-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 24 FEB *มะม่วงออก/ไม่ออกดอก-CN RATIO
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 24 FEB *มะม่วงออก/ไม่ออกดอก-CN RATIO

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 24/02/2020 6:51 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 24 FEB *มะม่วงออก/ไม่ออกดอก-CN RATIO ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 24 FEB
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ..

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “..?..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

สนับสนุนรายการโดย ....
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช .... (02) 322-9175-6
* ยิบซั่มธรรมชาติ .... เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์แม็กซ์, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศรัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

ผู้สนับสนุนรายการ ....
* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช .... ใบมีดจดทะเบียนลิขสิทธิ์ ย่อยเศษพืชตั้งแต่ขนาด เท่าปลายก้อยถึงครึ่งหน้าแข้ง ย่อยฟางใส่ทีละฟ่อน เครื่องจะดูดเข้าไปเอง ไม่ต้องคอยป้อนทีละน้อยๆ .... เครื่องย่อยของที่นี่ส่งออก มาเลเซีย อินโดเนเซีย เป็นว่าเล่น .... ทำปุ๋ยอินทรีย์ ชนิด แห้ง/น้ำ ที่มีส่วนผสมองค์ประกอบ อินทรีย์-เคมี-ฮอร์โมน-วิตามิน-ชีวภาพ-ยา ตามความเหมาะสมของพืช ของปัจจัยพื้นฐาน ของหัวใจเกษตร ..... (02) 322-9175-6

* ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... เทคโนโลยีการปรับปรุงดินวันนี้ ทั่วโลกยิบซั่มทั้งนั้น .... ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิตจะดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม .... (089) 144-1112

งานสีสันสัญจร :
วันจันทร์ เฉพาะวันจันทร์วันเดียว สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” ออกงานวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี มีไบโออิ. ยูเรก้า. ไทเป. หัวโต. ระเบิดเถิดเทิง. ยาน็อค. มีหนังสือ “หัวใจเกษตรไท มินิ” ไปโตยยยย ... ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปี พบทั้งงานพบทั้งคน ทำเกษตรคนไม่ได้ทำเกษตร มากมาย ทั้งไกล้ทั้งไกล มีทั้งล้มเหลวทั้งสำเร็จ เอาเรื่องพวกนี้มาคุยกัน คุยกันแล้ว คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ แล้วเอาไปทำไปใช้หรือที่เรียกว่า “ต่อยอด ขยายผล” ให้กันและกัน .... (081) 944-8494

งานสัญจรตามวงรอบ ....
- วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สามของเดือน ไปที่วัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ บางกรวย นนทบุรี ถ.วงแหวนตะวันตก กาญจนาภิเษก

- งานสัญจรพิเศษ เดือนนี้ ก.พ. มี 5 เสาร์ สัญจร 5 ครั้ง วัดเสาร์สุดท้ายของเดือนนี้ตรงกับวันที่ 29 กุมภา ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา ถ้ามี สมช.สนใจดี เดือนหน้าเดือนต่อๆไปไม่ต้องรอวันเสาร์ เลือกเอาวันธรรมดาๆนี่ก็ได้ เดือนละซักครั้งก็พอมั้ง

สัญจรแต่ละครั้งแต่ละที่ สมช.ที่มา มีปัญหาอะไร เอามาคุยกัน พูดคุยถามตอบกันแบบ FACE TO FECT MOUTH TO MOUTH .... ได้ทำ ทำถูกต่อยอด-ทำผิด = ไม่ได้อะไร ... ไม่ได้ทำ = ไม่ได้อะไร แก้ไขยังไง....

