-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - เห็ด...ประสบการณ์ตรง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

เห็ด...ประสบการณ์ตรง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 02/04/2010 6:54 am    ชื่อกระทู้: เห็ด...ประสบการณ์ตรง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วารุณี ชัยสุริยะศักดิ์

เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น ทางเลือกอาชีพใหม่ เสริมรายได้

ในหน้าแล้งของทุกปี ผู้ที่มีอาชีพการเกษตรหรือเกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพการทำนา มักจะประสบกับปัญหาภัยแล้ง ทำให้ขาดแคลนน้ำในการทำนา และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน คาดว่าฝนทิ้งช่วงนาน น้ำในเขื่อนต่างๆ ที่กักเก็บไว้ก็จะมีปริมาณลดลง ไม่เพียงพอที่จะปล่อยออกมาให้เกษตรกรได้ทำนาหรือทำอาชีพเกษตรอื่นๆ โดยเฉพาะในเขตภาคกลาง จังหวัดนครปฐม สุพรรณบุรี นอกจากจะประสบกับปัญหาภัยแล้งแล้วยังต้องพบกับปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด ทำลายนาข้าวเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเห็นใจสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวนา

จากประเด็นดังกล่าวจึงขอเสนอแนวทางเลือกในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรโดยการทำอาชีพเสริมอื่นมาทดแทนในช่วงฤดูแล้ง เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว อาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ การเพาะเห็ดด้วยเหตุผลที่ว่า เห็ดเพาะเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตเร็ว ให้กำไรสูง อีกทั้งยังเป็นที่นิยมบริโภคของประชาชนทั่วไป ซึ่งเห็ดมีอยู่หลายชนิด เช่น เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดภูฏาน เห็ดฮังการี เห็ดหูหนู เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดโคนญี่ปุ่น แต่ทั้งนี้ในบรรดาเห็ดทั้งหมด เห็ดโคนญี่ปุ่นเป็นเห็ดที่กำลังได้รับความนิยมบริโภคมาก และเพาะได้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทำไมจึงแนะนำให้เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น

ข้อดีของเห็ดโคนญี่ปุ่น คือ ขายได้ราคาดีกว่าเห็ดชนิดอื่นๆ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน ในปัจจุบันเห็ดโคนญี่ปุ่นสามารถซื้อขายจากฟาร์มเห็ดราคากิโลกรัมละ 140 บาท ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด เพราะฉะนั้นผู้ที่เริ่มเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นมากเท่าไร ก็สามารถขายได้ มีตลาดรองรับแน่นอน อาชีพการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเป็นอาชีพเสริมอาชีพหนึ่งที่มาชดเชยรายได้ที่เสียไปจากการงดทำนาและจากการทำอาชีพเกษตรด้านอื่นๆ ในช่วงฤดูแล้งที่แสนจะขาดแคลนน้ำ

การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นจะมีวิธีการอย่างไร จะเริ่มต้นอย่างไร

สิ่งหนึ่งที่จะขอแนะนำก็คือ ในส่วนของการลงทุนนั้น โรงเรือนเกษตรกรสามารถนำวัสดุที่มีอยู่แล้วในครัวเรือนหรือท้องถิ่นของตนเอง สามารถนำมาทำโรงเรือนเพาะเห็ดได้ เช่น นำไม้ไผ่มาทำเป็นเสาของตัวโรงเรือน หลังคาก็มุงด้วยจากหรือแฝกหญ้าคา ส่วนที่ต้องซื้อจะเป็นซาแรน เพื่อป้องกันแสงแดดและรักษาความชื้น ส่วนก้อนเชื้อก็สามารถหาซื้อได้จากเกษตรกรที่ผ่านการอบรมจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในหลักสูตร การผลิตเชื้อเห็ดโคนญี่ปุ่น ในขณะนี้ก็ไปผลิตเป็นก้อนเชื้อจำหน่าย ราคาก้อนละ 7-8 บาท ส่วนในโรงเรือนก็จะถูกแบ่งออกเป็นชั้นๆ ซึ่งทำจากไม้ไผ่อิฐบล็อค โดยนำก้อนเชื้อที่ซื้อมาวางลงบนอิฐบล็อคที่เตรียมไว้ในแนวนอน โดยปกติเฉลี่ยแล้วถ้ารักษาอุณหภูมิภายในโรงเรือนให้ได้ความชื้นประมาณ 25 องศาเซลเซียส อย่างสม่ำเสมอ ก็จะให้ผลผลิตดอกเห็ดก้อนละ 2 ขีด และที่สำคัญที่สุดเมื่อเราเก็บดอกเห็ดออกจากถุงแล้วสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานถึง 7 วัน ดอกเห็ดก็สามารถคงสภาพเดิมน่ารับประทาน ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรหันมาเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น เพื่อสร้างรายได้และเป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัว

ผู้ที่สนใจควรศึกษาหาความรู้และลงมือฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ สามารถติดต่อชมรมผู้เพาะเห็ดเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน

โครงการฝึกอบรม หลักสูตรนักเพาะเห็ดเศรษฐกิจมืออาชีพ.....และผู้ผลิตเชื้อเห็ดเศรษฐกิจมืออาชีพ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน จะจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร "นักเพาะเห็ดเศรษฐกิจมืออาชีพและผู้ผลิตเชื้อเห็ดเศรษฐกิจมืออาชีพ" ระหว่างเดือนตุลาคม 2552-กันยายน 2553 ณ ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

เทคนิควิธีการจัดการฝึกอบรม ใช้วิธีการจัดให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เน้นวิชาการความรู้ทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมากด้วยประสบการณ์และประสบความสำเร็จจากอาชีพการเพาะเห็ดและผลิตเชื้อเห็ดมาไม่น้อยกว่า 15 ปี กิจกรรมการฝึกปฏิบัติประกอบด้วย การเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดนางฟ้าภูฏาน เห็ดเป๋าฮื้อญี่ปุ่น เห็ดนางรมฮังการี เห็ดหูหนู ซึ่งล้วนแต่เป็นเห็ดเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อย่างดียิ่ง

ผู้สนใจขอทราบรายละเอียดและสมัครเข้ารับการฝึกอบรมได้ที่ สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม 73140 โทร. (034) 281-651 หรือ (02) 942-8200-45 ต่อ 3826 หรือ (081) 256-6326 โทรสาร (034) 281-651


ที่มา : เทคโนโลยีชาวบ้าน


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 03/04/2010 5:24 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 02/04/2010 3:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ประสบการณ์ตรง : บำรุงเห็ดแบบเหมาจ่าย....

ให้ "ยูเรก้า" 20 ซีซี./น้ำ 20 ล. ชั่วคืนเดียว ดอกใหญ่-ยาว เกินไซต์ตลาด รูปร่างบิดเบี้ยวเหมือนเห็ดเอ๋อ

ให้ "ยูเรก้า" 10 ซีซี./น้ำ 20 ล. เวลาคืนเดียวเท่ากัน ขนาดเล็กกว่าใช้ 20 ซีซี. เล็กน้อย แต่ไซต์ก็ยังเกินตลาดอยู่ดี

ให้ "ยูเรก้า" 5 ซีซี./น้ำ 20 ล. ระยะเวลา 3 วัน ได้ดอกใหญ่-ยาว-หนา-แน่น รูปร่างสวย ตรงตามไซต์ตลาด

เทคนิคการให้ยูเรก้า :
- ปรับหัวฉีดให้ฝอยน้ำละเอียดที่สุด
- ฉีดพ่นขึ้นฟ้า หรือหลังคา แล้วปล่อยให้ละอองน้ำปลิวลงมากระทบดอกเห็ดเอง
- ให้เมื่อเริ่มเกิดอกแล้ว ช่วงค่ำ อุณหภูมิไม่ร้อน ให้วันเว้นวัน
- ควบคุมอุณหภูมิให้เสมาะสมต่อการเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ
- ให้กับเห็ดได้ทุกชนิด



ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©