-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 SEP.. * มะพร้าว น้ำหอม/น้ำหวาน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 SEP.. * มะพร้าว น้ำหอม/น้ำหวาน

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 02/09/2020 5:45 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 2 SEP.. * มะพร้าว น้ำหอม/น้ำหวาน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 2 SEP....
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก) จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....

*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อดักแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลงศัตรูพืช.... คิดง่ายๆ ถ้าแมลงศัตรูพืชไม่มาที่กับดัก เขาก็จะไปที่ต้นพืช ว่ามั้ย ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................
........................................................................................................


งานสัญจรตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสัญจรรอบนี้ วันเสาร์ที่ 5 ต.ค. ไปวัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี .... แน่นอน ระเบิดเถิดเทิง. ฟาจีก้า. ไบโออิ. หัวโต. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. ซื้อปุ๋ย 3,000 แถมหนังสือ 1 เล่ม เลือกเอาระหว่าง ไม้ผลแนวหน้า กับหัวใจเกษตรไท หรือ ซื้อปุ๋ย 1,000 แถม แคลเซียม โบรอน. 1 ล.

สัญจรทุกครั้งทุกที่ สนใจอยากยลโฉม หม้อปุ๋ยหน้าโซน ส่งข่าวล่วงหน้าหน่อยก็ดี จะได้เตรียมไป ส่วนกับดักแมลงวันทองเอาไปแจก กับดักแมลงวันทองที่ขายๆในท้องตลาดอันละ 60 บาท ลุงคิมทำอันละ 60 ตังค์ อันนี้เอาไปให้หลานมันดู ดูแล้วให้มันทำ ออกแบบใหม่ ....


สังเกต : วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน
วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

************************************************************
************************************************************

จาก : (095) 189-54xx
ข้อความ : ได้ยินลุงคิมบอกจะปลูกมะพร้าวน้ำหอม หนูสนใจ ถามแม่ค้าตลาดศรีเมืองก็สนใจ หนูมีที่ 15 ไร่ มีน้ำตลอดปี อยากได้คุณลุงเป็นที่ปรึกษา .... เด็กราชบุรี ตกงานโควิด
ตอบ : ที่ปรึกษา-ที่ปรึกษา ถามหน่อย วิธีทำงานของที่ปรึกษาทำอย่างไร ? เหมือนที่ปรึกษานายกไหม ? .... มะพร้าวที่ลุงจะปลูก “มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ย” แถมด้วย “มะพร้าวกะทิพันธุ์เตี้ย” ...

จาก : (084) 7720-94 xx
ข้อความ : ลุงครับ ระหว่าง มะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวน้ำหวาน มะพร้าวใหญ่ บำรุงใช้ปุ๋ยสูตรเดียวกัน หรือต่างกัน อย่างไร เพราะอะไร
ตอบ : สูตรเดียวกัน ปัจจัยพื้นฐาน (ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค) ทุกปัจจัยอย่างเดียวกัน

บ่น :
- กรณี “พื้นที่/โซนภูมิศาตร์” ราชบุรีกับมะพร้าวคงไม่มีปัญหา หมายความว่า ปัจจัยพื้นฐาน “ดิน” เหมาะสมกับพืชตระกูลมะพร้าว แล้วมะพร้าวก็จะโต ในทางกลับกัน หากปัจจัยพื้นฐาน “ดิน” ไม่เหมาะกับมะพร้าว ปลูกไปก็ไร้บอย เหมือนไร่กล้อมแกล้ม ไม้ผล 40อย่าง 33อย่าง ไม่ถูกกับดิน ปลูกไปแล้วไม่โต หรือไม่ก็ยืนต้นตายหน้าตาเฉย .... ปัญหานี้แก้โดย ดู/สังเกต/คิด/วิเคราะห์/เปียบเทียบ พื้นที่ ไกล้/ไกล ปลูกพะพร้าวได้หรือไม่ ได้เพราะอะไรจึงได้ ไม่ได้เพราะอะไรจึงไม่ได้

- ปลูกมะพร้าว “รู้มะพร้าวให้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล” ไม่ใช่รู้แต่มะพร้าว สิ่งที่ เกี่ยวข้อง/เกี่ยวเนื่อง/เกี่ยวพัน/ฯลฯ กับมะพร้าว อาทิ ปัจจัยพื้ฐาน (ดิน/น้ำ/แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ-โรค) สำหรับมะพร้าว.... หัวใจมะพร้าว (ปุ๋ย-ยา-เทคนิค-เทคโน-โอกาส-ตลาด-ต้นทุน) ก็สำมะคัญ....

