-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 JUL.. *เยือนไร่กล้อมแกล้ม "ลำไย"
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 JUL.. *เยือนไร่กล้อมแกล้ม "ลำไย"

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 22/07/2020 9:57 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 21 JUL.. *เยือนไร่กล้อมแกล้ม "ลำไ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 21 JUL....
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก) จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....

*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อดักแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลงศัตรูพืช.... คิดง่ายๆ ถ้าแมลงศัตรูพืชไม่มาที่กับดัก เขาก็จะไปที่ต้นพืช ว่ามั้ย ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................


งานสัญจรตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสัญจร ตามปกติ ตามวงรอบ : วันเสาร์นี้ เสาร์ที่ 25 ก.ค. ปกติไปลงที่วัดส้มเกลี้ยง ไกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ขอบอกว่างวดนี้ “งด” เพราะทั้งลุงคิม อ.ณัฐ มีภารกิจพิเศษ ออกงานสัญจรไม่ได้ .... ส่งข่าวถึง สมช.ท่านอื่นๆ ที่จำเป็น จำเป็นกับลุงคิม ก็ขอให้ติดต่อสายตรงเข้ามา แล้วนัดหมายกัน พบกันวันอื่นไม่ใช่วันเสาร์


น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง เวอร์ชั่นล่าสุด (ปฏิเสธ/ไม่ปฏิเสธ ปุ๋ยเคมี) :
** เดิม .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ไม่ปุ๋ยเคมี ไม่ปรับโมเลกุล” ให้ทางราก
** เดิม .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ปุ๋ยเคมี ไม่ปรับโมเลกุล" ให้ทางราก
** ใหม่ .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ไม่ปุ๋ยเคมี ปรับโมเลกุล” (โอไฮโอ) ให้ทางใบทางราก
** ใหม่ .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ปุ๋ยเคมี ปรับโมเลกุล " (ฟาจีก้า) ให้ทางใบทางราก

วันนี้ เทคโนโลยี สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ไม่ใช่เครื่องมือรดน้ำธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน ให้ปุ๋ยไปพร้อมกับน้ำ ให้ยา (สมุนไพร/เคมี) ไปพร้อมกับน้ำ ทั้งหมดนี้มิใช่แค่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งทีละอย่าง แต่ให้ไปพร้อมกัน 2 อย่าง หรือ 3 อย่างเลยก็ได้ ทำงาน ณ เวลาที่ต้องการ ตี 5 ล้างน้ำค้าง, ตอนสายให้ปุ๋ย, ตอนเที่ยงไล่เพลี้ยไฟ, ตอนค่ำไล่แมลงฆ่าหนอน ....

วางแผนจัดแปลงเป็นโซนๆ แปลงผักโซนละ 1 ไร่ ไม้ผลยืนต้นโซนละ 20 ต้น สปริงเกอร์/หม้อ ปุ๋ย ทำงานครั้งละ 3-5-10 นาที แรงงานคนเดียว ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี คุ้มเกินคุ้มนะ...

- หนังสือ "หัวใจเกษตรไท มินิ" สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

********************************************************************
********************************************************************


เยือนไร่กล้อมแกล้ม ....3 สมช. สามี (อดีตทหาร)-ภรรยา (อดีตครู)-หลานชาย. จาก อ.บ้านโป่ง ห่างจากไร่กล้อมแกล้มราว 20 กม. มา เยี่ยมเยียน/ซื้อปุ๋ยยา กับลำไยพวงเล็กๆ 1 พวง .... เล่าให้ฟังว่า “ลำไยที่สวนบำรุง”
สมช. :
บำรุงลำไย :
* ทางใบ
ให้ “ไบโออิ-ยูเรก้า-ไทเป-แคลเซียม โบรอน.-สมุนไพรยาน็อค”
* ทางราก ให้ “ระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 สลับ 21-7-14

ใช้สูตรนี้ ปีนี้ปีที่ 6 รุ่นก่อนๆได้ผลไซส์ใหญ่กว่านี้ รุ่นนี้ปุ๋ยขาดมือ บำรุงได้ไม่เต็มที่ ได้ไซส์ราว 40 ลูกโล คนซื้อรับหมดทั้งสวน ที่จริง จองมาทุกรุ่นทุกปี....
ลุงคิม : ลำไยไซส์นี้ที่ลำพูน เชียงใหม่ ลพบุรี ทำได้มาแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ เรื่องนี้ไม่แปลก สวนไหนทำได้เป็นเรื่องธรรมดาปกติ เพราะตามหลักวิชาการแล้วมันต้องเป็นยังงี้ ที่แปลกก็คือ แปลงข้างๆต่างหาก รู้ทั้งรู้ เห็นทั้งเห็น จับกับมือกินกับปาก ยังบอกไม่ใช่ เป็นไปไม่ได้ ขนาดพี่น้องคลานตามกันมายังไม่ยอมทำตามกันเลย

