาหมอที่ศิริราชครับ
(ลูกชายพึ่งคลอด อายุได้ 7 วัน เป็นโรคลิ้นหัวใจตีบ)

คุณ soup ถ้าไปหาลุงคิมมาแล้ว อย่าลืมเอามาขยายผลให้แปลงเพื่อนบ้าน (อย่างผม) บ้างนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
bombon
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 15/07/2009
ตอบ: 68

ตอบตอบ: 14/10/2010 8:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty บันทึก:
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ

ดูแล้วสมาชิกหลายๆท่านล้วนแต่มีความรู้มากๆทั้งนั้นเลย พอประเมินตัวเองแล้วเราเพิ่งจะเริ่มเรียนอนุบาลเท่านั้นเอง ผมก็จะเริ่มทำอย่างง่ายๆก่อน ตอนนี้เตรียมการไว้แล้วเริ่มจากหมักปุ๋ยแบบง่ายๆก่อน ส่วนเรื่องลำไยก็กำลังศึกษาฯมันอยู่ ทีแรกคิดว่าจะง่าย ที่ไหนได้ มันเล่นเอาหัวขี้เลื่อยอย่างผมสมองชาไปเลย

ดีใจนะครับที่เข้ามาถูกที่ ไม่อย่างงั้น ผมก็คง ทำไปแบบสะเปะสะปะอย่างที่คนแถวบ้านผมส่วนใหญ่เขาทำกัน แล้วก็ตกเป็นเบี้ยให้นายทุนกับ ร้านยา-ร้านปุ๋ย มันหลอกเอาอย่างไม่มีวันได้ผุดได้เกิด (เห็นทางสว่างแล้วเรา)

ที่จริงผมคิดนะครับว่า เรื่องราคาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ถ้าผลผลิตเราดีซะอย่าง ยังไงๆ ราคาก็ต้องดี ถึงตอนนี้ราคาลำไยก็ยังดีอยู่นะครับ แต่ที่มีปัญหาก็เพราะคุณภาพมันไม่ดี

มีข้อสงสัยอีกอย่างครับ ทำไมช่วงที่ฝนตกชุก ลำไยถึงลูกไม่โต เท่าที่ผมสังเกตุดูช่วงเดือนสุดท้ายก่อนเก็บจะเป็นช่วงที่ลำไยลูกโตเร็วที่สุด แต่พอฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันมันจะชะงักเลยครับ อันนี้สงสัยมากๆ หลายๆ คนก็สงสัยเหมือนผม

ตอนนี้ฝนก็กำลังตกอยู่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆด้วย กะกันไว้ว่าวันนี้จะตัดหญ้า ..ล้มเลิก...ลำไยสวนพี่สาวเก็บวันนี้ราวสิบห้าตัน คนงานเป็นร้อย....เละ....ลำไยที่สวนดอกกำลังเริ่มบาน....ร่วง....วิถีเกษตรกรไทย....


หมึกครับผม

ฝนเทียมครับพี่ ตายทุกราย เซ็ง (ทำไมเปียกจริงวะ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 14/10/2010 8:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

k500 บันทึก:
ต้องพาลูกชายคนเล็กเข้ากรุงเทพฯ หาหมอที่ศิริราชครับ
(ลูกชายพึ่งคลอด อายุได้ 7 วัน เป็นโรคลิ้นหัวใจตีบ)


ขอนอกเรื่องนิดนึง อาจารย์หมอเรื่องหัวใจที่ รพ.ศิริราช ต้อง อ.เดโช ครับ ตอนพ่อเป็นโรคหัวใจก็รักษากับท่าน แต่ท่านดุหน่อยนะครับ

จากหิ่งห้อยน้อยในกะลา
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
Soup
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2010
ตอบ: 181
ที่อยู่: อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

ตอบตอบ: 14/10/2010 9:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

k500 บันทึก:
คุณ soup ถ้าไปหาลุงคิมมาแล้ว อย่าลืมเอามาขยายผลให้แปลงเพื่อนบ้าน (อย่างผม) บ้างนะครับ


