-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 24 DEC .. * กุหลาบ วาเรนไทน์-ย้อมสี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 24 DEC .. * กุหลาบ วาเรนไทน์-ย้อมสี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 23/12/2021 5:02 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 24 DEC .. * กุหลาบ วาเรนไทน์-ย้อมสี ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 24 DEC
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
***********************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ :
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์สัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 25 ธ.ค. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก กาญนาภิเษก....


- งานสัญจรระยะนี้ต้องร่วมกันป้องกัน COVID หลีกเลี่ยงจับกลุ่ม คนมากๆ แนะนำ สมช. สั่งปุ๋ยลุงคิม สั่งยา อ.ณัฐ โทรติดต่อโดยตรงแล้วได้นัดหมายรับส่งของกัน รับของแล้วแยกกันเลย มีปัญหาอะไรโทรศัพท์คุยกันก็ได้....

*******************************************************
*******************************************************

จาก : (062) 912-58xx
ข้อความ : 14 ก.พ. เดือนแห่งความรัก ขอวิธีทำกุหลาบวาเรนไทน์ค่ะ

จาก : (097) 138-49xx
ข้อความ : วันวาเลนไทน์ปีนี้ อยากย้อมสีดอก ลุงว่ากุหลาบสีอะไรคนชอบที่สุด

จาก : (080) 823-49xx
ข้อความ : ได้ยินลุงคิมพูดถึง กุหลาบสีรุ้ง มันมีสีเหมือนรุ้งบนท้องฟ้า หรือเกิดจากอุปทานของคน แล้วเขาทำอย่างไรคะ .... เด็กสามพรานค่ะ

บ่น :
- หัวใจของงาน คือ “รายการที่ต้องทำ” คำว่า “รายการ” หมายถึงทั้งสิ่งที่เป็น “รูปธรรม” มีตัวตน และสิ่งที่เป็น “นามธรรม” ไม่มีตัวตน ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม .... ทุกรายการต่าง เกี่ยวพันกัน เกี่ยวข้องกัน ไปด้วยกัน ต้องเข้าสู่หลักการ “บริหาร จัดการ” ที่ถูกต้อง เหมาะสม ทั้งสิ้น หากรายการใดรายการหนึ่งมีปัญหา นอกจากรายนั้นจะล้มเหลวเหลวหรือไม่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังมีส่วนทำให้รายการอื่นล้มเหลวหรือไม่ประสบความสำเร็จด้วย

- หัวใจของงานเกษตรด้านพืช คือ ปุ๋ย ยา เทคนิค เทคโน โอกาส ตลาด ต้นทุน (ไม่มีพืชใดในโลก (เน้นย้ำ...ในโลก) ปฏิเสธหรือไม่รับสิ่งเหล่านี้ จำเป็นหรือไม่จำเป็น ? มากหรือน้อย ? เมื่อไหร่ ? เท่าไหร่ ? อย่างไร ? ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ปัจจัยพื้นฐาน ของพืชแต่ละชนิด แต่ละประเภท)

- งานวิจัยระดับโลกระบุ โลกยุคนี้ต่อยุคหน้า งานทุกอย่าง ถ้าไม่มี เทคนิค/เทคโนโลยี มาจับจะไปไม่รอด คิดง่ายๆ ต้นทุนสูงแต่ผลผลิตต่ำ ทั้งปริมาณ ทั้งคุณภาพ นี่คือโจทย์ที่ต้องตีให้แตก

- คำตอบแบบฟันธงสำหนับคำถามนี้ คือ “ตลาด” นั่นคือ ต้อง (เน้นย้ำ....ต้อง) วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และนี่คือ “การตลาดนำการผลิต” นั่นเอง....สังคมคนซื้อหรือผู้บริโภคยุคนี้สมัยนี้วันนี้ ผลิตภัณฑ์ใดที่ โดนตา ! โดนใจ ! หายาก ! มีอันเดียวในโลก ! ผลิตภัณฑ์แบบนี้ราคาแพงแค่ไหนเขาก็ซื้อ

