-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - *สมช.V.S.ลุงคิม ... นิราศวัดพยัคฆาราม ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

*สมช.V.S.ลุงคิม ... นิราศวัดพยัคฆาราม ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 03/12/2017 4:09 pm    ชื่อกระทู้: *สมช.V.S.ลุงคิม ... นิราศวัดพยัคฆาราม ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
MOUTH TO MOUTH FACE TO FACE .... :


นิราศวัดพยัคฆาราม ฉบับนี้ กำเนิดขึ้นด้วย สมช.กับ สมช. แล ลุงคิม.กับ สมช. พบปะกันเมื่อเพลาวันเสาร์ที่ 2 ขึ้น 14 ค่ำ เดือนอ้าย ปีระกา รัตนโกสินทร์ศก 236

สมช.ราว 20-30 ท่าน ทยอยกันมาแลทยอยกันกลับ ล้อมวงสนทนาสลับคำถามให้ลุงคิม บางคำถามเป็นของตน บางคำถามเป็นของผู้อื่น แต่ตนเองเกี่ยวด้วยจึ่งถาม

ด้วยบรรยากาศแห่งความเป็นกันเอง ไม่รู้จักกัน ไม่ถามชื่อ ไม่รู้บ้าน ไม่มีเบอร์โทร ก็หัวร่อต่อกระซิกได้ ราวกับคุ้นเคยมาแล้วนานนับทศวรรษ เพราะหัวอกเดียวกัน ... เกษตร ก.ไก่ ลุ ฮ.นกฮูก นี้แล....


-------------------------------------------------------------------------------------



(ก.) .... ภาษิต 18 ล้อบอก ติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆไปก็ต้องผิด ฉันใด เดินทางเลี้ยวแยกแรกผิด เดินทางต่อไปย่อมเสียเวลานาน ฉันนั้น

กำลังจะบอกว่า ออกจากบ้านที่พุทธมณฑลสาย 3 เวลา 7 โมงเช้าตรง จับเส้นทาง กทม.- สุพรรณบุรี ถึงแยกนพวงษ์ เลี้ยวซ้ายอย่างมั่นใจ ไปได้ครึ่งทางจึงรู้ว่ามาผิด รู้ว่าผิดทางแต่ก็ต้องไปเพราะถ้าย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่จะเสียเวลามากกว่านั้น สรุปวันนั้นถึงงาน 9 โมงครึ่ง

ระหว่างเดินทางรู้ล่วงหน้าแล้วว่ามี สมช.หลายท่านมารอก่อนแล้วตั้งแต่เช้า ด้วยความตั้งใจแน่วแน่อยากพบ อยากเจอ อยากขอบคุณ ลุงคิมอย่างจริงใจ



(ข.) ของฝาก น้ำมะนาว ข้าวกล้องหอมมะลิ ข้าวกล้องไรซ์เบอรรี่ ข้าวเหนียวดำ ข้าวสวยพร้อมทาน กับข้าวพร้อมทาน ลาบปลาดุก ปลาช่อนราดพริก ข้าวสวย แกงขี้เหลก แกงเขียวหวาน ฟักทองสด

น้ำมะนาว....เจ้าของ สาว/สวย/รวย/มีเสน่ห์/ฉลาด และแสนดี บอกไอเดียร์นี้มาจากลุงคิมว่า มะนาวราคาถูกก็แปรรูปทำน้ำมะนาว บรรจุขวด แบบป้ารำไพฯ เสนา อยุธยา ทำน้ำฝรั่งพร้อมดื่มส่งร้านที่มีตู้แช่น้ำเย็น วันนี้น้ำมะนาวทำส่งไม่ทัน ต้องปรึกษาลุงคิมอีกว่า จะต้องทำอย่างไรอีก ?

สาวเจ้าของบอก "ลุงคิมติ ลุงคิมติ ลุงคิมติ" .... ลุงคิม ติ "สติ๊กเกอร์" ดูจืดไปหน่อย ว่าแล้วออกแบบให้ซะเลย ถือหลักเดียวกับสติ๊กเกอร์ RKK ที่กำลังทำอยู่ตอนนี้


(ฃ.) ก่อนวันไป เผลอออกอากาศว่าชอบกินลาบปลาดุก ใครจะคิดบ้างว่า ทันทีที่ไปถึงงาน อาหารเช้าหลากหลายอย่างวางรอข้างหน้า ของโปรดคือ ลาบปลาดุก มื้อเช้าทานกับข้าวจ้าว มื้อเที่ยงได้ทาบกับข้าวเหนียว.... ฮะโห แซ่บอีหรี อะไรจะปานนั้นนนน....


(ค.) ลุงคิมครับ น้ำลงแล้ว ทำนาได้แล้ว แต่นารอบหน้าเจอหน้าหนาว เราต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหมครับ....
ตอบ :
ระวังอากาศหนาวอย่างเดียว เพราะถ้าอากาศหนาวมากๆ รวงออกมาแล้วจะผสมไม่ติด เพราะฉะนั้นต้องหนีหนาว นั่นก็คือ

เริ่มปลูกกลางมกรา แล้วเขาจะออกดอกกลางมีนา ตอนนั้นหายหนาวแล้ว กับเพิ่มสารลมเบ่งด้วยก็ดีนะ เตรียมน้ำ 100 ล.+น้ำส้มสายชู 100 ซีซี. แล้ว +ยูเรีย จี. เกรด 2-3 กรัม +สมุนไพรลงไปซักครึ่งลิตร อันนี้ฉีดได้ 4-6 ไร่ ก็จะช่วยให้ออกรวงดีแล้วก็สมบูรณ์ด้วย

ปุ๋ยตัวที่ช่วยให้ต้นข้าวสู้หนาวได้ คือ สังกะสี. เอาละถึงไม่เจอหนาว สังกะสี.ยังช่วยสร้างแป้ง เมล็ดข้าวนอกจากไม่เป็นเมล็ดลีบแล้ว ยังช่วยให้เมล็ดแกร่ง ใส น้ำหนักดี อีกต่างหากด้วย



(ฅ.) ถั่วฝักยาว พันธุ์ถั่วเนื้อ ถั่วหนังได้ทั้งนั้น ... ทางใบให้ สหประชาชาติ 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7 วัน ระหว่างนี้หาโอกาสให้น้ำตาลทางด่วน กลูโคสไง แซกซักรอบนึ่ง ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +สารสมุนไพรด้วยทุกครั้ง กับวันที่ไม่ได้ให้ ปุ๋ย ก็ให้ยาสมุนไพรเปล่าๆ วางแผนให้วันต่อวัน หรือวันเว้นวัน ไปเลย แบบนี้โรคแมลงอะไรก็อยู่ไม่ได้ ....

ส่วนทางรากให้ระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 ซักครึ่งลิตร /ไร่ /เดือน ไม่ต้องเพิ่มปุ๋ยเคมี เพราะเขากินแค่นี้ ใส่ลงไปก็เปลืองเปล่าๆ ....