ยินดีครับ กลับมาแล้วจะเอาความรู้ไปฝากนะครับ แต่คงจะต้องหัวหมุนกันหน่อยล่ะครับกับเนื้อหาเยอะแยะ Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 14/10/2010 9:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอบคุณและซาบซึ้งครับลุง และพี่น้องทุกท่าน

ช่วงเวลาสั้นๆที่ผมเป็นสมาชิกที่นี่ได้ความรู้มากกว่าที่คิดไว้จริงๆ สังคมนี้เป็นสังคมลูกทุ่งจริงๆ แบ่งปันโดยไม่หวังและไม่มีอะไรตอบแทนนอกจากคำขอบคุณ.....

ผมมีแนวร่วมหลายคนแล้วนะครับในแถวบ้านผม แล้วก็น่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ กับแนวคิด..อินทรีย์นำเคมีเสริม..แทบทุกคนที่ผมพูดคุยด้วยในเรื่องนี้ต่างเห็นด้วย ก็มีบ้างที่เห็นด้วยแต่ยังไม่ค่อยมั่นใจ ยังมีทีท่าว่ารอๆ ดูไปก่อน

ผมจะพยายามต่อไป ยังไงๆ ก็คงต้องรบกวนลุงและพี่น้องทุกท่านชี้แนะด้วยครับ (ช่วงนี้ชักมีข่าวว่าร้านปุ๋ย ร้านยาแถวบ้านผม เริ่มเขม่นผมแล้วครับ)

หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
Yuth-Jasmine
สาวดี่
สาวดี่


เข้าร่วมเมื่อ: 05/07/2010
ตอบ: 384

ตอบตอบ: 14/10/2010 9:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty บันทึก:
(ช่วงนี้ชักมีข่าวว่าร้านปุ๋ยร้านยาแถวบ้านผมเริ่มเขม่นผมแล้วครับ)
หมึกครับผม


อย่างงี้ก็สวยสิครับ พี่หมึก เผาร้านมันเลยดีไหมครับ แฮ่ๆล้อเล่นน่ะครับ
เอาจริงก็ได้ แต่ผมขอเป็นกองหลังน่ะครับ

หมดฝนแล้วเจอกันที่ไร่กล้อมแกล้มน่ะครับพี่
ขอโทษที่หายไปนาน ติดภารกิจส่วนตัวเล็กน้อยครับ
พี่หมึก สบายดีน่ะครับ (ลำไยของพี่ด้วย ผมจ้องอยู่ ตามประสา "อีแร้ง")

มีอะไรก็เฮฮากันมาบ้างครับพี่
รักษาสุขภาพน่ะครับ

ไอ้ยู้ดดดดด...ขะรับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
Soup
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2010
ตอบ: 181
ที่อยู่: อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

ตอบตอบ: 14/10/2010 10:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ว่าแต่คุณ Catcaty สะดวกไปด้วยกันหรือเปล่าครับ ถ้าสะดวกไปก็ลงชื่อในกระทู้ Learning by Doing ได้เลยครับ อยู่ใกล้ ๆ กันไปด้วยกันสะดวกดี

เป็นกำลังใจให้ครับ ถ้าพวกเรากล้าเปลี่ยน สิ่งดี ๆ กำลังรอพวกเราอยู่ข้างหน้าครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 14/10/2010 10:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Yuth-Jasmine บันทึก:
catcaty บันทึก:
(ช่วงนี้ชักมีข่าวว่าร้านปุ๋ยร้านยาแถวบ้านผมเริ่มเขม่นผมแล้วครับ)
หมึกครับผม


อย่างงี้ก็สวยสิครับ พี่หมึก เผาร้านมันเลยดีไหมครับ แฮ่ๆล้อเล่นน่ะครับ
เอาจริงก็ได้ แต่ผมขอเป็นกองหลังน่ะครับ

