-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน ุ6 มิ.ย. .. * มะม่วง "1" .... "2" ....
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน ุ6 มิ.ย. .. * มะม่วง "1" .... "2" ....

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 05/06/2022 6:36 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน ุ6 มิ.ย. .. * มะม่วง "1" ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 6 มิ.ย.

***********************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ..... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ...... ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปา ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน 30 เม.ย. ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด


- วันนี้วันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. เฉพาะวันจันทร์ ทุกวันจันทร์ สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” (081) 944-8494 ไปที่ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี พร้อมกับ ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. กับหนังสือหัวใจเกษตรไทย มินิ ไปจำหน่าย.. .แจก ! กับดักแมลงวันทอง เลือกเอา 2-3-4 อัน ..... ด้วยประสบการณ์เกือบ 20 ปี พบเห็นทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวมามากมาย ใครสนใจใคร่รู้ก็ไปคุยกัน แล้วจะรู้ว่า อ้อออ เป็นอย่างนี้นี่เอง

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 11 มิ.ย. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี....งานนี้ ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....


****************************************************************
****************************************************************

(1)
จาก :
(092) 628-91xx
ข้อความ : มะม่วงน้ำดอกไม้ กับมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ตอบ :

มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 :

นายเกษตร
ปกติคนทั่วไปจะรู้จักมะม่วงน้ำดอกไม้เป็นอย่างดี แต่จะเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สายพันธุ์ดั้งเดิม มีผลวางขายทั่วไป ผลมีขนาดไม่ใหญ่โตนัก และเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกกินผลสุกเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันมะม่วงน้ำดอกไม้ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีหลากหลายยิ่งขึ้น เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้มัน เป็นต้น ซึ่งชนิดนี้ปลูกเพื่อรับประทานได้ทั้งผลดิบและสุก รสชาติดีมาก เคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้ว

นอกจากนั้น มะม่วงน้ำดอกไม้ชนิดที่ปลูกเพื่อกินผลสุกเพียงอย่างเดียว ยังมีการปรับปรุงพันธุ์ให้มีหลายเบอร์ตามขนาดของผลอีกด้วย แต่ที่ถือว่าอร่อยที่สุดและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบันได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 เนื่องจากมีข้อเด่นหลายอย่าง เช่น รูปทรงของผลสวยงาม ผลมีขนาดใหญ่พอเหมาะกับที่ผู้ซื้อไปรับประทาน เนื่องจากขนาดผลไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เป็นมะม่วงสายพันธุ์ที่ติดผลดก รสชาติขณะสุกหวานหอมอร่อยมาก สามารถปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือปลูกเพื่อเก็บผลขายได้คุ้มค่าด้วย ซึ่งที่พบมีผลวางขายตามตลาดผลไม้ ทั่วไป จะเป็น มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ทั้งสิ้น

มะม่วงน้ำดอกไม้ เบอร์ 4 : มีชื่อวิทยาศาสตร์เหมือนกับมะม่วงทั่วไปคือ MANGIFERA INDICA LINN. อยู่ในวงศ์ ANACARDIACEAE เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเยอะ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายกิ่ง รูปรีแกมรูปใบหอก ปลายแหลม โคนมน เนื้อใบค่อนข้างหนา สีเขียวเข้มเป็นมัน

ดอก : ออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กสีนวลจำนวนมาก ดอกมีกลิ่นหอม

ผล : รูปกลมรี ยาว ปลายผลย้วยสวยงามมาก เวลาติดผลจะเป็นพวง 3-5 ผล ผลโตเต็มที่น้ำหนักเฉลี่ย 1 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม หรืออาจหย่อนเล็กน้อย เมล็ดลีบ ให้เนื้อเยอะ ผลดิบเป็นสีเขียว มีนวล (ภาพเสนอประกอบคอลัมน์สีไม่เขียวเพราะถูกห่อกระดาษป้องกันแมลง) รสชาติขณะดิบเปรี้ยวจัด ฉ่ำน้ำ สับทำยำมะม่วงหรือส้มตำมะม่วง รสแซบจี๊ดจ๊าดมาก เมื่อสุกเนื้อในเป็นสีเหลืองอมส้มนิดๆ รสชาติหวานหอมชื่นใจมาก ติดผลปีละครั้ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง เสียบยอด และทาบกิ่ง ปัจจุบัน มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 มีขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง "นายดาบสมพร" ราคาสอบถามกันเองครับ.

https://www.thairath.co.th/content/138
...................................................................................................

(2)
จาก :
(083) 448-19xx
ข้อความ : ผู้พันครับ เล่าประวัติมะม่วงขาวนิยม แชมป์ประเทศไทย 4 ปีซ้อน

“ขาวนิยม (น้ำดอกไม้มัน)”
แหล่งกำเนิด :

เกิดจากการผสมเกสรของมะม่วง 2 สายพันธุ์ คือ ระหว่าง มะม่วง เขียวเสวย กับ มะม่วงน้ำดอกไม้ เมื่อได้ลูกไม้ใหม่ออกมาปลูกเลี้ยงหลายปีจนมีผลโดดเด่นกว่าสายพันธุ์พ่อและแม่หลายจุดน เช่น ติดผลดก ผลมีขนาดใหญ่มาก มีน้ำหนักเฉลี่ยเมื่อผลโตเต็มที่ตั้งแต่ 1.5-2 กิโลกรัมต่อผล รสชาติผลแก่หรือห่ามหวานมันปนเปรี้ยวเล็กน้อยกรอบอร่อยเหมือนกับรสชาติมะม่วงเขียวเสวยส่วนเมื่อผลสุกจะหวานหอมเหมือนกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ทุกอย่าง ผู้ขยายพันธุ์จึงตั้งชื่อว่า มะม่วงน้ำดอกไม้มัน