คิดอะไรไกลๆ ทำแบบนี้ประหยัดค่าปุ๋ยเคมี ประหยัดค่าสารเคมียาฆ่าแมลง อายุต้นถั่วนานขึ้น รอบเก็บก็มากขึ้นด้วย



(ฆ.) ลุงคิมคะ คนนี้ (คนนั่งข้าง) เคยอ้วนท้วนสมบูณร์ มาปีนี้ผอมลงๆ หมอบอกเป็นมะเร็ง ลุงคิมมีคำแนะนำยาแก้มะเร็งบ้างไหม....
ตอบ :
บอกตามตรงนะ ลุงคิมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยโดยตรงโดยเฉพาะเลย แต่มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง ดูอย่าง

แม่ชีศันสนีย์ฯ มะเร็งในท้องขั้นสุดท้าย ออกจาก ร.พ.มารักษาตัวเอง ทำใจให้สดชื่น ไม่ต้องกลัวความตาย ทำบุญทำทาน สวดมนต์ กินยาสมุนไพรทุกอย่าง ใครว่าอะไรดีเอามากิน ใครเอาอะไรมาให้ก็กิน ถึงวันนี้ก้อนมะเร็งเคยใหญ่ขนาด 10 เซ็นต์ ตอนนี้เหลือใหญ่ไม่ถึงเซ็นต์ ร่างกายก็แข็งแรงขึ้น

พ.ต.ท.(หญิง) คุณหญิงพรทิพย์ฯ อดีตตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นั่นก็มะเร็งขึ้นสุดท้าย แล้วรักษาด้วย “ใจ” ของตัวเอง ทำงานทำบุญทำกุศล ทำใจให้สบาย สนุกเข้าไว้ มะเร็งก็หายได้ มีชีวิตอยู่มาได้จนกระทั่งทุกวันนี้ ไม่ตาย

เรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์รัสเซียมีงานวิจัย บอกว่า ถ้าเราหัวเราะร่าเริงสนุกสนาน สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่เป็นประโยชน์ออกมา ฮอร์โมนตัวนี้ลงตับตับดี ลงไตไตดี ถ้าเราเครียดโกรธโมโห สมองจะหลั่งฮอร์โมนที่เป็นพิษออกมา ฮอร์โมนตัวนี้ลงตับตับเสีย ลงไตไตเสีย แล้วไม่มียารักษาโดยตรงหรือโดยเฉพาะด้วย นั่นคือ ร่างกายเราสามารถสร้างภูมิต้านทานสู้กับโรคได้ อันนี้นี่แหละที่เขาเรียกว่า “ร่าเริงไล่มะเร็ง” ลองดูซี่



(ง.) (มองเห็นคนถือถุงปุ๋ยเข้ามาหา)....
ลุงคิม : นั่นซื้ออะไรมาน่ะ ?
สมช. : แคลเซียม โบรอน

ลุงคิม : ทำเองเหรอ ?
สมช. : ค่ะ ทำเอง ใช้แล้วผักสมบูณร์ดีจังค่ะ

ลุงคิม : อืมมม แคลเซียม โบรอน ๆ ๆ แคลเซียม โบรอน ธรรมดาๆ ทำไมไม่ทำแคลเซียม โบรอน ซุปเปอร์ล่ะ เพิ่มเงินอีกนิดเดียวแต่สรรพคุณเพิ่มอีกเยอะเลย
สมช. : ทำยังไงคะ ?

ลุงคิม : ใส่เพิ่มธาตุรองธาตุเสริม หรืออะมิโนโปรตีน เอาอย่างเดียว อะไรก็เลือกเอา ใส่แค่ช้อนกินข้าวช้อนเดียวก็พอ ที่ชาตรีมีฯ ขายนี่นา

สมช. : มีค่ะ ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวไปซื้อเลย



(จ.) ที่บ้านฟังลุงคิมมานาน ตอนลงนาก็สะพายวิทยุไปฟังด้วย หมดวิทยุไป 8 เครื่องแล้ว (กลุ่มล้อมวงคุย หัวเราะ)....
ตอบ :
อืมมม ใกล้ RKK ก็มีคนนึง นั่งฟังลุงคิมในบ้านนั่นแหละ ฟังแล้วบังเกิดอารมณ์ร่วม ทุบวิทยุพังเลย เครื่องแรกเมียไม่ว่า ซื้อให้ใหม่ วันใหม่เอาอีก ฟังแล้วเกิดอารมย์ร่วมอีก ทุบวิทยุอีก เครื่องที่สองเมียก็ยังไม่ว่า ซื้อให้ใหม่อีก ได้วิทยุเครื่องที่สาม คราวนี้เมียไม่ไว้ใจ นั่งฟังวิทยุคู่กับผัว พอรายการวิทยุจบ เมียคว้าวิทยุเดินหนีทันที ไม่งั้นมีหวังโดนผัวทุบอีก



(ฉ.) ลุงคิมคะ สาเกตอนยังไงคะ ? ....
ตอบ :
วิธีตัดราก.... แหวกดินดูรากเส้นนึงจากโคนถึงปลายราก จุดที่ห่างจากโคนต้น 1 ม. ใช้มีดคมๆ ตัดรากให้ขาดเป็นท่อนๆ ยาวท่อนละ 1 คืบมือ ทำหลายๆท่อน ตัดแล้วเอาดินเดิมกลบหลวมๆ ให้น้ำปกติ แต่ละท่อนจะแตกรากใหม่แล้วมียอดเป็นใบใหม่ของตัวเองออกมา ต้นใหม่โตซักครึ่งศอกก็ขุดขึ้นมาใส่ถุงชำตามปกติ....

วิธีตอน .... ตอนแบบตอนมะละกอ เลือกกิ่งกลางอ่อนกลางแก่ เฉือนกิ่งเฉียงขึ้น 45 องศา ลึกครึ่งหนึ่งของความกว้างกิ่ง ฉีกใบมันเองใส่คั่นที่รอยแผลเฉือน ป้องกันน้ำเลี้ยงไปสมานแผลทำให้แผลติดกัน แล้วหุ้มแผลรอยเฉือนด้วยตุ้มตอนปกติ ประมาณซัก 20-30 วัน สาเกกิ่งนั้นก็จะแทงรากออกมา ก็ให้ตัดลงมาไปเลี้ยงในถุงเพาะชำต่อ



(ช.) ลุงครับ เปิดตาดอกมะม่วง แล้วก็บำรุงดอกด้วยครับ....
ตอบ :
เปิดตาดอก ใช้ น้ำ 100 ล. น้ำส้มสายชู ปรับ pH 100 ซีซี. +13-0-46 (1 กก.) +ไธโอยูเรีย ครึ่ง กก. ให้ทางใบ 2-3 รอบ จนกว่าจะแน่ใจว่ามะม่วงต้นนั้นแทงดอกออกมาหมดแล้ว ช่วงนี้ให้ทางรากด้วย 8-24-24 ....

ดอกออกมาแล้วบำรุงดอกด้วย เอ็นเอเอ. ตัวเดียวเดี่ยวๆ หลังแน่ใจว่าต้นออกดอกหมดแล้ว หรือให้สลับกับปุ๋ยเปิดตาดอกก็ได้



(ซ.) ลุงคิม ไบโออิ ดีมากๆ ๆๆ ๆๆ ....
ตอบ :
ไม่ช่ายยยย ไม่ใช่ดีเพราะไบโออิ ต้นไม้ไม่รู้จักชื่อปุ๋ยหรอก แต่ดีได้เพราะ แม็กเนเซียม. สังกะสี. กับส่วนผสมในไบโออิ ต่างหาก

ถามหน่อย ป่านนี้แล้ว เมื่อไหร่จะทำเองซะที ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง....



(ฌ.) เสียงคุยหลังวง คนหนึ่งกำลังเล่าเรื่องสปริงเกอร์ให้กับอีกคนหนึ่งฟัง สักครู่คู่สนทนาในวงก็เอ่ยขึ้นมาบ้างด้วยความภูมิใจ ....

