-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางรวิทยุ 22 JAN *บำรุง ดอก-ผล มะม่วง RKK
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางรวิทยุ 22 JAN *บำรุง ดอก-ผล มะม่วง RKK

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 22/01/2015 11:40 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางรวิทยุ 22 JAN *บำรุง ดอก-ผล มะม่วง RKK ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร รายการวิทยุ 22 JAN

AM 594 เวลา 06.30-07.00 (ทุกวัน) 08.10-09.00 (จันทร์-ศุกร์) และ
FM 91.0 เวลา 07.00-08.00 (วันอาทิตย์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6
... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธันเดอร์แคล, เอ็ม.แคล--- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112
... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” (085) 058-1737 ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)


มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
.... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .........
.... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .........

-----------------------------------------------------------



จาก : (091) 901-34xx
ข้อความ : มะม่วงออกดอกได้ 50% ทั้งสวนแล้ว อยากได้วิธีบำรุงดอก บำรุงผล วิธีป้อง กันแมลงด้วยสมุนไพร ตามอย่างลุงคิม ....ขอบคุณค่ะ
ตอบ :
- ขึ้นชื่อว่าพืช ไม่มีพืชใดในโลกนี้ที่ไม่มีศัตรูพืชประจำตัว ประจำตระกูล ประจำเผ่าพันธุ์ วันนี้ยังไม่มีเพราะยังไม่มา มาเถอะไม่ทัน กับทั้ง ไม่มีสารเคมีใดไม่มีสารสมุนไพรใดในโลกนี้ สามารถทำให้ส่วนของพืชที่ถูกทำลายไปแล้ว ฟื้นคืนดีอย่างเก่าได้ เรียกว่าเป็นแล้วเป็นเลย แต่คนมักจะชะล่าใจ วันนี้ยังไม่มีก็เฉยๆ บางทีข้างบ้านมีแล้วแต่ของตัว เองยังไม่มีก็ยังเฉยอีก เรื่องทำนองนี้เกิดมานานแล้ว ตัวเองก็เคยโดนมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง สูญเสียไปแล้วไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ น่าจะหาวิธีป้องกัน ฉีดพ่น “ปุ๋ย+ยา ... ยา+ปุ๋ย” บ่อยๆประจำๆ ว่ากันตั้งแต่แตกใบอ่อนไปถึงเก็บเกี่ยว

- มะม่วงเสน่ห์ในตัวเอง .... ระหว่าง มะม่วงสุกปากตะกร้อกินเปล่าๆ วันต่อวันได้ แต่ มะม่วงสุกกินกับข้าวเหนียวมูล กินวันเว้นไป 7 วัน .... กับระหว่าง มะม่วงสุกปากตะกร้อกินเปล่าๆ วันต่อวันได้ แต่ทุเรียนราชาแห่งผลไม้ กินวันเว้นไป 7 วัน .... นี่แสดงว่า มะม่วงสุกปากตะกร้อได้รับความนิยมมากกว่า หรืออาจจะมากที่สุดในบรรดาผลไม้ด้วยกัน แต่มีข้อแม้ มะม่วงต้องรสชาดชาววัง ไม่ใช่ฟุตบาทข้างถนน ยิ่งเกรด เอ. จัมโบ้. โกอินเตอร์. ขึ้นห้าง. ออกนอกฤดู. คนนิยม. ด้วยแล้ว รับรองจองล่วงหน้า

- 50% ของทั้งสวน หมายถึง 5 ต้น ในจำนวน 10 ต้น หรือ 50 ต้น ในจำนวน 100 ต้น หรือ 250 ต้น ในจำนวน 500 ต้น แบบไร่กล้อมแกล้ม ที่มะม่วง 10 โซน ๆละ 50 ต้น จึงเป็น 500 ต้นไงล่ะ

- ถ้าเป็นมะม่วงพันธุ์หนัก เดือนนี้ ม.ค. กลางเดือนต่อปลายเดือน ออกดอกคือออกดอกเพราะออกมาแล้วกับจะออกต่อได้อีก แต่ถ้าสิ้น ม.ค. ต่อไปถึง ก.พ.แล้ว ถ้าไม่ออกก็คือไม่ออก ปีหน้าว่ากันใหม่

- ถ้าเป็นมะม่วงพันธุ์เบา มีความสมบูรณ์สะสมสูง (สะสมตาดอก, ปรับ ซี/เอ็น เรโช) ยังมีโอกาส วิธีการคือเปิดตาเดอกด้วยสูตรกระชากตาดอกต่อไป....

