-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 4 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (1)
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 4 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (1)

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 05/12/2018 7:32 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 4 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (1) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)



.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 4 DEC
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ

กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

สนับสนุนรายการโดย ....
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช .... (02) 322-9175-6
http://www.nimut.com/

* ยิบซั่มธรรมชาติ ---- เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์แมกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธันเดอร์แคล, เอ็มแคล, แคลซี, แคลสตาร์, .... ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ .... (089) 144-1112
http://www.bkgmax.com/kaset/product.html

* บ.มายซัคเซส อะโกร --- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กลิ่นล่อ+กาวเหนียว ดักแมลงวันทอง ฟลายแอต สเปร์ย, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพรไบโอเจ๊ต, ใบมีด ตัดหญ้า+พรวนดิน ในตัวเดียวกัน, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ .... (081) 910-5034
http://www.mysuccessagro.com

* และ ชมรมสีสันชีวิตไทย เกษตรลดต้นทุน อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด แต่ละปัจจัยพื้นฐาน แต่ละวัตถุประสงค์ แต่ละใจเจ้าของ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

----------------------------------------------------------------------------------


จาก : (089) 139-28xx
ข้อความ : ช่อดอกมะม่วงออกมาแล้วเกิดราดำ กับแมลงอะไรไม่รู้ตัวเล็กมาก เกาะที่ก้านดอก กับใบมะม่วงเป็นมันเหมือนเปียกน้ำ คือแมลงอะไร แก้ไขอย่างไร ....
ตอบ :
คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม ....
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4449

เกษตรานุสติ :

*** พืชกับศัตรูพืชเกิดมาคู่กัน เกิดมาพร้อมกันตั้งแต่กำเนิดโลก หรือหลายๆ ๆๆ ล้านปีมาแล้ว
*** ไม่มีพืชใดในโลกที่ไม่มีศัตรูพืชประจำเผ่าพันธุ์ วันนี้ไม่มีเพระยังไม่มา
*** ไม่มีสารเคมีใดในโลกนี้ ไม่มีสารสมุนไพรใดในโลกนี้ ไม่มีวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีการเดียว ทำให้ส่วนของพืชที่ถูกทำลายไปแล้ว ฟื้นคืนดีอย่างเดิมได้ เสียแล้วเสียเลย

*** มาตรการสู้กับศัตรูพืชที่ดีที่สุด คือ ใช้หลายๆวิธีร่วมกัน ตามความเหมะสมและจำเป็น

ประสบการณ์ตรง เพลี้ยจั๊กจั่นไร่กล้อมแกล้ม :
หลักการและเหตุผล :

- เพลี้ยจักจั่น แมลงปากกัดปากดูด ตามสมทบด้วยหนอนเจาะดอก เข้าทำลายโดยดูดกินน้ำเลี้ยงที่ก้านดอก ช่วงมะม่วงออกดอก ช่วงอื่นไม่ค่อยมี

- ลักษณะอาการใบเป็นมันมะเมื่อม เหมือนเอาน้ำมันพืชไปทาไว้ หรือเดินไปที่โคนต้นแล้วรู้สึกเหมือนมีหยดน้ำเล็กๆร่วงมาถูกตัว หรือจอดรถไว้โคนต้นแล้วมีหยดน้ำอะไรบางอย่างหยดใส่ทำให้สีรถเสียได้ นั่นคือ ขี้เพลี้ยจักจั่น ภาษาวิชาการเรียกว่า “มูลหวาน” ที่เพลี้ยจักจั่นขี้ออกมา โดนส่วนต่างๆของต้น จากนั้น “ราดำ” ซึ่งล่องลอยอยู่ในอากาศอยู่ก่อนแล้วเข้ากินมูลหวาน แล้วแพร่ขยายพันธุ์จนเต็มพื้นที่ ทั้ง กิ่ง/ก้าน/ใบ โดยเฉพาะใบ ทำให้ใบสังเคราะห์อาหารไม่ได้