ประวัติความเป็นมา :
เมื่อปี พ.ศ.2510 คุณขาว น้อยรักษา ได้นำเมล็ดมะม่วงเขียวเสวยมาปลูกแล้วบังเอิญมีต้นกลายพันธ์ 1 ต้น ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ ผลใหญ่ รูปทรงสวย รับประทานดิบรสชาติมันหวานคล้ายมะม่วงเขียวเสวย รับประทานสุกรสชาติหวานหอมเนื้อแน่น เมล็ดแบนลีบคล้ายมะม่วงน้ำดอกไม้ คุณขาว จึงตั้งชื่อว่า มะม่วงน้ำดอกไม้มัน ซึ่งสวนตั้งอยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 5 แขวงหลักสอง เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร เมื่อได้มะม่วงพันธ์นี้มาแล้วก็ได้บำรุงดูแลรักษาเป็นอย่างดี จนมีความมั่นใจว่าสายพันธุ์นี้นิ่งแล้วจึงทำการขยายพันธุ์ โดยปลูกในพื้นที่เขตบางบอนและเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และได้ผลผลิตออกมาจึงลองส่งขายปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงได้ทำการขยายเพิ่มในพื้นที่กว่า 100 ไร่ และเมื่อปี พ.ศ.2538 ได้มีการลงความเห็นในกลุ่มบุตรของคุณขาว น้อยรักษาทั้ง 8 คน ว่าจะนำมะม่วงมันนี้ไปขึ้นทะเบียนไว้กับผืนแผ่นดินไทย ในวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2539 จึงได้ยื่นคำขอหนังสือรับรองพันธุ์พืชขึ้นทะเบียน ณ กองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการ และกรมวิชาการประกาศและให้หนังสือรับรองพันธุ์พืชขึ้นทะเบียนในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2543 ให้ชื่อว่า ขาวนิยม ซึ่ง ขาว มาจากชื่อของ คุณขาว น้อยรักษา นิยม มาจากการได้รับความนิยมชมชอบ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความดีของคุณขาว น้อยรักษา ผู้ให้กำเนิดมะม่วงพันธุ์ ขาวนิยม

ใช้ชื่อ “ขาวนิยม” เพื่อเป็นเกียรติกับคุณพ่อขาว น้อยรักษา

คุณสมบัติเด่นของมะม่วงขาวนิยม :
1. ขนาดผลมีขนาดใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ย 0.6 – 1.5 กิโลกรัม ปัจจุบันมีการพัฒนาการบำรุงรักษาผลผลิตโดยเน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพและการสกัดสมุนไพรป้องกัน กำจัดแมลง โรคพืช เพื่อเน้นความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

2. ผลรูปทรงสวยงาม ลักษณะเป็นทรงกระบอกหัวคล้ายมะม่วงเขียวเสวย ปลายแหลมคล้ายมะม่วงน้ำดอกไม้

3. ผลดิบ สีผิวจะอยู่กางกลางระหว่างสีผิวของมะม่วงน้ำดอกไม้ และสีผิวของมะม่วงเขียวเสวย คือไม่เข้มเท่าเขียวเสวยและไม่อ่อนเท่าน้ำดอกไม้ เปลือกจึงมีความทนทานต่อโรค แมลง การขนส่ง และเก็บได้นาน ผลแก่จัด (สุกปากตะกร้อ) ธรรมชาติของสายพันธุ์มะม่วงมันจะสุกจากปลายไปหาขั้ว (มะม่วงเปรี้ยวจะสุกจากขั้นไปหาปลายผล) เนื้อด้านในใกล้เปลือกกรอบกว่ามะม่วงเขียวเสวย และเนื้อด้านติดเมล็ดจะนิ่มและหวานหอมเป็นที่นิยมชมชอบมากสำหรับผู้บริโภค ผลสุก (บ่ม) เนื้อจะเป็นสีเหลืองปนส้มเล็กน้อยดูสวยงามมาก โดยเฉพาะผลสุกที่ได้จากการบ่ม เนื้อจะสุกเสมอทั้งผล รสชาติหวานและไม่มีเสี้ยน ความหนาของเปลือก จะมีเปลือกหนากว่ามะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้และมะม่วงเขียวเสวย

การเพาะพันธุ์ :
เหมือนกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ปลูกได้ในดินทั่วไป เหมาะจะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือปลูกเพื่อเก็บผลขาย ขุดหลุมกว้างหนึ่งฟุต ลึกเท่ากับปากถุงดำของกิ่งตอนหรือปากกระถาง จากนั้นนำต้นลงปลูกโดยรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกกลบหน้าดินให้แน่น รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น พร้อมบำรุงปุ๋ยสม่ำเสมอเดือนละครั้ง เมื่อต้นโตมีดอกและติดผลจะคุ้มค่ามาก

https://khlongkhuean.com/%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8
%A7%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%A1-
%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%94%E0%B8
%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0
%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99/

---------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©