* ทางใบ .... ให้ “น้ำ 100 ล. + 13-0-46 (1 กก.) + ไธโอยูเรีย 1/2 กก. 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7 วัน

* ทางราก .... ถ้าได้ใส่ ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น, ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ หญ้าแห้งคลุมโคนต้นไว้แล้ว เมื่อครั้งเตรียมต้นฟื้นฟูสภาพต้นเรียกความสมบูรณ์กลับคืนมา ถึงวันนี้ให้ใส่เฉพาะ 8-24-24 (1/2 กก.) /ต้น ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 .... แต่ถ้า เมื่อครั้งเตรียมต้นฟื้นฟูสภาพต้นเรียกความสมบูรณ์กลับคืนมา ไม่ได้ใส่ก็ให้ใส่ซะวันนี้


@@ มะม่วงออกดอกมาแล้ว :
* บำรุงดอก :
- ทางใบ : ฉีดพ่น “น้ำ 100 ล. + 15-30-15 (200 กรัม) + เอ็นเอเอ. 100 ซีซี.” 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7 วัน .... ทุกครั้งที่ฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ ให้ +สารสมุนไพรร่วมไปด้วย

– ทางราก : ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น, ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ หญ้าแห้งคลุมโคนต้น ใส่ 8-24-24 (1/2 กก.) /ต้น ละลายน้ำรดโคนต้นบริเวณทรงพุ่ม ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 ให้น้ำสม่ำเสมอพอหน้าดินชื้น


* ป้องกันศัตรูพืช :
ใบอ่อน :
- “เพลี้ยไฟ” มาตอนเที่ยง ใช้สมุนไพร “เผ็ด” ฉีดพ่นตอนเที่ยง ทุกวันจนกระทั่งใบแก่แล้ว
- “หนอน/แมลงกัดใบ” ใช้สมุนไพร “ขม+เบื่อเมา” ฉีดพ่น 3 วันติดต่อกัน


ใบแก่ :
- “ราแอนแทร็คโนส (โรคใบจุด)” เชื้อโรคตัวนี้เมาตอน ฝนต่อแดด (ฝนตกกลางวัน ฝนหยุดแล้วแดดอก) ใช้สมุนไพร “เผ็ด+ร้อน” ฉีดพ่นตอนหลังฝนหยุด ใบยังไม่แห้ง เพื่อชะล้างเชื้อโรคออกจากใบ ก่อนที่เชื้อนั้นจะซึมแทรกเข้าสู่ในเนื้อใบพืช

ดอก :
- “เพลี้ยจักจั่น” เป็นแมลงปากกัดปากดูด เกาะที่ก้านดอกเพื่อดูดเกินน้ำเลี้ยง ตรวจสอบโดยใช้ไม้เขย่ากิ่ง จะเห็นตัวเพลี้ยจั๊กจั่นบินไปมาว่อนทั่วในทรงพุ่ม ใช้สมุนไพร “ขม+เบื่อเมา” ฉีดพ่นตอนเย็น ทุกวัน จนกระทั่งดอกผสมติดเป็นผลหมดแล้ว เนื่องจากเกสรมะม่วงต้องผสมตอนกลางวัน หากฉีดพ่นสารใดๆเข้าไป นอกจากทำให้เกสรเปียก ผสมไม่ติดแล้ว อาจรบกวนแมลงธรรมชาติ (ผึ้ง แมลงภู่) ที่จะเข้ามาช่วยผสมเกสรอีกด้วย จึงเปลี่ยนมาฉีดพ่นตอนเย็น

เทคนิคอื่นๆ เช่น “สุมควัน” โคนต้นให้ควันไล่ หรือใช้ “กาวเหนียว” ทาแผ่นพลาสติก แขวนไว้ทั้งในทรงพุ่มและนอกทรงพุ่ม และส่งเสริมแมลงศัตรูของเพลี้ยจักจั่น ผีเสื้อตัวเบียน แมลงวันตาโต แตนเบียน มวนตาโต กิ้งก่า และตุ๊กแก

