-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - กล้วยไม้มือใหม่ ตอน ฝากให้ดูเล่น
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

กล้วยไม้มือใหม่ ตอน ฝากให้ดูเล่น
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 04/01/2015 2:07 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ ตอน ศูนย์ไม่มีอะไรให้เรียนรู้ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม คุณออร์คิด คุณชมภู และเพื่อน ๆสมาชิก

กล้วยไม้มือใหม่ – ศูนย์ไม่มีอะไรให้เรียนรู้


กล้วยไม้ฝากเลี้ยง ตอน 4 (1) สวนกล้วยไม้ริมทางผ่านเข้าบ้าน



เหล้าเก่าในขวดใหม่....หนังดูแล้ว ยังดูซ้ำได้.. ..เรื่องนี้อาจจะซ้ำ.....แต่เพื่อให้เรื่องราวต่อเนื่องเป็นคนละเรื่องเดียวกัน เคร นะครับ




(1)



(2)



(3)

(1 – 3) ป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้าน....ถ้าไม่จอดรถดู ยากที่จะเข้าได้ถูก....ยิ่งกว่าทางเข้าเมืองลับแล....ผลงานของเทศตูมครับ.....







(4)



(5)



(6)



(7)



(8 )



(9)



(10)



(11)

(4 – 11) สองข้างทางผ่าน มีแต่สวนปลูกกล้วยไม้ตัดดอกทั้งน๊านนน.....คลุม ซาแรน ยาวมิดชิดถึงพื้นรอบสี่ด้าน...ไม่ได้ห้ามคนมองเห็นข้างใน....แต่..เพื่อควบคุม ให้ภายในโรงเรือนมีความชื้น





(12) ก่อนถึงบ้าน จะผ่านป้ายบอกเป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้เรื่องกล้วยไม้......






(13) การเดินทางสิ้นสุดที่นี่.....ศูนย์ไม่มีอะไรจะให้เรียนรู้






@ คุณชม ภู ...ขอบคุณครับ....นอนดึกเหมือนกันนิ...


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Chompoo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 31/07/2014
ตอบ: 39

ตอบตอบ: 06/02/2015 12:41 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) นัดเจอน้าทิดที่ปาย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับคุณลุง น้าทิดแดง พี่ตู่ คุณออร์คิด คุณแคทและเพื่อน ๆสมาชิก

กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) นัดเจอน้าทิดที่ปาย


ก่อนปีใหม่ผมออกไปทำงานต่างจังหวัด หลังปีใหม่อยู่ที่ลำพูน...นึกขึ้นได้น้าทิดแดงบอกว่า ต้น ๆ ปี จะขึ้นปาย...ได้โทรถามน้าทิดได้ความว่า แกขึ้นมาปายตั้งแต่วันที่ 3 มค.58
ผมบอกแกว่า หลังเสร็จงานที่ลำพูน อาจขึ้นไปเที่ยวซักวัน สองวัน .....แต่ไม่ได้บอกว่าจะไปวันไหนแน่….





(1) วันที่ 7 มค. ประมาณ บ่ายสามโมงเย็น ผมกับหัวหน้างาน ขับรถไปถึงปาย แต่ไม่รู้ว่าบ้านพักของน้าทิดอยู่ตรงไหน โทรถาม......เลยโดนเอ็ด.

...เฮ๊ย จะขึ้นมาทำไมไม่บอกล่วงหน้า...เอาเป็นว่าให้ถามทางว่า สน.ตำรวจอยู่ตรงไหน ให้ไปคอยที่นั่น...เดี๋ยวจะออกไปรับ.....

ผมไปคอยที่ สน.ตำรวจ ประมาณ 15 นาที .น้าทิดขี่มอเตอร์ไซด์ออกไปรับ นำทางมาบ้านพักอยู่นอกเมืองออกไปไม่ไกลนัก....ลูกสาวน้าทิดจัดเตรียมห้องพักไว้ให้เรียบร้อย......
..ตามสบายไอ้น้อง ขาดเหลืออะไรบอก...จะอยู่ซักกี่วัน.....
...ว่าจะพักซักสองคืน วันที่ 9 จะกลับ

....เฮ่ย โอกาสจะมาได้ไม่ง่าย ๆ งานก็เสร็จแล้ว อยู่เที่ยวซักสองวัน วันที่ 10 ค่อยกลับ...พักผ่อนให้สบาย คืนนี้จะพาไปถนนคนเดิน..




(2)



(3)



(4)

(2 - 4) บริเวณบ้านพัก ยามใกล้ค่ำ เรียบง่าย เงียบสงบ




(5)



(6)



(7)



(8 )



(9)

(5 – 9) กล้วยไม้ข้าง ๆ บ้านพัก กลีบดอกขาว ปากแดง ผมไม่เคยเห็น จึงไม่รู้จักชื่อ น้าทิดบอกว่า เป็นกล้วยไม้ป่าชื่อ เข็มขาว......มีอีกหลายอย่างแต่ยังไม่มีดอก....

……กล้วยไม้ที่นี่เป็นกล้วยไม้ป่า ปล่อยอยู่ตามธรรมชาติ ให้เทวดาช่วยเลี้ยง รดน้ำเป็นบางครั้ง....ถึงเวลามีดอกตามฤดูกาล....ที่ยังไม่ออกดอกเพราะยังไม่ถึงกำหนด....เตรียมตัวได้ ประมาณ ทุ่มนึง จะพาไปถนนคนเดิน.... .....ขอนัดไว้ล่วงหน้าเลย พรุ่งนี้ 6 โมงตรงเจอกันจะพาขึ้นดอย..หนาวกว่านี้นะเว๊ย....

น้าทิดจะพาผมขึ้นดอยไหน และจะหนาวแค่ไหน พรุ่งนี้คงจะรู้


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Chompoo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 31/07/2014
ตอบ: 39

ตอบตอบ: 07/02/2015 12:14 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) ลุยดงฟ้ามุ่ย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับคุณลุง น้าทิดแดง พี่ตู่ คุณออร์คิด คุณแคทและเพื่อน ๆสมาชิก

กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) ลุยดงฟ้ามุ่ย

วันที่ 8 มค. ผมออกจากห้องพัก 6 โมงกว่านิด ๆ ท่ามกลางหมอก และอากาศที่หนาวเย็น ดูจากปรอทอยู่ที่ 10 องศา...น้าทิดเตรียมตัวเสร็จเรียบร้อย....น้าทิดบอก..

..เตรียมเสื้อกันหนาว หมวก ถุงมือให้พร้อม ถ้าไม่มีเอาของที่นี่... เพราะจะต้องขึ้นดอยไปอีกราว ๆ 50 กิโล. ใช้เวลาราว ๆ 2 ชั่วโมง...ข้างบนหนาวกว่านี้....ไม่แน่ว่าจะเจอแม่คะนิ้งหรือเปล่า...

อากาศมันเย็นจนพูดไม่ออก......ผมนึกในใจ 50 กิโลใช้เวลา 2 ชั่วโมงคงจะสนุกน่าดู... และขนาดนี้ก็หนาวจะแย่อยู่แล้ว....ข้างบนยังจะหนาวกว่านี้อีกรึนี่.แถมอาจจะเจอแม่คะนิ้งซะอีกด้วย.....

น้าทิดขับรถลุยหมอก ไปตามทางคดเคี้ยวขึ้นดอยตลอด….มันตื่นตา ตื่นใจกับวิวสองข้างทางจนบรรยายไม่ถูกจริง ๆ ที่บรรยายไม่ถูกเพราะมันมีแต่หมอก.....น้าทิดแกไม่ชวนคุย ผมก็ไม่กล้าถามได้แต่สวดมนต์ภาวนา.........ขับไปได้ซักชั่วโมงเศษ ๆ น้าทิดแกบอกว่า..

ทางคดเคี้ยวมันดีมั๊ย ตอนนี้เราอยู่บนยอดดอยแล้ว สังเกตต้นสนซึ่งจะขึ้นบริเวณที่สูงบนยอดเขาเท่านั้น ข้างล่างไม่มี…ที่นี่ส่วนใหญ่จะใช้ โฟร์วีล เพราะบางช่วงทางชัน โฟร์วีลจะช่วยได้เยอะ ... ไปกันเรื่อย ๆ สบาย ๆ เพราะทางโค้ง คดเคี้ยว ขึ้นดอยขับเร็วไม่ได้อยู่แล้ว........เป็นไงเส้นทางแบบนี้ มันมั๊ย .. กาแฟอยู่ในกระติก ใช้ฝากระติกแทนถ้วยได้เลย.....
....ทางแบบนี้ ขืนกินก็มีหวัง อ๊อก แน่ ๆ น้าทิด ...เราจะไปถึงไหนกัน....

....เออน่า....เดี๋ยวก็รู้....แต่ว่า ว่าอะไร ว่าตามกัน คุณเป็นคนแปลกหน้า....อะไรที่บอกว่าอย่า ต้องหยุด....ใกล้ถึงแล้ว แต่ก่อนไปทางอ้อม เค้าตัดทางใหม่ ทางนี้ใกล้กว่าเดิมราว ๆ 20 กิโล
.....ทำไมขึ้นมาข้างบน หมอกจางลง...

หมอกจะมีอยู่แค่ล่าง ๆ ใกล้พื้นที่มีความอุ่น ขึ้นข้างบนสูงขึ้นอากาศจะเย็น หมอกไม่มี แต่จะมีเมฆ

และแล้ว ประมาณ เกือบ 9 โมงช้า น้าทิดพาผมเข้าหมู่บ้าน มองไปทางไหนก็ไม่เห็นใครซักคน ใจนึกว่า หมู่บ้านร้างรึเปล่า.....จนเมื่อรถมาหยุดที่บ้านหลังหนึ่ง น้าทิดบีบแตรรถ …น้าทิดบอกให้ผมนั่งอยู่ในรถก่อน....แกออกไปยืนข้างรถ ตะโกนเรียก....(ใช้ภาษาอะไรผมฟังไม่เข้าใจ) ซักครู่ มีเด็กวันรุ่นโผล่หน้าออกมาพร้อมกับเสียงตะโกนแบบว่าดีใจ.....

...พ่อ ๆๆๆ พ่อมาแล้ว..

..จากนั้น แกวิ่งลงมายกมือไหว้น้าทิด ๆ ชี้มาที่ผม ....
....เพื่อนพ่อมาด้วยกัน.....

.แกยกมือไหว้ผม ๆ ไหว้ตอบ...จากนั้นแกหันไปตะโกนบอกคนในบ้าน ก็มีคนค่อยทยอยลงมาจากบ้านอีกหลายคน ทักทายน้าทิดแบบคนที่รู้จักกันมานาน....น้าทิดบอกให้ผมลงจากรถ แนะนำให้ผมรู้จัก ทักทายกันตามธรรมเนียม....ด้วยภาษาที่ผมฟังไม่รู้เรื่องอีกเช่นเคย…..และจำไม่ได้ว่าใครเป็นใครบ้าง ....น้าทิดบอกว่า...

.....ที่นี่บ้านกะเหรี่ยง เพื่อนผม....
(ผมนึกในใจตั้งแต่แรกที่บอกพาผมขึ้นดอยแล้วแต่ไม่กล้าถาม ไม่นึกไม่ฝันจริง ๆ)





(1)



(2)

(1 – 2) บ้านในหมู่บ้าน....





(3) กะเหรี่ยงตำข้าว……..น้าทิดบอกผมว่า

....ไม่ได้พามาดูกะเหรี่ยงตำข้าว แต่อยากให้ดูของที่อาจไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน
ผมถามว่า .... มีอะไรจะให้ผมดู.....

