-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 13 เม.ย. * เครื่องมือวัดคุณภาพทุเรียน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 13 เม.ย. * เครื่องมือวัดคุณภาพทุเรียน

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 13/04/2022 10:06 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 13 เม.ย. * เครื่องมือวัดคุณภาพทุ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 13 เม.ย.
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
***********************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ..... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ...... ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน 30 เม.ย. ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 16 เม.ย. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี 200 ม. นครปฐม

- เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน 30 เม.ย. สัญจรรอบพิเศษไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา


ทุกงานสัะญจร ....
ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....
แจก ! .... กับดักแมลงวันทอง


****************************************************************
****************************************************************

จาก : (082) 461-27XX
ข้อความ : (1) วันนี้ตลาดทุเรียนมาแรงมาก ทำไมไทยไม่พัฒนาตัวเองเป็นผู้นำของโลกเกษตรทุเรียน

จาก : (082) 461-27XX
ข้อความ : (2) โลกเทคโนโลยี เครื่องมือวัดคุณภาพทุเรียน สร้างขึ้นมาจดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วจำหน่ายได้ทั่วโลกแน่นอน

จาก : (082) 461-27XX
ข้อความ : (3) จากเครื่องมือวัดคุณภาพทุเรียน ขยายผลไปเครื่องมือวัดคุณภาพผลไม้ ผลผลิตทางเกษตรอย่างอื่นได้อีก ทำไมไทยไม่ทำ

ตอบ : SO GOOD VERY VERY GOOD IDEA

คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม :

จาก :
(094) 267-91xx
ข้อความ : เกษตรลุงคิดดอทคอม กระทู้นานาสาระเรื่องเกษตร สนใจมากเรื่องเครื่องวัดความอ่อนแก่ของทุเรียน เครื่องมือตัวนี้มีขายที่ไหนครับ

จาก : (062) 286-52xx
ข้อความ : อ่านหัวข้อนานาสาระเรื่องเกษตรในเวบลุงคิม อยากรู้ว่าเครื่องวัดความแก่ของผลทุเรียนพัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว

ตอบ :
ถามย้อนกลับไปที่หน่วยงานที่ทำขึ้นมา ได้คำตอบแล้วส่งข่าวด้วยจะ THANK YOU อย่างมากๆ ๆๆ ๆๆ

บ่น :
เวบเกษตรลุงคิมดอมคอม กำเนิดเมื่อ 1 ม.ค. 2553 ถึงวันนี้มีคนเข้าเยี่ยมชมแล้วกว่า 86 ล้านครั้ง เฉพาะกระทู้ “นานาสาระเรื่องเกษตร” มีคนเข้ามาอ่านกระทู้นี้มีคนอ่านกว่า 2 ล้านครั้ง....

กระทู้ “ประเทศไทยในฝัน” :
ประเทศเรา ประเทศไทย ประเทศเกษตร.... น่าจะมี


* เครื่องตรวจวัดคุณภาพผลไม้ :
แบบมือถือ วัด ความแก่-ความหวาน-ความเปรี้ยว ของ ผลไม้/พืชผัก แต่ละชนิด โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ผู้ซื้อมีความต้องการ เกรด-รส ของผลไม้ที่ต่างกัน

* เครื่องวัด ชนิด/ปริมาณ ของธาตุอาหารของผลไม้ :
แบบมือถือ โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกเปอร์เซ็นต์ความหวาน วันนี้ ต้องเฉือนเนื้อผลไม้ผลนั้นใส่เครื่องส่องตรวจค่า ชนิด/ปริมาณ ของธาตุอาหารของผลไม้ ตรวจแล้วรู้เฉพาะผลที่ตรวจเท่านั้น ผลอื่นไม่รู้ และผลที่เฉือนเนื้อออกมาแล้วก็ขายไม่ออกด้วย