สมช. : จริงครับลุง ผมก็เลยไม่รู้จะว่ายังไง
ลุงคิม : ที่จริงเรารึ แนะนำ/ชี้นำ ทุกอย่าง มีเหตุผล-มีหลักวิชาการ ทั้งนั้น ไม่ใช่มั่วซั่ว แม้แต่โฆษณา ยังโฆษณาอย่างโปร่งใส เอาของจริงมาโฆษณา.... คิดดู ปุ๋ยคืออาหารของต้นไม้ ทางใบทางราก ที่แน่ๆมี

* ธาตุหลัก-ธาตุรอง-ธาตุเสริม รวม 16 ตัว...
* ฮอร์โมน 2-3 ตัว ....
* วิตามิน 2-3 ตัว....

ใส่ครบ ใส่ ถูกประเภท-ถูกชนิด-ถูกสูตร-ถูกอัตราส่วน ทุกสูตรทุกยี่ห้อทุกบริษัทผลิตบนหลักการเดียวกันหมด แค่นี้ก็เป็นปุ๋ยแล้ว ที่ต่างกันก็แค่ ชื่อยี่ห้อปุ๋ย โฆษณา การตลาด

สมช. : ครับ จริงครับ
ลุงคิม : ก็ไม่รู้เหมือนกันนะ บางยี่ห้องขายแพงหูฉี่ เทียบกับของเราถูกแสนถูก ทั้งๆที่เนื้อในส่วนผสมตัวเดียวกัน แต่เกษตรกรไม่เอา บอกว่า ปุ๋ยไม่มีชื่อ

สมช. : ครับ จริงครับ
ลุงคิม : พูดถึงเนื้อในส่วนผสมหรือว่าสูตรที่เรียกๆกัน อย่าง “ยูเรก้า” นี่บอกทั้ง บนฉลากข้างขวด ในอินเตอร์เน็ต ในหนังสือหัวใจเกษตรไท ส่วนผสมหลัก 21-7-14 จี. เกรด, แม็กเนเซียม, สังกะสี, ธาตุรอง/ธาตุเสริม, ไคโตซาน, กลูโคส, อะมิโน, อีดีทีเอ, ขนาดนี้ยังไม่ยอมรับก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว....

ถึงจุดนี้อยากจะบอกว่า ปุ๋ยไม่ใช่ของวิเศษ ทุกสูตรถึงจะเป็นของแท้แต่ไม่ได้หมายความว่าใช้สูตรนั้นสูตรเดียวครั้งเดียวแล้วได้ผลทันที ในธรรมชาติของต้นไม้ต้นพืช คำว่า “ความสมบูรณ์สะสม-ความสมบูรณ์สะสม เน้นย้ำ...สะสม” เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เช่น ให้ ยูเรก้า. ปุ๋ยทางใบชนิดน้ำ สูตรขยายขนาด-หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ ใช้แล้วให้แล้วแต่ถ้าต้นไม่สมบูรณ์พอ การบำรุงขยายขนาดผลจะได้ผลไม่เต็มที่ แต่ถ้าต้นมีความสมบูรณ์สูง สมบูรณ์มากๆ นั่นแหละการขยายขนาดถึงจะเต็มร้อย เกินร้อย

สรุปก็คือ ทั้งช่วง มีผลบนต้น-ไม่มีผลบนต้น ต้องบำรุงทั้ง 2 ช่วง ปุ๋ยตัวบำรุงสร้างความสมบูรณ์ก็คือ “ไบโออิ” เนื้อในคือ แม็กเนเซียม. สังกะสี. นี่แหละ

นี่คือหลักวิชาการที่แท้จริง แต่ชาวสวนเรา เกษตรกรเรา ไม่เห็นความสำคัญ อ้างว่าแพง แถวนี้ไม่มีใครทำ พ่อแม่ไม่เคยนำทำ ก็เลยไม่รู้จะว่าไงแล้ว....

