-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - เก็บตกงานสัญจร 28พ.ย. [1]*ทุเรียนนนท์
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

เก็บตกงานสัญจร 28พ.ย. [1]*ทุเรียนนนท์

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 30/11/2020 5:47 am    ชื่อกระทู้: เก็บตกงานสัญจร 28พ.ย. [1]*ทุเรียนนนท์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 30 N0V
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก) จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....

*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อดักแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลงศัตรูพืช.... คิดง่ายๆ ถ้าแมลงศัตรูพืชไม่มาที่กับดัก เขาก็จะไปที่ต้นพืช ว่ามั้ย ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................
........................................................................................................


งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- วันนี้วันจันทร์ที่ 30 พ.ย. เฉพาะวันจันทร์ สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” (081) 944-8494 ไปที่ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี พร้อมกับ ระเบิดเถิดเทิง ไบโออิ ไทเป ยูเรก้า ยาน็อค กับหนังสือหัวใจเกษตรไทย มินิ. ไม้ผลแนวหน้า. ทั้งแถมและจำหน่าย กับดักแมลงวันทอง อันนี้แจก ....

* ลูกค้าย่าน ดำเนินสะดวก อัมพวา ลูกค้าทุกรายที่ใช้ยืนยันเสียงเดียวกันว่า ได้ผลดี ต้นทุนลด ใช้มานานนับ 10 ปี ก็มีลูกค้าบางรายบอกว่า “สลากไม่สวย” คุณล่าก็เลยบอกว่า สลากข้างขวดไม่เกี่ยวกับเนื้อใน คือ เนื้อปุ๋ย ยี่ห้อที่สลากสวยๆนั่นลิตรหลายๆพันบาท ที่นี่ลิตรละเรือนร้อย แต่เนื้อในตัวเดียวกัน .... คิดดู ปุ๋ยมี 14 ตัว ยี่ห้อไหนใส่ครบถือว่าครบ ถูกต้อง ใช้การได้ แล้วที่ใส่ไม่ครบก็คือไม่ครบ ใช้การได้ แต่จะดีหรือไม่ดีแค่ไหนก็ว่ากันไป

* ชาวนาวัดไผ่โรงวัว ใช้ 23-8-8 ของ บ.ยารา ใช้ครึ่งสอบต่อไร่ ยอมรับดีกว่าเหนือกว่า ยูเรีย 16-20-0 ทั้งๆที่ใช้ 2 สอบ/ไร่ .... ธรรมชาติต้นข้าวกินปุ๋ยทางราก 10 กก. /ไร่ /รุ่น เขากินแค่นี้ ที่เหลือที่ขาด ปุ๋ยตัวไหน ให้อย่างไร... ทำนาปีเหลือแต่หนี้กับฟาง ทำนาปรังเหลือแต่ฟางกับหนี้ ทำแบบเดิมๆ ๆๆ ๆๆ คงไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะมันผิด ผิดถูกวัดที่ต้นข้าว ไม่ใช่วัดที่คน คนถามเองตอบเอง


- งานสัญจรสีสันชีวิตไทย งวดนี้ตรงกับวันที่ 5 ธ.ค. ไปวัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี .... ลุงคิม กับ อ.ณัฐ สมุนไพรสำหรับคน ไปด้วยกัน

- รายการแถม ซื้อปุ๋ยทุกสูตร 1,000 แถมหนังสือ “หัวใจเกษตรไท มินิ. หรือ ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม เลือกเอา.... ซื้อหนังสือ “หัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถมหนังสือไม้ผลแนวหน้า ....

*** ทุกครั้งที่สัญจร แน่นอน ระเบิดเถิดเทิง. ฟาจีก้า. ไบโออิ. หัวโต. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. ซื้อปุ๋ย 3,000 แถมหนังสือ 1 เล่ม เลือกเอาระหว่าง ไม้ผลแนวหน้า กับหัวใจเกษตรไท, ซื้อหัวใจเกษตรไท มินิ. 1 เล่มแถมหนังสือไม้ผลแนวหน้า หรือ ซื้อปุ๋ย 1,000 แถม แคลเซียม โบรอน. 1 ล.