* เครื่องวัด ปริมาณของเนื้อ ขนาดของเมล็ด ของธาตุอาหารของผลไม้ :
แบบมือถือ โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกปริมาณเนื้อ ขนาดของเล็ด วันนี้ ต้องเฉือนเนื้อผลไม้ผลนั้นใส่เครื่องส่องตรวจค่าปริมาณเนื้อ ขนาดของเล็ด ของผลไม้ ตรวจแล้วรู้เฉพาะผลที่ตรวจเท่านั้น ผลอื่นไม่รู้ และผลที่เฉือนเนื้อออกมาแล้วก็ขายไม่ออกด้วย

* เครื่องวัด ปริมาณกลิ่นของผลไม้ :
แบบมือถือ โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกปริมาณกลิ่นของผล วันนี้ ต้องเฉือนเนื้อผลไม้ผลนั้นใส่เครื่องส่องตรวจปริมาณของผลไม้ ตรวจแล้วรู้เฉพาะผลที่ตรวจเท่านั้น ผลอื่นไม่รู้ และผลที่เฉือนเนื้อออกมาแล้วก็ขายไม่ออกด้วย

* เครื่องวัด ความหวานของผลไม้ :
แบบมือถือ โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกเปอร์เซ็นต์ความหวาน วันนี้ ต้องเฉือนเนื้อผลไม้ผลนั้นใส่เครื่องส่องตรวจค่าความหวาน ตรวจแล้วรู้เฉพาะผลที่ตรวจเท่านั้น ผลอื่นไม่รู้ และผลที่เฉือนเนื้อออกมาแล้วก็ขายไม่ออกด้วย

* เครื่องตรวจวัด สารเคมี (สาระคมีที่มีโทษและไม่มีโทษต่อร่างกาย) :
แบบมือถือ ตรวจวัดสารเคมียาฆ่าแมลงปนเปื้อนบนผลผลิตทางการเกษตรทุกชนิด ทุกประเภท โดยใช้เครื่องวัดตัวนี้ “จี้ หรือ สัมผัส” ที่ผิวผลแล้วมีตัวเลขดิจิตอลบอกเปอร์เซ็นต์สารเคมียาฆ่าแมลงที่ปนเปื้อนให้รู้

ตรวจวัด ทุเรียนสุก เครื่องแรกของโลก :
ปัญหาทุเรียนอ่อนที่ทำลายชื่อเสียงผลไม้ไทย แม้ทางการจะรณรงค์มาทุกปี แต่ยังคงแก้ปัญหาไม่ได้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค้นพบทางเลือกใหม่ในการแก้ปัญหา ด้วยการประดิษฐ์เครื่องวัดความสุก-อ่อนของทุเรียน ได้สำเร็จเป็นเครื่องแรกของโลก

ผศ.ดร.รณฤทธิ์ ฤทธิรณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. กำแพงแสน เผยถึงเครื่องความสุก-อ่อนของทุเรียนว่า เป็นการนำเทคโนโลยีอินฟราเรดย่านใกล้ (NIR Technology) มาใช้ในการตรวจวัดทุเรียนได้ทั้งทุเรียนที่ตัดมาแล้วและทุเรียนที่ยังอยู่บนต้น เพราะเครื่องมือตัวนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกที่

โดยมีหลักการทำงานด้วยการปล่อยแสงอินฟราเรดผ่านปลายหัวเครื่อง ที่จิ้มไปสัมผัสเปลือกผลทุเรียน จากนั้นกดปุ่มยิงแสงอินฟราเรด ตัวเครื่องจะบอกให้รู้ได้ทันทีเลยว่าทุเรียนผลนั้นมีความสุก กี่เปอร์เซ็นต์ ถึงเวลาที่จะตัดขายได้รึยัง ทำให้ล้งสามารถคำนวณระยะเวลาล่วงหน้าได้ด้วยว่าอีกกี่วันถึงร้านค้า และผู้บริโภคจะกินได้เมื่อไร เจ้าของสวนก็เช่นกัน สามารถใช้เครื่องตัวนี้วัดก่อนตัดทุเรียนได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