- เดือนนี้ ธ.ค. เหลือระยะเวลาอีก 2 เดือน สำหรับกุหลาบวาเลนไทน์ น่าจะทำได้ทำทัน ทำได้คือได้ ทำไม่ได้ทำไม่ทัน คือ ไม่ได้ วาเลนไทน์ขายได้ วันไม่วาเลนไทน์ คนซื้อคนเดิมก็น่าจะยังขายได้

- นี่แหละ เทคนิค-เทคโน-คิดเป็น-ทำเป็น-เคยทำ-ทำได้-ต่อยอด-ขยายผล ประสบการณ์นี้จะติดตัวไปตลอดชีวิต ต่อยอดขยายผลได้ ถ่ายทอดให้ลูกหลานเหลนโหลนได้

- ประสบการณ์เรื่องตลาดรับซื้อ ผู้ที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุด คือ ตลาดสดขนาดใหญ่ ร้านขายไม้ดอก ไปเจรจาต้าอ้วยกับคนซื้อ ว่าด้วยรายละเอียดทุกอย่างที่เรียกว่า ออร์เดอร์ เกษตรพันธะสัญญา ประมาณนั้น อาจไม่ต้องทำเฉพาะช่วงวาเลนไทน์แต่ทำตลอดปีเลยก็ได้ ลงท้าย งานเข้า....



ตอบ :
คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม :

- กุหลาบสีรุ้ง ไม่ใช่มี 7 สีแบบรุ้งบนฟ้านะ เพียงแต่มีหลายสีในดอกเดียวกัน จะเป็นสีอะไรอยู่ที่คนทำ เช่น กลีบนี้สีเขียว กลีบนี้สีน้ำเงิน กลีบนี้สีเหลือง หรือจะให้เป็นสีอะไรก็ว่าไป

- หัดทำซี่ ไม่ต้องวันวาเลนไทน์ก็ขายได้เพราะเป็นของแปลก นี่แหละสร้างมูลค่าเพิ่ม

** กุหลาบย้อมสี :
* อุปกรณ์ :

- ดอกกุหลาบสีขาว
- สีผสมอาหาร
- แก้วน้ำ
- น้ำอุ่น
- น้ำส้มสายชู
- กลูโคส
- น้ำยาฟอกผ้าขาว

* วิธีทำ :
1. เลือกกุหลาบสีขาวบริสุทธิ์ สดใหม่สมบูรณ์ บานมาก/น้อยตามต้องการ ดอกที่บานมากกว่าจะได้ผลดีกว่าดอกบานน้อยกว่า

2. ใช้น้ำสะอาด 1 ล. + สมสายชู 2 ช้อนโต๊ะ + กลูโคส 2 ช้อนโต๊ะ + น้ำยาฟอกขาว ½ ช้อนโต๊ะ ใส่ทีละอย่างคนให้เข้ากันดีก่อนจึงใส่ตัวใหม่ ใส่ครบแล้วนำลงผสมกับน้ำอุ่น 4 ล. ใส่ช้าๆ พร้อมกับคนให้เข้ากันดี จากนั้นจึงเติมสีผสมอาหาร (สีที่ต้องการ) ลงไป 10-15 หยด หรือมากกว่าเพื่อความเข้มของสี ใส่ช้าๆพร้อมกับคนให้เข้ากันดีเช่นกัน สังเกต น้ำที่ผสมทุกรายการครบแล้วมีสี “ใส/สด” เป็นอันใช้ได้ ก็จะได้ “น้ำยาย้อมสี” ดอกกุหลาบตามต้องการ

3. นำดอกกุหลาบพร้อมก้านมาตัดปลายก้านด้วยมีดคุมๆ 1 นิ้ว เฉียง 45 องศา แล้วจุ่มเฉพาะโคนก้านลงไปในน้ำลึกๆ หรือจุ่มทั้งก้านทั้งดอกลงไปนอนแช่ในน้ำยาย้อมเสียเลยก็ได้

4. คอยสังเกตทุกๆ ชม. จะพบการเปลี่ยนสีของกลีบดอกกุหลาบตาม ลำดับ เนื่องจากกุหลาบ (รอยตัดที่โคนก้าน) ดูดน้ำยาย้อมเสียเข้าไป จากโคนก้านไปถึงกลีบดอก ทำให้สีของกลีบดอกเปลี่ยนไปเป็นสีในน้ำย้อมสี กระทั่งครบ 24 ชม. กระบวนการดูดน้ำยาย้อมสีจะหยุดดูดสิ้นสุดลง สุดท้ายก็จะได้กุหลาบดอกใหม่ที่กลีบมีสีตามสีน้ำย้อม