แกบอกว่า.... มัวแต่เซ่อ มองดูแต่ข้างล่าง ลองแหงนหน้าขึ้นไปดูตามต้นไม้รอบ ๆ ตัวจะเห็นเอง.....
ผมแหงนหน้าขึ้นมองบนต้นไม้ตามที่น้าทิดบอก.......อุ๊แม่เจ้า




(4)



(5)



(6)



(7)



(8 )



(9)



(10)



(11)



(12)



(13)



(14)



(15)



(16)

(4 – 16)...นี่มันดงฟ้ามุ่ยเลยนะเนี่ย....อยู่ตามธรรมชาติโดนแท้ ออกดอกกันสะพรั่งไปหมด....ทำไมแต่ละต้นออกดอกกันมากมายขนาดนี้....




(17)



(18 )



(19)



(20)

(17 – 20) เพื่อนน้าทิดพาเดินอ้อมไปอีกทางหนึ่ง เห็นแล้วตะลึง.....เอาต้นฟ้ามุ่ยมาแขวนประดับทำเป็นรั้วบ้าน....ว๊าว อะไรจะปานนั้น.....น้าทิดบอกว่า

.....ผมเคยเอาไปปลูกนครปฐม เฉาลง ๆ ไม่ตายแต่ก็ไม่โต อากาศต่างกันฟ้ากับเหว ....เวลามีน้อยอยากถ่ายรูปอะไรก็ถ่ายซะ ยกเว้นผู้คน และของบางอย่างที่ต้องห้ามสำหรับคนต่างถิ่น จะถ่ายอะไรให้ถามก่อน….

เวลาผ่านไปเร็วจัง.....หลังอาหารกลางวันแล้วก็ถึงเวลาบอกลา......สรุปได้ว่า น้าทิดพาผมมาเที่ยวบ้านกะเหรี่ยงที่เป็นเพื่อนของน้าทิด และจะกลับตอนบ่ายวันนี้ เพราะผมจะต้องกลับกรุงเทพฯ วันที่ 10 และวันที่ 9 จะพาผมไปเที่ยวที่อื่นอีก หลังจากนั้น น้าทิดบอกว่า เพื่อนจะลงมารับน้าทิดขึ้นไปอีกอาจจะเป็นวันที่ 10 หรือ 11 .....

8 โมงเช้า วันที่ 10 ถึงเวลาบอกลากันอีกครั้ง ด้วยความประทับใจไม่รู้ลืม เพราะถ้าผมมาเองโดยไม่มีน้าทิด คงไม่ได้เห็นอะไร ใกล้ชิด และลึกซึ้งมากมายขนาดนี้.....ขอบคุณน้าทิดอย่างที่สุด.....



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
hans
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 28/04/2013
ตอบ: 146

ตอบตอบ: 08/02/2015 8:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
สวัสดีค่ะลุงคิม ทิดแดงและสมชิกทุกๆๆๆท่าน

เฮ้ออิจฉาหนุ่มๆๆๆได้ไปขึ้นดอยและได้ชื่นชมฟ้ามุ่ยสวยๆๆขอบคุณมากๆๆจ้าที่ถ่ายรูปสวยมากๆๆมาให้ชม แดงเวปลุงเหงาเลยตอนนี้ทำไมเงียบไปเลย หลงสาวดอยลืมคนพื้นราบแล้วบ้อ

รักนะ
ป้าห่าน


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
cherm
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 17/11/2011
ตอบ: 237

ตอบตอบ: 09/02/2015 3:55 pm    ชื่อกระทู้: ใช่เลยค่ะ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดี ค่ะลุงคิม
สวัดีค่ะ ทิดแดง ป้าห่าน และ สมช.ทุกท่านค่ะ

ใช่แล้วค่ะ ทิดแดง เที่ยวเพลิน เวป ลุงคิม เหงาแล้วนะค่ะ

ยัยเฉิ่ม เจ้าค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Chompoo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 31/07/2014
ตอบ: 39

ตอบตอบ: 09/02/2015 11:19 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) ใช้ฟ้ามุ่ยทำรั้วบ้าน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับคุณลุง ป้าห่าน น้าเฉิ่ม พี่ตู่ คุณออร์คิด คุณแคทและเพื่อน ๆสมาชิก

กล้วยไม้มือใหม่ (ตอน) ใช้ฟ้ามุ่ยทำรั้วบ้าน


ผมขอบอกครับว่า ผมเขียนเรียงความไม่ได้เรื่อง เขียนยาว ๆ ไม่เป็น คะแนนเต็ม 20 ได้ 5.... แต่น้าทิดบอกว่า.....

....เวลาคุยกับใครก็อัดเสียงไว้ซีโว๊ย....แล้วก็เอามานั่งแกะ เรียบเรียงเป็นคำพูด ที่เป็นสาระก็เอามา ที่ไร้สาระก็ทิ้งไป เสร็จแล้วก็ลบทิ้ง ดีมั่ง ไม่ดีมั่งก็ช่างมัน เพราะเราไม่ใช่นักเขียน....

ผมขอขอบคุณน้าทิดที่แนะนำตรงนี้ ที่เขียนได้ เพราะอัดเสียงเออาไว้ ได้เรื่องดีจริง ๆ ....แล้วเรื่องตลกโปกฮา ทะลึ่ง ๆ ที่น้าทิดเล่าให้ฟังล่ะ เอามาเล่าให้เพื่อน ๆ สมาชิกฟังได้บ้างมั๊ยครับ..หลักฐานยังมีอยู่นะครับ ...น้าทิดบอกว่า

....ห้ามเด็ดขาด ขืนเอามาเล่า เดี๋ยวลุงจำเอาไปเล่าต่อ อายเค้า.....


น้าทิดแดงแกหายไปเป็นเดือน ....แฟนคลับถามหา...ขออนุญาตเล่าให้ฟังตามที่ได้รู้มา เพราะ. นอกจากป้าห่านกับน้าเฉิ่มแล้ว คุณออร์คิด คุณแคท พี่ตู่ พอรู้ว่าผมแอบดอดไปเจอกับน้าทิดที่ปาย ก็โทรมาถาม(มันเหตุบังเอิญน่ะครับ)......พี่ตู่ถามผมว่า

.....เฮ๊ย เค้าไปถึงไหนของเค้ากันวะ โทรหาข้าหนเดียวบอกว่าจะขึ้นปาย แล้วก็เงียบเป็นเป่าขลุ่ย ไม่ติดต่อวี๊ดว๊ายกระตู้วู๊มาถึงข้ามั่งเลย โทรศัพท์ข้ามันระบบ G4 โทรขึ้นดอยได้ซะเมื่อไหร่... จนมารู้ว่าเอ็งดอดไปเจอเค้าที่ปายนี่แหละ แล้วเมื่อไหร่เค้าจะกลับ.....


(ตั้งแต่น้าทิดแนะนำให้ผมรู้จักพี่ตู่ ก็กลายเป็นคอเดียวกัน ผมเด็กกว่าแกก็เลยใช้ เอ็ง ข้า กับผม ซึ่งผมชอบมาก ๆ มันดูใกล้ชิดดี..ยังคิดเลยว่า ถ้าพี่ตู่ไปด้วย คงสนุกกว่านี้..แต่ ผมยังไม่เคยเมาน้ำข้าวหมากแบบพี่ตู่นะครับ อิอิ)


ผมบอกพี่ตู่ไปว่า.......เท่าที่ผมรู้มาคือ ตอนที่นั่งคุยกัน ลูกสาวแกถามว่า ลูกสาวอีกคนโทรมาถามว่า เค้าจะไปประชุมที่สิงคโปร์ต้น ๆ เดือนกุมภา พ่อจะไปด้วยหรือเปล่า....ถ้าจะไปให้กลับตอนสิ้นเดือนเพื่อเตรียมตัว....ลูกแกก็บอกว่า ตอนนี้พ่อยังไปไหว รีบไปซะ เดี๋ยวตอนไปไหนไม่ได้ อยากไปโน่นไปนี่ ไม่มีใครอุ้มพ่อไปหรอกนะ.......ผมยังบอกน้าทิดเลยว่า จริงอย่างน้องเค้าพูด ยังไปไหว รีบไปซะก่อนที่จะไปไม่ได้...

แกบอกว่า ...จากเหนือสุด ลงใต้สุดปลายแหลมมลายูเลยเชียวนิ ....

ก็เลยคิดว่า น้าทิดคงจะกลับนครปฐมตอนสิ้นเดือน มค. เพื่อเตรียมตัวลงใต้..
..ก่อนผมจะกลับ น้าทิดบอกให้ผมนัดพี่ตู่มาเจอกันที่ร้านกาแฟ เอาวันที่ผมสะดวกแล้วบอกแก แต่ก็ยังไม่ได้นัด เพราะคิดว่าแกอาจจะไม่อยู่

ขอเล่าย้อนครับ

หลังจากบอกลากันอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 มค.แล้ว..
...เช้าวันที่ 11 น้าทิดแกโทรมาถามว่า ผมถึงบ้านหรือยัง ผมก็บอกว่าถึงแล้ว......

แกก็บอกว่า กำลังจะกลับขึ้นดอยไปบ้านเพื่อนกะเหรี่ยงอีก เพราะเพื่อนลงมารับตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 10 จะขึ้นดอยตอนค่ำ แกคุยให้ฟังว่า.... เพื่อความปลอดภัยให้ขึ้นตอนเช้าดีกว่า ให้เพื่อนค้างคืนที่ปายซักคืน เพื่อจะได้เสวนาแก้หนาวกับลุงรัตน์คนที่ปลูกกระเทียม อาจจะอยู่ข้างบนซัก 10 วัน แกว่าอย่างนั้น.....


......วันที่ 2 กพ. แกโทรบอกผมว่า ...แกขึ้นดอย 11 – 20 (ไม่ได้บอกว่า ไปทำอะไรบ้าง---- โดนกะเหรี่ยงแม่หม้ายคนนั้น งาบ แน่ ๆ น้าทิดเอ๊ย ...ใครงาบใครไม่รู้นะครับ อึ๋ย) ตอนนี้กลับถึงนครปฐมแล้ว กำลังเตรียมตัวจะไปกิน ลอดช่องสิงคโปร์ วันที่ 7 – 11 กพ.

หลังจากนั้น วันที่ 26 กพ. – 1 มีค. แกจะไปทำธุระต่อกับลูกชายที่ ศรีสะเกษ ฟังแล้วเหนื่อยแทน เดินทางเป็นว่าเล่น...ไปต่อตีนต่อมือที่ไหน ๆ รึเปล่าหนอ........แกบอกว่า.....

....ผมอ่านเว็บลุงจากมือถือตลอด.....แต่ยังไม่มีเวลาเข้ามาคุย.....ฝากรูปผ่าน เมล์ ให้ผมช่วยลงให้ด้วย….ก็เลยคิดว่า ตอนนี้ แกคงกำลังกินลอดช่องสิงคโปร์ หรือจะเอาสิงคโปร์ลอดช่อง ใครจะไปรู้ เพราะแกบอกว่า..

....ห้ามโทรติดต่อ ค่าโทรศัพท์แพงมาก แต่ วิฟิ (WIFI) ใช้ได้เพราะมัน Inter ฟรี....

ผมก็คงไม่กล้าโทรหรอกครับ เพราะ 1 ดอลฯ สิงคโปร์ เท่ากับ 25 บาทไทย....แบบนี้ มาม่า มิห่อละเป็นร้อยละหรือ...ไปดูรูปที่น้าทิดแกเมล์ฝากให้ผมลงกันดีกว่าครับ.....






(รูป 21) มีคำอธิบายว่า......รั้วบ้านบ้าอะไรของคุณ ถ่ายเอียง ๆ ใครจะไปมองออก มันต้องถ่ายแบบตรง ๆ ให้เห็นจะ ๆ แบบนี้ว๊อย....บอกให้มายืนถ่ายตรงนี้ มัวแต่อาย ไม่กล้า เดี๋ยวก็โดน ยัย Black Widow คนนั้น หนีบเอาไปเป็นกะหร่างซะร๊อก.....

ผมคนแปลกถิ่น ใครจะไปกล้าถ่าย ตรงโน้นก็ห้าม ตรงนี้ก็ห้าม ทีแก กดเอา ๆ แชะ ๆๆๆๆ หันทางโน้นก็แชะ ทางนี้ก็แชะ สาวแก่ แม่หม้าย ลูกเด็ก เล็กแดง แกถ่ายแหลก แถมกระ๙บบอกด้วย ....