หมดฝนแล้วเจอกันที่ไร่กล้อมแกล้มน่ะครับพี่
ขอโทษที่หายไปนาน ติดภารกิจส่วนตัวเล็กน้อยครับ
พี่หมึก สบายดีน่ะครับ (ลำไยของพี่ด้วย ผมจ้องอยู่ ตามประสา "อีแร้ง")

มีอะไรก็เฮฮากันมาบ้างครับพี่
รักษาสุขภาพน่ะครับ

ไอ้ยู้ดดดดด...ขะรับ

เราคงได้พบกันแน่ครับ..ลำไยสบายดีครับส่วนเจ้าของก็ตามสภาพฤดูกาลพยายามฝืนมันอยู่กับอาการหวัดไม่ยอมให้มันผลักเราล้มหมอนนอนเสื่อ(นอนแล้วมันลุกยาก) ร้านยาฯผมกำลังจะเผามันแล้วกำลังจุดไฟแช็คพอดีแม่บ้านเรียกซะก่อนก็เลยตื่นเลยไม่สำเร็จ คืนนี้ไปใหม่ ที่สำคัญก่อนถึงร้านมันดันมีร้านคาราโอเกะดักอยู่ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละว่าจะไปถึงหรือเปล่า? Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 14/10/2010 10:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Soup บันทึก:
ว่าแต่คุณ Catcaty สะดวกไปด้วยกันหรือเปล่าครับ ถ้าสะดวกไปก็ลงชื่อในกระทู้ Learning by Doing ได้เลยครับ อยู่ใกล้ ๆ กันไปด้วยกันสะดวกดี

เป็นกำลังใจให้ครับ ถ้าพวกเรากล้าเปลี่ยน สิ่งดี ๆ กำลังรอพวกเราอยู่ข้างหน้าครับ


ผมอยากไปนะครับ แต่ก็ยังรับปากไม่ได้ในช่วงนี้ แต่ยังไงผมก็จะต้องไปให้ได้แน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง ขอบคุณครับ ไว้มีโอกาสจะขอรบกวนไปเที่ยวที่ไร่นะครับ


หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 16/10/2010 5:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อวานไม่ได้เข้ามา มัวแต่ไปตามหารถกระบะที่มือดีมาฉกเอาไป โชคดีที่ตามเจอมันเอาไปซุกไว้ที่หลังตลาดชายแดนบ้านแหลมโน่น น่าโมโหแท้ๆ รถเก่าๆ มันยังเอา

ระวังกันหน่อยนะครับพี่น้อง พักนี้รถหายกันบ่อยมากโดยเฉพาะท่านที่มีรถใหม่ๆ ของผมไมตี้ x เผลอแป๊บเดียวยังหายจ้อย

หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 16/10/2010 1:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty บันทึก:
เมื่อวานไม่ได้เข้ามา มัวแต่ไปตามหารถกระบะที่มือดีมาฉกเอาไป โชคดีที่ตามเจอมันเอาไปซุกไว้ที่หลังตลาดชายแดนบ้านแหลมโน่น น่าโมโหแท้ๆ รถเก่าๆ มันยังเอา

ระวังกันหน่อยนะครับพี่น้อง พักนี้รถหายกันบ่อยมากโดยเฉพาะท่านที่มีรถใหม่ๆ ของผมไมตี้ x เผลอแป๊บเดียวยังหายจ้อย

หมึกครับผม


โชคดีมากเลยครับที่หาเจอ น่าจะเป็น 1 ในล้านหรือเปล่าที่รถหายแล้วได้คืน ไปจอดไว้ที่ไหน แล้วหายได้ไง แล้วรู้ได้ไงว่าต้องไปตามที่หลังตลาดบ้านแหลม ลองเล่าคร่าวๆ พอเป็นประสบการณ์ได้ไหมครับ เผื่ออีแก่ (รถนะไม่ใช่คน) หาย จะได้ตามหาได้ครับ
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 16/10/2010 6:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จะว่าประมาทก็ไม่เชิง จอดไว้หน้าบ้านเลยแหละครับ ทีแรกก็คิดว่าน้องมันเอาไปพอมาดู อ้าว อยู่กันครบนี่หว่า แล้วรถมันวิ่งไปได้ไง (วะ) เนี่ย่ ?