*** สนใจอยากยลโฉม หม้อปุ๋ยหน้าโซน ส่งข่าวล่วงหน้าหน่อยก็ดี จะได้เตรียมไป ส่วนกับดักแมลงวันทองเอาไปแจก กับดักแมลงวันทองที่ขายๆในท้องตลาดอันละ 60 บาท ลุงคิมทำอันละ 60 ตังค์ อันนี้เอาไปดู ดูแล้วทำ ออกแบบใหม่ ....



************************************************************
************************************************************


เก็บตกงานสัญจร 28 ต.ค. วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก กาญจนาภิเษก (1) ทุเรียนนนท์ :

สมช. : ลุงคิมครับ วันนี้ขอความรู้เรื่องทุเรียนหน่อยครับ ?
ลุงคิม : ขอความรู้เหรอ นิดหน่อยน่ะพอได้ มากๆคงไม่ได้

สมช. : ทุเรียนประเทศไทย จังหวัดไหนอร่อยที่สุดครับ ?
ลุงคิม : จังหวัดฟรี-ทุเรียนฟรี อร่อยที่สุดครับ อันนี้ ยืนยันนั่งยันนอนยันตะแคงยันตีลังกายัง....ทุเรียน คือ ทุเรียนน่ะคุณ จะให้ทุเรียนอร่อยอย่างมะม่วง มังคุด คงไม่ได้

สมช. : เท่าที่ผมสังเกต หมอนทอง/ก้านยาว จันท์. กับ นนท์. อร่อยต่างกันนะครับ
ลุงคิม : คำว่า “อร่อย” น่าจะหมายถึง “กลิ่น-รส” เป็นหลัก เพราะ “ขนาด-สี” ลิ้นคนวัดไม่ได้

สมช. : ใช่ครับ กลิ่น.กับรส.
ลุงคิม : จาก “กลิ่น-รส” ตามด้วย “ขนาด-เนื้อ-สี-น้ำหนัก” แม้จะทุเรียนเหมือนกันแต่ต่างกันได้เพราะ ปัจจัยพื้นฐาน ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธ์-โรค ต่อทุเรียน อย่าว่าระดับจังหวัดเลย ในสวนเดียวกัน ต้นนี้กับต้นนั้น การบริหารจัดการปัจจัยฯ เดียวกัน ผลที่ออกมายังต่างกันเลย เพราะ ความต่างบนความเหมือน-ความเหมือนบนความต่าง ทั้งนี้ปัจจัยแต่ละตัวของทุเรียนต้นนี้กับทุเรียนต้นนั้นต่างกันกันเอง

สมช. : ปัจจัยพื้นฐาน ดิน.จังหวัดนั้นจังหวัดนี้/ที่นั่นที่นี่/ต้นนั้นต้นนี้....ประวัติดินที่ลุงบอก ... น้ำ...แสงแดด/อุณหภูมิ ที่ต่างกัน....ครับ ผมเห็นแล้ว สารอาหาร-ปุ๋ย ครับ ตัวการหลักเลยใช่ไหมครับ...
ลุงคิม : ช่ายยยย เพราะปุ๋ยหรือสารอาหารนี่แหละ เป็นตัวสร้างทุกอย่างในต้น รวมทั้งคุณภาพของผลผลิตด้วย ... ปุ๋ยผิดใช้ถูก ปุ๋ยถูกใช้ผิด ไงล่ะ

สมช. : ลุงครับ ทุเรียนนท์ ลูกละหมื่น หลายๆหมื่น เป็นเพะราะคุณภาพไหมครับ ?
ลุงคิม : ไม่เชิง ทุเรียนนนท์ ราคาแพงนั่นมันทุเรียนการกุศล ทุเรียนจังหวัดไหนๆก็รารคาแพงได้ ถ้าซื้อชายเพื่อการกุศล นั่นคนซื้อเจตนาทำบุญ ไม่ใช่เจตนาซื้อทุเรียน เพราะฉะนั้นต้องแยกให้ออก ระหว่างซื้อขายปกติกับซื้อขายการกุศล

สมช. : ครับ ซื้อขายกับการกุศล ต้องแยกจากกัน.... แล้วคุณภาพของทุเรียน คุณภาพจริงๆ ขอคำแนะนำด้วยครับ....
ลุงคิม : ก็อยู่ที่ปุ๋ยอีกนั่นแหละ ปุ๋ยผิดใช้ถูก/ปุ๋ยถูกใช้ผิด ถามหน่อย บำรุงทุเรียน
* ให้ปุ๋ยตัวไหนในจำนวน 14 ตัว ....
* ปุ๋ยสูตรไหนที่ 3 ตัวรวมกัน ....
* ได้ให้ทางใบไหม ....
* บำรุงแบบสะสม หรือให้แบบเฉพาะหน้า ....