เคยพูดประชดชาวสวนมะม่วงว่า “แถวนี้ปลูกแต่มะม่วงทองดำนะ” เจ้าของสวนเลยย้อนกลับมา “ตาคิม รู้จักมะม่วงทองดำพันธุ์เดียว น้ำดอกไม้ เขียวเสวย ฟ้าลั่น อกร่อง พิมเสน เรียกทองดำหมด” .... เฮ่ออออ

การปฏิบัติ :
ก่อนออกดอก :
ฉีดพ่นสมุนไพรสูตรกำจัดหนอนแมลงประเภทยาน็อค (หนอนตายหยาก หางไหล กลอย น้อยหน่า สะเดา) เช้าสายบ่ายค่ำ วันเว้นวัน
ระหว่างออกดอก : สมุนไพรกำจัดหนอนแมลงตัวเดิม +สมุนไพรกำจัดรา เผ็ดจัด/ร้อนจัด/ฝาดจัด ฉีดตอนค่ำ วันต่อวัน
บำรุงต้นสร้างความสมบูรณ์สะสม :ให้ทางใบด้วยไบโออิ (แม็เนเซียม.สังกะสี.อะมิโนคีเลต.) แคลเซียม โบรอน.เป็นหลัก ทั้งช่วง มีผล/ไม่มีผล บนต้น .

*** ช่วงมีผล ทุก 7 วัน
*** ช่วงไม่มีผล ทุก 15 วัน

แล้ว “เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก” ธาตุหลัก ธาตุรอง ธาตุเสริม ฮอร์โมน ตามความเหมะสมและถูกต้อง

ผลการปฏิบัติ :

- สารออกฤทธิ์ในสมุนไพรกำจัด “หนอน/เพลี้ยจักจั่น/รา” โดยตรง
- น้ำเปล่าชะล้างมูลหวาน (ฝนชะช่อ) ทำไม่มีอาหารสำหรับเชื้อรา

เทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรง....สปริงเกอร์ หม้อปุ๋ย :
- เกมส์นี้ สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ยหน้าโซน คือ ตัวช่วยที่ดีที่สุด สปริงเกอร์ก็คือเครื่องมือฉีดพ่นธรรมดาๆตัวหนึ่ง แต่ที่ไม่ธรรมดาก็เพราะสามารถทำงานได้ทุกเวลา เช่น

** เช้ามืด ............. ฉีดล้างน้ำค้างกำจัดราน้ำค้าง
** สาย ............... 10 โมงเช้า ให้ปุ๋ย/ฮอร์โมน +ยาสมุนไพร
** เที่ยง ............... กำจัดเพลี้ยไฟ ไรแดง
** บ่าย ............... วันฝนตกต่อแดด ให้ปุ๋ยกดใบอ่อนสู้ฝน
** ค่ำ ................ ล้างช่อกำจัดราดำ กำจัดเพลี้ยจั๊กจั่น
** มืด ................ กำจัดมีผีเสื้อเข้ามาวางไข่


กรณีสปริงเกอร์หม้อปุ๋ยหน้าโซน ฉีดพ่นบ่อยๆ ฉีดประจำๆ ลำพังศัตรูพืชตัวเล็กแค่ปลายไม้จิ้มฟัน จะมีภูมิต้านทานอะไรนักหนา โดนสารออกฤทธิ์ในสมุนไพรเข้าไป 2-3-4 ครั้ง ก็อยู่ไม่ได้แล้ว ปัญหาก็คือ ฉีดบ่อยๆ ฉีดประจำๆ ชนิดวันต่อวันหรือวันเว้นวัน ต้องใช้เครื่องมืออะไร แบบไหน ลองเปรียบเทียบระหว่าง เครื่องฉีดพ่นที่เป็นสปริงเกอร์ ฉีดพ่นครั้งละ 20-30-50 ต้น กับ เครื่องฉีดพ่นแบบลากสายยาง หรือแบบอื่นๆ ที่ฉีดพ่นทีละต้นๆ อย่างไหนประหยัด (เวลา แรงงาน) ประสิทธิภาพประสิทธิผลมากกว่ากัน....