5. ถ้าต้องการทำดอกกุหลาบในดอกเดียวกันแต่ให้มีหลายสี ให้กรีดแบ่งก้านตามทางยาว ออกจากกันเป็นแฉกๆ แต่ละแฉกยาว 2-3 นิ้ว แล้วใส่แต่ละแฉกลงไปในแก้วที่ผสมสีเอาไว้แล้ว แยก 1 แฉก : 1 แก้ว : 1 สี เพื่อให้แต่ละแฉกแยกกันดูดสี จากนั้นก็รอเวลาให้ก้านดอกลำเลียงน้ำย้อมสีขึ้นส่งไปยังกลีบ ดอกเต็มที่แล้ว ถือเป็นพิธี

http://home.kapook.com/view54803.html


- ต้องการทำครั้งละมากๆ (30-50 ดอก) เป็นสีเดียว ใช้กะละมังเป็นภาชนะผสมน้ำยาย้อมสี แล้วใส่กุหลาบทั้งก้านลงไปนอนแช่เลยก็ได้

- ช่วงอากาศร้อน ใช้เวลาประมาณ 24 ชม. .... ช่วงอากาศหนาวเย็น ใช้เวลาประมาณ 48 ชม.
- นำกุหลาบที่ผ่านการย้อมสีเรียบร้อยแล้ว ลงแช่ในน้ำสะอาด 10-15 นาที ก็พร้อมนำไปใช้งานได้

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=horti-asia&month=09 2012&date=24&group=2&gblog=15


Science สไตล์สนุก วารสารกรมวิทยาศาสตร์บริการ 29 By Lucy Roberts from Bartlesville, OK (Rainbow Rose Uploaded by LongLiveRock) [CC BY 2.0 (http://creativecommons.org/ licenses/by/2.0)], via Wikimedia Commons

อุปกรณ์การทำดอกไม้หลากสี สายจิต ดาวสุโข นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สำนักเทคโนโลยีชุมชนมาเปลี่ยนสีดอกไม้กันเถอะ ตอนนี้ก็เข้าหน้าฝนแล้ว การหากิจกรรมสนุกๆ เล่นนอกบ้านก็คงต้องพักไปก่อน ดังนั้นคอลัมน์ Science สไตล์สนุกเล่มนี้เราจึงหากิจกรรมที่สามารถ

ทำได้ง่ายๆ ในร่มมาเล่นกันดีกว่าค่ะ น้องๆ เคยเห็นดอกไม้ตามตลาด ที่มีสีสันแปลกตาอย่างสีเขียว สีฟ้า หรือ สีรุ้งบ้างไหมคะ ในปีค.ศ. 2004 บริษัทดอกไม้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้

นำดอกกุหลาบสีรุ้งออกมาวางขาย ซึ่งกุหลาบสีรุ้งนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจในตลาดดอกไม้สดกันอย่างมาก โดยที่หลายคนตั้ง

