-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - สัญจรวัดส้มเกลี้ยงโรงกรอง ถ.วงแหวน(๑) * พันธุ์มะพร้าว
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

สัญจรวัดส้มเกลี้ยงโรงกรอง ถ.วงแหวน(๑) * พันธุ์มะพร้าว

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 26/09/2022 9:57 am    ชื่อกระทู้: สัญจรวัดส้มเกลี้ยงโรงกรอง ถ.วงแหวน(๑) * พันธุ์มะพร้าว ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 26 ก.ย.

***********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ
เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้าถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ..... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ...... ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปา ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน . ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- วันนี้วันจันทร์ที่ 26 ก.ย. เฉพาะวันจันทร์ ทุกวันจันทร์ สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” (081) 944-8494 ไปที่ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี พร้อมกับ ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. กับหนังสือหัวใจเกษตรไทย มินิ ไปจำหน่าย.... แจก ! กับดักแมลงวันทอง เลือกเอา 2-3-4 อัน .... ด้วยประสบการณ์เกือบ 20 ปี พบเห็นทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวมามากมาย ใครสนใจใคร่รู้ก็ไปคุยกัน แล้วจะรู้ว่า อ้อออ เป็นอย่างนี้นี่เอง

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 1 ต.ค. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี.... งานนี้ ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....


**************************************************
**************************************************

เก็บตกงานสัญจร 24 ก.ย. วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก กาญจนาภิเษก (๑)

สมช. :
ลุงครับ ขอปรึกษาเรื่องมะพร้าวหน่อยครับ
ลุงคิม : อืมมม มะพร้าว มะพร้าวกับลุงมันเกี่ยวกันตรงไหน ?

สมช. : ครับ ได้ยินลุงพูดจะลงมะพร้าว 500 ต้น
ลุงคิม : ใช่ เคยพูด แล้วคุณสนใจมันตรงไหนล่ะ ?

สมช. : สนใจครับ ผมอยากปลูกบ้างครับ
ลุงคิม. : แล้วไงต่อ ?

สมช. : คือผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับมะพร้าวเลยน่ะครับ
ลุงคิม : อืมมม ความรู้นี่ เราต้องไปหาเขานะ ไม่ใช่รอให้เขามาหาเรา

สมช. : นี่แหละครับ ผมถึงมาหาลุงไงล่ะครับ
ลุงคิม : โอ.เค. คุณมีอินเตอร์เน็ตไหม ?

สมช. : ไม่มีเลยครับ ทั้งอินเตอร์เน็ตบนโต๊ะ อินเตอร์เน็ตมือถือ ทุกอย่างที่ผมรู้เรื่อง ผมฟังลุงพูดทางวิทยุเท่านั้นครับ
ลุงคิม : โอ.เค. เรื่องของเรื่องก็คือ ความรู้-ความรู้ ที่เราพูดๆกัน ใครต่อใครพูดๆกันน่ะ เรื่องมันยาว แค่คุยกันธรรมดาๆ คุยจบกลับบ้านก็ลืม .... เอางี้ กลับบ้านแล้วให้หลานไปที่ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านที่มันไปเล่มเกมส์น่ะ ให้ทางร้านเขาปริ๊นท์เป็นแผ่นๆ เรื่องมะพร้าว เรื่องที่เกี่ยวกับมะพร้าวทั้งหมด ทุกหัวข้อ ได้มาแล้วเอามาอ่าน อ่าน อ่าน อ่านที่บ้าน อ่านในแปลงมะพร้าว มะพร้าวเขา มะพร้าวเรา อ่านแล้วจะจำได้แม่น จำได้มาก ไปพูดไปคุยกับใคร เขาจะบอกว่า อั้ยนี่พูดมีเหตุมีผลมีหลักการ

สมช. : ครับ จริงครับ เรื่องปริ๊นท์อินเตอร์เน็ต ไม่ต้องใช้หลานหรอกครับ ผมไปเองได้ครับ
ลุงคิม : ดี ปรินท์มาเลยซัก 2-3-4 ชุด เอามาแจกคนอื่นด้วยยังได้

สมช. : ไม่แจกหรอกครับ ขายครับ
ลุงคิม : ก็ว่าไป ว่าแต่มีที่ลงมะพร้าว แปลงเล็กแปลงใหญ่ กี่ไร่ ? ระบบน้ำดีไหม ?

