-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 JUN... *เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุนนาข้าว"
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 JUN... *เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุนนาข้าว"

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 02/06/2020 6:25 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 JUN... *เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 2 JUN ....
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก)จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม....(089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

งานสัญจรตามวงรอบ....
วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
วันเสาร์ของสัปดาห์สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
วันเสาร์ของสัปดาห์สามของเดือน ไปที่วัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
วันเสาร์ของสัปดาห์สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก

สัญจรแต่ละครั้งแต่ละที่ สมช.ที่มา มีปัญหาอะไร เอามาคุยกัน พูดคุยถามตอบกันแบบ FACE TO FECT MOUTH TO MOUTH .... ข้อมูล แปลงเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์เป็นเทคโนโลยีชาว บ้านแปลงภาษาวิชาการเป็นภาษาพื้นบ้าน .... ได้ทำ ทำถูกต่อยอด, ทำผิด = ไม่ได้อะไร ... ไม่ได้ทำ = ไม่ ได้อะไร

งานสัญจรปกติ รอบนี้ วันเสาร์แรกของเดือน ตรงกับวันที่ 6 มิถุนายน สัญจรไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี ลุงคิมไปโตย มี ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ยูเรก้า. ไทเป. หัวโต. ยาน็อค. ทั้งขายทั้งแถม สน ใจซื้อปุ๋ย โทรแจ้งล่วงหน้าหน่อยก็ดี .... สังเกต : คนปลูกพืชอย่างเดียวกัน มาซื้อปุ๋ยในงานสัญจร ลงทุนค่าน้ำมัน 100 บาท ได้ราคาถูกกว่าซื้อปุ๋ยตามร้าน 1,000-2,000-3,000 บาท ทั้งนี้ ไบโออิ-ไทเป-ยูเรก้า-ระเบิดเถิดเทิง-หัวโต-ยาน็อค ราคาถูกเพราะไม่มีค่าการตลาด ไม่มีค่าเซลล์เดินตลาด ไม่ต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้เอเย่นต์

- อ.ณัฐ....สมุนไพรสำหรับคน แปะก๊วย-หลินจือ-ถังเช่า-ขมิ้นชัน-ฟ้าทะลายโจร กับอีกหลายๆตัวกำลังมาแรง .... วันนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ยาสมุนไพรจากซินแส กับ ยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาล ใช้ร่วมกันได้ (086) 983-1966

กรณีงานสัญจรประจำไม่เฉพาะ วัดเสือ ศรีประจันต์, วัดหลวงพ่อโหน่ง สองพี่น้อง, วัดท่าตำหนัก นครชัยศรี, วัดส้มเกลี้ยง โรงกรองประปา, วัดทุ่งสะเดา แปลงยาว เท่านั้น .... วัดอื่นวัดไหน บ้านอื่นบ้านไหน ที่อื่นที่ไหน อ.ไหน จ.ไหน ไปได้ทั้งนั้น ติดต่อนัดหมายล่วงหน้ามาก่อนก็แล้วกัน ...

ฝากให้คิด งานเกษตรที่ตัวเองทำอยู่นั้นมี “ข้อมูล” อะไรบ้างไหม ที่จะทำให้ “ผลผลิตเพิ่ม-ต้นทุนลด-อนาคตดี” เชื่อไหม ทำออกมาแล้วขาย ขายได้เท่าเดิมขายได้เท่าข้างบ้าน แต่กำไรได้มากกว่า เพราะต้นทุนต่ำกว่า ที่ต่ำไม่ใช่ต่ำตามใจคน แต่ต่ำตามใจพืช

งานนี้ กับดักแมลงวันทอง มี สมช.เราไปขอรับที่ร้านน้ำส้ม หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (085) 055-7706 กับจากด่านมะขามเตี้ย มาที่ไร่กล้อมแกล้ม มาเห็นกับดักแมลงวันทอง แขวนโชว์ อยากได้เลยขอไปใช้บ้าง งานนี้ไม่ขายแต่แจกฟรี คนละอัน 2อัน ชอบอันไหนเลือกเอาตามใจชอบ เอาไปให้หลานมันดู ให้มันออกแบบ ทำรุ่นใหม่-แบบใหม่-เวอร์ชันใหม่ ขึ้นมาอีกไงๆ ติดต่อโทรนัดหมายล่วงหน้าก่อนก็ดี ....