งานสีสันสัญจรปกติตามวงรอบเสาร์นี้ 22 ก.พ. ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถ.วงแหวนตะวันตก ถ.กาญจนาภิเษก ถนัดชื่อไหนชอบชื่อไหนไปชื่อนั้น

- ลุงคิมไปโตยย เอาปุ๋ยไปขาย ไบโออิ, ไทเป. ยูเรก้า. หัวโต. สมุนไพรยาน็อค, เถ้าแก่ไปเอง ทำเองขายเอง ลดระเบิดระเบ้อ .... งานนี้เอากับดักแมลงวันทอง แจก ! แถม ! สารพัดแบบ สารพัดเวอร์ชั่น เลือกเอา 1อัน 2อัน 4อัน ไม่หวง เอาไปพิสูจน์ด้วยตัวเองว่า ใช้ได้ผล เอาไปให้หลานออกแบบทำกับดักแมลงวันทองรุ่นใหม่ล่าสุดซี่ ดีนะ .... พูดถึงกับดักแมลง เฉพาะแมลงศัตรูพืช

* แมลงวันทองหลงกลิ่น ไม่หลงสีไม่หลงแสง
* แมลงอย่างอื่น ประเภทมากลางวันหลงสีเหลือง ประเภทมากลางคืนหลงแสง นั่นคือ ....
*** กับดักแมลงประเภทมากลางวันใช้ กับดักสีเหลือง+กาวเหนียว ....
*** กับดักแมลงประเภทมากลางคืนใช้ แสงไฟ + กับดักกาวเหนียว หรือ ติดแสงไฟเหนือผิวน้ำใน กะละมัง ในสระ แมลงมาเล่นแสงไฟแล้วตกน้ำตายเอง ....

* แมลงธรรมชาติ ผึ้ง ชันโรง ผีเสื้อสวยงาม แมลงปอ ไม่หลงสี ไม่หลงแสง .... เตรียมพบกับ “ยาฆ่าหญ้าชีวภาพ” (ยังไม่ได้ตั้งชื่อ) กับ “โอไฮโอ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ไร้ปุ๋ยเคมี 100% สำหรับพืชสวนครัว”

- หนังสือ หัวใจเกษตรไท มินิ สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

คนเรียนสูงระดับปริญญาเอกแต่ไม่ได้เรียนสาขาเกษตรจึงไม่มีควรมรู้เรื่องเกษตรเป็นธรรมดา ฉันใด คนที่เรียนมาน้อย ที่เรียนก็ไม่ได้เรียนสาขาเกษตรซะอีก จึงไม่มีความรู้เรื่องเกษตรก็เป็นเรื่องธรรมดา ฉันนั้น ....

คนที่เรียนในโรงเรียน มหาลัย สถานศึกษา มีครูผู้สอนพูดอยู่หน้าห้องเรียน คนเรียนจึงมีความรู้ แต่คนที่ไม่ได้เรียนในสถานศึกษา ไม่มีครูมาพูดให้ฟัง แต่อ่านหนังสือเอง อ่านที่บ้าน อ่านในแปลงเกษตร อ่านไปดูของจริงไป ก็สามารถมีความรู้ได้เช่นกัน

มีหนังสือไว้ในบ้านเหมือนเป็น เอกสาร/ตำรา/คัมภีร์/มรดก ใช้ได้ตลอดชีวิต ถ่ายทอดให้ลูก หลานเหลนโหลน อ่านในบ้าน อ่านในแปลงไต้ต้นไม้ อ่านไปดูไป เชื่อเถอะ รุ่นเดียวรอบเดียว ก็เก่งได้ .

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

เคยมี คนเดียวซื้อ 1โหล 12ล่ม เอาไปเป็นของขวัญฝากคนที่รัก เขียนลายเซ็นไว้ที่ปก เชื่อเถอะ คนที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้แล้ว เขาไม่ทิ้งหรอก ทครั้งที่หยิบขึ้นมาอ่าน เห็นลายเซ็นคนที่มอบให้ เขาจะรู้สึกดีๆ ต่อคนให้ทันที แล้วก็ทุกครั้งด้วย....