สมช. : ว่าจะลงซัก 10 ไร่ครับ น้ำดีครับ คลองซอยชลประทานผ่านหน้าที่ครับ
ลุงคิม : ดี 10 ไร่ ไร่ละ 50 ต้น แปลงนี้ได้ 500 ต้น เฉพาะมะพร้าว ระหว่างมะพร้าวแซมแทรกอะไรๆอีกได้ตั้งหลายอย่าง

สมช. : ครับ วางแผนไว้แล้วครับ ติด สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย ด้วยครับ
ลุงคิม : เคยไปดู สปริงเกอร์-หม้อปุ๋ย ที่ไร่กล้อมแกล้มไหม ?

สมช. : ดูครับ ไปดูตั้งแต่ติดใหม่ๆเลยครับ
ลุงคิม : ดี งานนี้ ตัวพร้อม ใจพร้อม แบบนี้คงไม่ล้มเหลว

สมช. : ครับ ไม่ล้มเหลว แล้วต้องซุปเปอร์ด้วยครับ
ลุงคิม : โอ.เค. โซ กู๊ด.....


คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม :

จาก :
(093) 829-02xx
ข้อความ : ชอบวิชั่นมะพร้าวไร่กล้อมแกล้ม จำนวน 500 ต้น ได้ลูก 500 ทะลาย ทะลายละ10 ลูก ขายลูกละ 5 บาท ต่อเดือน ปีละ 16 ครั้ง

จาก : (089) 772-91xx
ข้อความ : ชอบสโลแกนรายการ ทำงานตลอดปีได้ขายผลผลิต หลายหลาย หลายหลายครั้ง ชอบมาก ชอบมาก มะพร้าว มะพร้าว และมะพร้าว

ปรัชญาการเกษตร :
ในธรรมชาติไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีตัวเลข ไม่มีคันเร่ง ไม่มีโวลลุ่ม ไม่มีดวง ไม่มีโชค ....เรารักมะพร้าว-มะพร้าวรักเราไหม ....
เกษตรปลูกพืชวันนี้ เผื่อได้เผื่อเสีย-เผื่อเหลือเผื่อขาด มีพืชตาย-มีพืชแทน ....
ปลูกมะพร้าวไปแล้วมีอะไร เสริม/แซม/แทรก ด้วย ได้ไหม ? ดีไหม ? ....
รู้มะพร้าวรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล ....


มะพร้าวน้ำหอม :
เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมชัดเจน แต่ความหวานอาจจะน้อยกว่ามะพร้าวน้ำหวาน กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มความหวาน ทำได้โดยใส่ปุ๋ยเร่งหวาน ทั้งทางใบ ทางราก และงดน้ำ ก่อนเก็บเกี่ยว

มะพร้าวน้ำหวาน :
เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมน้อยกว่าพันธุ์น้ำหอม แต่มีรสหวานมากกว่าพันธุ์น้ำหอม กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มกลิ่นให้ดีขึ้น ให้บำรุงด้วยธาตุอาหารที่มีส่วนประกอบของ ฟอสฟอรัส. โปแตสเซียม. และกำมะถัน

พันธุ์ผลยาวหรือผลเล็ก :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดเล็ก ยาวรี หัวแหลมท้ายแหลม รสชาติไม่ค่อยอร่อยจึงไม่นิยมปลูก
พันธุ์ผลก้นกลมหรือก้นป้าน :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่และเปลือกบางที่สุดในบรรดามะพร้าวน้ำหอมด้วยกัน ทรงผลกลมได้สัดส่วน ส่วนก้นผลกลมมน ให้ผลดกสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นอายุน้อยถึงอายุมาก

พันธุ์ผลก้นจีบ :
เป็นพันธุ์ที่มีรูปทรงและขนาดอยู่ระหว่างพันธุ์ก้นกลมมนกับพันธุ์ผลยาว ที่ก้นผลมีร่องคล้ายจีบ 3-4 ร่อง ช่วงต้นอายุยังน้อยจะให้ผลดกเหมือนพันธุ์ผลก้นกลมมน แต่เมื่ออายุต้นมากขึ้นความดกของผลจะลดลง