“สปริงเกอร์ในสวนผม นกชอบมากๆ เปิดสปริงเกอร์ทีไรนกสารพัด นกกระจอก นกเอี้ยง นกหัวจุก นกพิราบ นกประหลอด นกเขาไฟ นกเขาชวา นกเขาใหญ่ นกเขาแขก นกกระยางก็เคยมีมา มันมาเล่นน้ำสปริงเกอร์ ผมเคยสงสัยเหมือนกันว่า เวลาฝนตกนกพวกนี้ทำไมไม่ไปเล่นน้ำฝนบ้าง

ที่น่าปลื้มใจก็คือ ลูก เมื่อก่อนลูกชายผมไม่อยากเข้าสวนเลย แต่เดี๋ยวนี้เขาอาสาเป็นคนเปิดสปริงเกอร์ให้น้ำเอง ไม่ใช่ให้น้ำอย่างเดียวนะ เขาจะเดินสำรวจหัวสปริงเกอร์ทั่วแปลงเลย ยิ่งมาใช้สารสมุนไพรผ่านไปกับสปริงเกอร์ด้วยแล้ว ลูกชายเคยไปเล่าให้ครูที่โรงเรียนฟัง ครูสนใจถึงขนาดมาดูแล้วลองใช้ด้วยตัวเองเลยครับ



(ญ.) เรื่องสปริงเกอร์นี่ ผมก็ดูจากหนังสือหัวใจเกษตรไท เมื่อก่อนที่ติดไว้ แต่ละหัวออกแรงไม่เท่ากัน 2-3หัวแรกออกแรง 2-3หัวกลางออกกลาง 2-3หัวท้ายออกค่อย บางทีไม่ออกเลย จริงอย่างผู้พันว่าเป๊ะเลย

ผมก็เลยมาเปรียบเทียบกับแบบที่เขียนไว้ในหนังสือหัวใจเกษตรไท แล้วแก้เอาตามแบบในหนังสือ คราวนี้ทุกหัวในโซนเดียวกันออกเท่ากันหมดเลย เวลาให้น้ำ ต้นไม้ทุกต้นก็ได้รับเท่ากันหมดทั้งแปลง

หม้อปุ๋ยนหน้าโซน ตอนนี้ยังไม่ได้ทำ แต่ผมใช้ถังปุ๋ย 200 ล.ที่ปั๊มแทน ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพราะต้นไม้กลุ่มเดียวกัน ใช้ปุ๋ย ใช้ยาตัวเดียวกัน

เคยคุยกับบ้านข้างๆเหมือนกัน เขาไม่เอาด้วย บอกว่าเปลืองท่อ ผมก็เลยปล่อยเขาไป




(ฎ.) ผู้พันครับ น้ำต้มก้นหม้อก๋วยเตี๋ยว ซุปเปอร์ ใส่อะไรเพิ่มดีครับ....
ตอบ :
อะไรที่พืชกินก็ใส่เพิ่มอันนั้น จะให้พืชกินทางใบก็ใส่ประเภทให้ทางใบ จะให้พืชกินทางรากก็ใส่ประเภทให้ทางราก ก็เท่านั้นแหละ

อืมมม เรื่องน้ำต้มก้นหม้อก๋วยเตี๋ยวนี่ หลายคนทดสอบทดลองใช้แล้วพอใจกันทุกคนเลยนะ ให้น้อย/ให้มาก ให้ถี่/ให้ห่าง ได้ผลทั้งนั้น ส่วนที่ เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ก็เลือกเอาระหว่างอินทรีย์กับเคมี

อินทรีย์.... นมสด น้ำมะพร้าว น้ำหอยเผา ไคโตซาน ลิโพ กระทิงแดง
เคมี....... ปุ๋ยเคมีสูตรตามพืช ทางใบทางราก รวมทั้งฮอร์โมนวิทยาศาสตร์ก็ใช้ร่วมได้



(ฏ.) ลุงคะ เรื่องนาข้าว แปลงเล็กในแปลงใหญ่ ไปถึงไหนคะ ....
ตอบ :
เรื่องนี้ต้องไปถามนายกนะ นายกสมาคมไหนก็ว่าไป ลุงคิมไม่รู้หรอก แต่ที่รู้ๆมา นาข้าวแปลงเล็กในแปลงใหญ่ ใกล้ๆ RKK แปลงเล็ก 20 เจ้าของ รวมกันเป็นแปลงใหญ่ได้เนื้อที่ 3,000 ไร่มั้ง ทำแล้วขายไม่ออก พ่อค่าไม่เอา ต้องไปโรงสีอย่างเดิม เหตผลก็คือ 20 เจ้าของ ปลูกข้าว 10 สายพันธุ์ ต่างคนต่างเอาพันธุ์ที่ตัวเองชอบตัวเองถนัด ไม่เอาพันธุ์ที่พ่อค้าคนรับซื้อต้องการ .... อันนี้ต้องอธิบายอะไรอีกไหม ?



(ฐ.) หางไหลขาว.....เสียงแว่วๆหลังวงคุย ถามเรื่องปลูกต้นหางไหลขาว สมช.ท่านหนึ่งมีประสบการณ์ตรงเรื่องนี้ขอเป็นจิตอาสาเล่าให้ฟัง

“.... จะขยายพันธุ์หางไหลขาว ไปเอาต้นพันธุ์ที่บ้านผมได้เลย ตอนนี้ผมชำไว้ รากเดินดีแล้วกว่า 50 ต้น เอาไปปลูกโคนต้นไม้ใหญ่ประเภทร่มเงาไม่เอาผล จะได้ไม่เปลืองพื้นที่ ต้นหางไหลขาวเขาก็จะเลื้อยขึ้นไปเอง ช่วยเพิ่มร่มเงาซะอีกแน่ะ...”




(ฑ.) ผู้พันครับ ทำยังไงถึงจะลดต้นทุนนาข้าวได้ครับ....
ตอบ :
คำพูดในคำถามที่ว่า “ลดต้นทุน” ลุงคิมเพิ่งได้ยินตัวเกษตรกรจริงๆพูด ชนิดเต็มคำเต็มหูครั้งนี้เป็นครั้งแรก ทั้งๆที่ตั้งสโลแกนไว้ว่า “ผลผลิตเพิ่ม (ปริมาณ/คุณภาพ)-ต้นทุนลด-อนาคตดี” น่าจะสร้างแรงจูงใจได้มากกว่านี้ เทียบกับจากนักส่งเสริมคนอื่นๆ ตั้งแต่นักการภารโรงถึงอธิบดี ตั้งแต่ สมช.มูลนิธิถึงนายก ก็ไม่พูดเรื่อง “ต้นทุน” แบบตรงๆ ถึงพูดก็แค่เอ่ยคำนี้ออกมาพอเป็นพิธีเท่านั้น ไม่มีรายละอียดที่นำไปปฏิบัตินำไปทำได้ เกือบทั้งหมดพูดแต่ “ราคาขาย ราคาขาย” ต้องแพง ๆ ๆ เท่านั้นเท่านี้ชาวนาถึงจะอยู่ได้

ว่ามั้ย วันนี้ข้าวสารพร้อมหุงราคา กก.ละ 30 นั่นจากต้นทุนค่าข้าวเปลือกเกวียนละ 8,000 ถ้าต้นทุนค่าข้าวเปลือกเกวียนละ 15,000 ราคาข้าวสารพร้อมหุงมิ กก.ละ 60 หรอกรึ แบบนี้ถามจริง คุณเดือดร้อนด้วยมั้ย

เอาเป็นว่า “ต้นทุน” คือ รายจ่ายที่เราต้องจ่ายออกไป จ่ายเป็นเงิน จ่ายเป็นค่าแรง ค่าพื้นที่ ค่าเวลา ค่าโอกาส .... อย่างค่าแรง ตัวเองทำเอง ไม่ต้องจ่ายแต่ได้เนื้องาน รับจ้างไม่ได้เนื้องานของตัวเองแต่ได้เงิน กับรายจ่ายอย่างอื่นก็อีหร็อบเดียวกัน

ชาวนาหรือเกษตรกรอาชีพอื่นๆ ต่างก็ชอบ “ง่ายๆ-เร็วๆ” ดี/ไม่ดี-แพง/ไม่แพง ไม่ว่า ..