- “หนอนเจาะดอก” ใช้สมุนไพร “ขม+เบื่อเมา” ฉีดพ่นพร้อมกับเพลี้ยจั๊กจั่น
- “ราดำ” เป็นเชื้อที่ลอยมาตามอากาศ เมื่อเพลี้ยจักจั่นข้าดูดกินน้ำเลี้ยงที่ดอกนั้นจะถ่ายมูลออกมา สังเกตจากใบมะม่วงเป็นมันวาวเหมือนถูกฉีดพ่นด้วยน้ำมันพืช หรือถ้ายืนอยู่โคนต้น จะรู้สึกว่ามีหยดน้ำเล็กๆ ปลิวลงมาโดนตัวเรา ราดำจะกินมูลเพลี้ยจั๊กจั่นแล้วแพร่ขยายพันธุ์เป็นสีดำตาม กิ่ง/ก้าน/ใบ มะม่วงทั้งต้น เรื่องนี้คนโบราณบอกว่า ถ้ามะม่วงออกดอกแล้วมีฝนตกลงมาเรียกว่า “ฝนชะช่อ” จะช่วยให้มะม่วงติดผลดก เหตุผลทางวิชาการก็คือ น้ำฝนช่วยชะล้างมูลเพลี้ยจั๊กจั่น ไม่ให้อยู่เป็นอาหารของราดำนั่นเอง เมื่อไม่มีฝนมาช่วยชะช่อมะม่วงให้ เราก็ทำเอง ฉีดพ่นสมุนไพร “เผ็ดจัด+ร้อนจัด+เบื่อเมา” ฉีดตอนเย็น ทุกวัน จนกระทั่งดอกติดเป็นผลเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้มาตรการ “ป้องกัน กำจัด” เพลี้ยจักจั่นกับราดำ ให้ทำพร้อมกันไปเลย

ผลเล็ก :
“เพลี้ยไฟ” เหมือนช่วงเข้าทำลายใบอ่อน ใช้สมุนไพรเผ็ดจัด ฉีดพ่นตอนเที่ยงทุกวัน เพลี้ยไฟมักเข้าทำลายผลช่วงช่วงผลเล็ก (เม็ดถั่วเขียว ถึงนิ้วโป้มือ) หลังจากนั้นจะไม่เข้าอีก บาดแผลหรือร่องรอยที่เพลี้ยไฟทำลายช่วงผลเล็กจะขยายใหญ่ตามขนาดผลจนถึงเก็บเกี่ยว

- “หนอนเจาะผล” ใช้สมุนไพร “ขม+เบื่อเมา” ฉีดพ่นพร้อมกับเพลี้ยไฟ

ผลใหญ่ :
- “แมลงวันทอง” เข้าวางไข่ที่ผลตั้งแต่ยังเป็นผลดิบมะม่วง เมื่อผลสุก ไข่จะกลายเป็นหนอนกินเนื้อมะม่วง กำจัดแมลงวันทอง

วิธีที่ 1 .... อาศัยแมลงวันหัวเขียว เอาเศษปลาทะเลไปวางไว้ในสวนมะม่วง ไม่นานแมลงวันบ้านธรรมดาๆจะมาตอมปลาทะเลก่อน แล้วแมลงวันบ้านหัวเขียวจะตามมาภายหลัง ซึ่งแมลงวันบ้านหัวเขียวจะกำจัดแมลงวันหัวดำธรรมดา กับแมลงวันทอง

วิธีที่ 2 .... ทำกับดักกาวเหนียวกลิ่นล่อ (มายฟิกส์-ฟลายแอต) ดักนอกสวน เพื่อล่อแมลงวันทองออกจากสวนมาที่กับดัก การทำกับดักควรทำตลอดปี



@@ สปริงเกอร์ หม้อปุ๋ยหน้าโซน :
สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ยหน้าโซน คือ ตัวช่วยที่ดีที่สุด สปริงเกอร์ก็คือเครื่องมือฉีดพ่นธรรมดาๆ ตัวหนึ่ง แต่ที่ไม่ธรรมดาก็เพราะสามารถทำงานได้ทุกเวลา เช่น

** เช้ามืด ............ ฉีดล้างน้ำค้าง กำจัดราน้ำค้าง
** สาย ............... 10 โมงเช้า ให้ ปุ๋ย/ฮอร์โมน +ยาสมุนไพร
** เที่ยง .............. กำจัด เพลี้ยไฟ ไรแดง
** บ่าย ............... วันฝนตกต่อแดด ล้างน้ำฝน กำจัดราแอนแทร็คโนส
** ค่ำ ................ ล้างช่อ กำจัดราดำ เพลี้ยจั๊กจั่น
** มืด ................ ฉีดพ่นกลิ่น ไล่แม่ผีเสื้อไม่ให้เข้ามาวางไข่