เกร็ดความรู้เรื่องมะพร้าว :
* วิธีการดูว่าใช่มะพร้าวน้ำหอมหรือไม่ ให้สังเกตตรงฐานลูกมะพร้าวต้องเป็นรูปสามเหลี่ยม แต่ละมุมจะนูน เอามะพร้าวมาวางตั้งได้โดยไม่ล้ม และเลือกลูกผิวสีน้ำตาล เพราะแก่จัดถึงช่วงอายุที่เอาไปทำพันธุ์ได้

* เพาะพันธุ์เองให้งอกรากเร็ว ให้ปาดเปลือกด้านบน (ขั้ว) ทิ้งเล็กน้อย เพื่อเวลารดน้ำจะซึมเข้าลูกได้เร็ว นำไปวาวางในพื้นที่มีแสงรำไร ถ้าปล่อยให้โดนแดดแรงจะทำให้ยอดไม่อ้วน วางแล้วเอาขุยมะพร้าวมากลบเพื่อช่วยเก็บความชื้น จากนั้น 2 เดือน จะเริ่มงอก เดือนที่ 4 ก็นำไปปลูกได้

* เลือกต้นที่โตเสมอกัน ต้นที่โตแปลกกว่าต้นอื่นๆ กับต้นพันธุ์ที่เตี้ยกว่าต้นอื่นๆ ใบชี้ขึ้นฟ้า ขนาดใบเล็กแคบ ก็ไม่ควรเอาไปปลูก เพราะเป็นต้นพันธุ์ไม่สมบูรณ์ เอาไปปลูกจะโตช้า

* มะพร้าวน้ำหอมอยู่ในกลุ่มมะพร้าวสายพันธุ์เตี้ย อัตราการเจริญเติบโตทางสูงค่อนข้างช้า ต้นอายุ 15-20 ปี ความสูงประมาณ 10-12 ม. เท่านั้น

* ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียในต้นเดียวกัน บานพร้อมผสมได้ในระยะเวลาเดียวกันหรือบานพร้อมๆกัน มีโอกาสได้ผสมกันเองมาก เมื่อนำผลไปขยายพันธุ์จึงมักไม่ค่อยกลายพันธุ์หรือกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ยิ่งถ้าเป็นมะพร้าวน้ำหอมในสวนขนาดใหญ่จำนวนหลายๆ ร้อยต้น แม้จะผสมข้ามต้นแต่ก็ยังเป็นพันธุ์เดียวกันอยู่ดี นอกจากนี้ยังส่งผลมีผลดกอีกด้วย (สายพันธุ์เดียวกัน ผสมต่างต้นดีกว่าผสมในต้นเดียวกัน)

* ปลูกเตยหอมโคนต้นทั่วบริเวณทรงพุ่ม นอกจากช่วยสร้างความชุ่มชื้นหน้าดินเป็นผลดีแก่ต้นมะพร้าวแล้ว ยังได้เตยหอมไว้จำหน่ายอีกด้วย รากเตยหอมที่อยู่กันกับรากมะพร้าวจะช่วยให้มะพร้าวต้นนั้นมีน้ำหอมกว่าต้นที่ไม่มีเตยหอม

* พิสูจน์ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ด้วยการใช้เล็บจิกปลายรากอ่อนหรือจิกโคนต้นอ่อน ชิมแล้วมีรสหวานและดมแล้วมีกลิ่นหอมน้ำมะพร้าวชัดเจน หรือสังเกตก้านทางถ้าเป็นสีเหลืองเข้มหรือเหลืองอ่อน คือ พันธุ์แท้ ถ้าทางเป็นสีเขียวเป็นมะพร้าวกลายพันธุ์

* ให้เกลือแกง อัตรา 1/2 กก./ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว)/6 เดือน ควบคู่กับน้ำหมักเครื่องในปลาทะเล เป็นการเพิ่มธาตุโซเดียม. หรือให้มูลค้างคาว 1-2 กำมือ/ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /6 เดือน เป็นการเพิ่มธาตุฟอสฟอรัส. และโปแตสเซียม. นอกจากจะช่วยให้มะพร้าวน้ำหวานมีรสหวานจัดแล้วยังช่วยให้ออกดอกติดผลดีขึ้นอีกด้วย หรือให้ขี้แดดนาเกลือ 1-2 กก./ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /6 เดือน