- อ.ณัฐ .... สมุนไพรสำหรับคน แปะก๊วย หลินจือ ถังเช่า ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจรกำลังมาแรง ข้อมูลจาก ร.พ.อภัยภูเบศร์ บอกว่า ฟ้าทะลายโจรสู้กับโคโรน่าแคนดิส 19 ได้ .... วันนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ยาสมุนไพร กับยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาล ใช้ร่วมกันได้ .... (086) 983-1966

เชิญ/รับสมัคร เป็น สมช.สีสันชีวิตไทย เอาสินค้ามาขายในงานสัญจร งานนี้ สมัครฟรีโฆษณาฟรี ! ขายอะไรก็ได้ ยกเว้นยาเสพติด

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์วิทยุถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่ตะบี้ตะ บันโฆษณา พูดๆ ๆๆ พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

**************************************************************


จาก : (063) 115-38xx
ข้อความ : มะม่วงบำรุงทุกระยะแบบเดียวกัน ทำไมออกดอกติดลูกไม่พร้อมกัน...
ตอบ :
สัจจะธรรม คือ ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธ หรือหลีกเว้น....

- ธรรมชาติไม่มีตัวเลข ไม่มีสูตรสำเร็จ ธรรมชาติคือธรรมาติ ไม่ใช่โรงงานมีพิมพ์มีบล็อค....กรณีมะม่วง เช่นเดียวกับมะอย่างอื่นคือพืช พืชทุกชนิด พืชคือธรรมชาติ แม้แต่ สัตว์/มนุษย์/จุลินทรีย์ ก็อีหร็อบเดียวกัน .... สัจจะธรรมในธรรมชาติที่สิ่งมีชีวิตหนีไม่พ้น คือ

สัจจะธรรม 1 : เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “..?..” ของมะม่วง ต้นนี้ ต้นนั้น เมื่อก่อน วันนี้ อนาคต ของเขา ของเรา มะม่วงเหมือนกันแต่ไม่เหมือกัน ความต่างบนความเหมือน ความเหมือนบนความต่าง

สัจจะธรรม 2 : ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค .... ปัจจัยคือ องค์ประกอบ ส่วนประกอบ หรือเครื่องเกื้อหนุน ที่เรียกกันสั้นๆว่า “ปัจจัยการดำรงชีวิต” นั่นเอง เมื่อก่อนคนต้องการปัจจัย 4 แต่วันนี้เพิ่มเป็นปัจจัย 5-6-7-8 ตามปัจเจกบุคคล แต่พืชหรือสัตว์รวมถึงจุลินทรีย์ยังคงเดิม.... กรณีพืช หรือมะม่วง ทุกปัจจัยเกี่ยวพันกันทั้งนั้น ถ้าปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งแม้เพียงปัจจัยเดียวมีปัญหาก็จะส่งผลกระทบไปถึงปัจจัยอื่นด้วย .... ปัญหานี้ที่น่า คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ อย่างมาก คือ สายพันธุ์ มะม่วงต้นนี้ พันธุ์เบา/พันธุ์หนัก/พันธ์ทะวาย กับสารอาหารที่ได้รับ ได้รับเป็นครั้งคราว วูบวาบๆ หรือ ได้รับสม่ำเสมอแบบสะสม....กรณีปัจจัยสารอาหาร สารอาหารตัวเดียวคือตัวไหนในจำนวน 16 ตัว ได้หลายตัวเรียกว่าสูตรๆไหน ได้รับทางใบทางราก ทั้งปุ๋ยทั้งฮอร์โมนตัวหลักตัวรองตัวเสริม.... เทคนิคเทคโนฯการให้ปุ๋ย สังกะสี.โบรอน.น้ำตาทางด่วน.สร้าง “ดอก” ต้นที่ได้รับสม่ำเสมอกลายเป็นความสมบูรณ์สะสม จึงออกดอกติดผลแบบไม่เลิกไม่เป็นรุ่นได้ นี่แหละเรียกว่า “ออกแบบไม่เกรงใจข้างบ้าน” จะดีไหม ? จะเอาไหม ?