หม้อปุ๋ยหน้าโซน อันนี้ต้องคุยกันยาว วิธีทำ/วิธีใช้ ต้องติดต่อนัดหมายล่วงหน้า เพราะของมันใหญ่ การขนย้ายมีปัญหา ....รวมกลุ่มกันมาหลายๆบ้านซี่

วันนี้ เทคโนโลยี สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ไม่ใช่เครื่องมือรดน้ำธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน ให้ปุ๋ยไปพร้อมกับน้ำ ให้ยา (สมุนไพร/เคมี) ไปพร้อมกับน้ำ ทั้งหมดนี้มิใช่แค่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งทีละอย่าง แต่ให้ไปพร้อมกัน 2 อย่าง หรือ 3 อย่างเลยก็ได้ ทำงาน ณ เวลาที่ต้องการ ตี 5 ล้างน้ำค้าง, ตอนสายให้ปุ๋ย, ตอนเที่ยงไล่เพลี้ยไฟ, ตอนค่ำไล่แมลงฆ่าหนอน ....

วางแผนจัดแปลงเป็นโซนๆ แปลงผักโซนละ 1 ไร่ ไม้ผลยืนต้นโซนละ 20 ต้น สปริงเกอร์/หม้อ ปุ๋ย ทำงานครั้งละ 3-5-10 นาที แรงงานคนเดียว ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี คุ้มเกินคุ้มนะ...

- หนังสือ "หัวใจเกษตรไท มินิ" สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

มีหนังสือไว้ในบ้านเหมือนเป็น เอกสาร/ตำรา/คัมภีร์/มรดก ใช้ได้ตลอดชีวิต ถ่ายทอดให้ลูก หลานเหลนโหลน อ่านในบ้าน อ่านในแปลงไต้ต้นไม้ อ่านไปดูไป เชื่อเถอะ รุ่นเดียวรอบเดียว ก็เก่งได้ .

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

เคยมี คนเดียวซื้อ 1โหล 12ล่ม เอาไปเป็นของขวัญฝากคนที่รัก เขียนลายเซ็นไว้ที่ปก เชื่อเถอะ คนที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้แล้ว เขาไม่ทิ้งหรอก ทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาอ่าน เห็นลายเซ็นคนที่มอบให้ เขาจะรู้สึกดีๆ ต่อคนให้ทันที แล้วก็ทุกครั้งด้วย....

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

********************************************************************
********************************************************************


เก็บตกงานสัญจร เสาร์ที่ 30 พ.ค. วัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา (1) :

สมช. : เกษตรพื้นที่แปลงเล็กๆ ปลูกอะไรดีครับลุง ?
ลุงคิม. : แปลงเล็กๆ ปลูกอะไรก็ได้ที่ราคาแพงๆ

สมช. : ยกตัวอย่างครับ
ลุงคิม. : ก็ไม่เชิงเป็นตัวอย่างนะ เพราะอย่างเดียวกัน บางคนสำเร็จ บางคนล้มเหลว

สมช. : อยู่ที่ดวงไหมครับ ?
ลุงคิม. : ก็ไม่เชิงอีก ที่จริงคนเรานี่ ความรู้ความสามารถไม่ต่างกันนัก แต่ “แพ้/ชนะ” ต่าง กันที่ “โอกาส” ซะมากกว่า.... บ่อยครั้งที่ โอกาสลอยเข้ามาถึงหน้าตักแต่ไม่ฉวยคว้าไว้ เพราะไม่มี “ความรู้” เรื่องนั้นๆ แล้วอั้ยความรู้นี่จะได้มายังไง ให้มันลอยมาเองอีกหรือ หรือจี้จุดถ่ายทอดแบบหนังจีน

สมช. : นั่นน่ะซีครับ
ลุงคิม. : วันนี้ทำเกษตรปลูกพืชอะไร ?

สมช. : ทำนาครับ ที่เช่า 20 ไร่ ได้ 80-90 ถัง ตัดค่าปุ๋ย ค่ายา จ่ายค่าเช่าแล้ว บางปีก็เหลือบางปีก็ไม่เหลือ ติดหนี้ค่าเช่าต่อ เป็นยังงี้มานานแล้วครับ
ลุงคิม. : (เหลือบสายตามองคนนั่งข้างๆ) ลูกเต้าเป็นไงบ้าง ?

สมช. : ลูกชายคนเดียว วันนี้มีเมีย มีหลานแล้ว ทำงานโรงงาน เงินเดือนไม่มาก ออกจากงานมาทำเกษตรดีไหม ?
ลุงคิม. : ไม่ต้องออกหรอก ทำต่อไปถึงเงินเดือนจะน้อยก็พออยู่ได้ไม่ใช่เหรอ ? อยู่ทำงานต่อไปเหมือนไอ้เข้เอาหางแหย่น้ำ ส่วนนาข้าว เดิมคนเป็นพ่อทำก็ให้พ่อทำต่อไป แต่อยากให้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำใหม่ เลิกทำแบบเดิมๆ มาทำแบบ ปลูกข้าวบำรุงข้าวตามธรรมชาติของข้าว....