ดร.รณฤทธิ์ บอกถึงคุณสมบัติพิเศษของเครื่องมือตัวนี้อีกว่า เนื่องจากทุเรียนแต่ละพันธุ์เปอร์เซ็นต์ความสุกเหมาะกับการบริโภคจะไม่เท่ากัน เครื่องมือตัวนี้ถูกออกแบบให้สามารถแยกขนาดความสุกของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ได้ด้วย เช่น ทุเรียนหมอน จะมีค่าความสุก 32% ทุเรียนพวงมณี ชะนี มีค่า 30% ทุเรียนพันธุ์กระดุม 27%

นอกจากนั้นการใช้งานแต่ละครั้ง เครื่องมือตัวนี้ตรวจวัดได้เป็นหลายหมื่นผล โดยมีเมมโมรีการ์ดในเครื่องเป็นตัวเก็บข้อมูลไว้ และหลังจากนำไปใช้ในการทดสอบภาคสนามในหลายพื้นที่ทั่วประเทศมา 1 ปี ผลการทดสอบมีความแม่นยำมากถึง 99%

ที่สำคัญเครื่องมือตัวนี้ ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะวัดความสุก-แก่ของทุเรียนเท่านั้น ยังสามารถนำไปใช้กับผลไม้ชนิดอื่นได้ด้วย เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนปลายหัวเครื่องปล่อยแสงอินฟราเรดให้เหมาะสมกับผลไม้แต่ละชนิดเท่านั้น

ชาวสวนทุเรียนและผู้ประกอบการที่สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ 08-5917-1017 หรือ e-mail: fengror@ ku.ac.th ทั้งที ลูกไหนสุกไย..?? จะกินทุเรียนทั้งที ลูกไหนสุกไม่สุก เดี๋ยวรู้เลยย..ด้วยอุปกรณ์วัดความสุกทุเรียน

นวัตกรรมสุดแนว จากวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน ที่จะทำให้ชาวแบไต๋ เลือกทุเรียนกันอย่างมีความสุข เจ๋งอ่ะ..ไหน ๆ ไปชมหน่อยซิ !!

สิ่งประดิษฐ์สุดเก๋ จากเหล่านักเรียนอาชีวะทั่วประเทศกับอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ ที่ไอเดียบรรเจิดประดิษฐ์คิดค้น อุปกรณ์วัดความสุกทุเรียน จากวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน เครื่องวัดคุณภาพทุเรียน มีประสิทธิภาพอย่างมาก

ไม่ว่าจะช่วยป้องกันการนำทุเรียนอ่อนออกขายในท้องตลาด พร้อมส่งเสริมทุเรียนที่มีคุณภาพดี ให้ขายดียิ่งขึ้นไป ป้องกันไม่ให้พ่อค้าบางรายฉวยโอกาส ตัดทุเรียนอ่อนออกไปจำหน่ายก่อนการทำงานคือ

สีแดง หมายถึง ทุเรียนดิบ
สีเหลือง หมายถึง ทุเรียนห่าม และ
สีเขียว หมายถึง ทุเรียนสุก

อุปกรณ์นี้ใช้งานง่าย และสามารถทราบผลได้ในทันที ปัจจุบันมีการตั้งราคาไว้ที่ 1000 บาทเท่านั้น ทำให้มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งเกษตรกรและพ่อค้า

ผลงานดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ชนะเลิศระดับตัวแทนภาคกลาง และได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมโดดเด่นระดับชาติ ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และการแข่งขันหุ่นยนต์อาชีวศึกษาระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2560 ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านการประกอบอาชีพ

