-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 MAR.... * พันธุ์ข้าว หอม-นุ่ม
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 MAR.... * พันธุ์ข้าว หอม-นุ่ม

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 21/03/2018 7:21 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 MAR.... * พันธุ์ข้าว หอม-นุ่ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 21 MAR

AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
***************************************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
http://www.nimut.com/
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6

http://www.bkgmax.com/kaset/product.html
* ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

http://www.mysuccessagro.com
* บ.มายซัคเซส อะโกร---ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต,
สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

* และ ชมรมสีสะนชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ
ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม ถาม 1 บันทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศรัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU....

------------------------------------------------------------------------------------


ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)
1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
7) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)


-----------------------------------------------------------------------------------


@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :
** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)

มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
...... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .......
...... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .......


**************************************************************************************


จาก : (083) 738-02xx
สายตรง : ประเทศจีนสั่งลดนำเข้าข้าวแข็ง นำเข้าแต่ข้าวนิ่ม ทำไมกระทรวงพาณิชไม่ร่วมมือกับกระทรวงเกษตร ทำข้าวนิ่มมากๆ เพราะประเทศอื่นก็กินข้าวนิ่มเหมือนกัน ขอให้ผู้พันอยู่คู่ชาวนาไปนานๆนะครับ .... ขอบคุณครับ
ตอบ :
“ประเทศจีนสั่งลดนำเข้าข้าวแข็ง นำเข้าแต่ข้าวนิ่ม”
.... ไม่ใช่เฉพาะจีนประเทศเดียวหรอนะประเทศอื่นๆเหมือนกันนั่นแหละ เรื่องของเรื่องก็คือ ข้าวนิ่มราคาแพงเอามาหุงกิน คนรวยกิน กินกับกับข้าว ส่วนข้าวแข็งต้องเอาทำแป้งก่อน ถ้าเอามาหุงจะแข็ง แล้วก็ราคาถูก .... จีนประเทศเดียว ประชากร 1,600 ล้าน คนรวย 600 ล้าน เอาแค่ 100 ล้าน ข้าวไทยก็ไม่พอขายให้เขาแล้ว

จากจีนไปญี่ปุ่น .... รศ.ดร.สมชาย ชคตระการ หน.กองบรรณาธิการวารสารเกษตรใหม่ เมื่อครั้งเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น บอกว่า คนญี่ปุ่นจะซื้อข้าวสาร ข้าวจาปอนนิก้า คนขายบอกว่าต้องเอาข้าวไทยแถมไปด้วย คนซื้อบอกว่า ไม่ชอบกินข้าวไทย คนบอกอีกว่า ถ้าคนไม่กินก็ให้หมากิน .... ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ข้าวญี่ปุ่นที่ประเทศไทยส่งเสริมที่เชียงราย เชียงใหม่ ผลผลิตข้าวที่ออกมาเหมือนข้าวปลูกที่ญี่ปุ่นหรือเปล่า .... อันนี้ไม่รู้จริงๆ

จากญี่ปุ่นไปอังกฤษ .... กระทรวงพาณิชไทยไปเปิดงานสินค้าไทยที่กรุงลอนดอน งานนี้มีการสาธิตหุงข้าวไทยให้คนอังกฤษชิมด้วย คนอังกฤษประทับใจมาก ซื้อข้าวสารไทย แล้วซื้อหม้อหุงข้าวไปด้วย ถึงบ้านหุงข้าวกินเอง กินจนข้าวสารที่ซื้อมาหมด จะซื้อข้าวสารใหม่แต่ไม่มีขาย เพราะไทยไม่ได้ส่งข้าวสารไปขาย นี่คืออะไร ?

จากญี่ปุ่น-อังกฤษ กลับมาไทย .... เมื่อ 2-3 วันเห็นข่าวใน ทีวี. นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย บอกว่า ประเทศไทยมีสายพันธุ์ข้าวมากที่สุดในโลก (ข้อมูลที่พิพิธภัณฑ์ข้าว คลองหลวง ปทุมธานี รวบรวมไว้กว่า 10,000 สายพันธุ์) สายพันธุ์ส่งเสริมทุกสายพันธุ์ดีทั้งนั้นแต่มากเกิน เพราะสายพันธุ์ที่คนนิยมกินจริงๆไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้น .... คิดดู ข้าวทำแป้งกับข้าวหุงกิน อย่างไหนราคาดีกว่ากัน อันนี้คนปลูกข้าวขายไม่รู้ เป็นไปได้ไง

“ทำไมกระทรวงพาณิชไม่ร่วมมือกับกระทรวงเกษตร”
..... คุณรู้ได้ไงว่า เขาไม่ร่วมมือกัน ที่จริงในรูปแบบการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิ์รับรู้การ บริหารงาน และ/หรือ โครงการ ทุกอย่างหรือบางอย่างจากหน่วยงานที่อยากรู้โดยผ่านช่องทาง ปชส.ของหน่วยงานนั้นๆ ....