- บันไดไปสู่ความสำเร็จ “แม่นสูตร แม่นหลักการ”.... “วิชาการ คู่กับ ประสบการณ์” .... “ใจx คิด+”

- ยุคนี้สมัยนี้ เทคโนโลยี การผลิต เครื่องทุ่นแรง การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การตลาด .....โดยเฉพาะเทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรง ว่ามั้ย เงินหาง่าย แต่แรงงานน่ะหายาก


มะพร้าวน้ำหอม - น้ำหวาน :
ลักษณะทางธรรมชาติ :

* มะพร้าวน้ำหอมอยู่ในกลุ่มมะพร้าวสายพันธุ์เตี้ย อัตราการเจริญเติบโตทางสูงค่อนข้างช้า ต้นอายุ 15-20 ปี ความสูงประมาณ 1-2 ม. เท่านั้น

* ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียในต้นเดียวกัน บานพร้อมผสมได้ในระยะเวลาเดียวกันหรือบานพร้อมๆกัน มีโอกาสได้ผสมกันเองมาก เมื่อนำผลไปขยายพันธุ์จึงมักไม่ค่อยกลายพันธุ์หรือกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ยิ่งถ้าเป็นมะพร้าวน้ำหอมในสวนขนาดใหญ่จำนวนหลายๆ ร้อยต้น แม้จะผสมข้ามต้นแต่ก็ยังเป็นพันธุ์เดียวกันอยู่ดี นอกจากนี้ยังส่งผลมีผลดกอีกด้วย (สายพันธุ์เดียวกัน ผสมต่างต้น ดีกว่า ผสมในต้นเดียวกัน)

* ปลูกเตยหอมโคนต้นทั่วบริเวณทรงพุ่ม นอกจากช่วยสร้างความชุ่มชื้นหน้าดินเป็นผลดีแก่ต้นมะพร้าวแล้วยังได้เตยหอมไว้จำหน่ายอีกด้วย รากเตยหอมที่อยู่กันกับรากมะพร้าวจะช่วยให้มะพร้าวต้นนั้นมีน้ำหอมกว่าต้นที่ไม่มีเตยหอม

* พิสูจน์ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ด้วยการใช้เล็บจิกปลายรากอ่อนหรือจิกโคนต้นอ่อน ชิมแล้วมีรสหวานและดมแล้วมีกลิ่นหอมน้ำมะพร้าวชัดเจน หรือสังเกตก้านทางถ้าเป็นสีเหลืองเข้มหรือเหลืองอ่อน คือ พันธุ์แท้ ถ้าทางเป็นสีเขียวเป็นมะพร้าวกลายพันธุ์

* ในมะพร้าวน้ำหวาน ถ้าต้องการให้น้ำมีรสหวานจัดขึ้น ให้ปลูกแบบสวนพื้นราบหรือยกร่องแห้งลูกฟูก เพื่อความสะดวกในการควบคุมปริมาณน้ำใต้ดินโคนต้น ทั้งนี้ ช่วงก่อนเก็บเกี่ยวแต่ละทะลายควรให้ปุ๋ยเร่งหวานทั้งทางราก (8-24-24/1 รอบ) และทางใบ (0-21-74/1-2 รอบ)ห่างกันรอบละ 5-7 วันให้น้ำเพื่อละลายปุ๋ยทางรากแล้วงดน้ำเด็ดขาด หลังจากเก็บเกี่ยวทะลายที่ต้องการแล้วให้กลับมาระดมให้น้ำเพื่อบำรุงผลรุ่นหลังต่อไป ซึ่งการจัดสวนแบบยกร่องน้ำหล่อไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำใต้ดินได้ ทำให้ไม่สามารถงดน้ำเพื่อเร่งความหวานให้เพิ่มขึ้นได้

* ให้เกลือแกง อัตรา ½ กก./ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /6 เดือน ควบคู่กับน้ำหมักเครื่องในปลาทะเล เป็นการเพิ่มธาตุโซเดียม หรือให้มูลค้างคาว 1-2 กำมือ /ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /6 เดือน เป็นการเพิ่มธาตุฟอสฟอรัส.และโปแตสเซียม. นอกจากจะช่วยให้มะพร้าวน้ำหวานมีรสหวานจัดแล้วยังช่วยให้ออกดอกติดผลดีขึ้นอีกด้วย หรือให้ขี้แดดนาเกลือ 1-2 กก. /ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /6 เดือน

* เพื่อให้ต้นมีความสมบูรณ์อยู่เสมอตลอดปีควรให้ฮอร์โมนบำรุงราก 2-3 เดือน/ครั้งและให้ไซโตคินนิน 1-2 เดือน/ครั้ง

* วิธีพูนโคนต้นให้สูงกว่าพื้นระดับ 30-50 ซม. กว้างเท่าพื้นที่ทรงพุ่มหรือล้ำออกไปนอกทรงพุ่มด้วยอินทรีย์วัตถุ ปีละ 1 ครั้ง จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์แข็งแรง ออกดอกติดผลดีตลอดปี