เครื่องวัดความอ่อน-แก่ของทุเรียน (DURIAN MATURITY INSPECTION) โดยวิศวลาดกระบังคว้ารางวัลโลก :
ตอบรับยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่จะขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมและองค์ความรู้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โชว์ 458 นวัตกรรม ซึ่ง 1 ในนั้นมีนวัตกรรมที่โดดเด่นฝีมือคนไทย คือ เครื่องวัดความ อ่อน-แก่ ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟ (Durian Maturity Inspection) เป็นผลงานของทีมวิจัย นำโดย ผศ.ดร.ศรวัฒน์ ชิวปรีชา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม และทีมนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สร้างชื่อเสียงโด่งดังได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกในงาน 44th International Exhibition and Invention of Geneva 2016 ณ สมาพันธรัฐสวิส เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งถือเป็นงานประกวดนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกโดยในแต่ละปีจะมีผลงานนวัตกรรมจัดแสดงมากกว่า 1,000 ชิ้นจาก 48 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งผลงานเครื่องวัดความ อ่อน-แก่ ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟนี้ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนในต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยสำนักข่าว BBC ของอังกฤษได้ยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 ของสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดและน่าทึ่งของโลก “Seven of the Best and Weirdest New Inventions”

ผศ.ดร.ศรวัฒน์ ชิวปรีชา นักวิจัยและอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า ที่มาของงานวิจัยเนื่องจากทุเรียนได้ฉายาว่าเป็น “The King Of Fruits” เป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารและมีปริมาณส่งออกสูงถึง 381,470 ตัน คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 15,563 ล้านบาท (ข้อมูลปี 2015) ปัจจุบันทุเรียนไทยโดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองเป็นที่นิยมทั้งคนไทยและนานาประเทศ จึงทำให้ตลาดการส่งออกทุเรียนไทยเติบโตขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัญหาคือชาวสวนและผู้ส่งออกทุเรียนไทยไม่สามารถทราบได้แน่ชัดว่าทุเรียนลูกไหนแก่หรืออ่อนเพียงใด เหมาะแก่การบริโภคหรือไม่ ต้องรอกี่วัน ปัจจุบันชาวสวนได้แต่ใช้วิธีการเคาะด้วยไม้ที่มีปลายหุ้มด้วยวัสดุยาง ซึ่งไม่แม่นยำ ทางทีมงานวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.จึงคิดค้นพัฒนา เครื่องวัดความ อ่อน-แก่ ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟ(Durian Maturity Inspection) ซึ่งจะช่วยคัดทุเรียนอ่อนออกจากคอนเทนเนอร์ส่งออก ลดปัญหาชาวสวนและผู้ส่งออกคัดทุเรียนอ่อนจำหน่ายและถูกตีกลับทั้งคอนเทนเนอร์จากประเทศคู่ค้าเมื่อมีการสุ่มตรวจเจอทุเรียนอ่อน สร้างความเสียหายจำนวนมหาศาล และบางครั้งผู้ส่งออกยังต้องเผชิญกับโทษรุนแรงทั้งจำคุกและเงินค่าปรับจากกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มงวดในต่างประเทศอีกด้วย

คำว่า “อ่อน” หมายถึง ทุเรียนที่ไม่พร้อมต่อการบริโภค ทิ้งไว้อย่างไรก็ไม่แก่ที่จะทานได้ ส่วนทุเรียน “แก่” หมายถึง เมื่อทิ้งไว้อีกระยะก็จะสามารถสุกพร้อมรับประทานได้

