-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 NOV.. * นาข้าวสูตรเลยตามเลย
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 NOV.. * นาข้าวสูตรเลยตามเลย

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 02/11/2018 10:29 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 NOV.. * นาข้าวสูตรเลยตามเลย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 2 NOV
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
***************************************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
http://www.nimut.com/
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6

http://www.bkgmax.com/kaset/product.html
* ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

http://www.mysuccessagro.com
* บ.มายซัคเซส อะโกร---ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต,
สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

* และ ชมรมสีสะนชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ
ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม ถาม 1 บันทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศรัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU....

------------------------------------------------------------------------------------

รวมกลุ่มคำถามเรื่องนาข้าว ซ้ำรอบ 3 เจตนาให้ สมช.เราอาไปคิด ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ จะแก้ไขยังไง ? หรือเจอคำถามแบบนี้ จะตอบว่ายังไง ? นั่นคือ ....

จาก : (065) 728-15xx
ข้อความ : ลุงคิมเคยเล่าเรื่องชาวนา 3 พ่อแม่ลูกไปกราบขอบคุณลุงคิมถึงไร่กล้อมแกล้ม ที่ลูกชายบอกว่า พ่อ นาข้าวเรา ต้นทุนท่วมราคาขายแล้วนะ ลุงคิมครับ ผมทำนาข้าว 20 ไร่ ต้นทุนก็ท่วมราคาขายแล้วเหมือนกัน

จาก :
(093) 115-36xx
ข้อความ : เรียนคุณตาผู้พัน ที่บ้านออมทำนาข้าว 50 ไร่ ได้ข้าวดีทุกปีแต่ไม่รู้ว่าทำไมเป็นหนี้ คุณตาบอกว่า ขายได้เท่าเดิมแต่ต้นทุนต่ำลงจะได้กำไรเอง อยากให้คุณตาเล่าเรื่องคนทำนาแล้วประสบความสำเร็จให้ฟังอีกครั้ง ออมจะเอามาสร้างแรงบันดาลใจ .... ขอบคุณคุณตาผู้พัน จากหลานออม

จาก : (085)
356-12xx
ข้อความ : ขอบคุณน้ำใจผู้พันที่บอกว่า “ชาวนารอด ประเทศไทยรอด” เพระชาวนาคือเกษตรกรกลุ่มใหญ่ที่สุดของอาชีพเกษตรกรรม และเกษตรกรคือประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ผมก็เป็นชาวนา แต่เป็นชาวนาที่ปลดหนี้ได้แล้ว .... ขอบคุณ ขอบคุณผู้พัน ครับผม

จาก :
(067) 199-03xx
ข้อความ :
อยากให้คุณลุงพูดเรื่องนาข้าว นาข้าว และนาข้าวมากมาก มากมาก มากมาก พูดแบบปลูกฝังความจำกันเลย นาผมปีนี้ ถ้าสวรรค์ไม่โหด คงได้กำไรปลดหนี้ได้ครับ .... ขอบคุณ จากชาวนานครสวรรค์

จาก :
(086) 810-62xx
ข้อความ : ลุงคิมครับ ขอสูตรนาข้าวเลยตามเลยด้วยครับ .

จาก :
(089) 993-28xx
ตอบ :
@@ ชาวนามือใหม่ สิงห์บุรี :
“หญ้าขี่ข้าว”
.... แก้ไขโดยการให้ปุ๋ยทางใบเป็นหลัก บำรุงทั้งสองอย่างไปเลย โตทั้งสองอย่างก็ช่างมัน เพราะถ้ามัวแต่กลัวหญ้าโตเลยไม่ให้ ต้นข้าวก็เลยอดด้วย เอาเถอะ ให้ปุ๋ยทางใบแล้ว ใบหญ้าไม่โน้มใบมาแย่งอาหารต้นข้าวที่ใบข้าวหรอก แต่ถ้าให้ปุ๋ยทางราก อันนี้ต้องยอมรับก่อนว่า ต้นหญ้าหาอาหารเก่งกว่าต้นข้าว ใส่ปุ๋ยลงไป 10 ส่วน หญ้าเอาไปกิน 8 ส่วน ต้นข้าวได้แค่ 2 ส่วนเท่านั้น

* ทำไงได้ นาข้าวรุ่นนี้ ต้องเลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน รุ่นหน้าเอาใหม่ เกี่ยวข้าวแล้วเอาปุ๋ยที่หญ้าเอาไปนั้นกลับคืนมาโดยการไถกลบ

* ประสบการณ์ตรง นาข้าวริมถนนสายบายพาส สิงห์บุรี ข้าวครึ่งหญ้าครึ่ง บำรุงทางใบทุก 7 วัน ไม่ให้ปุ๋ยทางดิน ยังได้ข้าวตั้ง 120 ถัง
-------------------------------------------------------------------------------

คำถามแทรก (3-4 NOV) ....
จาก :
(093) 115-02xx
ข้อความ : อ่านในเน็ต เรื่องนาข้าวสูตรเลยตามเลยที่บรรพตพิสัย ใส่ยูเรียแล้วอยากเปลี่ยนสูตร นาผมก็ใส่ยูเรีย ข้าวลีบเยอะมาก ขอบคุณลุงคิมที่ช่วยชี้ทาง....