ในความเป็นจริงในวันนี้ ระบบราชการประเทศไทยค่อนข้างอ่อน ปชส. คือไม่ ปชส. หรือ ปชส.เบี่ยงเบน หรือ ปชส.แบบขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ สรุปคือ ไม่พูดความจริง หรือพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว หรือ ปชส.แบบขว้างทางถามงู ....

ปัญหานี้หรือปัญหาอื่นๆ ที่ ปชช.ตาดำๆ อยากรู้ ใช้สื่อใน SOCIAL นั่นแหละ ถามตรงไปที่หน่วยงานนั้น ถามคนเดียวหรือถามหลายๆคน ยิ่งถามมากคนยิ่งดี ทำให้เกิดเป็นกระแสขึ้นมาเลยนั่นแหละ ดูซิว่า หน่ายราชการนั้นจะว่ายังไง นี่แหละ ปชช.เป็นใหญ่ในแผ่นดิน

“ขอให้ผู้พันอยู่คู่ชาวนาไปนานๆ”
.... แล้วชาวนาจะอยู่คู่กับผู้พันไหม เท่าที่เห็น ชาวนาชอบคู่กับคนขายปุ๋ยขายยา ไม่ใช่เหรอ ? .... ลุงคิม ตายแล้วเกิดใหม่อีก 500 ชาติ ทำงานนี้ต่อไปอีก 500 รอบ ก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้ คนที่จะช่วยคุณได้ มีคนเดียวเท่านั้น คือ “คนในกระจก” ไง ว่าแต่ว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับคุณ หรือเกิดกับใครๆก็สุดแท้ เคยตั้งคำถามให้กับตัวเองบ้างไหมว่าปัญหานี้ เกิดขึ้นมาได้ยังไง ? แก้ไขได้ไหม ? แก้ไขยังไง ?

พูดแล้วจะว่าคุย สื่อที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรส่วนใหญ่ (เน้นย้ำ...ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกเจ้าทุกราย) ให้ข้อมูลด้านการเกษตรแค่ W คือ WHO WHAT WHEN WHERE WHY แต่ไม่มี HOW คือ อย่างไร ? ต่างกับที่นี่ รายการสีสันชีวิตไทย รูปแบบการนำเสนอ H มากกว่า W เช่น....

* สารเคมียาฆ่าแมลงมีอันตราย ไม่ควรใช้ แต่บอกให้ใช้สารสมุนไพร และ/หรือ IPM แทน พร้อมกับบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ สารสมุนไพร/IPM อย่างครบวงจร บอกถึงระดับ พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีเลือกซื้อ

* ปุ๋ยเคมีบอกแต่ข้อดี ดีชนิดเลอเลิศประเสริฐศรีหาอะไรมาเปรียบไม่ได้ ใส่มากๆใช้มากๆ ยิ่งใส่มากยิ่งดี แต่ที่นี่บอกข้อดีว่า ดีอย่างไรพร้อมเหตุผล กับบอกข้อไม่ดีด้วยว่า ไม่ดีอย่างไรพร้อมเหตุผล คือ บอกทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างมีเหตุมีผล มีหลักวิชาการรองรับ สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตัวเอง

* ทำแล้วขาย ขายแล้วขาดทุน รุ่นแล้วรุ่นเล่า ทั้งของเราของชาวบ้าน สาเหตุเกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร ? ที่นี่บอก ....
* การเกษตรส่วนที่เป็นวิชาการไม่ยาก แต่รายละเอียดหัวข้อย่อยมีมาก วิชาเดียวเรื่องเดียวเขียนเป็นหนังสือได้เป็นเล่มๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้อง “คิดใหม่ ทำใหม่” วิธีทำ ทำอย่างไร ที่นี่บอกไว้จนครบถ้วนกระบวนความแล้ว


หมายเหตุ :

- ทำนาต้องถือหลัก การตลาดนำการผลิต
- ต้องมีความรู้ทั้งทางวิชาการและประสบการณ์
- ชาวนาแปลงเล็กในแปลงใหญ่ ทำตามพันธะสัญญากับบริษัทรับซื้ออย่างเคร่งครัด ชาวนาจะสามารถควบคุมราคาได้
- ตลาดข้าวโลกวันนี้ พ่อค้าส่งออก CONTRACT FARMING (พันธะสัญญา) กับโรงสี โรงสี CONTRACT FARMING กับชาวนา เพื่อให้ได้สินค้าหรือผลผลิต (ปริมาณ คุณภาพ สายพันธุ์) ตามต้องการ

- ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิต จะช่วยให้ ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด อนาคตดี

(เกษตรพันธะสัญญา คือ การเกษตรที่มีข้อตกลงกันระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อสินค้า โดยมีการตกลงด้านปัจจัยการผลิต เทคโนโลยีการผลิต ข้อมูลด้านการตลาด และการกำหนดราคารับซื้อ)

(อ้างอิง : สุเทพ คงมาก นายสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย)



รอบรู้เรื่องข้าวพันธุ์ หอม-นุ่ม :
1. ข้าวหอมมะลิ 105 :
เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เป็นพันธุ์ข้าวที่ปลูกที่อื่นได้ไม่ดีเท่ากับปลูกในไทย และเป็นพันธุ์ข้าวที่ทำให้ข้าวไทยเป็นสินค้าส่งออกที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งข้าวหอมมะลิ 105 เป็นข้าวที่มีต้นกำเนิดจาก จ.ฉะเชิงเทรา เป็นข้าวพันธุ์เบาที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์มาจากข้าวขาวดอกมะลิ ซึ่งเป็น “ข้าวพื้นเมือง” ที่พบและรู้จักกันในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยคุณลักษณะอันโดดเด่นยามหุงข้าว กลิ่นจะหอมชวนให้รับประทานไม่เหมือนพันธุ์ข้าวใดในโลก

2. ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา :
เป็นข้าวพันธุ์ที่มาจากแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลก นั่นก็คือที่ราบอันมีอาณาเขตกว้างขวางใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่เราเรียกกันว่า “ทุ่งกุลาร้องไห้” ซึ่งเมล็ดข้าวจะมีลักษณะยาว เรียว และเมล็ดไม่มีหางข้าว เมล็ดข้าวที่ผ่านการสีแล้ว จะมีความเลื่อมมัน จมูกข้าวเล็ก เมื่อหุงแล้วจะมีกลิ่นหอมและนุ่ม

3. ข้าวเหนียวพันธุ์ กข 6 :
ข้าวพันธุ์มีลักษณะเมล็ดยาวเรียว มีเปลือกสีน้ำตาล เมล็ดมีขนสั้น เป็นสายพันธุ์ข้าวเหนียวหอม ไวต่อช่วงแสง เป็นพันธุ์ข้าวเหนียวที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์มาจากข้าวเจ้าพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 เมื่อนำไปหุงแล้วข้าวจะนุ่ม มีกลิ่นหอม ทนแล้ง และมีคุณภาพการหุงต้มรับประทานดี เป็นข้าวเหนียวที่ให้ผลผลิตเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวเหนียวที่นิยมปลูกกันแพร่หลายในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

4. ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ :
เป็นข้าวเหนียวที่ปลูกในพื้นที่อำเภอเขาวง อำเภอกุฉินารายณ์ (เฉพาะตำบลนาโท และตำบลหนองห้าง) และกิ่งอำเภอนาคู (เฉพาะตำบลนาคูและตำบลบ่อแก้ว) จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีแคลเซียมและซิลิกอนสูง อากาศเย็นแห้งน้ำน้อย ส่งผลให้ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์มีความนุ่มและหอมมาก เมื่อนึ่งสุกจะหอมและนุ่ม ไม่แฉะติดมือ และข้าวที่นึ่งแล้วเมื่อเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดหลายชั่วโมง จนข้าวเย็นยังคงรักษาความอ่อนนุ่มไว้ได้

5. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู :
เป็นข้าวที่มีเม็ดเรียวยาว สีขาว และทนทานต่อโรคต่างๆ ได้ดี เมื่อนำมาหุงให้สุกเม็ดข้าวที่ได้จะเหนียวนุ่ม เรียงตัวสวยไม่เละ มีสีขาวในลักษณะเลื่อมเป็นมันและมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเป็นพันธุ์ข้าวเหนียวที่มีคุณภาพดีและเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำข้าวเหนียวมูน เป็นข้าวที่ปลูกในทางภาคเหนือ นิยมปลูกกันมากในจังหวัดเชียงราย