....เฮ่ย ถ่ายแหลก รูปคนแก่ แม่หม้าย คนมีผัว ถายแล้วส่งมาให้เค้าดู จากนั้น ลบทิ้ง เอาไว้แต่สาว ๆ

ใครจะไปรู้....โห แล้วก็ไม่บอก ได้ยินแต่...เดอ คี เซ่อ...ๆ ๆ ก็ไม่รู้แปลว่าอะไร มารู้ทีหลังแกบอกว่า

นับ หนึ่ง สอง สาม ไงไอ้น้อง





(รูป 22)



(รูป 23)



(รูป 24)

( รูป 22 – 24) มีแถมให้ดูเล่น....กะหล่ำประดับ....กินได้ด้วยนะ....(ยังมีอีกแยะ...)




น้าเฉิ่ม....กรุณาอ่าน PM ครับ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Wildcat
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 17/09/2014
ตอบ: 19

ตอบตอบ: 15/02/2015 11:59 pm    ชื่อกระทู้: น้าทิดแดง เงียบหายไปนานเลยครับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุง น้าทิดแดง และเพื่อน ๆ ทุกคนครับ


น้าทิดแดง เงียบหายไปนาน...ทุกกระทู้เลยนะครับ กรุณาส่งข่าวด้วย

ขอบคุณครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 17/02/2015 1:26 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างเผือกเกิดในป่า ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... คุณชมภู คุณแคท คุณออร์คิด และ เพื่อนสมาชิก

กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างเผือกเกิดในป่า


บทที่ 7 ตอนที่ 1 ป่าเป็นที่เกิดของช้างเผือก


ผมไปขึ้นดอยมาซะหลายเพลา คุณชมภู อุตส่าห์แอบไปหาผมที่ปาย...ดันทะลึ่งทำ เซอร์ไพร้ส์ ไปโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ดีว่ามีห้องเหลือว่าง ไม่อย่างนั้นมีหวังได้นอนกางเต็นท์ รับลมหนาวกันมั่งละน่า...

...ผมก็เลยหลอกพาขึ้นดอย ลุยดงกะเหรี่ยงโดยไม่บอกล่วงหน้าซะให้เข็ด เจอทางโค้งวกวน เจอหมอกเข้าหน่อยเดียว นั่งสั่นเป็นเจ้าเข้า เงียบเป็นเป่าสาก

..ไปทำเก้ ๆ กัง ๆ ในแดนกะเหรี่ยง เกือบจะโดน แมงมุม-แม่หม้ายดำ งาบไปกินซะแล้ว.....

พาไปดูรั้วบ้านปลูกฟ้ามุ่ย พูดเป็นอยู่คำเดียวว่า โอ้โฮ ๆ ๆ ก่อนพาไปก็บอกแล้วว่า
รับรองไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนมาก่อน...

.ผมเห็นนะว่า มีใครเค้าแอบให้คุณมากอนึง (ความจริงผมไม่เห็น แต่เจ้าโชเล่มันสะกิด แล้วพยักหน้าบุ้ยให้ผมดูก็เลยแอบเห็น).... ทนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงให้ดีก็แล้วกัน..

....ผมเคยเอามาปลูกที่นครปฐมสามสี่ต้น ตอนนี้เหลือต้นเดียว มันเคยอยู่แบบหนาวเย็นสุด ๆ พอมาอยู่ร้อน สุด ๆ เลยซังกะตาย จ๋องกรอด ไม่ตาย แต่ไม่โต มันอาจจะคิดถึงพวกเพื่อน ๆ ของมันก็ได้เนาะ

...มีทางเป็นไปได้ที่จะปลูกคือ เอาฝักมาเพาะที่กรุงเทพฯ แล้วก็ปลูกเลี้ยงในบรรยากาศกรุงเทพฯ หรือไม่ก็ไปซื้อไอ้ที่เค้าเพาะเลี้ยงเป็นต้นแข็งแรงแล้ว คงจะพอได้ แต่ สี และฟอร์มดอกไม่แน่ใจว่าสีจะสดใส และฟอร์มดอกจะดี ส่วนมากที่เห็น สีซีด ลายสมุกไม่ค่อยมี และกลีบมันจะบิน ......

เห็นคุณชมภู (แอบ)ถ่ายรูปเด็ด ๆ มาตั้งแยะ เอามาลงให้ดูนิดเดียวเองว่ะ...

..คุณชมภูเกริ่นเรื่องไว้แยะแล้ว...คุยซะ เว่อร์ ไปหน่อย..กระจ่างใสไปซะทุกเรื่อง... ผมคงไม่ต้องเล่าซ้ำอีก ……..ไปดูรูปของผมบ้างดีกว่า





(1) หมู่บ้านกลุ่มหนึ่งท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยขุนเขา.....เพื่อน ๆ โปรดสังเกตไอ้ที่กลม ๆ บนหลังคาบ้านนะครับ....มันคือตัว Ventulater หรือพัดลมดูดระบายอากาศครับ ...หัวคิดคนดอยนะเนี่ย คิดได้ไง.....






(2) ทางเดินเข้าหมู่บ้าน….มีกลุ่มคนคุยกันอยู่





(3) ผมบอกคุณชมภูว่า ถ้าคนแปลกหน้าจะถ่ายรูปคนในหมู่บ้าน อาจจะทำไม่ได้ นอกจากจะแอบถ่าย หรือมีคนที่คุ้นเคยไปด้วย.....บทพิสูจน์คือ ผมให้คุณชมภูถ่ายรูปนี้จากกล้องของผม ....จะเห็นว่า จาก 6 คน แว๊บหายไป 1 เหลือ 5 แต่มีเด็กขี่จักรยานมาแทน....บางคนใช้มือปิดหน้า บางคนก้มหน้า บางคนทำไม่รู้ไม่ชี้.....





(4) ตอนที่เค้ามาเรียก..เอาะเม...กินข้าวตอนเที่ยงก่อนกลับ คุณชมภู ไม่ทันสมัยซะเลย เพราะคุณไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเอาไว้ ผมเลยถ่ายมาให้ดูว่ามีอะไรบ้าง ก็มีแบบเนี๊ยะ...รู้ว่ากินได้ แต่ไม่รู้จักชื่อ ..ขนาดว่า เผ็ดน้อยแล้วนะ....ผมยังแสบก้นไปหลายวัน....





(5) ไก่ป่า หลงเสน่ห์สาวไก่บ้าน เลยไม่ยอมกลับเข้าป่า.....เจ้าโชเล่บอกว่า.....เนื้ออร่อยกว่า ไก่ CP – GMO…..เหอ ๆๆๆๆ

......หลังจากคุณชมภูกลับไปแล้ว ....ผมกลับขึ้นดอยมาอีก.....เลยมีรูป น้อง ๆ น่ารัก ๆ มาฝาก





(6) ชุดนักเรียนในยูนิฟอร์มแบบสบาย ๆ ในวันธรรมดา....





(7) ชุดนักเรียนในวันธรรมดาแบบตามระเบียบ......





(8 ) ชุดนักเรียนในวันศุกร์ เป็นชุดพื้นเมืองประจำเผ่า.....





(9) คุณชมภู คงจำเจ้าตัวแสบนี้ได้นะครับ วันที่ไปถึง ผมให้คุณคอยอยู่ในรถ ผมลงมายืนข้างล่าง เจ้าตัวนี้ที่แหกปากตะโกนลั่นบ้าน...
..พ่อมาแล้ว ๆๆๆๆๆ ….





(10)....ช้างเผือกย่อมเกิดในป่าฉันใด นี่แหละครับ. ..สาวไทใหญ่ ชนกลุ่มน้อย ในแดนพม่า ช้างเผือกขนานแท้.....ชัวร์ป๊าด...

เสียดายที่คุณชมภู รีบกลับซะก่อน.....เลย อด ไม่ได้ไปเที่ยว งานแสดงแสนยานุภาพ ในวันชาติไทใหญ่ ....ข้ามชายแดนไปฝั่งพม่า ตรงบ้านห้วยเฮี๊ยะ เลยอำเภอปางมะผ้าขึ้นไปทางบ้านแม่ละนา ที่พาคุณไปกินปลาภูเขา นิดเดียวเอง..

.สองวัน สองคืน อากาศมันหนาวเย็น ผิงไฟไม่หายหนาว จนต้องหาไออุ่น


แล้วมันเกี่ยวกับวันชาติไทใหญ่ตรงไหนเนี่ย...
เกี่ยวซีครับ นี่แหละ ตัวแม่แห่งชาติเลยแหละ.....


...แล้วมันเกี่ยวกับกล้วยไม้ตรงไหนล่ะ.....
...เกี๋ยวดี้...ก็ช้างเผือกย่อมเกิดอยู่ในป่าไง....


....แต่นี่มันช้างแดงนี่....
....ช้างแดงก็ได้วะ...เอายังงี้....




(11)



(12)

(11 – 12) ทั้งช้างแดงเผือกก็แล้วกัน....

มี Sample ให้ดูแค่นี้แหละ.....อยากดูวันชาติไทใหญ่แบบจัดเต็ม ติดตามจากกระทู้ 3002 เกษตรสัญจร 1 ภาค 2 สกู๊ปพิเศษ 3 ...ทัวร์ปาย 4 มค. – 3 กพ. 58 นะครับ

...จากบ้านกะเหรี่ยง....มาจบลงที่ ไทใหญ่ คนละทิศ คนละทางเลย.. ไปได้ยังไงหว่า...เอาเถอะน่า .แม้จะเป็นคนละเผ่า แต่ก็เป็นคนละเรื่องเดียวกัน....เอาเป็นว่า ผมไปของผมได้ก็แล้วกัน.....



ขอขอบคุณ น้อง ๆ และทุกคนในรูปด้วยนะครับ



@ คุณชมภู....ขอบคุณครับ..


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 24/02/2015 11:44 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างอุดรและช้างพิจิตร ออกดอก ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... ป้าห่าน คุณ Boonsue คุณชมภู คุณแคท คุณออร์คิด และ เพื่อนสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างอุดรและช้างพิจิตร ออกดอก


บทที่ 7 (3 – 1) ช้างป้าห่าน และช้างคุณ Boonsue ออกดอก...


ป้าห่านฝากกล้วยไม้ให้ผมหลายหลาก.....1 ในนั้น มีกล้วยไม้สกุล ช้างติดมาด้วย แต่เนื่องจากตามที่บอกว่า ต้นมันค่อนข้าง โทรม มาในระหว่างการเดินทาง ผมพยายามลุ้น เพื่อจะให้มันออกดอก สุดท้ายก่อนผมเดินทางขึ้นปาย มันก็เริ่มแทงช่อให้เห็น....

กลับจากปายยังได้ทันเห็นดอกบาน......เป็นช้างกระ สีค่อนข้างสวย แต่สภาพต้นไม่สู้สมบูรณ์นัก ผมไม่กล้าจับผสม....กลัวมันตาย.....ไปดูดอกกล้วยไม้ช้างป้าห่านกับของคุณ Boonsue กันครับ




(1)



(2)



(3)



(4)



(5)



(6)

(1 – 6) ช้างกระป้าห่าน ดอกใหญ่ สีเข้ม จุดกระค่อนข้าวจะกระจาย....สวยครับ


เนื่องจากระยะนี้ ผมมีธุระ ไม่ค่อยจะมีเวลาเขียน....ก็เลยจะบอกว่า

นอกจากกล้วยไม้ของป้าห่านแล้ว ก็มีกล้วยไม้ช้างของคุณ Boonsue จากพิจิตร ก็ออกดอกล้วเช่นกัน....
เกรงว่า เจ้าของจะน้อยใจ ไม่เอารูปมาลงให้ดู ก็ขอฝากรูปมาให้ดูนิดนึงก่อนนะครับ





(7) ...ช้างพิจิตร ออกดอก...ผมนึกแต่แรกแล้วว่าต้องใช่ ก็ใช่จริง ๆ ....เจ้าของอุบเงียบไม่ยอมบอก...ร้ายกาจจริง ๆ...