สมช. : ผมว่าลุงต้องทนต่อไปอีกครับ
ลุงคิม : รวมทั้งวิธีใช้ก็บอกอย่างมีหลักเศรษฐศาสตร์ ราคาที่ซื้อมาเท่ากัน แต่ผลผลิตที่ได้มาต่างกันฟ้ากับดิน

สมช. : ครับ 4,000 กับ 400 นี่มันคนละเรื่องกันเลยครับ
ลุงคิม : ธรรมชาติของต้นไม้ ไม้ยืนต้นอายุ 100 ปี ให้ปุ๋ยทางดินเขาไปใช้ได้แค่ 4 ส่วน 10 ส่วนเท่านั้น ให้ปุ๋ยทางใบเขาเอาไ/ปใช้ได้ 6 ส่วน 10 ส่วน ของการให้แต่ละครั้ง นั่นหมายความว่า ให้ปุ๋ยทางใบจะได้ประสิทธิภาพประสิทธิผลมากกว่าให้ทางราก

สมช. : จริงครับ ผมสังเกตดูระหว่างต้นที่ให้ทั้งให้ 2 ทาง ทางใบทางราก กับต้นที่ให้ทางใบอย่างเดียว ต้นที่ให้ 2 ทางโตว่าชัดเจนเลย
ลุงคิม : นี่ก็เหมือนกัน อยากให้ลูกใหญ่ปกติใส่ 21-7-14 แต่ถ้าทางรากใส่ 16-16-16 แล้วให้ทางใบด้วยสูตร ขยายขนาด-หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ อย่างยูเรก้า สลับแคลเซียม โบรอน. แบบนี้ลูกก็ใหญ่ได้เหมือนกัน นั่นคือ 16-16-16 ทางรากเลี้ยงผลให้โตปกติ แล้วปล่อยให้ 21-7-14 กับตัวอื่นๆทางใบขยายขนาดแทน ก็ได้

สมช. : ครับ
ลุงคิม : ที่สำคัญ ปุ๋ยทุกตัว ทุกสูตร ทุกครั้ง ที่ให้ทั้งทางใบทางราก อย่าลืม สมการปุ๋ย

* ปุ๋ยถูก + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
* ปุ๋ยผิด + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
* ปุ๋ยผิด + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
* ปุ๋ยถูก + ใช้ถูก = ได้ผล


สมช. : จริงครับ
ลุงคิม : ลุงว่านะ วันนี้ถึงยุคถึงเวลาที่เราต้องเอาเทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรงมาจับมาใช้แล้วหละ.... สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย ตัวนี่เครื่องมือตัวนี้นี่แหละที่จะช่วยทำให้ผลผลิต ซูพรีม พรีเมียม เกรอ เอ. จัมโบ้. พูดง่ายๆ บำรุงเต็มที่ถึงจะได้ผลเต็มที่ บำรุงเต็มทีแต่จะเอาผลเต็มที่คงไม่ได้นะ ....

คิดดู ลำไยต้นใหญ่ 30 ต้น ทำเป็น 1 โซน ทำงานให้ทางใบครั้งละ 3-5 นาที ให้ทางรากครั้งละ 10-15 นาที แรงทนคนเดียวทำได้ ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี ลุงว่ามันคุ้มเกินคุ้มนะ

สมช. : จริงครับ
ลุงคิม : เท่าที่เห็นๆวันนี้ สปริงเกอร์ไม้ผลให้แต่โคนต้น ส่วนทางใบใช้วิธีลากสายยาว สะพายเป้หรือแม้แต่แอร์บลาสส์ เฉพาะตัวแอร์บลาสส์เครื่องละ 6 แสน แทร็คเตอร์ลากคันละ 6 แสน รวมคันละล้าน แต่ทำงานทีละต้นเหมือนกัน ....

ทำไมสปริงเกอร์ต้นไม้ผลไม่ต่อหัวสปริงเกอร์ที่โคนต้นให้ขึ้นไปโผล่เหนือยอด เปิดสปริงเกอร์ปล่อยน้ำที น้ำพ่นไปโดนใบ ผ่านใบยอดมาใบล่าง ทุกใบ ทุกกิ่ง สุดท้ายทางที่โคนต้น นี่มันฝนตกดีๆนี่เอง ว่ามั้ย ....

แถม น้ำที่ผ่านหัวสปริงเกอร์ +ปุ๋ย +ยา อย่างเดียวหรือ 2 อย่างไปพร้อมกันเลย ทำบ่อยๆ ทำทุกวัน ยังได้....