ผลงานการวิจัย เครื่องวัดความ อ่อน-แก่ ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟ (Durian Maturity Inspection) เป็นผลผลิตจากโครงการวิจัย “เซ็นเซอร์ไมโครเวฟเพื่อการเกษตร” โดยมี ศ.ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ ภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม เป็นหัวหน้าโครงการ เราใช้เวลาศึกษาวิจัยต่อเนื่องนานหลายปี จนกระทั่งสามารถพัฒนาย่อส่วนอุปกรณ์ลงมาให้เล็กกะทัดรัด และยังสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเหลือเพียงราคาหลักหมื่นบาท มุ่งเน้นการใช้งานที่ง่าย และที่สำคัญราคาต้องไม่สูงเพื่อเกษตรกรจะได้มีกำลังซื้อหามาใช้ได้ เครื่องวัดความของทุเรียนนี้ ทำงานด้วยคลื่นความถี่ 915 MHz. มีกำลังส่ง 10 มิลลิวัตต์ ใช้เสาอากาศ 2 ชุด คือ ด้านรับ TR-Ant และด้านส่ง TX-Ant จุดวัดทุเรียนจะอยู่ตรงกลาง สามารถสแกนวัดค่าได้รวดเร็วโดยจะรู้ผลเป็นภาษาไทยได้ภายในไม่ถึง 1 วินาที ว่าทุเรียนมีคุณภาพอ่อน หรือแก่สำหรับการบริโภค เพราะจากการศึกษาพบว่า ทุเรียนอ่อน และแก่จะได้ค่าแตกต่างกันหรือมีความต้านทานไม่เท่ากัน ทำให้เครื่องสแกนระบบไมโครเวฟเซ็นเซอร์สามารถวัดค่าได้อย่างแม่นยำ ทั้งนี้ค่าความแก่-อ่อน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ตามตารางดังนี้

วิธีการใช้งาน เครื่องวัดความอ่อน-แก่ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟ (Durian Maturity Inspection) นี้ใช้งานง่าย คนทั่วไปที่ไม่ใช่ชาวสวนก็สามารถวัดและทราบได้ ไม่ต้องกรีดผ่าดู จึงไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อผลทุเรียน มีขั้นตอนการใช้เริ่มต้นเครื่องวัดโดยเลือกสุ่มทุเรียนไปวางไว้บนแท่นเครื่องวัด แล้วกดปุ่ม Calibrate ซึ่งจะส่งคลื่นไมโครเวฟผ่านทุเรียนไปยังสายอากาศตัวรับ แล้วกดที่ปุ่ม Measure ขณะที่คลื่นไมโครเวฟผ่านทุเรียน ขนาดของสัญญาณคลื่นจะถูกลดทอนลงและแปรผันไปตามความอ่อน หรือแก่ของทุเรียน จากนั้นข้อมูลจะส่งผ่านเครื่องส่ง-รับสัญญาณไปประมวลที่คอมพิวเตอร์ และจะแสดงผลบนหน้าจอให้รู้ผลได้ทันที ว่า PASSED หมายถึง ทุเรียนแก่, หากแสดงผลว่า FAILED หมายถึง ทุเรียนอ่อน

ขณะนี้มีผู้บริษัทผู้ส่งออกทุเรียน ผู้ประกอบการเกษตรและสำนักงานการเกษตรในจังหวัดต่างๆ เช่น ชุมพร ระยอง จันทบุรี สมุทรสาคร ได้สั่งเครื่องวัดความอ่อน-แก่ของทุเรียนด้วยคลื่นไมโครเวฟไปใช้แล้ว ในอนาคตทีมวิจัยมีแผนจะพัฒนาให้สามารถบอกได้ว่าทุเรียนที่แก่นั้นจะพร้อมรับประทานในอีกกี่วัน นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังมีแนวคิดที่จะต่อยอดพัฒนาไปใช้กับผลไม้อื่น เช่น เมลอน โดยวัดว่ามีระดับความหวานเท่าใด ที่เหมาะแก่การบริโภคได้อร่อย นอกจากนี้ในอนาคตอาจจะพัฒนาเป็นเทคโนโลยีก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิต ( Pre-Harvest Inspection) ติดตั้งและใช้งานที่ต้นทุเรียนเลยก็เป็นไปได้

นับเป็นผลงานของคนไทยที่น่าภาคภูมิใจ อีกทั้งเป็นสมาร์ทเทคโนโลยีที่ราคาไม่สูง ขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่ายรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง เป็นประโยชน์ต่อชาวสวนและการส่งออกทุเรียนของไทย

ที่มา : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

-----------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©