6. ข้าวเหนียวดำหรือข้าวก่ำ :
เมล็ดข้าวมีสีม่วงดำ และเมล็ดค่อนข้างแข็ง เคี้ยวละเอียดยากกว่า แต่นิยมนำมาทำเป็นขนมหวานมากกว่าข้าวอื่น ๆ และเป็นข้าวที่ชาวนายกย่องให้เป็นพญาข้าวเหนือข้าวพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งชาวนามีความเชื่อว่าข้าวก่ำจะปกป้องคุ้มครองข้าวพันธุ์อื่นที่อยู่ในท้องนาไม่ให้ถูกแมลงกัดกิน ทำให้ผลผลิตในการเก็บเกี่ยวข้าวได้ผลดี ข้าวก่ำยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล และยับยั้งการเจริญเติบโตของโรคมะเร็ง

7. ข้าวเหลืองประทิวชุมพร :
เป็นข้าวพื้นเมืองดั้งเดิมของอำเภอปะทิว จ.ชุมพร เป็นข้าวพันธุ์หนักในฤดูนาปี เก็บเกี่ยวในช่วงเดือนธันวาคม มีจำนวนเม็ดต่อรวงจำนวนมาก และปลูกในที่ที่เป็นดินเปรี้ยวได้ดี อีกทั้งยังทนต่อโรคของแมลงได้ด้วย ลักษณะเมล็ดมีสีเหลือง เลื่อมมัน เมล็ดยาว มีน้ำหนักเมล็ดที่ดี เมื่อนำไปหุงแล้วข้าวขึ้นหม้อ จึงเป็นข้าวที่ชาวนาชุมพรมักนิยมปลูก เพราะปลูกง่าย ได้ผลผลิตที่ดี เหมาะกับพื้นที่และสภาพอากาศ

8. ข้าวเจ๊กไทเสาไห้ :
พันธุ์ข้าวพื้นเมืองคุณภาพดีของอำเภอเสาไห้ จ.สระบุรี ที่มาของชื่อมาจากชื่อผู้นำสายพันธุ์ข้าวพันธุ์นี้เข้ามาในพื้นที่ คือพ่อค้าชาวไทยเชื้อสายจีน ชื่อ “เจ๊กเชย” ซึ่งข้าวสายพันธุ์นี้มีชื่อเสียงมายาวนานตั้งแต่ต้นรัชสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นข้าวที่หุงขึ้นหม้อ ไม่แข็งกระด้าง ที่สำคัญไม่บูดง่าย และไม่ยุบตัวเมื่อราดแกง สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เส้นและขนมได้ดี

9. ข้าวกล้อง :
ข้าวกล้อง หรือที่บางคนเรียกกันติดปากว่า ข้าวซ้อมมือหรือข้าวแดง เนื่องจากในสมัยโบราณ ชาวบ้านใช้วิธีตำข้าวกินกันเอง จึงเรียกว่า ข้าวซ้อมมือ แต่ปัจจุบันเราใช้เครื่องจักรสีข้าวแทน จึงเรียกข้าวที่สีเอาเปลือกออกนี้ว่า ข้าวกล้อง โดยข้าวกล้องนั้นจะต้องมีส่วนของจมูกข้าวและรำข้าวติดอยู่ด้วยเสมอ ข้าวกล้องมีเส้นใยสูงมากกว่าข้าวขาว 3-7 เท่า การกินข้าวกล้องจะได้เส้นใยไปพร้อม ๆ กับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสารพัดชนิด และเส้นใยในข้าวกล้องยังทำให้รู้สึกอิ่มนานกว่าการกินข้าวขาวและไม่อยากกินจุบจิก

10. ข้าวไรซ์เบอร์รี :
เป็นผลงานการปรับปรุงสายพันธุ์ของ รศ.ดร.อภิชาติ และทีมนักวิจัยจากศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และความร่วมมือจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล ซึ่งเป็นสายพันธุ์พ่อ + ข้าวขาวดอกมะลิ 105 เป็นสายพันธุ์แม่ ซึ่งพันธุ์ข้าวนี้ได้รับการจดทะเบียนเป็นพันธุ์พืชใหม่ มีลักษณะเรียวยาว ผิวมันวาว เป็นข้าวเจ้าที่มีสีม่วงเข้มคล้ายกับลูกเบอร์รีที่มีสีม่วงเข้มเมื่อสุก มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีรสชาติหอมมัน เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม เนื่องจากผ่านการขัดสีเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ข้าวสายพันธุ์พิเศษสีม่วงนี้สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี อ่านต่อได้ที่