อะไรใช่ อะไรจริง....ขอกลับจากธุระที่ ศรีสะเกษ ซะก่อน คงจะมีเวลาลงรูปชุดเต็ม ๆ ได้.....





@คุณชมภูครับ....ขออภัยที่รบกวนกลางดึก...ขอบคุณ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
boonsue
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 04/07/2013
ตอบ: 36

ตอบตอบ: 27/02/2015 11:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีค่ะ ลุงคิม น้าแดงศาลายา ป้าห่าน คุณชมภู

มีรูปกล้วยไม้มาอวดเหมือนกันค่ะ แต่ว่าให้เทวดาเลี้ยงให้ค่ะ ต้นแม่ของช้างเผือกที่ให้น้าแดงไปจ้า

ปัจจุบัน
[img][/img]

ย้อนไปเมื่อครั้งอดีต ปี 56
[img]



[/img]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 07/03/2015 9:36 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างเผือกจากพิจิตร VS นครปฐม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... คุณ Boonsue ป้าห่าน คุณชมภู คุณแคท คุณออร์คิด และ เพื่อนสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างเผือกจากพิจิตร VS นครปฐม



ตามที่บอกว่า ระยะนี้ ผมมีธุระต้องเดินทางออกต่างจังหวัดบ่อย ไม่ค่อยจะมีเวลาเขียน..แต่ได้บอกไว้ว่า นอกจากกล้วยไม้สกุลช้างจากอุดรของป้าห่าน ออกดอกแล้ว ก็มีกล้วยไม้ช้างของคุณ Boonsue จากพิจิตร ก็ออกดอกด้วยเช่นกัน.

...แต่กล้วยไม้ของคุณ Boonsue เป็นกล้วยไม้ ช้างเผือก ...และจากในรูปที่คุณ Boonsue นำเสนอ บอกได้ว่า ขนาดปล่อยให้เทวดาเลี้ยง ยังสวยงามขนาดนั้น ....ถ้าให้นางฟ้าดูแล จะงามขนาดไหน

แสดงว่า ความชื้นสัมพัทธ์ ในอากาศแถบบ้านคุณ Boonsue ดีจริง ๆ

ลองดูช้างเผือกจากพิจิตร เบ่งบานที่นครปฐมดูบ้าง....แม้จะเป็นต้นเดียวกัน แต่อาจจะไม่สวยเท่าต้นแม่ เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง

ประการแรก การอยู่ในกล่องย่อมมีการกระทบกระเทือนจากการเดินทาง

ประการที่สอง น้ำ อุณหภูมิ สายลม แสงแดด ที่นครปฐม(ร้อน ความชื้นในอากาศน้อย) แตกต่างจาก พิจิตร (เย็นกว่า ความชื้นในอากาศสูงกว่า)

ประการที่สาม ....ฯลฯ....ไปดูรูปกันดีกว่า




(1)



(2)

(1 – 2) ตั้งแต่เริ่มแทงช่อดอก จนถึงวันที่ดอกเริ่มบาน....ใช้เวลาอดทน รอคอย ด้วยความกระวนกระวายใจ นานเป็นแรมเดือน




(3)



(4)



(5)



(6)

(3 – 6) ถึงวันที่ดอกบาน ...ขาวสะอาด บริสุทธิ์ กลิ่นหอมอบอวน...คุ้มค่าสมกับการรอคอย





(7)...ดูรูประยะใกล้ แม้กลีบจะไม่แน่น....แต่สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ ไร้มลทิน ไม่มีจุดกระแม้แต่น้อย.....





(8 ) ดอกนี้เป็น ช้างเผือกที่ผมปลูกเลี้ยงที่นครปฐม.บานพร้อม ๆ กัน..ฟอร์มดอก กลีบ แน่นกว่าช้างเผือกพิจิตรหน่อย เรียกได้ว่าสวยคนละแบบ....





(9) ผมคนมืออยู่ไม่สุข...จับแต่งงานผสมพันธุ์กันซะเลย....ต้นนี้ช้างพิจิตรเป็นแม่ ใช้ช้างนครปฐมเป็นพ่อ..... ติดแค่ฝักเดียว.....





(10) ต้นนี้ ใช้ช้างเผือกนครปฐมเป็นแม่...ช้างพิจิตรเป็นพ่อ....ก็ติดฝักเดียวเช่นกัน...ผลออกมาเป็นอย่างไร....คอยอีกยาวนานเป็นปี....



คราวนี้ ไปดูช้างเผือกนครปฐมกันบ้าง...






(11) ช้างเผือกนครปฐม....ออกดอกช่อเดียวเองครับ




(12)



(13)

(12 – 13) ดอกกำลังจะเริ่มแย้มบาน....





(14) บานเต็มช่อแล้วครับ




(15)



(16)



(17)

(15 – 17) ดูภาพใกล้ ๆ กันนิด....ขาว สะอาด บริสุทธิ์เช่นกัน......



ชะแว๊บ......ผมเห็นในรูปของคุณ Boonsue มีช้างแดงอยู่ด้วย.....ขอไว้คราวหน้า จะเอาช้างแดงนครปฐมมาให้ดูกันบ้างครับ.....




.

@ คุณชมภู ....ขอบคุณครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Chompoo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 31/07/2014
ตอบ: 39

ตอบตอบ: 07/03/2015 9:54 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน ช้างเผือกจากพิจิตร VS นครปฐม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับคุณลุง น้าทิดแดง คุณBoonsue ป้าห่าน พี่ตู่ คุณออร์คิด คุณแคท และ..


พอดีเพิ่งวางหูจากน้าทิดแดง...แก้หัวเรื่องให้แล้วครับ....

พี่ ๆ ป้า ๆ น้า ๆ อา ๆ .....แต่ละคน มีกล้วยไม้สวย ๆ เอาไว้ชื่นชม ต่างก็ซุ่มเงียบกันจริง ๆ ผมพูดไม่ถูกเลยละครับ....


คุณ Boonsue บอกว่า่ ให้เทวดาเลี้ยง..

..น้าทิดแดงบอกว่า ไม่ค่อยได้ดูแลซักเท่าไหร่..

..พี่ตู่บอกว่า.......ข้าก็แค่สาด ๆ น้ำให้บ้างนิดหน่อย...

แต่ว่า กล้วยไม้ของแต่ละคน ออกดอกกันสะพรั่ง....ส่วนของผมมันดูโหวงเหวง โหรงเหรงบอกไม่ถูก....

น้าทิดแดงบอกผมว่า ...เฮ่ย...ใจเย็น ๆ เดี๋ยวดีเอง....

...เดี๋ยวของน้าทิด อีกนานแค่ไหนก็ม่ายรู้...



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 23/03/2015 12:49 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน กล้วยไม้สายพันธุ์อะไรครับ.... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... ป้าห่าน คุณ Boonsue คุณชมภู คุณแคท คุณออร์คิด และ เพื่อนสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน กล้วยไม้สายพันธุ์อะไร


บทที่ 7 (4) ไม่เคยเห็นกล้วยไม้สายพันธุ์นี้มาก่อน ..
กว่าจะออกดอก โด๊ปมาเป็นปี......






(1) กล้วยไม้ต้นนี้ ลูกสาวได้มาจาก เขาชะเมา จ.ระยอง
ตอนที่ได้มาใหม่ ๆ ...ต้นโทรม ใบเหี่ยว เฉา เหงาหงอย จ๋อยมาเลย....โด๊ปแทบตาย กว่าจะงามเปล่งปลั่งขนาดนี้....(ถ่ายเมื่อ 28 สค.57)

ต่อจากนี้ก็ เป่า ลุ้น ให้มันออกดอก...ยังไม่รู้เลยว่าเป็นกล้วยไม้อะไร..ดูต้นว่าคล้ายกล้วยไม้สกุลช้างต้นมันยังเล็ก หรือว่าเป็นลูกช้าง




(2)



(3)



(4)



(5)



(6)

(2 – 6) จาก 28 สค.57 ถึง ต้น ๆ มีค.58 เกือบ 7 เดือนแห่งการรอคอย...

สุดท้ายเจ้าหล่อนก็ออกช่อมาให้เห็น....ดีใจสุด ๆ แต่.....

เห็นช่อดอกแล้ว กล้วยไม้อะไรของมันวะ....ช่อดอก และดอกที่ออกเป็นกระจุก เล็กกระจิ๋วหลิวกระจิ๊ดริดนิดเดียวเอง.....เล็กกว่าปลายนิ้วมือ เล็กกว่าหัวเข็มหมุด....ไม่เคยเห็นจริง ๆ ....





(7)



(8 )



(9)



(10)



(11)

(7 – 11)ออกดอกก็ช้า....ดอกยังบานช้าอีกแน่ะ ....กว่าดอกจะบานใช้เวลาเกือบเดือน..

..22 มีค.58 ดอกบานแล้ววุ๊ย...เอาแว่นขยายส่องยังเห็นไม่ถนัดเลยว่ะ ต้องใช้กล้องซูมให้ระยะชัดที่สุด...กล้องราคาถูก ก็ได้แค่นี้แหละ...


เทียบกับดอกกล้วยไม้ธรรมดาทั่ว ๆ ไป ต่างกันลิบลับ...ดอกเล็กเท่าหัวไม้ขีด......ดอกสวย สีก็สวย สวยจริง ๆ ครับ


จะจับผสมพันธุ์ สงสัยว่า จะไม่ไหว รังไข่มันเล็กเหลือเกิน กลัวมดลูกฉีก ต้องใช้กล้องของช่างซ่อมนาฬิกา ....อะไรไม่ว่า...อยากรู้ว่ามันเป็นกล้วยไม้สกุลอะไร.....


ต้องถามท่านอาจารย์....




(12)




(13)



(14)



(15)

(12 – 15) ได้ชื่อมาแล้วเมื่อตอนเย็น...เป็นกล้วยไม้สกุล ช้างดำ....
(ขอขอบคุณท่านเจ้าของรูปชุดนี้ครับ)
ท่านว่า.......

ช้างดำ (Pomatocalpa spicata) กล้วยไม้ชนิดนี้ถึงแม้จะชื่อช้างดำ
แต่เป็นคนละสกุลกับ ช้างกระ ช้างพลาย ช้างเผือก ช้างแดง (Rhyncostylis gigantea )และมีขนาดเล็กกว่ามาก.


เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย(ไม่ใช่กาฝาก) สูง 7-10 ซม.

ลำต้นสั้น

ใบ รูปเข็มขัด กว้าง 2-3 ซม. ยาว 10-15 ซม.

ดอก ออกเป็นช่อจากซอกใบ ยาว 8-13 ซม. มักทอดขนานกับพื้น ดอกย่อยจำนวนมาก เรียงแน่น กลีบเลี้ยงและกลีบดอกสีเหลือง มีประสีน้ำตาลแดง กลีบปาก สีจาง ดอกบานเต็มที่กว้าง 0.6 ซม.

พบทั่วประเทศ ตามป่าดิบแล้ง และป่าดิบชื้น ออกดอก ช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม



แหล่งข้อมูล
Reference


หนังสือพรรณไม้สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เล่ม 6
Book 'Queen Sirikit Botanic Garden', Vol. 6





@ คุณชมภู เช่นเคย ขอบคุณครับ.....



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Chompoo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 31/07/2014
ตอบ: 39

ตอบตอบ: 27/03/2015 1:36 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ ตอน การติดตั้งปั็มน้ำและระบบสปริงเกลอร์... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
สวัสดีครับคุณลุง น้าทิดแดง พี่ตู่ คุณออร์คิด คุณแคท ป้าห่าน คุณบุญซื่อและเพื่อนๆ

กล้วยไม้มือใหม่ ตอน การติดตั้งปั็มน้ำและระบบสปริงเกลอร์...



