-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 5 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (2)
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 5 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (2)

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 05/12/2018 5:48 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 5 DEC.. * ปัญหา มะม่วง ปัญหา (2) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 5 DEC
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ

กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

สนับสนุนรายการโดย ....
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช .... (02) 322-9175-6
http://www.nimut.com/

* ยิบซั่มธรรมชาติ ---- เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์แมกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธันเดอร์แคล, เอ็มแคล, แคลซี, แคลสตาร์, .... ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ .... (089) 144-1112
http://www.bkgmax.com/kaset/product.html

* บ.มายซัคเซส อะโกร --- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กลิ่นล่อ+กาวเหนียว ดักแมลงวันทอง ฟลายแอต สเปร์ย, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพรไบโอเจ๊ต, ใบมีด ตัดหญ้า+พรวนดิน ในตัวเดียวกัน, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ .... (081) 910-5034
http://www.mysuccessagro.com

* และ ชมรมสีสันชีวิตไทย เกษตรลดต้นทุน อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด แต่ละปัจจัยพื้นฐาน แต่ละวัตถุประสงค์ แต่ละใจเจ้าของ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

----------------------------------------------------------------------------------


จาก : (067) 492-16xx
ข้อความ : ผู้พันครับ มะม่วงออกดอกยังไม่มาก เพลี้ยจั๊กจั่นมูลหวานมาแล้ว ผมฉีดสมุนไพรบอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร พริกแกง รสขมรสเผ็ด วันเว้นวันเอาอยู่ เพลี้ยจั๊กจั่นไม่เพิ่มขึ้น แบบนี้ถือว่าคุมอยู่ไหมครับ .... มะม่วงมือใหม่

จาก :
(090)193-82xx
ข้อความ : ลุงคิมครับ มีคนบอกใช้ลูกเหม็นไล่แมลงสาบในบ้าน ใส่ถุงพลาสติก เจาะรู 2 รู ไปแขวนไว้ในต้นมะม่วง ช่วยไล่เพลี้ยจั๊กจั่นได้ใช่ไหมครับ .... ขอบคุณครับ

ตอบ :

**** ข่าวนอกรอบ : เสาร์นี้ 8 ธ.ค. อาจจะมี น.ศ. ไปเรียนรู้เรื่อง “สารสมุนไพร ป้องกันกำจัดศัตรูพืช” ที่ RKK ว่าตั้งแต่เช้าถึงค่ำ เกมส์นี้ยินดีต้อนรับ เกษตรกร/ผู้สนใจ ทั่วไปด้วย ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น .....

อืมมม เรื่องข้าว คงไม่ได้เลี้ยงนะ เพราะไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะมีคนมาซักกี่คน เอาเป็นว่า เรื่องกิน ช่วยตัวเองก็แล้วกัน ....

เอางี้ซี่ ขาไป ซื้อข้าวเหนียว ไก่ย่าง-ส้มตำ-ลาบเลือด ข้างทางไปด้วย เผื่อลุงคิมด้วยนะ



- โดยหลักการอาจระบุได้ว่า “ได้ผล” แต่ในทางปฏิบัติจริงวัดผลไม่ได้ เพราะในแปลงไม่ได้ใช้ลูกเหม็นเพียงอย่างเดียว แต่ใช้วิธีการอื่น เช่น สารสมุนไพร บำรุงต้นสร้างภูมิต้านทาน ไอพีเอ็ม. ร่วมด้วย

- ช่วงมะม่วงออกดอก ศัตรูพืชที่เป็นคู่กัดก็คือ เพลี้ยจั๊กจั่นมะม่วง หนอนเจาะยอด ราดำ ถ้ารักษาดอกไม่ได้ นั่นหมายความว่า รุ่นนั้นปีนั้น สูญเสียไปแล้ว ทำงานมาทั้งปี ลงทุนไปไม่ใช่น้อย สุดท้ายมาแพ้ศัตรูพืช ....