* มะพร้าวน้ำหอม-น้ำหวาน ต้นที่สมบูรณ์ดีจะออกจั่นทุก 20 วันและมีทางเกิดใหม่ทุก 20 วัน เมื่อได้ 1 ทางย่อมหมายถึงจั่น 1 จั่นเสมอ

สายพันธุ์ :
มะพร้าวน้ำหอม :

เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมชัดเจน แต่ความหวานอาจจะน้อยกว่ามะพร้าวน้ำหวาน กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มความหวานสามารถทำได้โดยใส่ปุ๋ยเร่งหวาน ทั้งทางใบ ทางราก และงดน้ำ ก่อนเก็บเกี่ยว

มะพร้าวน้ำหวาน :
เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมน้อยกว่าพันธุ์น้ำหอม แต่มีรสหวานมากกว่าพันธุ์น้ำหอม กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มกลิ่นให้ดีขึ้น ให้บำรุงด้วยธาตุอาหารที่มีส่วนประกอบของ ฟอสฟอรัส-โปแตสเซียม และกำมะถัน

พันธุ์ผลยาวหรือผลเล็ก :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดเล็ก ยาวรี หัวแหลมท้ายแหลม รสชาติไม่ค่อยอร่อยจึงไม่นิยมปลูก

พันธุ์ผลก้นกลมหรือก้นป้าน :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่และเปลือกบางที่สุดในบรรดามะพร้าวน้ำหอมด้วยกัน ทรงผลกลมได้สัดส่วน ส่วนก้นผลกลมมน ให้ผลดกสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นอายุน้อยถึงอายุมาก

พันธุ์ผลก้นจีบ :
เป็นพันธุ์ที่มีรูปทรงและขนาดอยู่ระหว่างพันธุ์ก้นกลมมนกับพันธุ์ผลยาว ที่ก้นผลมีร่องคล้ายจีบ 3-4 ร่อง ช่วงต้นอายุยังน้อยจะให้ผลดกเหมือนพันธุ์ผลก้นกลมมน แต่เมื่ออายุต้นมากขึ้นความดกของผลจะลดลง

ขั้นตอนการปฏิบัติบำรุงต่อมะพร้าว :
(มะพร้าวใหญ่ มะพร้าวน้ำหอม-น้ำหวาน ฯลฯ) :

ระยะกล้า - ยังไม่ให้ผลผลิต :
ทางใบ :

- ให้ไบโออิ + 25-5-5 + ยาน็อค 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 10-15 วัน
- ฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพร ทุก 2-3 วัน

ทางราก :
- ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง + 30-10-10 (4-5 กก.)/เดือน/ไร่
- ให้น้ำเปล่าปกติ ทุก 2-3 วัน

หมายเหตุ :
เริ่มให้ปุ๋ยทั้งทางใบและทางรากหลังจากต้นแตกใบใหม่ได้ 2-3 ใบ โดยช่วงระยะต้นเล็กให้แต่น้ำเปล่าก็พอ

ระยะต้นโตให้ผลผลิตแล้ว :
ทางใบ :

- ให้สูตรสหประชาชาติ (ไบโออิ +ไทเป + ยูเรก้า) + ยาน็อค 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 15-20 วัน ฉีดพ่นให้เปียกโชกลงถึงพื้น
- ฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพร ทุก 2-3 วัน

ทางราก :
- ให้น้ำหมักชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง + 8-24-24 สลับกับ 21-7-14 (4-5 กก.)/เดือน/ไร่
- ให้น้ำเปล่าปกติ ทุก 2-3 วัน

หมายเหตุ :
ระยะต้นโตให้ผลผลิตแล้วถ้าขาดน้ำเดือนใด หรือ ช่วงใด จะทำให้ขาดคอ (ไม่ออกจั่นและไม่มีผล) ในเดือนนั้นหรือช่วงนั้นของปีรุ่งขึ้น หรือ เดือนใดหรือช่วงใดของปีนี้มะพร้าวขาดคอ เนื่องจากเดือนนี้หรือช่วงนี้ของปีที่แล้วมะพร้าวขาดน้ำนั่นเอง .... เพราะธรรมชาติของมะพร้าวตอบสนองต่อการบำรุงปีรุ่งขึ้นนั่นเอง

- ให้ขี้แดดนาเกลือ ปีละ 2 ครั้ง... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิงทำมาจากปลาทะเล จึงมีธาตุอาหารที่ได้จากทะเลโดยตรง



สูตรสหประชาชาติ : ยูเรก้า. ไทเป. ไบโออิ. ... 5 ล.


ระเบิดเถิดเทิง 5 ล.


แคลเซียม โบรอน 5 ล.


ยาน๊อค 5 ล.



------------------------------------------------------------------------------------



.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©