“ง่ายๆ” ง่ายน่ะดีแต่ผิด ผิดธรรมชาติความต้องการของต้นข้าว มีแต่เสียกับเสีย
“เร็วๆ” ใส่ปั๊บได้ผลทันใจ แต่ได้ผลแค่วูบเดียวแล้วกลับไปอย่างเดิม นี่ก็คือเสียกับเสีย

ปัญหา “ต้นทุน” นาข้าวที่ถามมา เอาเรื่อง “ปุ๋ย” อย่างเดียวก่อนก็แล้วกัน เรื่องอื่นว่ากันทีหลัง เช่น ทำเทือก หว่านปุ๋ยเคมี ปุ๋ยเคมียูเรีย16-20-0 ยาฆ่ายาคุมหญ้า สารเคมียาฆ่าแมลง อันนี้เคยทำหรือว่าทำอยู่ยังไงก็ทำไป

ปรับเพิ่มเป็นนาข้าวแบบ “เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน” ....
* ตอนทำเทือก ใส่น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 30-10-10 ซัก 2 ล./ไร่
* ระยะแตกกอ ให้ทางใบด้วย ไบโออิ + สารสมุนไพร 3 รอบ
* ระยะออกรวง ให้ ไทเป + สารสมุนไพร 2 รอบ
* ระยะน้ำนม ให้ ไบโออิ + ยูเรก้า + สารสมุนไพร 3 รอบ

แต่ละรอบๆ ที่ว่า แบ่งระยะเวลาให้ห่างกันรอบละ 7-10 วัน/ครั้ง ไหวไหม บางคนบอกถี่ไปไม่มีเวลา ก็ถ้าให้ห่างเดือนละครั้ง หรือไม่ได้ให้ทางใบเลย ให้แต่ทางดินอย่างเดียว แบบเดิมๆ แล้วมันจะดีขึ้นได้ไง

งานนี้ ยาก/ง่าย อยู่ที่ใจ แบบเดิมๆใส่ปุ๋ย 2 กส.ได้ปุ๋ยแค่ 2 ตัว ตัวหน้ากับตัวกลาง แต่ปุ๋ยที่ลุงคิมแนะนำได้ ตัวหน้า ตัวกลาง ตัวท้าย ธาตุหลักครบ 3 ตัว ได้ธาตุรอง ธาตุเสริม ฮอร์โมน จุลินทรีย์ สารอาหารสำหรับจุลินทรีย์ปะจำถิ่น ครบถ้วน ก็เหลือแต่ ทำเองหรือซื้อ เท่านั้นแหละ

นี่พูดเรื่องปุ๋ยอย่างเดียว ในขณะที่ข้าวซึ่งก็คือพืช พืชย่อมต้องมีปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเจริญเติบโต คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร (ปุ๋ย)-สายพันธุ์-โรค ทั้งหมดนี้ต้องไปด้วยกันพร้อมกัน เหมาะสม สมดุลซึ่งกันและกัน หากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งผิดเพี้ยนไป ย่อมส่งผลถึงการเจริญเติบโตของพืชหรือต้นข้าว สุดท้ายสุทธิจริงๆ ก็คือ “ขาดทุน” นั่นแล....

นาข้าวอยากรวย ต้องทำ “นาข้าวแบบประณีต” ได้ “ผลผลิตเพิ่ม (ปริมาณ คุณภาพ) ต้นทุนลด คุณภาพเพิ่ม แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำตามพันธะสัญญา

* ข้าวไรซ์เบอรี่พร้อมหุง กก.ละ 150 นี่คือ เกวียนละ 150,000 เราเอาแค่ กก.ละ 50 = 50,000 กก.ละ 30=30,000 ก็พอ ว่ามั้ย.... ไม่เอาข้าวสีดำ ข้าวสีขาวก็เป็นอีกทางเลือก มีคนทำได้ .... ทำไมไม่ทำ

* ข้าว กข. (กู ขอ) 500 ขายเป็นข้าวเปลือก โรงสีให้เกวียนละ 8,000 ขณะที่รัฐบาลประกันเกวียนละ 12,000 แต่ถูกตัดราคาค่าคุณภาพ .... ทำไมจึงทำ

* ขายได้เท่าเดิม ขายได้เท่าข้างบ้าน แต่ต้นทุนต่ำกว่า ย่อมได้กำไรมากกว่า.... เชื่อไหม
* ซื้อทุกอย่าง แพงก็ซื้อ ผิดก็ซื้อ ใช้แล้วทำแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นก็ยังทำ........... เพราะอะไร



(ฒ.)แตงกวาดอกเมียน้อย มีแต่ดอกตัวผู้ ใช้ปุ๋ยสูตรไหน ...
ตอบ :
เดือนนี้เริ่มเข้าหน้าหนาว ธรรมชาติไม้เถากินผล (แตงกวา แตงไทย มะระจีน มะระขี้นก มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ถั่วพู ฟักเขียว ฟักทอง) หน้าหนาวจะมีดอกตัวผู้มากกว่าดอกตัวเมีย ชนิด 9 : 1 คือ ดอกตัวผู้ 9 ดอก ดอกตัวมีย 1

ปัญหาดอก แก้ไข คือ เมื่อต้นกล้าได้ใบ 4-5-6 ใบ ให้จิ๊บเบอเรลลิน 2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน หลังจากนั้นให้สูตรสหประชาชาติ 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ทุกครั้ง +สารสมุนไพรเข้าไปด้วย แบบนี้จะช่วยให้ต้นมีความสมบูรณ์สะสม อายุต้นนานขึ้น จำนวนรอบที่เก็บได้มากขึ้น

เกมส์นี้ติดสปริงเกอร์ หม้อปุ๋ย ช่วยได้เยอะเลย ใครๆก็ว่าสปริงเกอร์แพง สปริงเกอร์แพง แบบนี้คิดแต่ค่าสปริงเกอร์อย่างเดียว แต่ประโยชน์ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล จากสปริงเกอร์ไม่เคยคิด

นี่พูดเรื่องปุ๋ยอย่างเดียว ในขณะที่แตงกวาซึ่งก็คือพืช พืชย่อมต้องมีปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเจริญเติบโต คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร (ปุ๋ย)-สายพันธุ์-โรค ทั้งหมดนี้ต้องไปด้วยกันพร้อมกัน เหมาะสม สมดุลซึ่งกันและกัน หากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งผิดเพี้ยนไป ย่อมส่งผลถึงการเจริญเติบโตของพืชหรือต้นแตงกวา สุดท้ายสุทธิจริงๆ ก็คือ “ขาดทุน” นั่นแล....



(ณ.) เสียงใครไม่รู้ พอรู้เรื่องยูเรก้าจึงบอก “มะระจีนเจอยูเรก้าเข้าไป ลูกใหญ่ 8 ขีด ขายไม่ออก...” บางคนที่ได้ยินบอกว่า “ดีซี่ ใหญ่ๆ ฉันชอบ..”
ตอบ :
การตลาดนำการผลิต ได้/ไม่ได้ O.K./NO.K. อยู่ที่คนรับซื้อ .... ไม่แน่ แม่ค้าคนกลางไม่เอา แต่คนซื้อ ๆไปกิน อาจจะเอาก็ได้

ปัญหานี้แก้ไขยังไง แก้ที่ตัวเองไง เมื่อรู้ว่ายูเรก้าเป็นต้นเหตุทำให้ใหญ่เกินก็หยุดใช้ อีกเทคนิคหนึ่งก็คือ ใช้ยูเรก้าเมื่อลูกโตได้ขนาดตามต้องการแล้ว เปลี่ยนสูตรมาให้ปุ๋ยหวาน 0-21-74 ลูกก็จะหยุดโตแต่คุณภาพจะดีขึ้นไปอีก ก็ได้

นี่พูดเรื่องปุ๋ยอย่างเดียว ในขณะที่มะระก็คือพืช พืชย่อมต้องมีปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเจริญเติบโต คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร (ปุ๋ย)-สายพันธุ์-โรค ทั้งหมดนี้ต้องไปด้วยกันพร้อมกัน เหมาะสม สมดุลซึ่งกันและกัน หากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งผิดเพี้ยนไป ย่อมส่งผลถึงการเจริญเติบโตของพืชหรือต้นมะระ สุดท้ายสุทธิจริงๆ ก็คือ “ขาดทุน” นั่นแล....