ผมคนพื้นที่ชายแดนครับ ก็พอรู้อยู่บ้างว่า เส้นทางไหนที่พวกขโมยจะเอารถออกไปเขมร ก็เลยตามได้ถูกจุด แต่ที่โชคดีมากๆ ก็เพราะฝนที่ตกมาหนักหลายวันนี่แหละน้ำท่วมคลอง ด่านรถข้ามไม่ได้ มันก็เลยจอดซุกป่าไว้ก่อน ก็เลยตามได้ทัน แต่ก็ได้แต่รถไม่ได้ตัวขโมย

ส่วนมากรถกระบะที่หายกันบ่อยๆ มักเป็นรถใหม่ แต่มาช่วงหลังรถใหม่มันคงขโมยยากก็เลยหันมาเอามันดะไปหมด รถมอเตอร์ไซด์แถวบ้านผมหายบ่อยมาก เรียกว่าเผลอไม่ได้ เผลอเป็นหาย แค่จอดหน้าบ้านห้านาทีก็ยังหายมาแล้ว แล้วพวกขโมยนี่ที่ถูกจับได้มีทั้งคนไทยทั้งเขมร แถวบ้านผมเราใช้แรงงานเขมรครับ มันปะปนกันไปหมด ถ้าไม่พูดบางทีดูไม่ออกเลยแหละว่าไทยหรือเขมร

เชื่อมั้ยครับว่า เมื่อปีก่อนถ้าผมจำไม่ผิด อ.สอยดาว จันทบุรี มีประชากรเก้าเหมื่นกว่า แต่แรงงานเขมรเป็นแสนคน ที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าวมากอย่างนี้ก็เพราะเอามาเป็นคนงานเก็บลำไยครับ อ.สอยดาว กับอ.โป่งน้ำร้อน ตอนนี้มีล้งลำไยอยู่ราวสามสิบกว่าล้ง แต่ละล้งมีรถก็บลำไยประจำไม่ต่ำกว่าสามสิบคัน ล้งใหญ่ๆ มีเป็นร้อยคันด้วยซ้ำ แต่ละคันมีคนงานประจำ ตามที่ราชการกำหนดให้คันละยี่สิบห้าคน แต่ส่วนมากเกินยี่สิบห้าคนทั้งนั้น (อันนี้เป็นพี่ไทยชาติเดียวมังครับที่ทำได้) คุณลองคิดดูว่ามีต่างด้าวบ้านเรากี่คน (เขมรสาวๆ บางคนสวยมากๆ ด้วยโดยเฉพาะเขมรญวน)ใครสนใจติดต่อผ่านผมได้นะครับ แต่ผมคนดีไม่นอกใจเมียครับ (กลัวดาบปลายปืน) 55555 Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
bombon
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 15/07/2009
ตอบ: 68

ตอบตอบ: 16/10/2010 7:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อยู่ที่ไหนของจันครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 16/10/2010 8:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

bombon บันทึก:
อยู่ที่ไหนของจันครับ

อ.สอยดาวครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 16/10/2010 8:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยินดีด้วยครับที่ได้รถคืน ไม่อย่างนั้นป่านนี้น้อง"โตโยตี้"ได้เปลี่ยนสัญชาติไปแล้ว 55

อย่างนี้แล้วต้องระวัง"อีผุผุ"ของผมสักหน่อย เพราะจอดไว้บางทีคากุญแจไว้ให้ด้วย เพราะถือว่ามันเก่าแล้ว ใครมาเอาไปใช้แบบไม่ขอคงทำใจยากแน่เลย เหมือนที่เขาบอกกว่าจะรู้คุณค่าก็ต่อเมื่อสูญเสียมันไป ใช่ไหมครับ