สมช. : ใช้ปุ๋ยลุงคิม ?
ลุงคิม. : ไม่จำเป็น ต้นข้าวต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อปุ๋ย เขารู้จักแต่เนื้อในส่วนผสมของปุ๋ยเท่านั้น

สมช. : ครับ
ลุงคิม. : ก็พอจะยืนยันได้นะว่า ทำตามแนวที่ลุงคิมบอก จากเคยได้ 80 ถังขึ้นเป็น 100 ถัง 120 ถัง ไม่มีข้าวลีบ ไม่มีข้าวปน ไม่มีท้องไข่ เมล็ดแกร่ง เมล็ดใส น้ำหนักดี เรียกว่าโรงสีไม่ตัดราคา ก็เพราะเลิกยูเรีย 46-0-0, 16-20-0 เปลี่ยนมาเป็นแม็กเนเซียม. สังกะสี. เลิกหว่านปุ๋ยทางดินเปลี่ยนมาเป็นฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ ทางใบก็ไม่ใช่ฉีดพ่นปุ๋ยอย่างเดียว แถม +ยาสมุนไพรเข้าไปด้วย งานนี้เลยได้ทั้งปุ๋ยสารอาหาร ได้ทั้งยาสมุนไพรป้องกันกำจัดศัตรูข้าวพร้อมกัน ลงท้ายจริงๆ ผลผลิตข้าวได้ทั้งคุณภาพปริมาณดี แถมต้นทุนค่าปุ๋ยค่ายาต่ำลงอีกต่างหาก

สมช. : ต้นทุนแพงไหมครับ ?
ลุงคิม. : คิดเอาเอง คำนวนจากเนื้อที่ 1 ไร่ เฉพาะปุ๋ยอย่างเดียวระหว่างซื้อปุ๋ยลุงคิมกับซื้อปุ๋ยจากร้าน....

*** ปุ๋ยจากร้าน ยูเรีย (1 สอบ) 800, 16-20-0 (1 สอบ) 800 รวม 1,600 บาท/ไร่
*** ปุ๋ยลุงคิม ....
สูตรเลยตามเลย ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (3 ล.) 600 บาท รวม 800 บาท/ไร่....
สูตรประณีต ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (1 ล.) 200 บาท, ไทเป (1/2 ล.) 100 บาท, ยูเรก้า (1 ล.) 400 บาท รวม 900 บาท/ไร่

สมช. : (ก้มอ่านโน้ตที่จด)
แบบเดิม 1,600/ไร่ ....
แบบเลยตามเลย 800/ไร่ ...
แบบประณีต 900 /ไร่ ....
นี่ไร่เดียว ถ้า 20 ไร่ ก็เอา 20 คูน
ลุงคิม. : คูนซิ

สมช. :
แบบเดิม 20 คูน 1,600 เป็นเงิน 32,000/20 ไร่ ....
แบบเลยตามเลย 20 คูน 800 เป็นเงิน 16,000 /20 ไร่ .....
แบบประณีต 20 คูน 900 เป็นเงิน 18,000 /20 ไร่ ครับ ....
ลุงคิม. : นี่ต้นทุนค่าปุ๋ยอย่างเดียวนะ แบบเดิมจ่ายแพงแล้วคุณภาพยังไม่ดีซะอีก แบบลุงคิมถึงขายได้เท่าเดิมแต่กำไรเพิ่มเพราะต้นทุนต่ำ แถมทั้งคุณภาพ ทั้งปริมาณ ก็สูงกว่าเดิมซะอีก นี่คือได้ 2 เด้งไง .... ที่จริง ต้นทุนส่วนเกินนี่เอามาเป็นค่าจ้างแรงงานยังได้นะ หรือฉีดพ่นนี่ทำเองน่าจะได้ นา 20 ไร่ฉีดพ่นทางใบวันละ 5 ไร่ ฉีด 4 ครั้งครบรอบ อาทิตย์นึงมี 7 วัน ทำงานแค่ 4 วัน ยังเหลือวันพักอีก 3 วัน