ไม่ใช่น้อยและบ่อยครั้งที่ ฟ้าลั่น เขียวเสวย น้ำดอกไม้ อกร่อง พิมเสน กับอีกสารพัดสายพันธุ์ กลายเป็นมะม่วง “ทองดำ” ดำจับทั้งต้น ดอกใบก้าน ดำปิ๊ดปี๋ ฉะนี้ ไม่เรียกว่าทองดำจะเรียกว่าอะไร

นี่คือช่วงวิกฤต ดอกออกมาแล้วรักษาไม่ได้ เท่ากับไม่ออกดอก ....
- ใช้ บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร เขียวไข่กา .... กำจัดเพลี้ยจั๊กจั่น แมลงปากกัดปากดูด
- ใช้ หนอนตายหยาก. หางไหล. น้อยหน่า. ซาก. กลอย. .... กำจัด หนอนเจาะยอด
- ใช้ ยาฉุน. พริก. เปลือกมังคุด. .... กำจัดเชื้อราที่เข้ามากินมูลหวานเพลี้ยจักจั่น

ใช้สูตรเฉพาะ หรือ 3 สูตรรวมกันเป็นสูตรรวมมิตร สหประชาชาติ นอกจากสมุนไพรเดี่ยวๆ อาจจะพิจารณา +สารเคมี เข้าไปด้วยก็ได้ ปรับวิธีการใช้ สมุนไพรแท้ๆ 2 รอบ สลับด้วย สมุนไพร + สารเคมี 1 รอบ ห่างกันรอบละ 2-3 วัน แบบนี้สถานการณ์อะไรๆ ก็น่าจะดีขึ้นนะ ว่ามั้ย....

- การฉีดพ่นไม่ควรฉีดตอนที่ดอกต้องผสมเกสร (9 โมงเช้า ถึง เที่ยง) แต่ให้ฉีดพ่นตอนบ่ายแก่ๆ หรือตอนเย็นต่อค่ำ จะได้ผลดีที่สุด .... การใช้สารเคมีทำให้แมลงช่วยผสมเกสรไม่เข้ามา นั่นหมายความว่า กำจัดศัตรูพืชได้แต่ไม่มีแมลงมาช่วยผสมเกสร ก็เท่ากับไม่ได้อะไรเหมือนกัน เรียกว่า “เผาบ้านฆ่าหนู” แต่สารสมุนไพรไม่เป็นปัญหากับแมลงช่วยผสมเกสร

- สารสมุนไพรอาจจะไม่แรงเทียบเท่าสารเคมี แม้ว่าฉีดพ่นไปแล้วแมลงไม่ตายทันทีทันใดแบบยาน็อค เอาเถอะถึงไม่ตายเกือบตาย สังเกตดีๆ จะเห็นว่า แมลงตัวนั้นหยุดกินอาหาร หรือหยุดทำลายพืชนั่นเอง นั่นคือกำลังรอเวลาตาย เกมส์นี้แก้ไขโดยให้บ่อยๆ ให้ซ้ำ ....

การจะทำบ่อยๆ ทำซ้ำๆ ณ เวลาที่ต้องการได้ ก็ต้องมี “สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย” เครื่องทุ่นแรง ....

ลงทุนติดตั้งระบบ สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ครั้งเดียว ประสิทธิภาพประสิทธิผลจากเนื้องาน + ต้นทุน (ปุ๋ย ยา แรงงาน พลังงานไฟฟ้าน้ำมัน ฯลฯ) รุ่นเดียวก็ได้ทุนคืน +กำไรอีกด้วย ไม่ใช่เท่านี้ ติดตั้งครั้งเดียวแล้วใช้งานได้ตลอดไป 10-20-30 ปี ที่สำคัญ ลูกหลานเอาด้วย....