เรื่องแรงงานต่างด้าวผมว่าประเทศไทยจัดระเบียบผิดครับ รู้ทั้งรู้ว่ามีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง แต่ไม่ยอมทำให้อยู่ในระบบ ซึ่งจะได้ง่ายต่อการควบคุม ตอนนี้ผมก็ใช้แรงงานต่างด้าวครับ มีทั้งมีบัตรและไม่มีบัตร ที่ไม่มีบัตรเพราะปัจจุบันรัฐไม่เปิดให้ทำสำหรับคนใหม่ ให้ต่อแต่คนเก่า คนไม่มีบัตรก็รู้ๆ กันอยู่ครับ ไม่อยากเขียน
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
Yuth-Jasmine
สาวดี่
สาวดี่


เข้าร่วมเมื่อ: 05/07/2010
ตอบ: 384

ตอบตอบ: 16/10/2010 9:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty บันทึก:
bombon บันทึก:
อยู่ที่ไหนของจันครับ

อ.สอยดาวครับ


เพราะมัวแต่สอยดาวอยู่หรือเปล่าครับ
เป็นหวัดถึงไม่หายเสียที (ล้อเล่นน่ะครับ)
รักษาสุขภาพน่ะครับพี่
แล้วก็ห้ามเอาปืนมาจ่อแย่งสร้อยผมน่ะครับ หวาดเสียว

ไอ้ยู้ดดดดด...ขะรับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 17/10/2010 7:18 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แรงงานทีนี่เข้ามาแบบนักท่องเที่ยวครับ ต่อบัตรได้ครั้งละเจ็ดวันต่อครั้งนึงเสียยี่สิบบาทที่จริงประทับตราแดงมาเลยว่าห้ามทำงาน แต่อนุโลมให้ทำงานได้(นี่ก็ไทยละครับที่ทำได้)อนุโลมให้เป็นแสนคน คนไทยเราที่ไปรับมาก็ทำบัตรเป็นผู้ประกอบการธุระกิจท่องเที่ยว(ชมรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา)มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีเรามีแรงงานค่าแรงถูก ข้อเสียเยอะฯ บรรยายไม่ไหว
รักษาสุขภาพด้วยนะครับพี่น้องทุกท่าน ดูข่าวเห็นน้ำท่วมที่โน่นที่นี่สงสารพี่น้องร่วมอาชีพเราทุกข์ยากกันเหลือเกิน ผมโชคดีที่อยู่สอยดาวน้ำท่วมไม่ถึง
หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
tooa
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 18/08/2010
ตอบ: 44

ตอบตอบ: 17/10/2010 8:53 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ott_club บันทึก:


เรื่องแรงงานต่างด้าวผมว่าประเทศไทยจัดระเบียบผิดครับ รู้ทั้งรู้ว่ามีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง แต่ไม่ยอมทำให้อยู่ในระบบ ซึ่งจะได้ง่ายต่อการควบคุม ตอนนี้ผมก็ใช้แรงงานต่างด้าวครับ มีทั้งมีบัตรและไม่มีบัตร ที่ไม่มีบัตรเพราะปัจจุบันรัฐไม่เปิดให้ทำสำหรับคนใหม่ ให้ต่อแต่คนเก่า คนไม่มีบัตรก็รู้ๆ กันอยู่ครับ ไม่อยากเขียน
ผมว่าการจัดระเบียบเรื่องนี้สำคัญมากๆ เพราะว่าถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป คนไทยเองนี่แหละจะอยู่กันลำบาก ลำพังคนไทยด้วยกันยังพูดกันไม่รู้เรื่อง (ต่างความคิด ) แล้วไอ้ที่พูดคนละภาษากับเรา เขาคิดอะไรอยู่ ไอ้ที่เป็นคนดีเข้ามาทำงานเก็บเงินก็มี แต่ถ้าสักวันมันมีน้อยกว่าคนไม่ดี แล้วควบคุมไม่ได้ เราจะอยู่กันยังไง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4 ... 17, 18, 19  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 19

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©