จาก :
(093) 115-02xx
ข้อความ : อ่านเน็ตวันนี้ ชอบกระทู้นาข้าวสูตรเลยตามเลยมาก โดยเฉพาะเรื่องชาวนาบรรพตพิสัย ดูเหมือนลุงคิมไม่ได้เอาเรื่องนี้ออกอากาศ เพระเวลาหมดก่อน ขอเสนอแนะลุงคิมเอาเรื่องนี้ออกอากาศ เพราะชาวนาไม่ใช่น้อยที่มีปัญหาแบบนี้....ขอบคุณครับ ชาวนาเมืองสิงห์

ตอบ :

รู้เรื่องจากเน็ตน่าจะคอมเมนต์ในเน็ตแต่มาคอมเมนต์ที่มือถือ ณ เวลานี้ 8 โมงครึ่ง มี สมช.เข้ามาอ่านเน็ต 128 คน ก็เคยมีนะ มีคำถามจากเน็ตแล้วโทรศัพท์มาถาม ตอนนั้นลุงคิมกำลังขับรถ พูดยาวตอบยาวทางโทรศัพท์ไม่ได้ แนะนำให้ฝากคำถามไว้ในเน็ต หรืออีก 1 ชม.โทรมาใหม่ก็ได้ ปรากฏว่า ไม่ถามทั้งในในเน็ต แล้วก็ไม่โทรมาถามด้วย อืมมม ก็เลยไม่รู้ว่า เรื่องที่เขาถามมา เขาหาคำตอบได้แล้ว หรือว่าคำถามนั้นไม่สำคัญ .... นี่คือ ความจริงในสังคมเกษตรกรไทย สื่อที่มีใช้ไม่เป็น หรือไม่ใช้

สังเกต คนเล่นไลน์ เล่นแช้ด เรื่องเกษตร ใครคอมเมนต์เรื่องอะไรขึ้นมาซักเรื่องนึง เราเห็นว่าดีหรือดีกว่าที่เราทำ น่าจะคอเมนต์ถามย้อนไปว่า “ทำยังไง” หรือใครมีวิธีการยังไงต่อเรื่องเดียวกันนั้นก็น่าจะคอมเมนต์เสริม อันนี้เรียกว่า “จิตอาสา” ลงท้ายจริงๆ โซเชียลนั้นมีไว้แค่คอมเมนต์กันเล่นๆ เล่นไปวันๆเท่านั้น

เนื้อหามีแต่ W (WHO WHAT WHEN WHERE WHY)ไม่มี H (HOW)
ถามจริง โลกโซเชียลแบบนี้ มันได้อะไร เสียเวลาเปล่ามั้ง ....

ผู้ส่งเสริม ตั้งแต่ระดับภูมิปัญญาพื้นบ้านจิตอาสา ถึง ศ.ดร. พระราชกฤษฎีกานุเบกษา ลงพระปรมาภิไธย แต่งตั้ง ซี.7 ระดับ 5 ส่งเสริมแต่ "ราคา" ให้ขายได้สูงๆ บางครั้งขายได้จริง บางครั้งขายไม่ได้ เพราะคนรับซื้อไม่เล่นด้วย แต่ไม่เคยส่งเสริมเรื่อง “ต้นทุน” เลย การบริหารต้นทุน ปุ๋ย-ยา-เทคโน-โอกาส...ทำเอง-ถูกต้อง-เหมาะสม ไม่พูดไม่แนะนำไม่ส่งเสริมไม่ชี้นำ

ไม่อยากเชื่อว่า ผู้ส่งเสริมไม่เข้าใจสมการ “ราคาขาย - ต้นทุน = กำไร”
ฉะนี้แล้ว คนที่จะช่วยเกษตรกรได้ คือ “คนในกระจก” เท่านั้น


สำหรับลุงคิม คิม ซา กัสส์ ไม่มีไลน์ ไม่มีเฟคบุ๊ค ไม่มีอะไรทั้งนั้นที่เขามีไว้เล่นๆกัน (เน้นย้ำ....เล่นๆ โก้ๆ) บอกตรงๆ พื้นที่ตรงนั้นไม่มีพอให้ลุงคิมคอมเมนต์ (ว่ะ) ลุงคิมมีแต่ ดอมคอม เกษตรลุงคิมดอทคอม ที่นี่ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ดีกว่าอั้ยที่แชดๆ ไลนๆ กันไหม ?

ไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้อิจฉาใคร ถ้าคิดว่าแบบเดิมๆที่ทำๆกันอยู่นั้นดี ก็ทำต่อไป แต่ลุงคิมขออยู่อย่างนี้ ทำอย่างนี้ก็แล้วกัน

คำตอบนี้ คือการ “ตอบโจทย์” ที่แท้จริง (ตอบโจทย์ แปลว่า ถามยังไงตอบยังงั้น ถามอะไรตอบอันนั้น ถามแค่ไหนตอบแค่นั้น .....



ชาวนา บรรพตพิสัย :

- ถามว่า “สูตรนาข้าว เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน .... ทำอย่างไร ?" หมายถึงการปฏิบัติในการทำนาข้าวบางขั้นตอน ไม่ได้ทำหรือทำไม่สำเร็จ เช่น ....

* “ทำเทือก”
.... เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ถ้ายังไม่ได้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ (ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น,) น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง เพื่อเอาสารอาหารอินทรีย์ สารอาหารเคมี จุลินทรีย์ และสารอาหารสำหรับจุลินทรีย์ประจำถิ่น ก็ให้ใส่ซะ แม้ว่าต้นข้าวโตแล้วก็ใส่ได้ เรียกว่า ดีกว่าไม่ได้ใส่ก็แล้วกัน

* “ฉีดยาฆ่าหญ้าแล้วต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว หลังฉีดยาฆ่ายาคุมหญ้าไปแล้ว 3 วัน รอให้สารในยาฆ่าหญ้าออกฤทธิ์เรียบร้อยก่อน ให้ฉีดพ่น “ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) +ยูเรีย จี. +กลูโคสหรือน้ำมะพร้าว” ทันที ให้ฉีด 2-3 รอบ ห่างกันรอบละ 3-4 วัน

* “ ใส่ยูเรียแล้วอยากเปลี่ยนสูตร” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ก็ให้ “น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2 ล. +16-8-8 (2-3 กก.)” ต่อไร่ซะเลย ละลายปุ๋ยในน้ำหมักแล้วฉีดลงดินให้ทั่วแปลง จากต้นข้าวที่เคยได้รับแต่ไนโตรเจน อย่างเดียว มาได้รับฟอสฟอรัส กับโปแตสเซียมด้วย คราวนี้ได้ปุ๋ยครบทั้ง 3 ตัวธาตุหลัก

* “ข้าวระยะต้นกลม ต้นแบน เนื้อหลวม ” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ สูบน้ำออกแล้วให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง +16-8-8 (10 กก.) / ไร่ ปรับหัวฉีดให้เม็ดใหญ่ๆ ฉีดแหวกต้นข้าวลงดิน

* “ข้าวใบโค้ง” :
ช่วง 8-10 โมงเช้า โดยประมาณ ใบธงจะโค้งลง ผ่าน 10 โมงเช้าไปแล้วใบจะตั้งตรงอย่างเดิม สาเหตุเพราะได้รับยูเรียกมากเกิน กับขาด ธาตุรอง/ธาตุเสริม ทั้งทางรากและทางใบอย่างรุนแรง นาข้าวแบบนี้เกี่ยวมาแล้วได้ “ข้าวลีบ-ท้องไข่-ข้าวป่น-น้ำหนักน้อย” งานนี้ต้อง เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ก็จงให้ ไบโออิ + แม็กเนเซียม ยืนพื้นเข้าไว้

* “ข้าวระยะออกรวง น้ำมาก ต้นข้าวสูง” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ ให้สูบน้ำออกเหลือแค่เจ๊าะแจ๊ะเท่ารอยตีนวัวตีนควาย ให้ไทเป + 0-52-34 ซัก 2 รอบ

* “ข้าวออกรวงไม่พร้อมกัน” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ให้สารลมเบ่ง “ไทเป + ยูเรีย จี.” หรือ “ยูเรีย จี. เดี่ยวๆ” ให้ 2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน .... ยูเรีย จี. ทำหน้าที่เหมือนสารลมเบ่ง

* “ข้าวแก่ไม่พร้อมกัน” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ให้ฉีดพ่นทางใบด้วย 0-21-74 หรือ 14-7-21 ก่อนเกี่ยว 1-2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้รอบสุดท้ายก่อนวันเกี่ยว 5 วัน

“ ยูเรียมาก ข้าวลีบ” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้ ให้ ยูเรก้า 4-1-2 สลับด้วย ไบโออิ จนถึงเกี่ยว

* “ข้าวเกี่ยว ความชื้นสูง” :
เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้ ก่อนเกี่ยว 10-15 วัน ให้ทางใบด้วย “นมสด” 1-2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้ครั้งสุดท้ายก่อนเกี่ยว 5-7 วัน
-----------------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©