สมช. : ครับลุง
ลุงคิม : ดูอย่างที่ไร่กล้อมแกล้มนี่ซี่ ต้นไม้คือต้นไม้ ต้นอะไรก็คือต้นไม้ สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย คือเครื่องมือให้ปุ๋ยให้ยาธรรมดาๆ แต่ที่ไม่ธรรมดาเพราะใจคนใจเจ้าของนี้แหละ

สมช. : ครับลุง
ลุงคิม : อืมมม ไม่ใช่แค่นี้เท่านี้นะ ปลูกลำไยจะเอาผลผลิตมันต้องบำรุง บำรุงตามระยะ เรียกใบอ่อน, สะสมตาดอก, ปรับ ซี/เอ็น เรโช, ปิดตาดอก, บำรุงดอก, บำรุงผลเล็ก, บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว.... แต่ละระยะ ทางใบสูตรไหน ทางรากสูตรไหน เรื่องนี้ปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย ช่วย

สมช. : จริงครับลุง
ลุงคิม : ก็มี บางคนบอกสปริงเกอร์แพง อันนี้ต้องมา คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ทุกมิติทุกมุม ที่ว่าแพงๆน่ะ จะให้ราคา 1,000 บาท ลดเหลือ 100 บาทยังงั้นเหรอ อย่างหัวสปริงเกอร์ที่นี่ซื้อมาหัวละ 2 บาท แบบเดียวกันที่นนทบุรีขายหัวละ 12 บาท ที่พิจิตรขายหัวละ 38 บาท ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าขายแพงขนาดนั้นได้ยังไง....

สมช. : จริงครับลุง ลุงครับ อยากให้ลุงแนะนำพืช พืชไร่ ผักสวนครัว บ้างครับ
ลุงคิม : ขึ้นชื่อว่าพืช พืชคือพืช พืชสวน พืชไร่ พืชน้ำ พืชล้มลุกอายุสั้น 1เดือน 2เดือน 3เดือน พืชอายุสั้นข้ามปี พืชกินใบ กินดอก กินผล กินใบ กินยอด กินหัว ต้องกินปุ๋ยทั้งนั้น ทางใบทางราก ที่จริงพืชไม่มีปัญหาแต่ปัญหาอยู่ที่คน คนเลี้ยงพืชตามใจคน ไม่ใช่ตามใจพืช

ในความเป็นจริง พืชไร่ พืชผักสวนครัว เป็นพืชอายุสั้นฤดูกาลเดียว ความต้องการปุ๋ยหรือสารอาหารไม่มากเหมือนลำไย มะม่วง มังคุด ที่อายุยืนนับ 100 ปี .... เอาเป็นว่า

*** ทางดิน ทุกพืชทุกผักที่ยกตัวอย่างเมื่อกี้นี้ คุณใส่ปุ๋ยเคมี เน้นย้ำปุ๋ยเคมีทางดินแค่ 2 กก./ไร่/รุ่น เท่านั้น ใส่ยิบซั่ม ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ แล้ว เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ด้วยน้ำหมักระเบิดเถิดเทิง

*** ทางใบ พืชกินใบ : ให้ไบโออิ + ยูเรก้า 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ แต่ละรอบห่างกัน 5-7 วัน ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +ยาน็อคสารสมุนไพรไปด้วย เพื่อไม่เสียเวลา

*** ทางใบ พืชกินผล : ให้ ไบโออิ + ยูเรก้า + ไทเป 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ แต่ละรอบห่างกัน 5-7 วัน ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +ยาน็อคสารสมุนไพรไปด้วย เพื่อไม่เสียเวลา

*** ทางใบ พืชกินหัว : ให้ ไบโออิหัวโต 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ แต่ละรอบห่างกัน 5-7 วัน ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +ยาน็อคสารสมุนไพรไปด้วย เพื่อไม่เสียเวลา

*** เทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรง : สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย แปลงผักขนาดโซนละ 1 ไร่ ใช้เวลา 3-5 นาที/ครั้ง แรงงานคนเดียว เลือกเวลาทำงานได้ แม้แต่ ตี.5 ล้างน้ำค้าง ป้องกัน/กำจัด โรคราน้ำค้าง ตอนเที่ยงกำจัดเพลี้ยไฟ ตอนค่ำไล่แมลง ฆ่าหนอนที่ออกหากิน ทำบ่อยๆ ทำทุกวัน ศัตรูพืชอะไรก็อยู่ไม่ได่

*** คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ .... เกษตรแปลงนี้ :
- ผลผลิตเพิ่ม .... ทั้งปริมาณ และคุณภาพ
- ต้นทุนลด ....... ค่าปุ๋ยเคมี ค่าสารเคมียาฆ่าแมลง ขายถูกได้เพราะต้นทุนต่ำ ต่ำมากๆ ๆๆ เมื่อเทียบกับผักเคมียาฆ่าแมลง
- อนาคตดี ........ คนปลูกปลอดภัย คนกินปลอดภัย ผักรสชาติดี แม่ค้าจองล่วงหน้า

สมช. : จริงครับ เห็นด้วยครับ....



ยูเรก้า. ไบโออิ. ไทเป. ระเบิดเถิดเทิง. ยาน็อค. หัวโต. -ไซส์ 5 ล.--ไซส์ 1 ล.-

-------------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©