สมช. : ส่วนมากไม่ได้ให้กัน เพราะถังฉีด ฉีดไม่ถึง
ลุงคิม : นี่คือส่วนหนึ่งที่ต้นทุเรียนไม่ได้รับ แทนที่เขาควรรับสารอาหารเต็มร้อย แต่ได้รับแค่ครึ่งเดียว .... บำรุงครึ่งเดียวแล้วได้ผลผลิตแค่ครึ่งเดียว มันก็ถูกแล้วไม่ใช่เหรอ ?

สมช. : สปริงเกอร์แพงครับลุง
ลุงคิม : อืมมม ถามหน่อย แล้วเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าถูกล่ะ .... เท่าที่เจอะเจอมานะ เฉพาะหัวสปริงเกอร์แบบที่ไร่กล้อมแกล้มใช้ ราคาหัวละ 3 บาท แบบเดียวกันที่นนท์บุรีหัวละ 12 บาท ที่พิจิตรหัวละ 38 บาท ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ร้านที่ขายเขาใช้มาตรฐานอะไร แบบนี้ลุงคิมคงช่วยอะไรไม่ได้

สมช. : นั่นน่ะซีครับ
ลุงคิม : เอาเป็นว่า ทุเรียน หรือไม้ผลทุกชนิด บำรุงเต็มที่ได้ผลเต็มที่ บำรุงครึ่งเดียวได้ผลครึ่งเดียว เป็นธรรมดา .... ยุคนี้ เทคนิค/เทคโน ช่วยแก้ปัญหาความล้มเหลวได้

สมช. : ครับ
ลุงคิม : อย่างที่บอกตอนแรก ทุเรียนคือทุเรียน ทุเรียนที่ไหนอร่อยสไตล์ทุเรียนที่นั่น เหลือแต่ว่า เราดึงความอร่อยออกมาได้ไหม

สมช. : ครับ
ลุงคิม : ตัวที่จะช่วยดึงความอร่อยออกมาได้ คือ ธาตุรอง/ธาตุเสริม นี่แหละ โดยเฉพาะ แม็กเนเซียม. สังกะสี. แคลเซียม โบรอน. น้ำตาทางด่วน. นี่แหละ ให้บ่อยๆ สม่ำเสมอ ประจำๆ ทั้งช่วงมีผลบนต้น ไม่มีผลบนต้น การที่จะให้บ่อยๆ สม่ำเสมอได้ ก็ต้องเครื่องทุนแรงอย่างสปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย นี่แหละ....

สมช. : ลุงครับ ทุเรียนลูกยอดไม่มีเนื้อ แก้ไขยังไงครับ....
ลุงคิม : (หัวเราะ....) ลูกยอดไม่มีเนื้อเพราะไม่ได้ปุ๋ย เมื่อรู้ว่าเขาไม่ได้ปุ๋ยก็ให้ปุ๋ยซี่ ปุ๋ยตัวไหนใน 14 ตัว ปุ๋ยสูตรไหนที่ 3 ตัวรวมกัน ทางใบ/ทางราก นอกจากปุ๋ยแล้วฮอร์โมน ให้เท่าไหร่ ให้เมื่อไหร่ ให้อย่างไร....



ทุเรียนลูกยอดไม่มีเนื้อ :
คำตอบ :
ทุเรียนลูกนั้นไม่ได้รับสารอาหาร ทั้งจากทางใบและทางราก .... หลักการและเหตุผล คือ ธรรมชาตินิสัยของทุเรียน สารอาหารจากดินผ่านราก ผ่านต้น ผ่านกิ่ง สู่ลูกบนต้น ลูกแรกของกิ่งแรกของต้นจะกินอาหารก่อน กินอิ่มแล้วจึงจะปล่อยไปให้ลูกถัดไปของกิ่งเดียวกัน ลูกถัดไปกินอิ่มก็จะปล่อยให้ลูกถัดไป ทีละลูกๆ ตามลำดับจนถึงลูกสุดท้ายปลายสุดของกิ่งแรก ขณะที่แต่ละลูกของกิ่งแรกกำลังรับสารอาหารตามลำดับนั้น สารอาหารส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งให้กิ่งที่สูงถัดขึ้นไป ซึ่งกิ่งนี้ก็จะส่งไปยังลูก ลูกแรกรับแล้วส่งต่อให้ลูกถัดไปตามลำดับเหมือนวิธีของกิ่งแรก....