สมช. : คงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ 20 ไร่คนเดียววันเดียวก็ได้ หรือแบ่งเป็นวันละ 10 ไร่ก็ได้ครับ
ลุงคิม. : ก็ลองดู ตอนนี้ยังเหลืองานหลักๆ สารสมุนไพรป้องกันกำจัดศัตรูพืช งานถอนแยกข้าวปน แม้แต่งานถอนบรรดาวัชพืช

สมช. : ไม่มีปัญหาครับ คนเดียวก็ทำได้ครับ
ลุงคิม. : งวดนี้รุ่นนี้ว่าตามนี้ไปก่อน งวดหน้ารุ่นหน้า ทำเทือกประณีตได้ดินดี ทำนาหยอดประหยัดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ ถอนแยกข้าวปน ทำนาขายข้าวปลูกตามออร์เดอร์ร้านขายข้าวปลูกไม่ใช่โรงสี

นาหว่าน หว่านด้วยมือ หรือหว่านด้วยเครื่องพ่น ใช้เมล็ดพันธุ์กี่ ก.ก./ไร่ ก.ก.ละเท่าไหร่ ? ค่าเมล็ดพันธุ์ ก.ก.ละเท่าไหร่ ?

นาหยอด หยอดด้วยเครื่อง เครื่องหยอดลากด้วยคน หรือลากด้วยรถไถ ใช้เมล็ดพันธุ์ 2 ก.ก./ไร่ ก.ก.ละเท่าไหร่ ? ค่าเมล็ดพันธุ์ ก.ก.ละเท่าไหร่ ?

สมช. : ครับ
ลุงคิม. : คิดอีกซิ ได้ข้าว 120 ถัง คุณภาพดี ไม่มีข้าวลีบ ไม่มีข้าวปน ไม่มีท้องไข่ เมล็ดแกร่ง เมล็ดใส น้ำหนักดี ดีทุกรายการแต่ต้นทุนต่ำเหลือเท่านี้.... พอใจไหม ?

สมช. : พอใจซิครับ
ลุงคิม. : เหลือก็แต่ใจ ....ใจเอามั้ย ?


CASE STUDY :
@@ ชาวนามือใหม่ สิงห์บุรี :
1. “หญ้าขี่ข้าว”
แก้ไขโดยการให้ปุ๋ยทางใบเป็นหลัก บำรุงทั้งสองอย่างไปเลย โตทั้งสองอย่างก็ช่างมัน เพราะถ้ามัวแต่กลัวหญ้าโตเลยไม่ให้ ต้นข้าวก็เลยอดด้วย เอาเถอะ ให้ปุ๋ยทางใบแล้ว ใบหญ้าไม่โน้มใบมาแย่งอาหารต้นข้าวที่ใบข้าวหรอก แต่ถ้าให้ปุ๋ยทางราก อันนี้ต้องยอมรับก่อนว่า ต้นหญ้าหาอาหารเก่งกว่าต้นข้าว ใส่ปุ๋ยลงไป 10 ส่วน หญ้าเอาไปกิน 8 ส่วน ต้นข้าวได้แค่ 2 ส่วนเท่านั้น

* ทำไงได้ นาข้าวรุ่นนี้ ต้องเลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน รุ่นหน้าเอาใหม่ เกี่ยวข้าวแล้วเอาปุ๋ยที่หญ้าเอาไปนั้นกลับคืนมาโดยการไถกลบ

* ประสบการณ์ตรง นาข้าวริมถนนสายบายพาส สิงห์บุรี ข้าวครึ่งหญ้าครึ่ง บำรุงทางใบทุก 7 วัน ไม่ให้ปุ๋ยทางดิน ยังได้ข้าวตั้ง 120 ถัง

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5581


@@ ชาวนา บรรพตพิสัย :
- “นาข้าวสูตรเลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน”
คำศัพท์เทคนิคคำนี้ ลุงคิม “คิดเอง” ไม่มีในเอกสารตำราใดๆทั้งสิ้น ที่ตั้งชื่ออย่างนี้เพื่อให้การสื่อสารระหว่าง “คนที่ไม่ได้ร่ำเรียน กับ คนที่ได้รำเรียน” ทางวิชาการมาเหมือนๆ กันได้พูดคุยกันรู้เรื่อง ขออย่ายึดติดกับคำศัพท์ แต่ให้ดู “วิธีการทำกับผลรับ” ออกมา ถ้าเหมือนกัน คุณจะเรียกว่าอย่างไรก็ได้ ขอแต่ให้คนอื่นรู้เรื่องด้วยก็แล้วกัน .... คำศัพท์เทคนิคทางเกษตรที่ลุงคิมตั้งขึ้นมาเอง เช่น นาข้าวแบบไบโอไดนามิก, หญ้าเก้าข้าวหนึ่ง, น้ำเจ๊าะแจ๊ะ, ต้นยาวรวงสั้น ต้นสั้นรวงยาว, กับอีกหลายๆ คำที่เกี่ยวกับเกษตร

- ถามว่า “สูตรนาข้าว เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน .... ทำอย่างไร ?" หมายถึงการปฏิบัติในการทำนาข้าวบางขั้นตอน ไม่ได้ทำหรือทำไม่สำเร็จ เช่น ....