ก็มีนะที่บางคนบอกว่า สปริงเกอร์ฉีดพ่นได้ไม่ทั่วทรงพุ่ม อันนี้ก็อยากจะบอกว่า ไม่จริง ที่ฉีดพ่นได้ไม่ทั่วทรงพุ่มเพราะติดผิดแบบ ว่าตั้งแต่ รัศมีพ่นน้ำ ละอองน้ำที่พ่นออกมา สปริงเกอร์ที่ไร่กล้อมแกล้ม ไม้ผล 1 ต้น สปริงเกอร์ทางใบ 1 หัว ฉีดพ่นได้พื้นที่กว่า 90% ของพื้นที่ทรงพุ่ม ตอนมีลมพัดละอองน้ำจะปลิวซัดไปทั่วทรงพุ่ม ทุกต้น ทั่วทั้งสวน ....

แม้ว่าสปริงเกอร์จะทำงานได้ระดับนี้ก็ไม่ใช่ได้ผล 100% บางสถานการณ์โรคบางชนิด แมลงศัตรูพืชบางอย่างอาจจะแทรกเข้ามาได้ เพราะฉะนั้นจึงควรใช้วิธี ไอพีเอ็ม. หรือการป้องกันกำจัดแบบผสมผสาน คือ ใช้หลายอย่างร่วมกัน เช่น กับดักกาวเหนียว, แสงไฟล่อ, แสงไฟไล่, กลิ่นล่อ, กลิ่นไล่, รวมไปถึงแมลงธรรมชาติ เช่น มดแดงกำจัดหนอน แมลงตัวห้ำตัวเบียน และบำรุงพืชให้สมบูรณ์แข็งแรง เป็นภูมิต้านทานในตัวของต้นพืชเอง

- โบราณสอนไว้ว่ามะม่วงออกดอกแล้วมีฝนจะติดผลดก เป็น “ฝนชะช่อ” เหตุผลก็คือ น้ำฝนช่วยชะล้างทำความสะอาดช่อมะม่วง ล้างมูลหวานเพลี้ยจักจั่นจนไม่เหลือให้ราดำเข้ามาอาศัยกิน เมื่อเทวดาไม่ทำฝนตกให้ มนุษย์ก็น่าจะทำเอง ฉีดน้ำแทนฝนไง จากน้ำเปล่าๆ ได้แค่ล้างมูลหวาน แต่ตัวเพลี้ยจักจั่น หนอนเจาะดอก ยังอยู่ ก็ให้ +สมุนไพร กำจัดเพลี้ยจั๊กจั่น กำจัดหนอน ไปพร้อมเลย เรียกว่า “ม้วนเดียวจบ”

- หลักการนี้ ไม่ใช่ได้ผลเฉพาะมะม่วงเท่านั้น ไม้ผลอื่นๆ ทั้งไม้ผลยืนต้นอายุนับร้อยปี ไม้ผลอายุสั้นฤดูกาลเดียว พืชที่มีศัตรูพืชทุกชนิด กรอบในการคิด คือ เอาศัตรูพืชเป็นเป้าหมาย ศัตรูพืช คือ ศัตรูพืช ไม่ว่าจะเป็นศัตรูพืชของพืชอะไรก็ตาม ใช้หลักการเดียว กันนี้นี่แหละ

- ขอให้เกษตรกรทบทวนตัวเองใหม่ว่า ในอดีตที่ผ่านมา รุ่นแล้วรุ่นเล่า ครั้งแล้วครั้งเล่า ของเขาของเรา ความสูญเสียที่เกิดจากศัตรูพืชรวมแล้วเป็นเท่าไหร่ อนาคตข้างหน้าจะต้องสูงสูญเสียอีกเท่าไหร่ กับการที่คิดว่า สปริงเกอร์แพง-สปริงเกอร์แพง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

- มะม่วง RKK 1โซน 50ต้น ใช้ สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย ทางใบ 5 นาที ทางราก 10 นาที แรงงานคนเดียว ใช้งานมาแล้ว 10 ปี ใช้ต่อได้อี 10-20 ปี

มองอะไร คิดอะไร อย่างมีเหตุมีผล ระยะสั้น ระยะปานกลาง ระยะยาว .... IDEA IDOL INNOVATION

----------------------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©