การส่งสารอาหารจากกิ่งแรกไปกิ่งสูงถัดขึ้นไป ถัดขึ้นไป และถัดขึ้นตามลำดับจากล่างไปบน แต่ละกิ่งได้รับแล้วจะให้ลูกแรกของกิ่งก่อน แล้วจึงให้ต่อไปจนถึงลูกสุดท้ายของกิ่งของตัวเอง

นี่คือสาเหตุที่ทุเรียนลูกสุดท้ายปลายกิ่งของแต่ละกิ่ง และลูกสุดท้ายของปลายกิ่งที่สูงสุดของต้น ไม่ได้รับสารอาหารที่ส่งจากรากผ่านลำต้นขึ้นมา ทำให้ผลไม่มีคุณภาพ คือ ไม่มีเนื้อ หรือเป็นพูหลอก นั่นเอง

แนวทางแก้ปัญหา : ให้สารอาหารทางใบ เมื่อใบสังเคราะห์แล้วจะส่งย้อนกลับมาทางลำต้น ระหว่างที่ส่งย้อนกลับนี้ ลูกแรกปลายสุดก็จะกลายเป็นลูกแรกได้รับโดยอัตโนมัติ เมื่อลูกปลายสุดๆได้รับสารอหารแล้ว ลูกกลางกิ่งก็ยังมีปัญหาอีกจนได้ แนวทาง แก้ไข คือ ให้มีใบบริเวณกลางกิ่งเป็นตัวสังเคราะห์สารอาหารให้ ทั้งนี้ เมื่อช่วงที่ทุเรียนออกดอก หรือ ติดผลเล็ก ซึ่งจะต้องตัดแต่งกิ่งที่แตกซ้อนออกใหม่นี้ทิ้ง ก็ให้คงเหลือใบบางส่วนไว้สำหรับสังเคราะห์อาหารให้ลูกกลางกิ่ง

สรุป : ด้วยการเตรียมใบให้พร้อม แล้วให้สารอาหารทางใบ ใบก็จะสังเคราะห์อาหารให้แก่ทุกลูก ทุกตำแหน่งที่ติดลูก ทั่วทั้งต้น ส่งผลให้ทุเรียนทุกลูกไม่เป็น “พูหลอก”

ทุเรียนพูหลอก .... สาเหตุ และการแก้ไข :
- ชาวสวนทุเรียนเรียกว่า “ลูกยอด” คือ ลูกที่อยู่ส่วนปลายของกิ่ง ทั้งกิ่งล่างกับกิ่งปลายยอดสูงสุด เป็นผลที่ไม่มีเนื้อ ชาวสวนไม่ใช่น้อยไม่รู้สาเหตุ ก็ว่าเป็นธรรมชาติของทุเรียนเอง แก้ไขไม่ได้

- สาเหตุ เพราะให้ปุ๋ยทางแต่ราก ต้นดูดขึ้นไปแล้ว ลูกแรกรับก่อน กินก่อน กินอิ่มแล้วจึงปล่อยให้ลูกถัดไป ลูกถัดไปกินอิ่มแล้วจึงจะปล่อยให้ลูกถัดไปอีก ตามลำดับ จากลูกแรกถึงลูกสุดท้ายที่ปลายกิ่งจะได้อะไร

แก้ไขด้วยการให้ปุ๋ยทางใบ เมื่อให้ปุ๋ยทางใบผลที่อยู่ปลายสุดของกิ่ง จะได้รับเป็นผลแรก ในขณะเดียวกัน ลูกกลางกิ่งก็จะได้รับปุ๋ยจากใบกลางกิ่ง ....