สัจจะธรรม 3 : หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน .... ปัจจัยนี้ “คิดหนัก คิดให้มาก คิดทุกมิติ” คือ “ต้นทุน” ที่ “ซื้อๆจ่ายๆ” ไปน่ะ ได้ผลผลิตมา ขายแล้วคุ้มที่จ่ายที่ซื้อไปไหม ? .... สัจจะธรรมตลาดมะม่วง ดีแค่ไหนราคาหน้าสวนไม่เกิน กก.ละ 20 บาท หมายรวมไปถึงผลไม้อื่นๆ ทุกผลไม้ ราคาหน้าสวนไม่เกิน กก.ละ 20 บาท ทุเรียนอย่างเดียว อย่างเดียวจริงๆที่ราคาหน้าสวน กก.ละ 100 เพราะฉะนั้นต้องทำต้องเน้นให้ได้ ซูพรียม พรีเมียม เกรด เอ. จัมโบ้ ออกนอกฤดู คนนิยม เท่านั้น หรืออื่นใด คือ “ต้นทุน” กับ “ประสิทธิภาพประสิทธิผล” ที่ได้รับ ทำอย่างเดิมคงไม่มีอะไรดีกว่าเดิม ว่ามั้ยยยย

สัจจะธรรม 4 : พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ คิด/วิเคราะห์เปรียบเทียบ ดีๆ อั้ยอะไรๆ ที่ซื้อๆ ๆๆ นั่นน่ะ ทำได้ถุนบ้านได้ หรือต้องทำจากโรงงาน โรงงานใหญ่ๆ .... ทำเอง 100% ทำเองครึ่งซื้อครึ่ง แม้แต่ทำใช้ทำขายทำแจก

สายตรง : (089) 178-41xx
สรุปคำถาม : ขั้นตอน ซี. แอ็น. เรโช มีผลอย่างไรต่อการออกดอกของมะม่วง

สายตรง : (063) 167-62xx
สรุปคำถาม : น้ำดอกไม้ โชคอนันต์ มะม่วงพันธุ์เบา ตำราว่าออกดอกง่าย อกดอกได้ทั้งปี ที่ปลูกมาเอาแน่ไม่ได้ทั้งๆที่บำรุงปุ๋ยสูตรเดียวกัน.....

คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม....
จาก : (069) 117-35xx
ข้อความ : มะม่วงในต้นเดียวกัน มีผลหลายรุ่น ถ้าเราให้ 0-21-74 เร่งหวานผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยว จะทำให้ผลเล็กหยุดโต ปัญหานี้ที่ไร่กล้อมแกล้มแก้อย่างไร .... ปรานบุรี
ตอบ : การที่มะม่วงออกดอกไม่ทุกกิ่ง (ยอด) พร้อมกันทั้งต้น สาเหตุหลักมาจาก ....
1. ช่วงระหว่าง C กับ N แคบ หรือต่างกันเล็กน้อย ทั้งนี้มะม่วง (ไม้ผลอื่นๆ ด้วย) จะออกดอกดีต้องมีช่วง C กับ N กว้างๆ (ซี. คือ P. K., ธาตุรอง 3 ตัว, เสริมเสริม 8 ตัว.... เอ็น คือ N. ตัวเดียว มีในกระสอบ.ในน้ำ....เรโช แปลว่า อัตราส่วนระหว่าง)

2. สภาพอากาศ (อุณหภูมิ) อาจจะมีผลต่อการออกดอกของมะม่วงไม่มากนัก นั่นคือ สภาพอากาศช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค. ของปีนี้ เหมาะสมต่อการออกดอกของมะม่วงอยู่แล้ว

3. ปริมาณสารอาหารที่เป็นปัจจัยหลักเสริมการออกดอก ได้แก่ Mg-Zn-Ca-น้ำตาลทางด่วน สะสมไม่เพียงพอ
4. ปุ๋ยทางใบสูตรเปิดตาดอก "13-0-46 + ไธโอยูเรีย" ไม่เหมาะสมกับสภาพความพร้อมของต้น
หมายเหตุ :
- เมื่อในธรรมชาติไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีตัวเลข สวนเขาสวนเรา มีความต่างบนความเหมือน นั่นคือ คุณบำรุงต้นอย่างไรบ้าง ?