กรณีสปริงเกอร์หม้อปุ๋ยหน้าโซน ฉีดพ่นบ่อยๆ ฉีดประจำๆ ลำพังศัตรูพืชตัวเล็กแค่ปลายไม้จิ้มฟัน จะมีภูมิต้านทานอะไรนักหนา โดนสารออกฤทธิ์ในสมุนไพรเข้าไป 2-3-4 ครั้ง ก็อยู่ไม่ได้แล้ว ปัญหาก็คือ ฉีดบ่อยๆ ฉีดประจำๆ ชนิดวันต่อวัน หรือวันเว้นวัน ต้องใช้เครื่องมืออะไร แบบไหน ลองเปรียบเทียบระหว่าง เครื่องฉีดพ่นที่เป็นสปริงเกอร์ ฉีดพ่นครั้งละ 20-30-50 ต้น กับ เครื่องฉีดพ่นแบบลากสายยาง หรือแบบอื่นๆ ที่ฉีดพ่นทีละต้นๆ อย่างไหน ประหยัด (เวลา แรงงาน) ประสิทธิภาพประสิทธิผล มากกว่ากัน .... ก็มีนะที่ บางคนบอกว่า สปริงเกอร์ฉีดพ่นได้ไม่ทั่วทรงพุ่ม อันนี้ก็อยากจะบอกว่า ไม่จริง ที่ฉีดพ่นได้ไม่ทั่วทรงพุ่มเพราะ “ติดผิด” ว่าตั้งแต่ รัศมีพ่นน้ำ ละอองน้ำที่พ่นออกมา

สปริงเกอร์ที่ไร่กล้อมแกล้ม ไม้ผล 1 ต้น สปริงเกอร์ทางใบ 1 หัว ตอนลมปกติก็เปียกได้ทั่วทางพุ่ม ตอนมีลมพัดละอองน้ำจะปลิวซัดไปทั่วทั้งสวน.... แม้ว่าสปริงเกอร์จะทำงาน ได้ระดับนี้ก็ไม่ใช่ได้ผล 100% บางสถานการณ์โรคบางชนิด แมลงศัตรูพืชบางอย่าง อาจจะแทรกเข้ามาได้ เพราะฉะนั้นจึงควรใช้วิธี ไอพีเอ็ม. หรือการป้องกันกำจัดแบบผสมผสาน คือ ใช้หลายอย่างร่วมกัน เช่น กับดักกาวเหนียว, แสงไฟล่อ, แสงไฟไล่, กลิ่นล่อ, กลิ่นไล่, รวมไปถึงแมลงธรรมชาติ เช่น มดแดงกำจัดหนอน แมลงตัวห้ำตัวเบียน และบำรุงพืชให้สมบูรณ์แข็งแรง เป็นภูมิต้านทานในตัวของต้นพืชเอง

– หลักการนี้ ไม่ใช่ได้ผลเฉพาะมะม่วงเท่านั้น ไม้ผลอื่นๆ ทั้งไม้ผลยืนต้นอายุนับร้อยปี ไม้ผลอายุสั้นฤดูกาลเดียว พืชที่มีศัตรูพืชทุกชนิด กรอบในการคิด คือ เอาศัตรูพืชเป็นเป้าหมาย ศัตรูพืชคือศัตรูพืช ไม่ว่าจะเป็นศัตรูพืชของพืชอะไรก็ตาม ใช้หลักการเดียว กันนี้นี่แหละ

- ขอให้เกษตรกรทบทวนตัวเองใหม่ว่า ในอดีตที่ผ่านมา รุ่นแล้วรุ่นเล่า ครั้งแล้วครั้งเล่า ของเขาของเรา ความสูญเสียที่เกิดจากศัตรูพืชรวมแล้วเป็นเท่าไหร่ อนาคตข้างหน้าจะต้องสูงสูญเสียอีกเท่าไหร่ กับการที่คิดว่า สปริงเกอร์แพงสปริงเกอร์แพง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