นิสัยธรรมชาติของทุเรียน ช่วงมีดอก ถึงผลเล็ก มักมีใบอ่อนแตกออกมา การปฏิบัติคือ ให้เลือกตัดแต่งกิ่งที่แตกใหม่ที่ท้องกิ่งใหญ่ทิ้งทั้งหมด ส่วนกิ่งด้านบนของกิ่งใหญ่ให้เหลือไว้เท่าที่จำเป็น 1 กิ่งเลี้ยง 1 ลูก แบบนี้จะทำให้ทุกลูกในกิ่ง ทั้งโคนกิ่ง กลางกิ่ง ปลายกิ่ง กิ่งล่าง กิ่งกลาง กิ่งสูง ของต้นได้รับสารอา หารเท่าเทียมกัน เมื่อได้รับสารอาหารก็จะไม่เป็นพูหลอก หรือมีพูเต็มนั่นเอง

- ทั้งนี้ ต้นอายุมากๆ ผลที่ติดต่ำๆ กับผลที่ติดชิดโคนกิ่ง จะมีคุณภาพดีกว่าผลที่ติดสูงๆหรือค่อนไปทางปลายกิ่ง (ลูกยอด) โดยผลที่อยู่ต่ำกับชิดโคนกิ่งจะได้รับอาหารที่ต้นลำเลียงส่งไปให้ก่อน ที่เหลือจึงจะผ่านไปให้ผลที่อยู่ถัดไป ทำให้ผลที่อยู่สูงมากๆ หรือสูงสุดได้รับธาตุอาหารน้อย

- ต้นสูงมาก 8-10 ม. ขึ้นไป เพิ่มปริมาณธาตุอาหารโดยให้ทางใบด้วยการติดตั้งสปริงเกอร์ในทรงพุ่มและเหนือยอดสูงสุดของต้น เมื่อให้ “น้ำ + ปุ๋ยทางใบ + ธาตุรอง/ธาตุเสริม + ฮอร์โมน” ผ่านสปริงเกอร์พอเปียกใบ หรือให้จนโชกแล้วตกลงพื้นที่โคนต้นก็ถือเป็นการให้น้ำตามปกติได้ด้วย

- ตัดต้น (ยอดประธาน) เพื่อควบคุมความสูง และตัดกิ่งประธานเพื่อควบคุมความกว้างของขนาดทรงพุ่มแล้วสร้างใบใหม่ก็จะได้ต้นที่มีขนาดและรูปทรงตามต้องการ การตัดแต่งกิ่งเพื่อควบ คุมขนาดทรงพุ่มตั้งแต่ทุเรียนมีอายุต้นยังน้อยจะส่งผลดีต่อการเจริญ เติบโตของต้น และคุณภาพของผลผลิตระยะยาว

- เคยมีผู้เปรียบเทียบระหว่างต้นสูงมากๆ ตามธรรมชาติ กับต้นควบคุมความสูงไว้ที่ 5 ม. ด้วยการตัดแต่งตั้งแต่แรก พบว่า ต้นมีความสูงมากๆตามธรรมชาติ ผลที่ติด ณ ความสูง 1 ใน 3 ของความสูงต้นจากพื้น ทุกผลจะเป็นผลที่มีคุณภาพดี ส่วนผลที่ติดในบริเวณความสูง 2 ใน 3 ของต้นที่เหลือจะไม่ดี หรือในต้นทุเรียนที่มีความสูงมากๆ ตามธรรมชาติจะให้ ผลดีมีคุณภาพเพียง 1 ใน 3 ของผลทั้งต้นเท่านั้น .... ต้นที่มีการควบคุมความสูง 3-4 ม. ทรงพุ่มกว้าง 5-6 ม. ให้ปริมาณผลดกกว่า และคุณภาพเหนือกว่าต้นสูงตามธรรมชาติ

ข้อเปรียบเทียบนี้ได้จาก การบำรุงทุเรียนโดยให้ปุ๋ยทางรากอย่างเดียว ไม่มีการให้ปุ๋ยทางใบ หรือให้ปุ๋ยทางใบน้อยมากเนื่องจากเครื่องมือให้ปุ๋ยทางใบไม่พร้อม (ลากสายยาง หรือสะพายเป้) แต่หากได้ให้ปุ๋ยทางใบ ถูกสูตร/ถูกระยะ/สม่ำเสมอ/ต่อเนื่อง ทั้งช่วงมีผลต้นและไม่มีผลบนต้น ด้วยเครื่องมือให้ปุ๋ยทางใบอย่างสปริงเกอร์หม้อปุ๋ย เมื่อปุ๋ยผ่านใบเข้าสู่ต้น ก็จะช่วยให้ลูกยอดที่ปลายกิ่งได้รับสารอาหาร ไม่เป็นพูหลอก กับทั้งคุณภาพดีเหมือนลูกโคนกิ่งโคนต้น

-----------------------------------------------------------------------------------


.





กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©