11. ข้าวมันปู :
เป็นข้าวที่ชาวจีนเรียกว่า ข้าวแดง หรือชื่อพื้นเมืองเรียกว่า อั้งคั่ก มีลักษณะเยื่อหุ้มเปลือกข้าวเป็นสีแดงแบบสีมันปู จัดเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือชนิดหนึ่ง มีไขมันในปริมาณเดียวกับข้าวกล้อง ซึ่งสูงกว่าข้าวขัดสีประมาณสองเท่า มีสารที่เรียกว่าเคโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายสูงกว่าข้าวขัดสี เมื่อหุงสุกแล้วเนื้อข้าวจะเป็นสีชมพูอ่อน มีกลิ่นหอม เมล็ดนุ่มสวย ไม่แฉะ ดูน่ารับประทาน ใช้ประกอบอาหารต่าง ๆ ได้อร่อย ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัด ข้าวอบต่าง ๆ หรือเคี่ยวเป็นโจ๊ก

12. ข้าวสังข์หยดพัทลุง :
ข้าวที่มีกำเนิดอยู่ในจังหวัดพัทลุง เป็นข้าวที่มีเมล็ดเล็ก เรียว ท้ายงอน เยื่อหุ้มเมล็ดจะมีสีแดงถึงแดงเข้ม เมื่อหุงสุกแล้วเมล็ดข้าวจะนุ่ม และจับตัวกันคล้ายข้าวเหนียว ข้าวสังข์หยดมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่น ๆ มีเส้นใยสูง ช่วยชะลอความแก่ มีประโยชน์ในการบำรุงโลหิต ป้องกันโรคความจำเสื่อม และช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเป็นมะเร็งอึ้งไปเลยใช่ไหมคะ กับข้าวทั้ง

https://www.wongnai.com/articles/12-rice-in-thailand


12 สายพันธุ์ที่เราบอกไป ล้วนแต่เป็นข้าวที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว ถือเป็นอีกความภูมิใจของชาวนาไทยที่ทั่วโลกต่างยกย่อง แต่ถ้าอยากรู้จักกับสายพันธุ์ข้าวที่มากกว่า 12 สายพันธุ์นี้ล่ะก็ ไปเจอกันที่งาน “เทศกาลข้าวใหม่” เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 - มกราคม 2561 ซึ่งรวบรวมความรู้ของสายพันธุ์ข้าวและประเภทของข้าวเอาไว้อีกมากมาย หากสนใจอยากได้ข้าวสายพันธุ์ต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่…

1. วิสาหกิจชุมชนข้าวหอมดอกฮัง จ.สกลนคร ติดต่อบำเพ็ญ ไชยรักษ์ 089-664-3012
2. วิสาหกิจผู้ผลิตข้าวอินทรีย์เพื่อสังคม จ.ยโสธร ติดต่อบุญส่ง มาตขาว 081-300-0165
3. ร้านข้าวหอม organic จ.สุรินทร์ ติดต่อลัดดาวัลย์ หอมเนียม 094-484-0192, 044-515-857
4. วิสาหกิจชุมชนบ้านโฉนดชุมชนคลองโยง-ลานตากฟ้า จ.นครปฐม ติดต่อนันทา ประสารวงษ์ 087-552-2262

5. กลุ่มส่งเสริมเกษตรกรอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ติดต่อโอเล่ 086-010-7212, 095-729-4745
6. มูลนิธิจัดการความรู้เครือข่ายโรงเรียนชาวนา จ.นครสวรรค์ ติดต่อนพดล 081-688-4443
7. กลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้านตำบลสายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ติดต่อคนึงนิจ พลขยัน 094-273-0444

8. สหกรณ์กรีนเนท จำกัด ติดต่อ 02-277-9380
9. กลุ่มสภาองค์กรชุมชนบ้านเพ็กใหญ่ อ.พล จ.ขอนแก่น ติดต่อนายทองม้วน โลกาวี 081-047-3209
10. แหล่งเรียนแสงตะวัน มหาวิทยาลัยชาวนา ต.นาโส่ อ.กุดชุม จ.ยโสธร ติดต่อ พณ 092-546-5949

อ้างอิง :
- Urice โกดังข้าวอุดมพืชผล. ข้าวมีกี่ชนิด ? สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2560, จาก http://u-rice.com
- กรมการค้าภายใน. 18 พันธุ์ข้าวคุณค่าโภชนาการสูง. สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2560, จาก http://www.thaismescenter.com

- ตลาดวิธีผู้ไทชาวเขาวง. ประวัติข้าวเหนียวเขาวง. สืบค้นเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2560, จาก http://rice.khaowongshop.com/history

- ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น. พันธุ์ข้าว. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2560, จาก http://kknrsc.ricethailand.go.th/index.php/e-library/varieties


---------------------------------------------------------------------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©