- แนวทางที่ลุงคิมบอกได้มาจาก "วิชาการ + ประสบการณ์" บ่อยครั้งที่บางคน ได้ผล และหลายครั้งที่บางคนไม่ได้ผล .... นักวิจัยบอก ได้ผลคือสำเร็จ เอาไปต่อยอด ไม่ได้ผลคือสูตรใหม่ เอาไปค้นหาคำตอบ

แนวทางแก้ปัญหา :
กรณีที่ 1.
มะม่วงออกดอกไม่พร้อมกันทั้งต้น เมื่อดอกออกมาประมาณ 1 ใน 4 ของทั้งต้น ช่อที่ออกมาแล้วยาวประมาณ 1-10 ซม. ....

วิธีที่ 1 ให้เปิดตาดอก ซ้ำด้วยสูตรเดิม 2-3 รอบ ห่างกันรอบละ 3-5 วัน ....
วิธีที่ 2 เปิดตาดอกซ้ำด้วย สูตรเดิม 2 รอบ แล้วซ้ำด้วย 0-42-56 อีก 1 รอบ ....
ทั้ง 2 วิธี ถ้าต้นมีความสมบูรณ์พร้อม ยอดที่ยังไม่ออกดอกก็จะมีดอกออกมาให้เห็น แต่ถ้าดอกไม่ออกก็คือไม่ออก ต้องรอรุ่นต่อไป

กรณีที่ 2. ตัดยอดที่เป็นใบด้วยกรรไกคมๆ เหลือส่วนตอไว้ประมาณ 1 ซม. แล้วสะสมตาดอกด้วย 0-42-56 เฉพาะยอดที่ตัด 2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน จากนั้นเปิดตาดอกด้วย 13-0-46 + ไธโอยูเรีย อีก 2 รอบ คอยสังเกต มะม่วงกิ่งนั้น จะออกดอกที่กลางกิ่ง หรืออาจจะออกที่ปลายยอดได้ ถ้ายังมีตุ่มตาที่ปลายยอดที่เหลืออยู่ .... ถ้าให้ 13-0-46 + ไธโอยูเรีย ไป 2 รอบแล้วดอกยังไม่ออกให้ซ้ำ ด้วย 0-42-56 อีก 1 รอบ คราวนี้ ออกคือออก ไม่ออกคือไม่ออก ขึ้นกับความสมบูรณ์สะสม (เน้นย้ำ....สะสม) ของต้น

กรณีที่ 3. อายุผลรุ่นแรกใหญ่ขนาดในภาพแล้ว โอกาสที่จะเปิดตาดอกยอดที่ยังไม่ออกนั้นค่อนข้างยากหรือทำไม่ได้เลย ....

เกมส์นี้เสี่ยงเพื่อหาคำตอบ ก. ทำกับมือ. เอาสูตรไต้หวันซี่ ....
ใช้ 13-0-46 + 0-52-34 (1:3) ฉีดพ่นใส่ เฉพาะยอดที่ยังไม่ออกดอก 3-4 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน เพื่อสะสมตาดอก จากนั้นสำรวจอาการอั้นตาดอก ถ้าเห็นว่าอั้นตาดอกดีก็ให้เปิดตาดอกด้วย "13-0- 46 + ไธโอยูเรีย" 2 รอบ ห่างกันรอบละ 3-5 วัน ถ้าออกคือออก ถ้าไม่ออกฉีดซ้ำด้วย 0-42-56 อีก 1 รอบ คราวนี้เป็นรอบตัดสิน ออกคือออก-ไม่ออกคือไม่ออก
หมายเหตุ :
- ไม้ผลอย่างมะม่วงมีเกมส์ให้เล่นเยอะนะ ลองๆศึกษาดู
- ทำมะม่วงออกกลางต้น กลางกิ่ง ก็สามารถแก้ปัญหาไม่ออกที่ปลายยอดได้
- ทุกอย่างของความสำเร็จขึ้นอยู่กับ "ความสมบูรณ์สะสม" ของต้น และความ สมบูรณ์สะสมของต้นขึ้นอยู่กับ "ปัจจัยพื้นฐาน"

--------------------------------------------------------------------------------------



.

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©