-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ตามข่าว
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ตามข่าว

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
chai
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 14/07/2009
ตอบ: 1

ตอบตอบ: 14/07/2009 6:08 pm    ชื่อกระทู้: ตามข่าว ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเตือนรัฐบาล ในอีก 5 ปีข้างหน้า ไทยมีโอกาสเสียตำแหน่งผู้ส่งออกข้าว อันดับหนึ่งของโลก หลังมีหลายประเทศเริ่มส่งออกข้าวมากขึ้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวในประชุมนานาชาติ ว่าด้วยเรื่องข้าว 2552 (ไทยแลนด์ ไรซ์ คอนเวนชั่น 2009) วันนี้ (13 กรกฎาคม) ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ไทยมีโอกาสสูญเสียตำแหน่ง ผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก เพราะมีประเทศผู้ส่งออกหน้าใหม่เกิดขึ้น เช่น พม่า ที่ปีนี้ส่งออก 600,000-700,000 ตัน แต่ปีหน้า จะสามารถส่งออกได้ถึง 1.5 ล้านตัน ขณะที่กัมพูชา ปีนี้ส่งออก 300,000 ตัน แต่ปีหน้าประกาศแล้วว่า จะส่งออกให้ได้ 1 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งตลาด ประกอบกับราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่ง มากเกือบเท่าตัว

ส่วนการส่งออกครึ่งปีหลังนั้น นายชูเกียรติ กล่าวว่า ขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลไทย และอินเดีย โดยล่าสุด รัฐบาลอินเดียชะลอการส่งออกข้าวออกไปอีก โดยเฉพาะข้าวนึ่ง ที่เดิมจะกลับมาส่งออกในเดือนนี้ และคาดว่า จะส่งออกอีกประมาณเดือนกันยายน เพราะประสบมรสุม จึงทำให้ข้าวนึ่งไทยมีโอกาส ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเร่งระบายสต็อกข้าวในช่วง 2 เดือนนี้ ก่อนที่อินเดียจะส่งออก เพราะข้าวอินเดียจะถูกกว่าข้าวไทยมาก แต่ยังคาดว่า ทั้งปีไทยจะส่งออกข้าวได้ 8.5 ล้านตัน ตามเป้าหมาย

"ดร.สุเมธ" แนะประเทศไทยจะรอดเพราะ "ควาย" ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม เตือนระวังซาอุฯไล่ซื้อที่นา (มติชนออนไลน์)

"ดร.สุเมธ" ชี้ประเทศไทยจะรอดเพราะ "ควาย" ไม่ใช่โรงงาน แนะต้องเลี้ยงดูให้ดี เตือนระวังซาอุฯไล่ซื้อนา ติงแผนพัฒนาฯ ฉบับ 10 ลดภาคเกษตรเหลือ 9% แนะทำสิ่งถนัดให้สอดคล้องฐานทุน

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "แก้วิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง" ที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา จัดขึ้น เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ว่าในการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ส่งผลงานเข้าประกวดเลย จึงน่าคิดว่าไม่ปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ เพราะธุรกิจขนาดใหญ่ถูกบริหารจากคนที่ถูกบ่มเพาะมาจากฮาร์วาร์ดและวาร์ตัน ต้องทำกำไร จะเอาเศรษฐกิจพอเพียงไปแก้ทำไม เพราะไม่ได้เรียนมา ความเชื่อความศรัทธาจึงไม่เกิด

ผมอยากได้ยินคำว่า "ไทยเวย์ ออฟ ไลฟ์" และหากไม่สร้าง เราไม่มีทางหลุดจากวงจรอุบาทว์ที่กำลังทำลายโลกขณะนี้ คือ บริโภคนิยมสุดโต่ง ตอนเข้าไปถวายงานพระเจ้าอยู่หัว 2 - 3 ปีแรก ผมได้ยินพระราชกระแสรับสั่งประโยคหนึ่งที่จำได้จนถึงทุกวันนี้ว่า "ระวังนะไปแกล้งธรรมชาติ เขาจะโกรธเอานะ เมื่อเขาโกรธเมื่อไหร่เขาทำโทษเรานะ" นายสุเมธกล่าว และว่า นักเรียนนอกที่บริหารบริษัทใหญ่ๆ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติโดยไม่ได้คิดว่า ธรรมชาติถูกทำลายไปเท่าไหร่ แต่จะคิดว่าทำอย่างไรให้มีกำไร

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนากล่าวด้วยว่า ทางรอดของประเทศไทย จะรอดเพราะควาย แต่ต้องระวังให้ดี จะมีซาอุดีอาระเบียมาไล่ซื้อที่นา ซื้อควาย จึงต้องเลี้ยงดูให้ดีเพื่อให้ควายเลี้ยงดูคน แผ่นดินและอาหาร คือทางรอด ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม เพราะไม่ใช่ฐานของไทย ที่น่าห่วง คือ เมื่อประเทศพัฒนาไปถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ภาคเกษตรซึ่งเคยเป็นฐานทุนของไทยเหลือ 9% จาก 40% น่าเสียดายที่หลงโลกาภิวัตน์ ฝันหวานจะเป็นนิกส์ ไม่ได้ดูฐานว่าควรเป็นอะไร จึงขอให้ทำในสิ่งที่ถนัด ให้สอดคล้องกับฐานทุน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©