* “ทำเทือก” เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ถ้ายังไม่ได้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ (ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น,) น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง เพื่อเอาสารอาหารอินทรีย์ สารอาหารเคมี จุลินทรีย์ และสารอาหารสำหรับจุลินทรีย์ประจำถิ่น ก็ให้ใส่ซะ แม้ว่าต้นข้าวโตแล้วก็ใส่ได้ เรียกว่า ดีกว่าไม่ได้ใส่ก็แล้วกัน

* “ฉีดยาฆ่าหญ้าแล้วต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว หลังฉีดยาฆ่ายาคุมหญ้าไปแล้ว 3 วัน รอให้สารในยาฆ่าหญ้าออกฤทธิ์เรียบร้อยก่อน ให้ฉีดพ่น “ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) +ยูเรีย จี. +กลูโคสหรือน้ำมะพร้าว” ทันที ให้ฉีด 2-3 รอบ ห่างกันรอบละ 3-4 วัน

* “ ใส่ยูเรียแล้วอยากเปลี่ยนสูตร” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ก็ให้ “น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2 ล. +16-8-8 (2-3 กก.)” ต่อไร่ซะเลย ละลายปุ๋ยในน้ำหมักแล้วฉีดลงดินให้ทั่วแปลง จากต้นข้าวที่เคยได้รับแต่ไนโตรเจนอย่างเดียว มาได้รับฟอสฟอรัส กับโปแตสเซียมด้วย คราวนี้ได้ปุ๋ยครบทั้ง 3 ตัวธาตุหลัก

* “ข้าวระยะต้นกลม ต้นแบน เนื้อหลวม ” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ สูบน้ำออกแล้วให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง +16-8-8 (10 กก.) /ไร่ ปรับหัวฉีดให้เม็ดใหญ่ๆ ฉีดแหวกต้นข้าวลงดิน

* “ข้าวใบโค้ง” : ช่วง 8-10 โมงเช้า โดยประมาณ ใบธงจะโค้งลง ผ่าน 10 โมงเช้าไปแล้วใบจะตั้งตรงอย่างเดิม สาเหตุเพราะได้รับยูเรียกมากเกิน กับขาด ธาตุรอง/ธาตุเสริม ทั้งทางรากและทางใบอย่างรุนแรง นาข้าวแบบนี้เกี่ยวมาแล้วได้ “ข้าวลีบ-ท้องไข่-ข้าวป่น-น้ำหนักน้อย” งานนี้ต้อง เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ก็จงให้ ไบโออิ (แม็กเนเซียม) ยืนพื้นเข้าไว้

* “ข้าวระยะออกรวง น้ำมาก ต้นข้าวสูง” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขไม่ได้ ให้สูบน้ำออกเหลือแค่เจ๊าะแจ๊ะเท่ารอยตีนวัวตีนควาย ให้ไทเป + 0-52-34 ซัก 2 รอบ

* “ข้าวออกรวงไม่พร้อมกัน” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน เมื่อแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ให้สารลมเบ่ง “ไทเป + ยูเรีย จี.” หรือ “ยูเรีย จี. เดี่ยวๆ” ให้ 2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน .... ยูเรีย จี. ทำหน้าที่เหมือนสารลมเบ่ง

* “ข้าวแก่ไม่พร้อมกัน” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ให้ฉีดพ่นทางใบด้วย 0-21-74 หรือ 14-7-21 ก่อนเกี่ยว 1-2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้รอบสุดท้ายก่อนวันเกี่ยว 5 วัน

“ ยูเรียมาก ข้าวลีบ” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้ ให้ ยูเรก้า 4-1-2 สลับด้วย ไบโออิ จนถึงเกี่ยว

* “ข้าวเกี่ยว ความชื้นสูง” : เลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน แก้ไขอะไรไม่ได้ ก่อนเกี่ยว 10-15 วัน ให้ทางใบด้วย “นมสด” 1-2 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้ครั้งสุดท้ายก่อนเกี่ยว 5-7 วัน

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5581

----------------------------------------------------------------------------------





.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©