อืมมม มะระจีนนี่ แมลงวันทองโปรดเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นกับดักกาวเหนียว ดัก-ล่อ-ฆ่า ฟลายแอต สเปรย์ เนี่ย อย่าขาดเชียว



(ด.) ตอนนี้มะนาวราคาถูกมาก ทำไงดีครับ....
ตอบ :
50ตังค์ 50ตังค์ 50ตังค์ ต่อให้มีนายกสมาคมอีก 50คน 50ชาติ ก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้ คนที่จะแก้ได้จริง คือ “คนในกระจก” เท่านั้น....ชกมันเลยเป็นไง

สัจจะธรรมราคาสินค้า (เกษตรกรรม อุตสาหกรรม) ขึ้นกับ DEMAND SUPPLY คือ ความต้องการ กับ ปริมาณ คราใดที่ความต้องการมีมากแต่ปริมาณสินค้ามีน้อย ครานั้นราคาย่อมสูงหรือแพง ตรงกันข้ามที่ความต้องการสินค้ามีน้อยหรือเท่าเดิม แต่ปริมาณสินค้ามีมาก ครานั้นราคาย่อมต่ำหรือถูก

มะนาวลูกละ 50 ตังค์ อยู่ได้หรือขาดทุน พิจารณาที่ต้นทุน :
* ค่าปุ๋ยเคมี ทางใบ-ทางราก แบบเดิมๆ สูตรเดิมๆ ซื้อ 100% จากร้านขายปุ๋ย
* ค่าปุ๋ยลุงคิม (ซื้อ 100%, ทำเอง 100%, ซื้อ50% ทำเอง 50%)
* ค่าสารเคมียาฆ่าแมลง ซื้อ 100% จากร้านขายปุ๋ยขายยา
* ค่าสารสมุนไพร (ซื้อ 100%, ทำเอง 100%, ซื้อ50% ทำเอง 50%)
* ค่าเครื่องทุ่นแรง สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย
* ค่าเครื่องทุ่นแรง ลากสายยาง สะพายเป้ แล่นเรือปากเป็ด
* ค่าเครดิต ความเชื่อถือจากลูกค้า

สัจจะธรรมเกษตร :
* เรามะนาว มะนาวรักเราไหม ?
* ช่วงมะนาวราคาแ พง ทำมะนาวแจ๊คพ็อต
* ช่วงมะนาวราคาถูก ทำน้ำมะนาว
**



(ต.) สมช.ผู้หญิง ท่าทางคล่องแคล่วหิ้วถุงเดินเข้ามา บองแพร๊บเดียวก็รู้ว่านั่นคือปุ๋ยสูตรพิดาร ที่ซื้อจากบู๊ธชาตรีฯ ....

ลุงคิมถาม : ในถุงนี่ราคาเท่าไหร่เนี่ย ?
สมช.ตอบ : พันเดียวเอง

ลุงคิมถาม : เอาไปใช้กับอะไร ?
สมช.ตอบ : ฉันปลูก กะเพรา โหระพา แมงมัก 3 อย่าง ๆละไร่ ใช้ปุ๋ยพวกนี้ เอาไปผสมเองตามที่ลุงบอกนั่นแหละ นี่กะว่าใช้ได้ราวๆ 3 เดือน

ลุงคิมถาม : 3 เดือนค่าปุ๋ยพันเดียว.... ถามจริง รวยรึยัง
สมช.ตอบ : (หัวเราะ) ยัง มีเงินในธนาคารนิดหน่อย เพิ่งเอาโฉนดออกมาได้เมื่อปีที่แล้วเอง

ลุงคิมถาม : เอ้า ๆ ๆ ๆ ทำแค่ใช้เองปลดหนี้ได้ ไม่มีหนี้ แต่มีเงินเหลือฝากธนาคาร อันนี้มีโอกาสรวย ถึงจะรวยช้าก็ไม่เป็นไร .... ทำขายด้วยซี่ ขายให้บ้านข้างๆนั่นแหละ

สมช.ตอบ : เขาไม่เอาหรอกลุง ทำให้เขาดู ใช้ให้เขาดู เขารู้ทุกอย่างแต่ไม่เอา ... บอกมากๆ มะเร็งจะกินอารมย์อย่างลุงติมว่านั่นแหละ



(ถ.) เสียงหนึ่งแทรกเข้ามา “.... เขาว่าเกษตรอินทรีย์ชีวภาพน่ะช้า....”
ตอบ :
แบบนี้น่าจะถามย้อนหน่อยว่า “อินทรีย์ชีวภาพ” ที่ว่าน่ะ เป็นแบบไหน ? ทำจากอะไร ? ใช้ยังไง ? มีอะไร เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก รึเปล่า ? ....พูดว่า “ช้า” คำว่าช้าคืออะไร ต้นพืชโตช้า อายุเก็บช้า อย่างข้าวอายุ 110 วันเกี่ยวได้ พอทำข้าวอินทรีย์ชีวภาพแล้ว 150 วันเกี่ยวได้ ยังงั้นเหรอ

ใกล้ๆ RKK คนทำเผือกบอกปุ๋ยลุงคิม “ดีแต่ช้า” ก็ไม่รู้เหมือนกันที่ว่า ช้าๆ ๆ น่ะหมายถึงอะไร หรือว่าเผือกปกติ 7 เดือนขุดได้ พอใช้ปุ๋ยลุงคิมแล้ว 10เดือน 12เดือน ถึงขุดได้ยังงั้นมั้ง

แต่ที่เห็น เห็นกับตา แค่ 4 เดือนขุดแล้ว หัวเล็กกว่าต้น เล็กกว่ากำปั้นมือเด็ก บอกว่าต้องขุดเพราะโรคตากบตาเสือมาแล้ว นี่คือ “ความคิด” ของเกษตรกร .... ใครเป็นยังงี้ไหม ?



(ท.) ลุงครับ ผมทำนา 100 ไร่ มีหนี้ล้านกว่า ควรเริ่มต้นยังไงดีครับ ?
ตอบ :
อืมมมม ที่บ้านแพรก รอยต่ออยุธยา บางปะหัน กับลพบุรี บ้านนั้นทำนา 200 ไร่ มีหนี้ 2 ล้านกว่า พอเปลี่ยนแนวทำนา จากเดิมนาหว่าน ใส่ปุ๋ยยูเรีย 16-20-0 ใช้ยาฆ่ายาคุม ใช้สารเคมียาฆ่าแมลง เปลี่ยนเป็นทำนาดำด้วยเครื่อง บำรุงต้นข้าวแบบ “ไบโอไดนามิก” แค่ 2ปี 4รุ่น มีกำไรล้างหนี้ 2 ล้านได้ ขึ้นปีที่ 3 อีก 2 รุ่น ได้กำไรมีเงินฝากธนาคาร 1 ล้าน

นาข้าวแบบไบโอไดนามิก เขียนไว้ในหนังสือ เกษตรานุสติ ฉบับนาข้าว, หัวใจเกษตรไท, นาข้าวแบบนี้เป็นแบบผสมผสานกันระหว่าง นาข้าวแบบประณีต กับ นาข้าวแบบเลยตามเลย

ไบโอ แปลว่า ธรรมชาติ, ไดนามิก แปลว่า พลัง ไบโอไดนามิก จึงแปลว่า พลังธรรมชาติ.... หลังจากนาข้าวแบบไบโอไดนามิกออกมาแล้ว 6 เดือน มีนักวิชาการทางเหนือนำเสนอการทำนาแบบ “ไบโอ แอร์โรบิก” ซึ่งความหมาย ชื่อ ก็คล้ายๆกัน หรือจะว่าเหมือนกันเลยก็ได้