- ไร่กล้อมแกล้ม มะม่วง 10 โซน ๆละ 50 ต้น รวม 500 ต้น วันนี้ขึ้นปีที่ 6 ไม่เคยใช้สารเคมีใดๆ แก่ศัตรูพืชใดๆ ทั้งสิ้น ใช้แต่สมุนไพร สมุนไพรก็ไม่ได้ใช้บ่อยๆแบบวันต่อวัน วันเว้นวัน ตลอดทั้งปี ใช้จริงๆ ก็เฉพาะช่วงวิกฤต เช่น ช่วงใบอ่อน ช่วงออกดอก ช่วงผลเล็ก เท่านั้น ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้มิใช่มะม่วงอย่างเดียว ไม้ผลอื่นๆก็อีหร็อบเดียวกัน


**** ทั้งสิ้นทั้งสิ้นนี้ "ทำ/ใช้" มาตั้งแต่กำเนิดไร่กล้อมแกล้มเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ถึงวันนี้ก็ยังใช้อยู่ แล้วก็จะใช้ไปตลอดชีวิต โดยเฉพาะ "สมุนไพร" ที่ใครไว่า ไม่ได้ผล-ไม่ได้ผล-ไม่ได้ผล ก็ถ้าไม่ได้ผลแล้วต้นไม้ในไร่กล้อมแกล้มอยู่ได้ยังไง .... คนที่บอกว่า "ไม่ได้ผล" น่ะ โกหกตัวเองหรือเปล่า ? ทำร้ายตัวเองหรือเปล่า ? ****



@@ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับดอกมะม่วง :
* ดอกมะม่วงในช่อเดียวกันจะมีจำนวนเกสรตัวผู้มากกว่าจำนวนเกสรตัวเมีย มะม่วงน้ำดอกและอกร่องมีเกสรตัวผู้มากที่สุดในบรรดามะม่วงด้วยกัน ถ้าปลูกแซมแทรกระหว่างมะม่วงพันธุ์อื่นที่มีจำนวนเกสรตัวผู้น้อยแบบคละกัน เช่น เขียวเสวย. แก้ว. ฟ้าลั่น. พิมเสน. ฯลฯ เกสรตัวผู้ของน้ำดอกไม้และอกร่องจะไปช่วยผสมกับเกสรตัวเมียของมะม่วง พันธุ์ที่มีเกสรตัวผู้น้อยเหล่านั้น ทำให้ติดเป็นผลดกและดีขึ้น

* ในแปลงปลูกมะม่วงควรมีแต่มะม่วงอย่างเดียวล้วนๆ แต่ให้มีหลายๆ สายพันธุ์ เพื่อประโยชน์ของการถ่ายละอองเกสร ซึ่งจะให้ได้ผลผลิตดีกว่าการปลูกมะม่วงแซมแทรกหรือสลับไม้ผลอื่น หรือปลูกไม้อื่นที่มีขนาดทรงพุ่มเท่าๆ กันแซมแทรก

* เกสรตัวผู้หรือเกสรตัวเมียอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างไม่สมบูรณ์เกิดจากขาดสารอาหาร/ฮอร์โมน หรือสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม (อากาศร้อนหรือฝนตกชุก) แล้วผสมกัน แล้วพัฒนาเป็นผลจะเป็นผลไม่สมบูรณ์ ไม่โต รูปทรงบิดเบี้ยว

* ห่อผลมะม่วงประเภทกินสุกด้วยถุงกระดาษหนา ด้านในสีดำ ด้านนอกสีน้ำตาลนอกจากช่วยให้สีผลสวยกว่าการห่อด้วยกระดาษทึบสีเดียว หรือถุงกร๊อบแกร๊บแล้ว ยังทำให้ได้แคโรทีนอยด์. คลอโรฟีลล์ เอ. และ บี. ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชนต่อร่างกาย
เพิ่มขึ้นอีกด้วย

* ช่วงที่ดอกออกมายาวประมาณ 2-5 ซม. ฉีดพ่นด้วย 0-42-56 จะทำให้ดอกส่วนหนึ่งบอด (ร่วง) แต่ดอกอีกส่วนหนึ่งจะติดเป็นผลคุณภาพดีเมื่อโตขึ้น และหลังจากดอกที่บอดร่วงไปแล้วประมาณ 20-30 วัน จะมีดอกชุดใหม่ออกตามมาอีก ซึ่งดอกชุดนี้จะกลาย เป็นมะม่วงล่าฤดู



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©