น้าทิดแดง ส่งข้อความหลังไมค์ มาให้ผม พร้อมกับโทรมาคุยด้วย(วัยรุ่น ใจร้อน) บอกว่า

คุณแคท กับเพื่อสมาชิกอีกหลายท่าน ถามเกี่ยวกับเรื่องปั๊มน้ำกับระบบสปริงเกลอร์...ทีแรกก็ว่าจะตอบในกระทู้ 4876 แต่เจ้าของกระทู้ไม่สนใจ จึงบอกคุณแคทกับสมาชิกท่านอื่น ๆ ว่า จะมาตอบในกระทู้ของผม โดยจะขออนุญาตนำเสนอเรื่อง...การติดเครื่องสูบน้ำหรือปั๊มน้ำ และระบบสปริงเกลอร์ เพื่อให้น้ำกับกล้วยไม้ และพืชผักอื่น ๆ ลงในกระทู้ของผม.


..จากนั้นก็คุยกันยาว...พร้อมกับบอกว่า กล้วยไม้ที่ผมฝากให้ไปช่วย โด๊ป มันแตกดอกออกหน่อแล้ว ให้ไปเอาเองที่บ้าน...เพราะตอนนี้ไม่มีรถขนมาให้เนื่องจาก เอารถเข้าอู่ทำสี...หรือจะนัดกับพี่ตู่ ให้ช่วยแวะเข้าไปเอาเอง จะได้ขนมะพร้าวกลับไปด้วย....


โห...ไม่ต้องขออนุญาตผมหรอกครับ น้าทิดจะนำเสนอเรื่องอะไรที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับมวลสมาชิกในเว็ปลุงละก็ ทำได้สบายตามอัธยาศัยเลยครับ....แล้วเรื่องระบบปั๊มน้ำกับระบบสปริงเกลอร์ผมก็กระหายใคร่เรียนรู้ด้วยอ่ะครับ...


ผมก็คงจะนัดกับพี่ตู่เอง วันไหน จะแจ้งให้น้าทิดทราบครับ....ฝนตกซะชุ่ม โชก แฉะ แล้วก็แช่สบายไปเลย...ทั้งสัตว์เลื้อยตลาน สองเท้า สี่เท้าออกมาเพียบ...



ขอคุยแค่นี้ก่อน เพราะงานตรึม ต้องหอบมาทำที่บ้าน เพราะต้องปิดยอดไตรมาศแรกให้เสร็จสิ้นเดือนนี้...ชีวิตลูกจ้างก็แบบนี้แหละครับ....แว่ว ๆ มาว่า น้าทิดจะขึ้นปายเตรียมเปิดบ้านรับงานสงกรานต์สิ้นเดือนนี้หรือเปล่าครับ...อยากไปลุยกับน้าทิดอีกจังเลย สนุกสุด ๆ ได้ความรู้แปลก ๆ อีกด้วย


ขอบคุณครับคุณลุง


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 05/04/2015 6:55 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน จะถูกจะแพงขอให้แดงไว้ก่อน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... ป้าห่าน คุณ Boonsue คุณชมภู คุณแคท คุณออร์คิด และ เพื่อนสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน จะถูกจะแพงขอให้แดงไว้ก่อน


สุขสันต์วันอาทิตย์..5 เมย. 58...ช้างแดงลูกผสม

ดูเล่นคลายร้อนครับ




(1)



(2)



(3)



(4)



(5)



(6)



(7)



(8 )



(9)


(1 - 9) พอดีว่า ช้างแดงลูกผสมออกดอกมาล่าสุด ดอกกำลังบาน ขอฝากให้สมาชิกดูเล่นเพลิน ๆ ครับ






(10) แถมดอกเอื้องเงินกำลังจะบานอีกสองดอกครับ....





ระบบ Sprinkler ...เรื่องมันยาว ..คุณแคท และเพื่อน ๆ อดใจรอนิดนึงครับ

@ คุณชมภู เช่นเคย ขอบคุณครับ.....



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 10/04/2015 11:40 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น -(ตอน) ระบบการให้น้ำ(Sprinkler)ในส ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม คุณแคท, คุณออร์คิด คุณชมภู และเพื่อน ๆสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น - ระบบการให้น้ำ(Sprinkler)ในสวนกล้วยไม้



....ไปดูกันครับว่า สวนกล้วยไม้ เนื้อที่ประมาณ 16 ไร่ เค้าให้น้ำกันแบบไหน




(1)



(2)



(3)




(4) ลูกผสมออกใหม่ Pink Diamon




(5) ลูกผสมออกใหม่ Pink Diamon

(1 – 5) สวนกล้วยไม้สวนนี้ ปลูกกล้วยไม้ตัดดอก 2 สายพันธุ์ ...
(1) ลูกผสมชื่อ – เอียสกุล (รูป 2 – 3)
(2) ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ (รูป 4 – 5) จดทะเบียนใหม่ฝุด ๆ ชื่อ.Pink Diamon ..ช่อยาว ดอกเรียงเป็นระเบียบ .กลีบดอกโทนสีชมพูอ่อน หวานแหว๋ว....





(6)



(7)



(8 )

(6 – 8 )....จากเครื่องสูบน้ำซึ่งใช้เครื่องยนต์จากรถหกล้อเก่า กำลังเครื่องยนต์ ประมาณ 175 แรงม้า ใช้ท่อดูดน้ำ 6 นิ้ว ต่อเข้าปั๊ม 6 นิ้วชนิดเพิ่มแรงอัด ผ่านออกท่อ PVC ขนาด 6 นิ้ว เป็นท่อเมนหลัก (ทีแรกจะใช้ท่อขนาด 8 นิ้วทั้งหมด แต่ราคาท่อแพงเกินไปเลยใช้แค่ขนาด 6 นิ้ว ต่อเข้าปั๊มเพิ่มแรงดัน ราคายังถูกกว่าใช้ท่อ 8 นิ้ว) ต่อยาวมาเกือบสุดสวน ยาวประมาณ 200 เมตร




(9)



(10)

(9 – 10) จากสุดปลายท่อเมน 6 นิ้ว ลดขนาดท่อลงเหลือ 2 นิ้ว...แรงดันน้ำจะมารวม ณ จุดนี้มหาศาล จะเท่ากับกี่ บาร์ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าแรงดัน 14.51 ปอนด์(Psi) เท่ากับ 1 บาร์ ต่อเข้าท่อแยกสามทาง 2 นิ้ว เข้าท่อเมนรองขนาด 2 นิ้ว

ให้สังเกต วาล์วที่ใช้ปิดเปิดน้ำ ตรงนี้ ต้องใช้วาล์วทองเหลืองแบบโยกครับ ไม่ใช้ บอลวาล์ว ....? เพราะมันทนแรงดันน้ำมาก ๆ ไม่ไหว


การเชื่อมต่อท่อ ณ จุดบริเวณนี้ ต้องทากาวติดให้แน่นหนาครับ ฉะนั้น จะทนแรงอัดของน้ำไม่ได้ และจำเป็นต้องใช้ มืออาชีพมาทำงานครับ....




(11)



(12)

(11 – 12) จากท่อเมนรองขนาด 2 นิ้ว จะต่อเข้าท่อแยก 4 ทาง เข้าท่อขนาด เศษ 3 ส่วน 4 นิ้ว หรือ ท่อขนาด 6 หุน หรือชาวบ้าน ๆ อย่างผมจะเรียกว่า...ท่อแยกสี่ทาง 2 นิ้ว ลด 6 หุน....ใช้เป็นท่อต่อเข้าท่อสปริงเกลอร์....





(13) สุดปลายท่อเมนรองขนาด 2 นิ้ว ต่อเข้าท่อแยกสามทาง 2 นิ้ว ลด 6 หุน จะมีท่อแยกสามทางขนาด 6 หุน เป็นระยะ ๆ เพื่อต่อเข้าท่อสปริงเกลอร์...





(14) ท่อ 6 หุนต่อจากท่อสามทาง 6 หุน เข้าหัวสปริงเกลอร์




(15)



(16)

(15 – 16) หัวสปริงเกลอร์สำหรับรดน้ำกล้วยไม้ จะใช้หัวที่มีใบหมุนสลัดน้ำเป็นเหล็กสเตนเลส...ไม่เป็นสนิม แรงสะบัดน้ำจะเป็นฝอย สะบัดละอองน้ำไปได้ไกล





(17) ส่วนหัวพลาสติคแบบนี้เรียกว่า ปีกผีเสื้อ..ฝอยน้ำจะละเอียดกว่า ใช้กับพืชใบบางเช่นผักต่าง ๆ




(18 )



(19)



(20)

(18 – 20) การรดน้ำในเนื้อที่ 16 ไร่ จะแบ่งเป็น 4 โซน ๆ ละ 4 ไร่ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้ มาก / น้อย ในแต่ละโซน...ตามความเหมาะสมของกล้วยไม้แต่ละระยะการเจริญเติบโต และในล่วงออกดอก แต่อาจจะให้น้ำพร้อมกันคราวเดียวทั้ง 16 ไร่ได้ ซึ่งจะไม่ทำบ่อยนัก และการจะให้น้ำในลักษณะนี้ได้ จำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำชนิดแรงอัดสูง....




To be continue.


@ คุณชมภู ...ขอบคุณครับ.



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 12/04/2015 12:46 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น - ระบบการให้น้ำในสวนกล้วยไม้ (2) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม คุณแคท, คุณออร์คิด คุณชมภู และเพื่อน ๆสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น - ระบบการให้น้ำในสวนกล้วยไม้ (2)


ปั๊มน้ำสวนกล้วยไม้


ผมพาเพื่อน ๆ ดูระบบ Sprinkler ในสวนกล้วยไม้แบบคร่าว ๆ ไปแล้วนะครับ ....ถ้าจะดูแบบจัดเต็มคงจะยากนะครับ เพราะการเดินสายท่อเกือบทั้งระบบ ส่วนมากจะใช้ฝังลงดิน และในการวางท่อ ต้องคำนวณว่า ทำอย่างไรจึงจะให้แรงดันน้ำออกที่หัว สปริงเกลอร์ เท่ากันทุกหัว ....ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก ถ้ามันยาก เค้าก็ทำกันไม่ได้ซีครับ......


และขอบอก....ในสวนกล้วยไม้ทุกแห่ง จู่ ๆ คุณจะขอเข้าไปเดิน ฉุยฉายพราหมณ์ คงจะยากครับ...เพราะเหตุว่า เค้ากลัว....เชื้อโรค....เชื้อรา....เชื้อแบคทีเรีย....เชื้อ ฯลฯ ที่ติดอยู่ที่ตัวคุณ จะเข้าไปติดต้นกล้วยไม้ของเค้า ....โดยเฉพาะผู้หญิง และคนมือบอน เห็นอะไรชอบหยิบชอบจับ..คนประเภทนี้ กลัวใจครับ เห็นใบสวย เห็นดอกสวย ดูแต่ตาไม่เป็น ต้องหยิบ ต้องจับ..ต้องเขี่ย แล้วแค่เชื้อโรค เชื้อราที่ติดนิ้วมือคุณนั่นแหละ ตัวแพร่เชื้อดีนักแลฯ


คราวนี้ไปดูปั๊มน้ำที่เค้าใช้กันครับ....การใช้ปั๊มก็ขึ้นอยู่กับว่าสวนเล็ก สวนกลาง สวนใหญ่แค่ไหนขนาดสวนก็มีตั้งแต่ กิ๊กก๊อกอย่างของผมแล้วก็ขนาด ...2 ไร่.. 5 ไร่.. 10 ไร่.. 20 ไร่.. 50 ไร่.. 100 ไร่ จนถึง 500 ไร่ หรือใหญ่กว่านี้....ปั๊มน้ำที่ใช้ก็จะมีขนาด






(1)





(2 - 3) สวนเล็กหน่อย ก็จะใช้ปั๊ม ขนาด 2 นิ้ว





(3) สวนขนาดกลาง ๆ จะใช้ปั๊ม 3 นิ้ว….