ข้อมูลเรื่องนาข้าวแบบประณีต แบบไบโอไดนามิก แบบเลยตามเลยไหนไหนก็ไหนไหน ถ้าไม่มีหนังสือเอกสาร ให้ไปที่ร้านอินเตอร์เน็ตที่เด็กๆไปเล่นเกมส์กันน่ะ แล้วร้านเขาปริ๊นออกมาให้ก็ได้ จะเอาเรื่องอะไร สูตรอะไร ในเว้บเกษตรลุงคิมดอทคอม มีทั้งนั้น

วันนี้ ที่นี่ คนเยอะ-เรื่องมาก-เรื่องยาว-เวลาน้อย ที่สำคัญบางเรื่องแค่ฟังอย่างเดียว ฟังครั้งเดียว มันไม่รู้เรื่องหรอก อันนี้ต้องแก้ด้วยการอ่าน อ่านซ้ำ อ่านหลายๆรอบ หลายๆเที่ยว อ่านแล้วช่วยกัน คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ถึงจะรู้เรื่อง เข้าใจดี



(ธ.) มะขามเทศบำรุงยังไงดีคะ....
ตอบ :
จะเอาฝักใหญ่ใช่ไหม อันนี้ต้องบำรุงเป็น 2 ระยะ....
* ระยะฝักดาบ ฝักแบนๆ ให้จิ๊บเบอเรลลิน 2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน เพื่อยืดขนาดฝักให้ยาวไว้ก่อน

* ระยะขึ้นรูป ให้ ไบโออิ + ยูเรก้า 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7 วัน ก็แค่นี้แหละ เสน่ห์มะขามเทศ คือ เขาออกมาแล้วไม่มีผลไม้อะไรเป็นคู่แข่ง



(น.) ลุงเล่าเรื่องทุเรียนที่ RKK หน่อยซิครับ....
ตอบ :
เรื่องนี้มีคนสนใจมากเหมือนกันนะ เสาร์ที่แล้ว ที่วัดส้มเกลี้ยงก็ถามแล้วก็ตอบในเน๊ตไปแล้วด้วย คืองี้ ก็ในเมื่อเรารู้ว่า ดินเราไม่เหมาะสมกับทุเรียนเพราะเป็นดินเหนียว รากเจริญยาวลงไปถึงดินชั้นล่างแล้วแห้งกรอบเฉย เลยกะว่า จะเอาแบล็คโฮว์มาขุดดิน กะขุดลึกขนาดมิดหัวคน แล้วใส่ขี้วัว ขี้ไก่แกลบดิบ ยิบซั่ม ตราคนกับควาย คลุกเคล้ากับดินที่ขุดขึ้นมา ให้ได้อินทรีย์วัตถุซัก 30% ของเนื้อดิน แล้วใส่กลับลงไปทำเป็นแปลงยกร่องลูกฟูก แล้วบ่มด้วยน้ำหมักระเบิดเถิดเทิง ดูซิว่า กล้าทุเรียนลงไปจนรากเจริญยาวลงไปได้ถึง 2 ม.แล้วจะเลี้ยงต้นได้ไหม .... ก็แค่นี้แหละ



(บ.) เสียง 2-3 คนท้ายกลุ่มคุยกันเรื่อสปริงเกอร์ สมช.คนนั้นเป็นศิษย์เก่า เคยไปเรียนที่ RKK บอกว่า ได้สูตร REUSE สูตรเดียวคุ้มเกินคุ้ม

สมช. : คุณลุงเมื่อไรจะเปิดสอนสปริงเกอร์อีกครับ ?
ลุงคิม : เปิดแล้ว เปิดทุกวันนั่นแหละ อยากไปเมื่อไหร่ก็ไปได้ RKK ไม่มีประตู ไม่มีเวลาปิดไม่มีเวลาเปิด นั่นคือ เปิดตลอด 24 ชม.ทุกลมหายใจ เปิดตั้งแต่สร้างมาเลยนั่นแหละ....ว่าแต่ว่า เอาจริงเหรอ ก.ไม่เชื่อ



(ป.) ศิษย์เก่า RKK ประปานครหลวง ยกมือไหว้ พูดเบาๆ ผมศิษย์เก่าสมัยการประปานครหลวงครับ วันนี้เอาข้าวเหนียวมาฝาก ให้ลุงทานกับลาบปลาดุก

(ผ.) คุณลุงขา ขอลายเซ็นต์หนังสือหัวใจเกษตรไท ด้วยค่ะ....



(ฝ.) ผู้พันครับ ผมหว่านกระดูกป่นลงไปที่แปลงผัก หมามันชอบ เดินเอาลิ้นเลียกินหมับๆเลยครับ..
ตอบ :
หมามีสัญชาติญาณในการรับรู้ว่า กระดูกป่นน่ะเป็น FOOD GRADE กินได้ ธาตุอาหารในกระดูกประกอบด้วย K. P. Mg. Ca. Zn. Fe. ธาตุอาหารพวกนี้เป็น “อินทรีย์ชีวะ” มีไม่มากแต่ประสิทธิภาพต่อพืชสูง ส่วน K. P. Mg. Ca. Zn. Fe ในกระสอบนั่นคือ “อินทรีย์สังเคราะห์”



(พ.) ลุงคะ ยาหมอแสง ที่เขากำลังแจก ดีจริงไหม....
ตอบ :
ไม่รู้ งานนี้ต้องไปถามคนแจก ถามคนใช้เอาเอง ที่น่าสสงสัยก็คือ กระทรวงสาธารณะสุขยังไม่รับรอง บอกว่ากำลังวิจัย เมื่อยังไม่มีผลงานวิจัยก็คือยังไม่มีใบรับรองแล้วทำไม่จับล่ะ ปล่อยให้แจกได้ไง...นี่สงํยแบบคนไม่มีความรู้นะ มะเร็งใครก็มะเร็งใคร นะคู้นนนนน



(ฟ.) ลุงคิมครับ ผมทำไบโออิ ทำฮอร์โมนไข่ไทเป ใช้เอง ทำตามในหนังสือหัวใจเกษตรไทนี่แหละ ขนาดใส่ส่วนผสมไม่ครบทุกตัว แล้วเอาไปใช้กับมะเขือ พริก มะลิ ดาวเรือง ใช้ไปเรื่อยๆ ต้นก็สมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ ออกดอกไม่เลิกเลยครับ ....
ตอบ :
แบบนี้ คนใช้แล้วได้ผลไม่ใช่เรื่องแปลก เรื่องแปลกก็คือ “ข้างบ้าน” ต่างหาก ทำไมไม่เชื่อ ทำไมไม่ทำตาม แล้ววิธีการที่ตัวเองอยู่ทำมันไม่มีอะไรดีขึ้นก็ยังทำอยู่อย่างนั้น

ขอบคุณมากสำหรับเรื่องดีๆแบบนี้ ยังไงๆ ก็อย่าทิ้งข้างบ้านก็แล้วกัน เชื่อเถอะทิฐิแบบนี้ไปไม่รอดหรอก ความจริงคือความจริง คงไม่ใช่รายนี้เพียงรายเดียวหรอกนะที่โกหกตัวเอง ไม่ยอมกลืนน้ำลายตัวเอง ลุงคิมสัมผัสกับงานนี้มานานกว่า 20 ปี ก็ให้สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมถึง “ได้ผล” เพียงแค่นี้ เน้นย้ำ แค่นี้จริงๆนะ



(ภ.) พลันเสียงแค่ฟังก็รู้ว่าเป็นมีอายุ แว่วมาว่า “.... ลุงคิมต้องส่งเสริมต่อไป อยู่ให้ถึง 150 ปีนะ ช่วยให้เกษตรรวยซะก่อน....”
ตอบ :
หา....ส่งเสริมต่อไปจนกว่าจะแก่ ปานนี้แล้วยังไม่แก่อีกเหรอ ?
เฮ่อออ .... กรรมเก่าว่ะ ชาติที่แล้วเราคงโกงเขาไว้เยอะมั้ง



(ม.) ผู้พันครับ รมต.เกษตรคนใหม่ดีไหมครับ ....
ตอบ :
ก็ไม่เห็นเน่านี่นา .... ไม่รู้ คงเหมือนเดิมๆ นั่นแหละ อีก 50 รัฐมนตรี อีก 500 รัฐมนโทก็ช่วยไม่ได้

ไม่รู้เหรอ ประเทศไทย “นโยบาย/โครงการ/แผนการ/ฯลฯ” มันเป็นแค่ “กระดาษเปื้อนหมึก” ธรรมดาๆ เท่านั้นแหละ....