* มะพร้าวน้ำหอม-น้ำหวาน ต้นที่สมบูรณ์ดี จะออกจั่นทุก 20 วันและมีทางเกิดใหม่ทุก 20 วัน เมื่อได้ 1 ทางย่อมหมายถึงจั่น 1 จั่น และ 1 จั่นย่อมหมายถึง 1 ทะลาย เสมอ

* ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียในต้นเดียวกัน บานพร้อมผสมได้ในระยะเวลาเดียวกันหรือบานพร้อมๆกัน มีโอกาสได้ผสมกันเองมาก เมื่อนำผลไปขยายพันธุ์จึงมักไม่ค่อยกลายพันธุ์หรือกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ยิ่งถ้าเป็นมะพร้าวน้ำหอมในสวนขนาดใหญ่ จำนวนหลายๆร้อยต้น แม้จะผสมข้ามต้นแต่ก็ยังเป็นพันธุ์เดียวกันอยู่ดี นอกจากนี้ยังส่งผลมีผลดกอีกด้วย

* พิสูจน์ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ด้วยการใช้เล็บจิกปลายรากอ่อนหรือจิกโคนต้นอ่อน ชิมแล้วมีรสหวานและดมแล้วมีกลิ่นหอมน้ำมะพร้าวชัดเจน หรือสังเกตก้านทางถ้าเป็นสีเหลืองเข้มหรือเหลืองอ่อน คือ “พันธุ์แท้” แต่ถ้าทางเป็นสีเขียวเป็นมะพร้าว “กลายพันธุ์”

* ตอบสนองต่อ น้ำ-ปุ๋ย ข้ามปี กล่าวคือ การให้น้ำอย่างเพียงพอและให้ปุ๋ยในเดือนใดของปีนี้ ต้นนั้นจะสมบูรณ์แล้วออกจั่นติดผลในเดือนเดียวกับของปีรุ่งขึ้นเสมอ

* ปีใดให้ผลผลิตน้อยในช่วงหน้าแล้ง แสดงว่าช่วงหน้าแล้งของปีที่แล้ว มะพร้าวต้นนั้นขาดการบำรุงโดยเฉพาะน้ำอย่างถูกต้องและเพียงพอนั่นเอง .... หรือการที่มะพร้าวให้ผลผลิตดีช่วงหน้าฝนแสดงว่ามะพร้าวต้นนั้นได้รับน้ำซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนจากเมื่อปีที่ผ่านมานั่นเอง

* ในต้นที่มีทั้งดอกตูม ดอกบาน ผลเล็ก ผลกลาง ผลใหญ่ และผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยวออกไล่ลำดับกันมานั้นให้บำรุงด้วยสูตรสหประชาชาติ 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 15 วัน โดยฉีดพ่นทางใบให้โชกทั้งใต้ใบบนใบลงถึงพื้น ทุก 20-30 วัน นอกจากจะช่วยให้ออกดอกติดผลดีแล้ว ยังทำให้คุณภาพของผลผลิตดีและต้นไม่โทรมอีกด้วย

* ชอบน้ำแบบลักจืดลักเค็ม (น้ำทะเลขึ้นถึง) หรือบริเวณน้ำกร่อยตามธรรมชาติ พื้นที่ปลูกที่ไม่มีน้ำแบบลักจืดลักเค็มหรือไม่มีน้ำกร่อยให้ใส่เกลือแกงโคนต้น 1/2-1 กก. /ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /ปี หรือให้กากน้ำปลา/กากปลาร้า ที่คั้นน้ำออกหมดแล้วผสมกับปุ๋ยคอก 1 : 10 อัตรา 10-20 กก. /ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว) /ปี....การบำรุงโดยฝังปลาทะเลบริเวณโคนต้นเขตทรงพุ่มปีละครั้ง ในปลาทะเลมีโซเดียม. และอะมิโน.สูงกว่าปลาน้ำจืดจะส่งผลให้มะพร้าวสมบูรณ์ดีขึ้น