(4) ส่วนมากที่เห็นก็จะใช้ขนาด 2 นิ้ว โดยใช้ปั๊มชนิดเพิ่มแรงดันติดตั้งเข้าไป





(5) บางสวนที่ไม่นิยมติดสปริงเกลอร์ หรือใช้ระบบลากสายยางมาก่อน ก็ใช้ลากสายยาง ใช้หัวฉีดแบบนี้ครับ ซึ่งก็ใช้แบบนี้กันมานานแสนนาน แล้วถ้าจะมาติดตั้งระบบสปริงเกลอร์ หลังจากปลูกกล้วยไม้ไปแล้ว ค่อนข้างจะทำงานยากครับ






(6) แบบแปลนหัวพ่นน้ำในรูปที่ 5 อาจจะใช้ หัวเดียว สองหัว หรือสามหัว ก็ดัดแปลงทำใช้กันเองครับ สวนเล็ก ๆ ก็พอลากสายยางกันไหว ถ้าเป็นสวนขนาด 3 – 5 ไร่ขึ้นไป กว่าจะเสร็จก็เหนื่อยกันหลายหนับเหมือนกัน




(7) เครื่องยนต์รถ 6 ล้อเก่ามาดัดแปลงใช้เพลา ต่อตรงเข้าตัวปั๊ม การใช้เครื่องยนต์จะใช้กับปั๊มขนาดท่อดูดและท่อส่ง 6 นิ้วขึ้นไป





(8 ) ปั๊มที่ใช้ก็จะเป็นปั๊มแรงดันสูง ตามรูปเป็นปั๊มขนาด 6 นิ้วครับ...






(9) เป็นเครื่องยนต์ ติดเพลาหมุนปั๊มน้ำขนาด 6 – 8 นิ้วครับ





(10) เป็นปั๊มธรรมดา ขนาด 4 และ 6 นิ้ว ครับ





(11) อีกไม่ช้า ไม่นาน ระบบโซล่าเซลล์ จะเข้ามาใช้งานแทนระบบเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า ตามรูปนี้ จะเห็นว่า ตัวปั๊มน้ำ ใช้มอเตอร์ระบบไฟตรง หรือใช้แบตเตอรี่ที่ประจุไฟจากโซล่าเซลล์เป็นตัวขับเคลื่อน





(12) เป็นท่อน้ำ สีเทา สำหรับใช้ในงานเกษตรโดยเฉพาะ....ตามสเป็คระบุว่า เป็นท่อรับความดันต่ำ...แต่ก็เห็นมีคนนำมาใช้กับปั๊มน้ำแรงดันสูง...ในสวนกล้วยไม้ที่ผมนำเสนอก็มี ใช้เป็นท่อ ท่อนที่ต่อออกหัวสปริงเกลอร์.....

แค่นี้คงพอแล้วนะครับ คุณแคท ...ยังสงสัยอะไร ตรงไหน บอกมาเลยครับ..
ตอบด้ตอบ ตอบไม่ได้จะบอกว่าตอบไม่ได้....





-----------------------
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
RUT
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 25/03/2015
ตอบ: 19

ตอบตอบ: 13/04/2015 12:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

สวัสดีครับ ลุงคิม ลุงแดง และเพื่อนสมชทุกท่าน


ลุงแดงครับ ผมอ่านเรื่องสปริงเกอร์แล้วมีข้อสงสัย 2-3 ข้อ รบกวนลุงแดงช่วยตอบหน่อยครับ

1. ลุงแดงช่วยอธิบายคำว่า "ปั๊มเพิ่มแรงดัน" ให้ฟังหน่อยครับ ว่ามันแตกต่างจาก "ปั๊มหอยโข่ง" ปกติอย่างไร ?

2. ปกติสวนกล้วยไม้น่าจะลง "ไฟ 3 เฟส" ได้ ทำไมสวนถึงใช้เครื่องยนต์รถหกล้อมาปั่นปั๊มครับ หรือเพราะใช้เครื่องยนต์สามารถเร่งรอบได้ หรือเพราะมอเตอร์ขนาดใหญ่มีราคาแพงมากกว่า


ขอบคุณมากครับ





.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 13/04/2015 10:36 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ ตอน ปั๊มเพิ่มแรงดัน หรือ ปั๊มความดันสูง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม คุณ RUT คุณแคท, คุณออร์คิด คุณชมภู และเพื่อน ๆสมาชิก


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น - ระบบการให้น้ำในสวนกล้วยไม้ (3)


ปั๊มน้ำสวนกล้วยไม้ ตอน ปั๊มเพิ่มแรงดัน - ปั๊มความดันสูง



คุณRUT มีข้อสงสัย

สวัสดีครับ ลุงคิม ลุงแดง และเพื่อนสมช. ทุกท่าน

ลุงแดงครับ ผมอ่านเรื่องสปริงเกอร์(SPRINKLER – สปริงเกลอร์)แล้วมีข้อสงสัย 2-3 ข้อ รบกวนลุงแดงช่วยตอบหน่อยครับ


(ตอบ) ต้องขออภัยนะครับ ผมเคยบอกไว้ว่า..ผมเป็นชาวนาชาวสวนธรรมดา ๆ มีความรู้แค่หางอึ่ง ไม่เคยเรียนปวช. ปวส. เทคโน หรือ วิศวะฯ จะให้ตอบคำถามในเรื่องวิศวกรรมการเกษตร คงสนุกน่าดูละครับงานนี้ ….ให้วิศโว๊ย มาตอบเรื่องของวิศวะฯ มันพ่ะย่ะค่ะ


1. คุณขอให้ผมช่วยอธิบายคำว่า ปั๊มเพิ่มแรงดันให้คุณฟังหน่อย(แค่หน่อยเดียวนะครับ)


พูดถึงหน่อย มีหลายหน่อยนะ...คุณหญิงหน่อย....หน่อย โฟล์คเต่า.....ลุงคิม เคยพูดถึง อ้อย บีเอ็ม....สมัยรุ่นผม มีหน่อย โฟล์คเต่า...ใครจะเจ๋ง แจ่ม แจ๋วกว่ากัน ต้องถามลุงคิมครับ


ไอ้เจ้าปั๊มเพิ่มแรงดัน มันแตกต่างจากปั๊มหอยโข่งปกติยังไง...คุณ RUT ฟังนะครับ....กบในกะลาจะสาธยายให้ฟัง–(แค่หน่อยเดียวนะครับ)…. ถ้าผิดพลาดขออภัย เพราะไม่ได้เรียนมาทางสายนี้ หรือสาขานี้ซะด้วย....ก็เอาแบบชาวบ้าน ๆ ก็แล้วกัน


ปั๊มหอยโข่งธรรมดา กับปั๊มแรงดันสูง มันก็เป็นปั๊มหอยโข่งเหมือนกัน เพียงแต่ว่า ปั๊มหอยโข่งแรงดันสูง มันจะมีความดัน หรือแรงดันสูงกว่าปั๊มหอยโข่งธรรมดา


ปั๊มหอยโข่งธรรมดา กับปั๊มแรงดันสูง มันก็ดูดน้ำได้ลึกพอ ๆ กัน จะต่างกันที่ ระยะส่งใกล้ หรือไกล และแรงดันมาก หรือน้อยต่างกัน


ปั๊มหอยโข่งธรรมดา จะมีใบพัดเดียว ส่วนปั๊มหอยโข่งแรงดันสูงจะมีตั้งแต่ 2 ใบพัดขึ้นไป และเครื่องต้นกำลังที่ใช้ฉุดปั๊ม ก็จะใช้เครื่องเล็ก และใหญ่ต่างกัน



ผมชอบอธิบายโดยใช้รูปเป็นตัวช่วย....จะได้เห็นกันแบบ จะจะ......ขออนุญาต เจ้าของรูปด้วยเด๊อ ที่เอารูปมาแชร์....เพื่อการศึกษาน่ะครับ....





(1) ปั๊มหอยโข่งแบบธรรมดา ๆ ขนาด 3 นิ้ว 1 ใบพัด ทวนเข็ม...พอหาซื้อได้ในราคาไม่น่าจะเกิน 3,000 แรงดันราว ๆ 1 บาร์แต่ไม่น่าจะเกิน 2 บาร์

รู้จักคำว่า บาร์มั๊ย ในที่นี่ไม่ใช่บาร์นั่งกินเหล้า แต่เป็นหน่วยวัดความดัน

การวัดค่าแรงดัน มีหน่วยวัดเป็น บาร์ มีอัตราเทียบว่า
ถ้าเกิดแรงดันได้ 14.51 ปอนด์ หรือ Psi (ต่อตารางนิ้ว) จะมีค่าเท่ากับ 1 บาร์






(2) เจ้าตัวนี้ ปั๊มหอยโข่งแรงดันสูง ขนาด 3 นิ้ว 2 ใบพัด ทวนเข็ม..ราคาไม่น่าจะเกิน 6,000 แรงดันประมาณ 5.0 บาร์





(3) เป็นปั๊มหอยโข่งแรงดันสูง ขนาด 3 นิ้ว 2 ใบพัด ทวนเข็ม ราคาไม่น่าจะเกิน 7,000 แรงดันประมาณ 7.2 บาร์




(4)



(5)



(6)

(4 – 6) ปั๊มหอยโข่งแรงดันสูง ขนาด 3 นิ้ว 3 ใบพัด ทวนเข็ม ราคาไม่น่าจะเกิน 14,000 แรงดันประมาณ 10.0บาร์




(7)



(8 )

(7 – 8 ) ปั๊มหอยโข่งแรงดันสูง BURNO ของอิตาลีแท้ ที่ไร่กล้อมแกล้ม ขนาด 3 นิ้ว 1 ใบพัดราคาตอนนู๊น 7,500 แต่ตอนนี้ประมาณ 10,000 นิด ๆ แรงดันถ้าจำไม่ผิดประมาณ 5.0บาร์.

..แรงดันขนาดนี้สามารถใช้สปริงเกลอร์ได้เป็น 100 หัว แต่ลุงใช้แค่โซนละ 50 หัวเท่านั้น ก็เพื่อลดกำลังของมอเตอร์และยืดอายุการใช้งาน......


ปั๊มเล็กนิดเดียว ใบพัดเดียว แรงดันตั้ง 5.0 บาร์...

..ของอิตาลีซะอย่าง มันไม่ธรรมดา




(9)



(10)

(9 - 10) ปั๊ม BURNO มีใบพัดเดียว ตามสเป็คบอกว่า มีครีบกวักน้ำ 2 ด้าน หน้า และหลัง มีครีบเรียงกันถี่รอบแผ่นหรือจานหมุน ลักษณะเดียวกับครีบกังหันใบพัดในเครื่องยนต์เทอร์ไบน์ ของเครื่องบินเจ๊ต

วัตถุประสงค์คล้ายกันคือเพิ่มแรงดัน หรือแรงอัด ในปั๊มน้ำใช้เพิ่มแรงดันหรือแรงอัดน้ำ ในเครื่องยนต์เทอร์ไบน์ เพิ่มแรงดัน หรือแรงอัดอากาศ



ส่วน....ในปั๊มหอยโข่งธรรมดาจะมีครีบกวักน้ำด้านเดียว อาจจะมีครีบไม่น่าจะเกิน 8 -10 ครีบ



2. ปกติสวนกล้วยไม้น่าจะลงไฟ 3 เฟสได้

เฉพาะหม้อไฟ 3 เฟส ชุดนึงเป็นแสน....ต้องเดินสายไฟกันใหม่หมดทั้งบ้านอีกเท่าไหร่ครับเพ่ ....และอยากให้คุณ RUT ไปถามการไฟฟ้าซิว่า บ้านคนเดินดินกินข้าวแกงธรรมดา จะขอไป 3 เฟสได้ป่ะ....หรือขอได้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน


ทำไมสวนถึงใช้เครื่องยนต์รถหกล้อมาปั่นปั๊มครับ

เพราะตอนนู๊น ผบ.ทบ. ของเจ้าของสวนเค้าไม่มีเงินซื้อเครื่องยนต์รถ 10 ล้อ แล้วก็เมื่อตอนนั้น การไฟฟ้ายังไม่เดินสายไฟมาถึงหมู่บ้านนี้ ถ้าจะใช้ไฟฟ้า ต้องลงทุนปักเสา เดินสายไฟเอง ทางยาวเป็นหลายกิโล ก็ อ่วม อรทัยละครับคุณท่าน ก็เลยกล้ำกลืน กล้อมแกล้ม ใช้แบบนี้ไปก่อนตามกำลังทรัพย์....