สิงค์โปร์ ไต้หวัน อายุประเทศเพิ่ง 50 ปี ล้ำหน้ากว่าประเทศไทย .... เพราะอะไร ?
เกาหลีเพิ่งหมดสงครามเมื่อ 50 ปี วันนี้ล้ำหน้าประเทศไทย .......... เพราะอะไร ?

คำตอบ คือ ทรัพยากรมนุษย์ (ประชาชน) เขามีคุณภาพกว่าเรา ที่มีคุณภาพกว่าเพราะผู้นำ (รัฐบาล) เขามุ่งพัฒนาคน (ทรัพยากรมนุษย์ ) มากกว่าพัฒนาวัตถุ นั่นเอง

สมเด็จแม่แห่งแผ่นดิน : สอนให้เขาตกเบ็ดหาปลาเป็น เขาจะมีปลากินตลอดชีวิต แต่หากเอาปลาไปให้เขา เขากินปลาหมดก็คือหมด แล้วเขาก็จะไม่มีปลากินอีก

บอกแล้วไง คนที่จะช่วยเราได้ คือ “คนในกระจก” เท่านั้น....ชกมันเลยเป็นไง



(ย.) ลุงคิมครับ น้ำหมักใส่ปุ๋ยสูตรเสมอแล้ว ตอนจะใช้เราใส่สูตรที่ต้องการตามลงไปที่หลังได้ไหมครับ...
ตอบ :
ได้.... ดีด้วยซี นี่แหละ อินทรีย์เคมีผสมผสาน ใส่ปุ๋ยเคมีตั้งแต่ก่อนใช้ ลงดินไปแล้ว อินทรีย์กับเคมีก็ผสมกัน หรือหว่านปุ๋ยเคมีไปก่อนแล้วรดด้วยน้ำหมักชีวภาพตาม มันก็ไปผสมกันในดินวันยังค่ำ ไม่ใช่เหรอ เพราะฉะนั้น งานนี้จะทำงานรอบเดียว หรือ 2 รอบล่ะ

ว่าแต่ว่า สูตรที่จะใส่ตามหลัง สูตรไหน ? ใส่เท่าไหร่ ? แม้แต่ฮอร์โมน ทั้งฮอร์โมนธรรมชาติ ฮอร์โมนสังเคราะห์ ใส่ เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ตามหลังได้ทั้งนั้น



(ร.) ผู้พันครับ ทำไมไม่ทำรายการวิทยุ เสาร์-อาทิตย์ ล่ะครับ....
ตอบ :
อืมมมม คำถามนี้คงต้องไปถามที่ ผบ.ทบ.มั้ง.... ผบ.ทบ. ผู้บัญชาการทหารบกนะ ไม่ใช่ ผบ.ทบ. ผู้บัญชาการที่บ้าน

เมื่อก่อนนี้เคยพูดเยอะ วิทยุศูนย์การทหารม้า เสียงอดิศร สระบุรี/สกลนคร, วิทยุเสียงทหารเรือ สัตหีบ, วิทยุ มก., ปานนี้แล้วทำไม “หนี้” ถึงมากขึ้น ทั้งจำนวนคนเป็นหนี้มากขึ้น ตัวเลขจำนวนหนี้ต่อคนก็มากขึ้น .... เป็นไปได้ไง

เอาน่า แค่นี้ก็เหลือจะฟังแล้วมั้ง พูดเยอะว่านี้มันก็อั้ยเรื่องเดิมๆ เรื่องเดียวกันนั่นแหละ ลุงคิมว่า หยุดฟังแล้วมาอ่านดีกว่านะ



(ล.) ลุงคิมขา เกษตร 1 ไร่ ได้ 1 แสนจริงเหรอคะ....
ตอบ :
จริง... เขาคงไม่โกหกคำโตออก ทีวี.หรอกนะ ปัญหามันอยู่ที่....
* 1 ไร่ ได้ 1 แสนน่ะ ต่อเดือน หรือต่อปี ?
* แรงงานกี่คน ? แบ่งกันแล้วได้คนละเท่าไหร่ /เดือน หรือ /ปี ?

* แรงงานคนเดียว O.K. ได้ 1 แสน รับไปเลยคนเดียว
* แรงงานในบ้าน 2 คน ได้ 1 แสน ต้องหาร 2
* แรงงานในบ้าน 3 คน ได้ 1 แสน ต้องหาร 3
ฉะนี้ แบ่งแล้วได้คนละเท่าไหร่ ?

* ว่ามั้ย 1 ไร่ ทำหรือปลูกอะไรก็ได้ที่ราคาต่อหน่วยแพงๆ ทำให้ได้เกรด ซูพรีม พรีเมียม เกรดเอ. จัมโบ้ โกอินเตอร์ ขึ้นห้าง ออกนอกฤดู ปลอดสารเคมี คนนิยม พันธะสัญญา น่าจะดีกว่ามั้ง



(ว.) ผู้พันคะ ข้างบ้านโทรมาฝากถาม เชื้อราที่โคนต้นหน่อไม้ฝรั่ง ใช้ยาอะไรคะ....
ตอบ :
รับจ้างเขามาถามเหรอ ? .... เอาเป็นว่านั่นคือ “ไฟธอปเทอร์ร่า” โรครากเน่าโคนเน่า เชื้อนี้เกิดเองตามธรรมชาติเมื่อดินเป็นกรดจัด ดินไม่เป็กรดไม่เกิด

เชื้อโรคพืชทุกชนิดเกิดเองเมื่อดินเป็นกรดจัด ถ้าดินไม่เป็นกรด นอกจากไม่เกิดเชื้อโรคแล้วยังส่งเสริมจุลินทรีย์ดีมีประโยชน์ (เชื้อดี) และดีต่อพืชอีกด้วย

สาเหตุดินเป็นกรด ....
1. เพราะใส่กรดลงไป ปุ๋ยเคมีเป็นกรด ต้นพืชเอาไปกินไม่หมดแล้วเหลือตกค้างในดิน เหลือสะสมๆ มาเรื่อยๆ ความเป็นกรดจึงแรงขึ้นเรื่อยๆ ....

2. สารเคมียาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ฉีดพ่นลงไปๆ สะสมๆ มาเรื่อยๆ ความเป็นกรดก็แรงขึ้นเรื่อยๆ....
3. น้ำขังค้าง

แก้ไข ....
1. ลดปุ๋ยเคมีทางดิน เพิ่มปุ๋ยเคมีทางใบแทน ....
2. เลิกยาฆ่าแมลง ใช้สารสมุนไพรแทน....
3. เลิกยาฆ่าหญ้า ใช้เครื่อง "ตัด/พรวน” ของมายซัคเซส ใช้ได้นะ....
4. ป้องกันน้ำขังค้าง ทำสันแปลงสูงๆ ....
5. ให้น้ำหมักชีวภาพเพื่ออาศัยจุลินทรีย์ กับให้สารอาหารสำหรับจุลินทรีย์ประจำถิ่น....
6. ใช้สารสมุนไพรประเภท “เผ็ด/ร้อน” ฉีดพ่นบ่อยๆ วันเว้นวันไปเลย.... 7. ใจเย็น แล้วทุกอย่างที่เคยเลวร้ายจะค่อยๆ ฟื้นดีขึ้นๆ ไม่มีอะไรเร่งธรรมชาติได้



(ศ.) ผู้พันครับ นี่ข้างบ้านก็โทรมาฝากถามเหมือนกัน เพลี้ยอ่อน ถั่วฝักยาว ....
ตอบ :
รับจ้างเขามาเหมือนกันใช่ไหม ? น่าจะรับมาเยอะๆ ชอบนะจะบอกให้....