คำถามขึ้นมาว่าสามารถตัดต่อพันธุกรรมของกุหลาบพันธุ์นี้ได้อย่างไร แต่ความจริงแล้วดอกกุหลาบ สีรุ้งนั้นเกิดมาจากการเลี้ยงดอกกุหลาบด้วย น้ำสีแค่นั้นเอง โดยตามธรรมชาติของต้นไม้และดอกไม้การ ลำเลียงอาหาร นั้นเกิดการส่งผ่าน น้ำและแร่ธาตุที่อยู่ในรูปสารละลายจากรากสู่ส่วนต่างๆ ผ่านทางเซลล์ลำเลียงที่เรียกว่าไซเล็ม (Xylem) และเมื่อดอกไม้โดนตัดแล้วเซลล์ไซเล็มในก้านก็ยัง ทำหน้าที่ส่งผ่าน น้ำและแร่ธาตุผ่านกระบวนการคายน้ำและแรงดัน capillary โดย น้ำและความชื้นจะระเหย ออกทางกลีบดอกและใบ เมื่อโมเลกุล น้ำระเหยออก ไปจะเกิดแรงดึงโมเลกุล น้ำผ่านท่อ ลำเลียงไซเล็ม จากด้านล่างขึ้นบนเพื่อทดแทนโมเลกุล น้ำที่ระเหย ไป การเคลื่อนของ น้ำผ่านท่อเล็กๆเช่นท่อไซเล็มนั้น เราเรียกว่าแรงดัน capillary ดังนั้นเมื่อตัดก้านดอก กุหลาบออกเป็นหลายๆ ส่วนและ นำแต่ละส่วนนั้นไปจุ่มใน น้ำสีต่างๆ โมเลกุลของสารสี(pigment) ที่ อยู่ใน น้ำจะค่อยขึ้นไปที่กลีบดอกและ ทำให้กลีบดอก เปลี่ยนสีไปตามสีของสารสีที่อยู่ใน น้ำนั่นเอง น้องๆ อยากลอง ทำดอกไม้หลากสีกันบ้าง ไหมคะ ก่อนอื่นเราต้องเริ่มจากการเลือกดอกไม้สี ขาวที่มีก้านยาวและแข็งแรง เช่น ดอกเบญจมาศ มัม คาร์เนชั่น กุหลาบ ที่ต้องเลือกดอกไม้สีขาว เพราะจะ ทำให้เห็นสีที่ชัดเจนขึ้นค่ะ หลังจากนั้นเรา ก็ นำดอกไม้มาจุ่มใน น้ำที่ผสมสีย้อมอาหาร ทิ้งไว้ ข้ามคืน ก็ได้ดอกไม้หลากสีแล้วค่ะ แต่ถ้าอยากได้ หลายสีในหนึ่งดอก ให้ค่อยๆ ผ่าก้านดอกให้เป็น หลายๆ ส่วน (ระวังอย่าให้ขาด) แล้วจุ่มแต่ละส่วน ลงไปใน น้ำสีต่างๆ ก็จะได้ดอกไม้ที่มีมากกว่า 1 สี ในดอกเดียวกันแล้วค่ะ Science สไตล์สนุก 30 วารสารกรมวิทยาศาสตร์บริการ

กุหลาบกับความหมาย :
สีแดง :
รักแท้ แสนโรแมนติก ความรัก ความปรารถนา เป็นสิ่งนำโชคมาให้แก่หญิงหรือชายที่รับ .... กุหลาบสีแดงกับสีขาวในช่อเดียวกัน หมายถึง ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน .... กุหลาบสีแดงเข้มเหมือนไวน์แดง หมายถึง เธอช่างมีเสน่ห์ งดงาม .... กุหลาบตูมสีแดง หมายถึง ฉันเริ่มรักเธอแล้ว .... กุหลาบบานสีแดง หมาย ถึง ฉันรักเธอเข้าแล้ว

สีขาว : ความรักอันบริสุทธิ์ เห็นอกเห็นใจกัน ความมีเสน่ห์ ความบริสุทธิ์ มิตรภาพ และความสงบเงียบ นำโชคให้แก่ผู้รับเช่นเดียวกับกุหลาบแดง ....กุหลาบตูมสีขาวหมายถึง เธอช่างไร้เดียงสาน่าทะนุถนอม ฉันรักเธอ

สีชมพู : รักที่สุภาพอ่อนหวาน แทนคำขอบคุณความรักที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์

สีเหลือง : มิตรภาพที่ดี มิตรภาพ เราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ไม่มีเซ็กซ์มาเอี่ยว .... กุหลาบสีส้มกับสีเหลืองในช่อเดียวกัน หมายถึง ระลึกถึงด้วยความเสน่หา

สีส้ม : ความปรารถนา อันน่าหลงใหลฉันยังรักเธอเหมือนเดิม
สีดำ : ความเสียใจ และความโศกเศร้า
สีม่วง : รักที่เปี่ยมเสน่ห์ รักแรกพบ
สีฟ้า : ความอดทน แข็งแกร่ง

https://hilight.kapook.com/view/17583

-------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©