(11) แล้วก็เนื้อที่สวนก็มีแค่ไม่ถึง 20 ไร่ ...ถ้าเป็นสวนซัก 100 ไร่ขึ้นไป ผมคิดว่าเค้าคงซื้อเครื่องยนต์ SCANIA K113 ซัก 2 เครื่อง ที่เจ๊เกียวแกปลดประจำการจากรถทัวร์เอามาใช้ไปแล้ว



หรือเพราะใช้เครื่องยนต์สามารถเร่งรอบได้

การใช้เครื่องยนต์มันต้อง เร่ง – เบา ได้อยู่แล้ว....นอกจากนี้ RPM ของปั๊ม ก็ประมาณ 2,600 รอบต่อนาทีเท่านั้น ถ้าเราเร่งเครื่องยนต์ให้อยู่ที่รอบประมาณนี้ มันก็จะเกิดประหยัดที่สุด โดยได้ประโยชน์สูงสุด


โดยปกติเวลาติดเครื่องยนต์ รอบเดินเบาก็ประมาณ 800 - 1000 รอบ แค่เร่งอีกจิ๊ดเดียวก็จะถึง 3000 รอบ ก็จะ ล๊อคให้อยู่ประมาณนี้ เมื่อเข้า Load ปั๊มแล้วรอบจะลดลงเหลือประมาณ 2000 - 2500 รอบนิด ๆ .....แค่นี้ก็เกินพอแล้ว


ไอ้ที่สเป็คบอกว่า 2600 รอบน่ะมันเป็นการทดสอบว่าสามารถทำรอบได้เท่านั้น แต่ใช้งานจริง ๆ ขืนเร่ง 2600 รอบตลอดเวลา ปั๊มพังซีคุณ....


นอกจากนี้ต้องคิดถึง COST ด้วย อย่าลืมว่า กล้วยไม้เกรดส่งออก ช่อยาวฝุด ๆ ราคาตามฤดูกาลตั้งแต่ 1 บาท ถึง ไม่เกิน 2 บาท เท่านั้นเอง บางรุ่นโชคดี เจอแจ๊คพ๊อท เหลือช่อละ 50 - 75 สตางค์ก็ยังมี


สำหรับเกรดปากคลอง(ช่อสั้น ตกเกรด)ไม่ต้องพูด เหมากิโล ยกเข่งกันไปเลย......


หรือเพราะมอเตอร์ขนาดใหญ่มีราคาแพงมากกว่า


ก็น่าจะใช่นะครับ แล้วสวนกล้วยไม้สวนนี้ใช้ท่อส่งน้ำขนาด 6 นิ้ว มอเตอร์ที่จะติดตั้งใช้กับปั๊มขนาด 6 นิ้ว คุณจะติดตั้งอย่างไร แบบไหนล่ะครับ......มีรูปปั๊มให้ดูมาแล้วด้วย.....


นอกจากนี้ มอเตอร์มันเร่งเบาไม่ได้ รอบจะเสถียรหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ที่สำคัญ ค่าไฟฟ้าอ่ะครับ ...


แล้วก็ .การใช้เครื่องยนต์ สามารถเอามาหมุนไดนาโม ปั่นไฟใช้เอง พร้อมกับการรดน้ำกล้วยไม้ได้อีกด้วยจร้า.....






(12) เนื่องจากปั๊มแรงดันสูงมันแพง ก็มีคนประเภท วิศโว๊ย เค้าสามารถดัดแปลงปั๊มหอยโข่งธรรมดา ๆ ให้เป็นปั๊มเพิ่มแรงดันได้..

...เทคโนไม่ได้ทำ แต่เทคบวมทำได้.....แต่ก็เพิ่มแรงดันได้อีกนิดหน่อยตามสภาพของปั๊มเท่านั้น เรียกว่า แรงขึ้นกว่าเดิมเกือบเท่าตัวน่ะนะ....ใช้หลักการ แอร์แวร์เข้ามาช่วยอ่ะจ้า

(ขออนุญาตใช้รูปนำเสนอนะครับ)




(13)



(14)

(13 – 14) ในการจะลดกระแสน้ำ นอกจากการ Drain น้ำทิ้ง ซึ่งเป็นการสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์ ก็มีวิศวกรเค้าคิดขึ้นมาโดยสามารถทำ วาล์วหรี่น้ำ ออกมาขาย...หน้าตาก็น่าจะเป็นตามในรูปนี้นะ….





(15) เห็นว่าแปลกดี เลยก๊อปมาให้สมาชิกได้ดูกัน...ดูแล้วก็พอรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เช่นคำว่า Priming กับ Pumping มันเป็นภาษาเทคนิคของวิศวกรชลประทานในเรื่องน้ำ.ผมก็แปลไม่ค่อยจะถูก





(16) ...นี่ก็อีกรูปนึง...ดัดแปลงทำกันเอง...ผมดูแล้วก็ปวดหมอง วิศโว๊ยอย่างผมอธิบายไม่ถูกครับ ขืนอธิบายไป คุณก็อาจจะฟังไม่รู้เรื่อง เพราะมันเป็นภาษาวิชาเกิน......ผมไม่ได้เรียนมาในทางช่าง มีความรู้น้อยนิด ก็ตอบได้แค่นี้แหละครับ จึงขอยุติเพียงเท่านี้


เอวัง ฯ จบครับ..


ปล. อยากดูตัวอย่างปั๊มแรงดันสูงขนาดจิ๋วแบบใกล้ชิด......ไปขอเค้าดูตามศูนย์บริการล้าง อัด ฉีด รถครับ...อาจจะแตกต่างในรายละเอียด แต่หลักการ Same Same.






@ K.Chompoo Thanks.


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 16/04/2015 7:07 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ – กล้วยไม้ป่า ได้มาใหม่ ยังไม่รู้จักชื่อ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม คุณชมภู คุณออร์คิด คุณแคท และเพื่อน ๆสมาชิก


กล้วยไม้มือใหม่ – กล้วยไม้ป่า ได้มาใหม่ ยังไม่รู้จักชื่อ


(ตอน 1) งานเข้า.....




ลูกสาวส่งรูปมาให้...บอกว่า ซื้อกล้วยไม้ป่ามาให้ ออกดอกปีละครั้ง กลิ่นไม่หอม ช่อดอกยาวประมาณ 1 เมตร ...มีรูปให้ดูแค่เนี๊ยะ ต้นเป็นยังไงก็ไม่ถ่ายรูปส่งมาให้ด้วย ..แล้วจะรู้มั๊ยเนี่ยว่าเป็นกล้วยไม้สกุลอะไร…..




(1)



(2)



(3)

(1 – 3) ดอกสีชมพู ช่อดอกแน่น กลีบมีรอยหยักป็นคลื่น ปากกระเป๋าค่อนข้างยาว คล้ายกล้วยไม้สกุลแคทลียา ..สีสันดูสวยดี ..ไม่เคยเห็นมาก่อน...น้อง ๆ เพื่อน ๆ มีใครเคยเห็นมาก่อนบ้างมั๊ยครับ


งานเข้าอีกละนะ.....

.




@ K.Chompoo ….Thanks..


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 26/04/2015 10:12 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน เขาแกะจากพิจิตร ออกดอกที่นคร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... คุณ Boonsue ป้าห่าน คุณชมภู คุณออร์คิด คุณแคทและ เพื่อนสมาชิก ฯลฯ


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน เขาแกะจากพิจิตร ออกดอกที่นครปฐม


26 เมย.58 ...เขาแกะจากพิจิตร ออกดอก



ต้องขออภัย ผมหาชื่อกล้วยไม้ที่ผมนำเสนอในคราวก่อนยังไม่ได้ ขอฝากไว้ก่อนนะครับ


ผมได้รับอนุเคราะห์กล้วยไม้ป่าหลากหลายสายพันธุ์จากคุณ Boonsue พิจิตร...ในจำนวนนั้น มีกล้วยไม้ไทยสกุลเขาแกะ (Rhynchostylis coelestis) รวมอยู่ด้วย


ความจริงแล้ว กล้วยไม้สกุลเขาแกะ จัดอยู่ใน Varity หนึ่งของกล้วยไม้สกุลช้าง....ต่างกันตรงที่ …






(1) กล้วยไม้สกุลช้าง ต้นใหญ่ รากใหญ่ รูปทรงแข็งแรง ช่อดอกห้อยลง





(2)



(3)

(2– 3) ส่วนกล้วยไม้สกุลเขาแกะ ต้นคล้ายกล้วยไม้สกุลช้างแต่ทรงเล็กกว่า รูปทรงแข็งแรงเช่นกัน แต่ ช่อดอกตั้งขึ้น สีดอกแตกต่างจากกล้วยไม้สกุลช้างโดยสิ้นเชิง คือ กลีบมีสีขาว ปากกระเป๋ามีสีอมฟ้า





(4)



(5)



(6)

(4 - 6) ผมเฝ้าประคบประหงม ทนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูกล้วยไม้ ที่ได้รับมอบมาชุดนี้มาด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดี..แต่บางครั้งก็ปล่อยเทวดาดูแลบ้าง เพราะผมไม่อยู่ติดที่ ต้องเดินสาย นครปฐม – บางใหญ่ – เจริญนคร....บางครั้งก็ขึ้น ปาย วน ๆ เวียน ๆ อยู่แค่นี้


ในที่สุดของที่สุด....หลังจากลุ้นกันสุดตัว กล้วยไม้เขาแกะ จากพิจิตรของคุณ Boonsue ก็ผลิดอกออกช่อมาให้เห็นเป็นบุญตา....แต่ออกมาเพียงช่อเดียว.....อาจจะเป็นเพราะ อากาศ นครปฐมกับอากาศที่พิจิตร แตกต่างกัน


พิจิตรอยู่ภาคกลางตอนบน หรือภาคเหนือตอนล่าง อากาศจะเย็นกว่านครปฐมแน่นอน ...แม้จะออกแค่ช่อเดียว คนให้คงยิ้มออก คนดูแลก็ยิ้มไม่หุบ เราทำได้เหมือนกันเนาะ.....ดอกกำลังจะบานในอีกไม่ช้านี้....






(7)



(8 )

(7 – 8 ) เอื้องกุหลาบมาลัยแดงของคุณ Boonsue เช่นกันครับ ...จะหมู่หรือจ่า หรือจะเป็นแค่พลทหาร ปลาย ๆ เดือน พฤษภาคม คงรู้ผล





(9)



(10)

(9 – 10) ช้างเผือกจากพิจิตรเช่นกัน....ผสมกับเกสรช้างเผือกของนครปฐม ลุ้นกันว่า จะมีเมล็ดหรือปล่าหนอ.....






(11) ต้นนี้ช้างของป้าห่าน จากอุดร ปีนี้ออกดอกมาช่อสั้นจู๋ กำลังโด๊ป...ตอนนี้ ใบตั้งแข็งแบบนี้ ปลาย ๆ ปีคงได้ลุ้นกันละว่า ช่อดอกจะยาวซักเพียงไหน





(12)



(13)

(12 – 13) ของเก่า แขวนอยู่ที่เก่า กล้วยไม้ในปากขวด เป็นกล้วยไม้เหลือจากการทดลอง ตั้งแต่ตอนนู๊น...จนป้านนี้ ก็แตกหน่อมาได้แค่เนี๊ยะ....ยังไม่มีดอกให้เห็นซักที มันคงไม่ชอบภานะที่ใช้ปลูกแบบนี้ คือมันอบเกินไปน่ะครับ





(14)



(15)

(14 – 15) ของเก่า แขวนอยู่ที่ก่า เป็นกล้วยไม้เหลือจากการทดลองเช่นกัน กอนี้ปลูกในกระถาง เป็นต้นเบอร์ 5 ตั้งแต่วันนู๊นถึงวันนี้ แตกหน่อ ผลิดอกออกช่อมาหลายช่อแล้ว






(16 ) หน่อใหม่ล่าสุด อ้วนปี๋เลย โตกว่าหัวแม่มือของผม ....