ทำ “เหล้าขาว 1 ขวด + น้ำส้มสายชู 100 ซีซี.” เป็น “หัวเชื้อเข้มข้น พร้อมใช้งาน
ใช้ “น้ำ 20 ล. + หัวเชื้อ 20 ซีซี. (ห้ามเกิน...ใช้เกินใบไหม้)” ฉีดพ่น เน้นไต้ใบเป็นหลัก



(ษ.) ผู้พันครับ อย่างผู้พันนี่เป็น เกษตรกรบ้านจัดสรร หรือ เกษตรกรบำนาญ ครับ...
ตอบ :
ทั้งสองอย่างนั่นแหละครับ วันนี้ทำเกษตรรักษาโฉนดไว้ให้หลาน
ทำเหมือนไม่ตั้งใจทำ มันก็ยังงั้นจริงๆด้วยนะ เกษตรกรวันหยุด วันหยุดก็หยุดเฉพาะวันเสาร์หรือวันอาทิตย์เท่านั้นด้วย อาทิตย์ละวัน

ทำเกษตรแบบ PASTIMF ไม่ใช่ FULLTIME
ทำเกษตรแบบ AMATEUR ไม่ใช่ PROFESSIONAL
ทำเกษตรแบบใช้สมองแทนกำลัง สั่งอย่างเดียว ไม่ถนัดทำกับมือ

ทำเกษตรแบบไม่มีหนี้ ไม่เอาเงินล่วงหน้ามาลงทุน ทำแบบทำไปขายไป ขายได้เอาเงินส่วนหนึ่งมาลงทุน วางแผนไว้ว่า เราตายแล้วหลานรับมรดกมันคงไม่ทำเองแต่ให้เขาเช่า คิดค่าเช่าถูกๆ ให้เช่าเพื่อแค่รักษาโฉนดเท่านั้น อนาคตจะหาที่ดินยากมาก ราคาแพงแสนแพง ว่ามั้ย




(ส.) ลุงคิมครับ ข้างบ้านผมก็โทรมาฝากถาม ขี้กรากมะนาวครับ ...
ตอบ :
อันนี้ใช้ “น้ำ 20 ล. + น้ำปูนใส 20 ซีซี. หรือใช้ปูนกินหมากก้อนเท่าลูกมะนาว” ก็ได้ ฉีดพ่นทั่วทรงพุ่ม ติดต่อกันซัก 2-3 รอบ ห่างกันวันเว้นวัน หรือวันเว้น 2 วันก็พอลุ้น

ขี้กรากมะนาว คือ แคงเคอร์ มีมดแดงเป็นพาหะนำมา เป็นได้ที้งที่ลูก ที่ใบ .... แคงเคอร์เป็นแบคทีเรีย การกำจัดต้องใช้สารที่เป็น “ด่าง” ถึงจะได้ผล



(ห.) ลุงขา โทรฝากถามอีกค่ะ กลูโคสไม่มี ใช้อะไรแทนคะ....
ตอบ :
แก๊งรับจ้างเนาะ มาเลยลูก .... กลูโคสผงสำหรับคนกิน ยี่ห้อกลูโคลิน, กลูโคสน้ำ ยี่ห้อเฮล บลูบอย, ลิโพ กระทิงแดง, น้ำอ้อยจากงวงตาล, น้ำอ้อยสด, น้ำมะพร้าว,



(ฬ.) ประสาทหูได้ยินปนหัวเราะแว่วๆ จากด้านหลัง “.... ลุงคิมดุ ๆ ๆ”
ตอบ :
เหลียวไปมอง เห็นผู้หญิงวัยกลางคน 2-3 คนนั่งคุยกันอยู่ แล้วตอบ “ดุซี่ ฉันจะกินตับแก....โถแม่เจ้าประคุณลุนช่อง พูดอะไรแบบจริงจัง จริงใจ ไม่ชอบ ชอบแบบปากหวานนนนๆ พวกอ้อล้อ นั่นแหละ”



(อ.) ลุงคิมคะ ที่บอกว่า เปิดอบรมทุกวันน่ะ อบรมแบบให้ทำกับมือเลยไหมคะ....
ตอบ :
ได้ทั้งนั้น .... ถ้าคนเรียนมีเวลา คนสอนมีเวลา คนเรียนจะเรียนเรื่องอะไรโดยเฉพาะ เรื่องปุ๋ย เรื่องยาสมุนไพร เรื่องสปริงเกอร์ อันนี้เรียนแบบ LEARNING BY DOING เรียนโดยการปฏิบัติ หรือจะเป็นเรื่องความรู้ทั่วๆไป อันนี้ก็ต้องพูดกันยาว

ถ้าจะไปเรียนเรื่อง ทำปุ๋ย-ทำยา-ทำสปริงเกอร์ แนะนำว่าไปกินไปนอนรอที่ RKK เลย วันไหนเขาทำจะได้ทำด้วย เป็นลูกมือ กินรอนอนรอแล้วให้ได้กับมือทำซัก 2-3-4-5 รอบ ทำให้ชำนาญเลย นั่นคือ คนเรียนต้องมีเวลา ขนาดเขาเรียน 4 ปี จบปริญญายังทำไม่ได้ คุณมาแค่ 4 ชม.จะให้เก่งเลย ทำได้เลย ยังงั้นเหรอ

ที่บอกว่า กินรอนอนรอวันที่เขาทำปุ๋ยกันน่ะ บางคนถามว่า สอนทำเลยไม่ได้เหรอ คำตอบก็คือ ทำได้แต่ทำแล้วเอาไปขายที่ไหน ลงทุนครั้งละหลายตังค์นะ หรือว่าคุณเรียนวิธีทำแล้ว คุณเหมาซื้อไปหมดเลย อันนี้สอนได้ทันทีเลย

นั่นคือ คนเรียนต้องหาโอกาสให้กับตัวเอง บอกแล้วไง “คนเรา แพ้/ชนะ กันที่โอกาส” คุณรู้แล้ว คุณทำเป็นแล้ว ความรู้นี้จะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต อนาคตสอนลูกหลานเหลนโหลนได้ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง....



(ฮ.) ลุงคิมคะ เดือนหน้ามาที่นี่อีกไหมคะ ? ....
ตอบ :
อืมมม 50 : 50 นะ ลุงคิมไม่เอา นาฬิกา-ปฏิทิน มาร็อคชีวิตตัวเอง ไม่รับนัดใคร จะทำอะไร ทำเมื่อไหร่ ก็ทำ เพราะฉะนั้นใครนัดกับลุงคิม ต้องเชคซ้ำด้วยว่า ลุงคิม O.K. ไหม

ที่ออกมาวันนี้ ช่วงนี้ แค่อยากรู้ว่า คนที่เคยทำเคยใช้ตามที่เราแนะนำได้ผลแล้ว ทำไมถึงกลับไปทำแนวเดิมอีก เพราะอะไร....



.........................................................................................................................................
*** ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ คือ ถ้อยวลีที่ สมช.กับ สมช. สมช.กับ ลุงคิม สนทนาพาที แล้วถ่ายทอดมาเป็นอักษร ด้วยหวังเพียงเพื่อจารึกไว้ในแผ่นดิน .... เย !***
..........................................................................................................................................


.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 08/12/2019 7:24 am, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 24/12/2017 8:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©