* ทุกสายพันธุ์เหมาะสมอย่างมากสำหรับการปลูกแบบสวนยกร่องน้ำหล่อ เพราะต้นต้องได้รับน้ำตลอดเวลาซึ่งจะส่งผลให้ออกจั่นติดผลได้ตลอดปี ส่วนสวนพื้นราบเรียบหรือพื้นราบยกร่องแห้งลูกฟูกก็พอได้แต่ต้องถึงน้ำจริงๆ .... ที่ก้นร่องน้ำ ใส่เศษซากพืช ปุ๋ยคอก จุลินทรีย์ ฯลฯ แล้วปล่อยให้หมักอยู่ใต้น้ำก้นร่องอย่างนั้น จากนั้นจึงลอกเลนก้นร่องขึ้นพูนโคนต้นหรือสันแปลงปีละ 1-2 ครั้งก็จะได้ปุ๋ยบำรุงมะพร้าวอย่างดีโดยไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมีแม้แต่เม็ดเดียว

* ปุ๋ยอินทรีย์ที่ดีสำหรับมะพร้าว คือ ขี้เถ้าหรือถ่านทางมะพร้าวใบมะพร้าว. เกลือแกง. กากปลาที่เหลือจากการทำน้ำปลา. กากปลาร้า. พุงปลาทะเลสดบดละเอียดผสมน้ำราดโคนต้นทั่วพื้นที่ทรงพุ่มหรือฝังเศษซากปลาทะเลโคนต้น 4-5 หลุม.ทั้งนี้ ในอินทรีย์วัตถุดังกล่าวมีสารโซเดียมซึ่งในซากสัตว์น้ำจืดไม่มี

* ปลูกมะพร้าวริมคลองที่เรือผ่านบ่อยๆ หรือมะพร้าวริมถนนที่รถแล่นผ่านบ่อยๆ ไอเสียเรือและรถจะช่วยให้มะพร้าวต้นนั้นออกดอกติดผลดกดีขึ้น

* มะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ย ปลูกเอน 45 องศา อย่ากลบจนมิดลูก จะทำให้ต้นยิ่งเตี้ยลงอีก
* มะพร้าวปลูกลึก มิดต้น (ลูก) พันธุ์ (ปลูกลึก) เมื่อต้นโตขึ้น ลำต้นส่วนที่เรียกว่า “คอดิน” จะไม่ใหญ่ หรือเรียวยาวสูง.... มะพร้าวปลูกต้น ต้น (ลูก) พันธุ์ลงดินแค่ครึ่งลูก (ปลูกตื้น) เมื่อต้นโตขึ้น ลำต้นส่วนที่เรียกว่า “คอดิน” จะใหญ่ถึงใหญ่มาก....ทั้งปลูกตื้นและปลูกลึก ให้ผลผลิต ช้า/เร็ว เหมือนกัน

* ต้นมะพร้าวสูงมาก ๆๆ ล้มต้นลงนอนราบกับพื้น มะพร้าวต้นนั้นไม่ตาย แต่ส่วนยอดจะค่อยๆชี้ตั้งฉากกับพื้น แล้วออกจั่นติดลูกตามปกติมะพร้าวต้นนั่นกลายเป็นต้นเตี้ยลงชนิดคนเดินไปเด็ดได้ .... ต้นมะพร้าวล้มพาดคลอง ต้นไม่ตายแต่ยกยอดชี้ขึ้นตั้งฉากกับพื้น ออกดอกติดจั่นได้เหมือนปกติ แต่ส่วนลำต้นกลายเป็นสะพานให้เดินข้ามคลองได้

* นักวิชาการอินเดีย ตอนมะพร้าว (วิธีการเหมือนตอนมะละกอ) ณ ความสูงตามต้องการออกรากได้ ตัดต้นตอนนั้นแล้วใช้รถปั้นจั่น จับ/ยก ลงมาปลูกกับพื้น ก็จะได้มะพร้าวต้นเตี้ยตามต้องการ

* จั่นหรือดอกมีกาบหุ้มไว้ เมื่อก้านจั่นเจริญยาวออกมาจนดอกบานแล้วกาบหุ้มจั่นเปิดไม่เต็มที่ให้แกะกาบหุ้มออกบ้างเพื่อให้ลมพัดละอองเกสรทั้งในดอกเดียวกันหรือต่างดอกต่างต้นเข้ามาผสมด้วยก็จะส่งผลให้มีผลดกขึ้น

* ในน้ำมะพร้าวอ่อน (เนื้อเป็นวุ้น) มีฮอร์โมนจิ๊บเบอเรลลิน. ในน้ำมะพร้าวแก่มีโฮโมนไซโตคินนิน. แคลเซียม. โปแตสเซียม. แม็กเนเซียม. อะมิโน. เอสโตรเจน. และกลูโคส. ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที

* ผลเล็กร่วงสาเหตุมาจากไนโตรเจน (จากน้ำหรือปุ๋ย) มากเกิน แก้ไขโดยให้ธาตุรอง/ธาตุเสริมทางใบหรือทางรากจะสามารถช่วยแก้อาการผลเล็กร่วงได้

* มะพร้าวนั่งทาง หมายถึง ทะลายของมะพร้าวตั้งอยู่บนส่วนโคนทางพอดี การมีทางช่วยรับน้ำหนักทั้งทะลายไว้ไม่ปล่อยให้ห้อยลงมานั้นทำให้งวงทะลายไม่หักงอ ถ้างวงทะลายหักงอจะทำให้ไม่สามารถส่งน้ำเลี้ยงไปยังผลได้ .... มะพร้าวต้นใดที่ทะลายผลไม่นั่งอยู่บนโคนทาง แก้ไขโดยการ

* ล้างคอ หมายถึง การทำความสะอาดบริเวณคอมะพร้าวโดยการนำกาบจั่นแห้งออกเพื่อให้บริเวณคอโปร่ง ลมพัดผ่านสะดวกและไม่เป็นแหล่งสะสมโรคและแมลง

* ถีบทาง หมายถึง การขึ้นไปคอมะพร้าว ยืนบนทางแล้วขย่มด้วยน้ำหนักตัวให้โคนทางถ่างกางออกเล็กน้อย เพื่อช่วยให้จั่นแทงออกมาได้สะดวก

* มะพร้าวน้ำหวานจะหวาน มะพร้าวน้ำหอมจะหอม .... ใส่เศษทะลายปาล์มจากโรงงานปาล์มน้ำมันบริเวณโคนต้น หนาๆ 2-3 ปี/ครั้ง จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์ดี .... เดือนไหนของปีนี้ขาดน้ำ เดือนนั้นของปีรุ่งขึ้นจะขาดคอ

ดูความแก่อ่อนของมะพร้าว :
1. ดูสีของเปลือกบริเวณปลายขอบหมวก ถ้าเป็นขอบสีขาวกว้างมากๆ แสดงว่าอ่อนมาก เนื้อในอ่อนนิ่มเป็นน้ำวุ้น ถ้าขอบสีขาวแคบแสดงว่าแก่ปานกลาง เนื้อในกรุบๆ แต่ถ้าขอบเป็นสีเขียวเข้มสีเดียวกันทั้งผลแสดงว่าเป็นผลแก่เนื้อในแข็ง

2. ดูความแห้งของหางหนูหรือขั้วผล ถ้าปลายหางหนูไหม้ (แห้ง) จากปลายเข้ามายาวน้อยกว่า 1 ใน 4 ของความยาวทั้งหางแสดงว่าอ่อนมาก เนื้อในเหลวเป็นวุ้น ถ้าหางหนูแห้งครึ่งหนึ่งของความยาวทั้งหางแสดงว่าแก่ปานกลาง เนื้อในกรุบ และถ้าหางหนูแห้งตลอดหาง แสดงว่าแก่มาก เนื้อในแข็งแล้ว

* ทำมะพร้าวเผากลิ่นสตรอเบอร์รี่ หรือกลิ่นวนีลา (กลิ่นอาหารคน / อย.) ละลายน้ำรอไว้ ใส่มากหรือน้อยตามต้องการกลิ่นแรงหรือกลิ่นอ่อนๆ เผามะพร้าวแล้ว ปอกเปลือกเรียบร้อย ใช้ไซลิงค์ฉีดยาคน เลือกใช้เข็มฉีดยาเบอร์เล็กที่สุด ดูดน้ำละลายสี ครึ่ง ซีซี. (สำหรับลูกเล็ก) 1 ซีซี. (สำหรับลูกใหญ่) ฉีดเข้าที่จมูกมะพร้าว ซึ่งมีรูทะลุเข้าข้างในลูกมะพร้าวได้ ฉีดน้ำละลายกลิ่นลงไป ใช้มือกดรอยแทงเข็มให้เรียบร้อย เขย่าให้น้ำมะพร้าวกับน้ำละลายกลิ่นเข้ากันดี น้ำมะพร้าวนั้นจะมีกลิ่นหอมแปลกไปอีกอย่าง

--------------------------------------------------------------------------------



.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©