(17) ยอดที่พุ่งออกมา ใบยังไม่คลื่เลยนะครับ...คงจะพุ่งยาวน่าดู......






(18 ) เป็นดอกกล้วยไม้สกุลหวายตัดดอกชื่อ เอียสกุล...ผมคัดต้นที่ดอกในช่อเรียงกันเป็นแถว สีสันสดใส กลมกลืน.....แต่ตอนนี้มีหวายตัดดอกออกมาใหม่ ทดลองปลูกกันแล้วว่า น่าจะดีกว่าเอียสกุล สีออกชมพู ๆ .....





(19)



(20)

(19 – 20) หวายตัดดอกลูกผสม – เกิดจากการปั่นตา(เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ) กลีบดอกออกสีชมพู....จดทะเบียนตั้งชื่อว่า Pink Diamon ครับ.




.



@ คุณชม ภู ....ขอบคุณ ที่เข้ามาแก้ไข Heading ให้ผมทุกครั้ง และขอบคุณที่ อาศัยกระทู้ของคุณเป็นสื่อในการนำเสนอเรื่องกล้วยไม้....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 02/05/2015 10:25 pm    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ ตอน เขาแกะจากพิจิตร ออกดอก (2) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... คุณ Boonsue ป้าห่าน คุณชมภู คุณออร์คิด คุณแคทและ เพื่อนสมาชิก ฯลฯ


กล้วยไม้สำหรับผู้เริ่มต้น ตอน เขาแกะจากพิจิตร ออกดอก (2)


2 พค.58 เขาแกะพิจิตร ดอกเริ่มบาน





(1)



(2)



(3)



(4)



(5)



(6)



(7)



(8 )



(9)

(1 – 9) ดอกเริ่มบานแล้วจ้า.....ดอกกล้วยไม้ที่สีดอกออกโทนน้ำเงินอมม่วงแบบนี้มีแต่ดอกกล้วยไม้ไทยเท่านั้น เช่น ฟ้ามุ่ย เขาแกะ...ของฝรั่งไม่มีสีแบบนี้ครับ…ตอนนี้ไม่มีดอกกล้วยไม่ที่สกุลใกล้เคียงกันบานซะด้วย ...

.บ้านใครมีดอกเขาแกะหรือสกุล เอื้องกุหลาบ กำลังบานบ้าง...ไอ้ตู่ ไอ้หริ่ง ไอ้ทิดบัติ คุณชมภู คุณออร์คิด คุณแคท คุณบุญซื่อ ป้าห่าน....มีมั๊ยครับ....ถ้าใครมี เด็ดดอก ห่อทิชชู่ แพ็คส่ง EMS ให้ด้วย. จะขอบคุณเป็นที่สุด....จะเอาเกสรตัวผู้มาต่อเชื้อ(ผสมพันธุ์)กับต้นนี้ ...ขอสองสามดอกพอ






(10) ฝักช้างเผือกจากพิจิตร x ช้างเผือกนครปฐม กำลังเจริญวัย อวบ อูม เต่งตึง




(11)



(12)



(13)

(11 – 13) หลังจาก(แคทลียา)นอนหลับพักผ่อนไปหลายดือน....พอตื่นขึ้นมาก็แทงช่อดอกออกมาให้เห็น...





(14)



(15)



(16)
(14 – 16) เจ้าหลานตัวแสบถามว่า...
..” พ่อ ต้นเฟิร์น เค้าเอาอะไรปลูก”
ผมก็บอกว่า ...”ต้นเฟิร์น ขยายพันธุ์ด้วยการแตกไหลเลื้อยไปตามดิน หรือเอาเมล็ดที่อยู่ใต้ก้านใบ เอามาเพาะ โดยเพาะกับดิน หรืออะไรก็ได้ที่ชื้น ๆ อย่างในกระถางกล้วยไม้เนี่ย ”

3 รูปนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ หลานตัวแสบบอกผมว่า...” หนูตัดก้านเฟิร์นมาเคาะ ๆ ตามกระถางกล้วยไม้ของพ่อ เพราะพ่อบอกว่ามันชื้น..”

ปรากฎว่า..ต้นเฟิร์นเล็ก ๆ ขึ้นในกระถางกล้วยไม้เต็มไปหมด...คงต้องใช้ปลายมีดแหลม ๆ ขุดออก....แสบจริง ๆ





(17) อมิตพุทธ..... ....งานนี้ ผมผิดเองครับ....บอกเด็กไม่เคลีย ......



.


@ คุณชม ภู ....กรุณาอ่านหลังไมค์ด้วยครับ...



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 07/05/2015 11:01 am    ชื่อกระทู้: กล้วยไม้มือใหม่ตอน แคทคุณชมภูออกดอกแล้ว มาเอากลับคืนไปด้วย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม... คุณชมภู คุณออร์คิด คุณแคท คุณ Boonsue ป้าห่าน และ เพื่อนสมาชิก ฯลฯ


กล้วยไม้มือใหม่ตอน แคทคุณชมภูออกดอกแล้ว มาเอากลับคืนไปด้วย


5 พค.58 แคทลียาของคุณชมภู ฝากเลี้ยงออกดอก





(1)



(2)



(3)



(4)

(1 – 4) คุณชมพูเอาแคทลียามาฝากเลี้ยง ตั้งแต่เดือน มค.58 โดนมนต์สะกดเข้าไปนิดเดียว ออกดอกแล้วนะครับ..สองดอกคู่ซะด้วย .... มันเลี้ยงของมันยังไงหว่า สองปีไม่ออกดอก มาอยู่นี่ สาม สี่เดือนเอง พรวดออกมาแล้ว





(5) ดอกเริ่มบานแล้ว..สวยป่ะ




(6)



(7)



(8 )



(9)

(6 – 9) ...สีชมพูหวานแหว๋ว แจ๋วสวยอึ๋ม..เหมือนชื่อเจ้าของ....กลิ่นหอมอีกต่างหาก...

จะเอาออกไปให้ ก็พอดีไม่ว่าง.. 9 – 10 ผมติดธุระจะไปบ้านโยม ช่วยมารับกลับคืนเอาไปชื่นชมด้วย เอาไว้นานเกินไปกิเลสจะเกิด...



.


@ คุณชมภู ....กรุณาอ่านหลังไมค์ด้วยครับ...

ปล. ที่ผมต้องเขียนแบบนี้ เพื่อให้รู้ว่า ผมมี PM ถึงคุณชมภู เพราะบางครั้งสมาชิกบางคน เข้ามาอ่านเฉย ๆ โดยไม่ได้เข้าระบบ ก็จะไม่รู้ว่ามีข้อความฝากถึงเค้า แต่ถ้าเขียนบอกไว้ เค้าจะได้รู้ว่ามีข้อความฝากถึงเค้านะจ๊ะ



....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
hans
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 28/04/2013
ตอบ: 146

ตอบตอบ: 07/05/2015 9:46 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
สวัสดีค่ะลุงคิม ทิดแดง ทิดบัติ คุณชมภู หนูหริ่ง ยายเฉิ่มและสมาชิกทุกๆๆท่าน

เขาแกละป้าออกมาสวยมาก มีสามสี่ช่อ กุหลาบมาลัยกะลังตูม จะส่งรูปก็กะลังยุ่งแม่เสียอีก ปะดังจังกะลังจะลงนายุ่งกับงามศพหลายวัน ป้าอยากส่งให้ต้องทำไงแต่เขาส้วยสวย มองลืมเศร้าเลยขอบอก ยิ่งป้าชอบดอกไม้ออกโทนสีแบบม่วงน้ำเงินประมาญนี้ มีอยู่สี่ช่อแดงจะเอาแบบไหน

แดงมีเรื่องอยากถาม ช่วยส่งต่อลุงให้หน่อย ป้าปลูกองุ่น ตลอดเวลาป้าก็จะจับแมลงที่มาตอนกลางคืนทุกคืน พอแม่เสียก็ยุ่งไม่ได้เหลียวแล ปรากฎว่าแมงอีนูนกินใบหมดเลยแห้งกรอบ เหลือแต่ยอดอ่อนนิดหน่อย ลมจะใส่ กะจะลองปลูกดู สิ้นหวังเลย

ต้มสมุนไพรเข้มข้นฉีดโดยไม่ผสมน้ำเอาไม่อยู่ถอดใจเลย กะลังงามใบพรุนแห้งกรอบเหมือนจะตาย

แดงมีวิธีช่วยองุ่นป้าไหม ใครรู้วิธีบอกด้วยร้องให้หนักมาก ฉีดสมุนไพรตอนเย็นกะว่าค่ำๆๆไปดู โอ้แม่เจ้าแค่จับเถาบินออกเป็นร้อยได้มั้ง ฉีดมาสามวันแล้วเอาไม่อยู่ตายแป๊ป

ป้าห่าน




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 07/05/2015 11:50 pm    ชื่อกระทู้: ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

hans บันทึก:
สวัสดีค่ะลุงคิม ทิดแดง ทิดบัติ คุณชมภู หนูหริ่ง ยายเฉิ่มและสมาชิกทุกๆๆท่าน

เขาแกะ ป้าออกมาสวยมาก มีสามสี่ช่อ กุหลาบมาลัยกะลังตูม จะส่งรูปก็กะลังยุ่งแม่เสียอีก ปะดังจังกะลังจะลงนายุ่งกับงามศพหลายวัน

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับป้า



ป้าอยากส่งให้ต้องทำไงแต่เขาส๊วยสวย มองลืมเศร้าเลยขอบอก ยิ่งป้าชอบดอกไม้ออกโทนสีแบบม่วงน้ำเงินประมาญนี้ มีอยู่สี่ช่อแดงจะเอาแบบไหน

ถ้าป้าจะกรุณา....ใช้กรรไกร ตัดก้านดอกที่กำลังบาน ขอซัก สาม สี่ดอก...ห่อกระดาษทิชชู่ห่อละ 1 ดอก ใส่ซอง จม. EMS ถึงผมเลยครับ....




แดงมีเรื่องอยากถามช่วยส่งต่อลุงให้หน่อย

ป้าปลูกองุ่น ตลอดเวลาป้าก็จะจับแมลงที่มาตอนกลางคืนทุกคืน พอแม่เสียก็ยุ่งไม่ได้เหลียวแล ปรากฎว่าแมงอีนูนกินใบหมดเลยแห้งกรอบ เหลือแต่ยอดอ่อนนิดหน่อยลมจะใส่กะจะลองปลูกดู สิ้นหวังเลยต้มสมุนไพรเข้มข้นฉีดโดยไม่ผสมน้ำ เอาไม่อยู่ถอดใจเลย กะลังงามใบพรุนแห้งกรอบเหมือนจะตาย

แดงมีวิธีช่วยองุ่นป้าไหม ใครรู้วิธีบอกด้วยร้องให้หนักมาก ฉีดสมุนไพรตอนเย็นกะว่าค่ำๆๆไปดู โอ้แม่เจ้าแค่จับเถาบินออกเป็นร้อยได้มั้งฉีดมาสามวันแล้วเอาไม่อยู่ตายแป๊ป


เรื่องปลูกองุ่นผมไม่มีความรู้เลยครับ ถ้าเป็นเหล้าองุ่น พอคุยกันได้ เรื่องนี้ ผมขอผ่านให้ลุงคิมครับครับ

ป้าห่าน


จากกล้วยไม้ ไปองุ่น เพื่อป้าห่าน ไม่เป็นไร คนละเรื่องเดียวกัน...


@ คุณชมภู ....หลังไมค์ ด่วนเลยน้อง...



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 4 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©