คิด-วิเคราะห์-เปรียบเทียบ ทุกมิติ ระหว่าง “เรือปากเป็ด/ลากสายยาง/รถแอร์บลาสส์/เรือแอร์บลาสส์” กับ “สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย” อย่างไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

- ไอพีเอ็ม การป้องกันแบบผสมผสาน ใช้กลิ่นไล่ นอกจากลูกเหม็นแล้ว การบูร พิมเสน ก็ไล่แมลงศัตรูพืชได้เหมือนกัน



จาก : (083) 138-60xx
ข้อความ : ลูกเหม็นไล่แมลงสาบในบ้าน ใส่ถุงแขวนไว้ที่ต้นมะม่วง ช่วงออกดอก ช่วยไล่แมลงเพลี้ยจั๊กจั่นได้ไหมครับ ....
ตอบ :
คำตอบเก่า 26 SEP
ได้..... อาจจะได้มาว่าเพลี้ยจักจั่นด้วย ขึ้นชื่อว่าแมลง แมลงทุกชนิดเข้าพืชเป้าหมายด้วยการตามกลิ่น ถ้ามะม่วงต้นนั้นมีกลิ่นเป็นอย่างอื่นแมลงศัตรูพืชที่เคยเข้าหาก็จะไม่เข้าหา เพราะหลงคิดว่าไม่ใช่มะม่วง

กรณีศึกษา :

1. งานวิจัย Grainge and Ahmed (1988) : ในโลกนี้มีพืช 2,400 ชนิด มีสารออกฤทธิ์ใช้ ป้องกัน/กำจัด ศัตรูพืชได้ .... คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ แล้ว สรุปได้เป็น 3 คือ กลิ่น-รส-ฤทธิ์ ในพืชที่เรียกว่า “สารสมุนไพร หรือสารออกฤทธิ์ หรือตัวยา” มีผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ศัตรูพืชนั่นเอง

2. สูตรในบ้าน : เช่น ยาฉุน ลูกเหม็น น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ขี้เถ้า น้ำมันก๊าด น้ำมันขี้โล้
3. ปัจจัยพื้นฐาน เสริม/ต้าน ศัตรูพืช :
กลิ่น : แมลงเข้าหาพืชเพื่อวางไข่ หรือกัดกิน ด้วยการตามกลิ่นของพืชที่ต้องการ ถ้าพืชนั้นถูกเปลี่ยนกลิ่น หรือเอากลิ่นอื่นไปฉีดพ่นเคลือบไว้ แมลงก็จะเข้าใจผิด หลงคิดว่าไม่ใช่พืชที่ต้องการ หรือเป็นพืชชนิดอื่น .... ผลรับคือ แมลงไม่เข้าหาพืชนั้น

คำถามเก่า คนถามใหม่ ย้อนไปดูคำตอบเก่าเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว คำตอบนั้นยังใช้ได้ เพราะศัตรูพืชยังเหมือนเดิมๆ

- นี่แหละสูตรผีบอก .... สูตรผีบอก หรือสูตรในบ้าน มิได้หมายถึงสมุนไพรโดยตรง แต่หมายถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อการดำรงชีวิตหรือวงจรชีวิตของศัตรูพืช กระทั่งทำให้ศัตรูพืชนั้นอยู่ไม่ได้หรือตายไปเลย เช่น น้ำเปล่า รมควัน แดดส่อง กลิ่นไล่ ....

- งานนี้ต้องลองทำลองใช้ .... อย่าลืม IPM การป้องกันกำจัดแบบผสมผสาน ถือหลัก หลายอย่างดีกว่าอย่างเดียว ยืนพื้น กับดัก กาวเหนียว/กลิ่นล่อ/แสงล่อ ....

- ลูกเหม็นมีกลิ่น กลิ่นคือตัวไล่แมลง นอกจากกลิ่นลูกเหม็นแล้ว กลิ่นตะไคร้สังเคราะห์ ราคาถูก อัตราใช้ 1 ซีซี. /น้ำ 20 ล. ฉีดพ่นตอนค่ำ แทนได้

- มะม่วงแทงช่อเมื่อไร เพลี้ยจั๊กจั่นมาเมื่อนั้น เพลี้ยตัวนี้ถ่ายมูลออกมา แล้วราดำที่ล่องลอยอยู่อากาศจะเข้ามากินมูลหวานเพลี้ยจั๊กจั่น แก้ไขโดยทำฝนชะช่อมะม่วง สปริงเกอร์ฉีดน้ำตอนค่ำ วันเว้นวัน ถ้าล้างมูลหวานออกได้ก็จะไม่มีราดำ....

--------------------------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©