-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - รวมกลุ่มปลูก "ผักอินทรีย์" ทำเงิน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

รวมกลุ่มปลูก "ผักอินทรีย์" ทำเงิน

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 11/10/2010 8:53 pm    ชื่อกระทู้: รวมกลุ่มปลูก "ผักอินทรีย์" ทำเงิน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)






รวมกลุ่มปลูก "ผักอินทรีย์" ทำเงิน ทางลดต้นทุนเกษตรกรอ่าวน้อย

อาจกล่าวได้ว่าอาชีพเกษตรกรที่ใช้ระยะเวลาสั้นและได้เงินเร็ว คงหนีไม่พ้น “การปลูกผัก” แต่นั่นก็หมายถึงการแบกรับภาระหน้าที่ที่หนักหน่วง โดยเฉพาะเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับราคาผลผลิตที่คงเดิมหรืออาจจะลดลงเสียด้วยซ้ำ โดยส่วนต่างตรงจุดนี้ผู้ที่ต้องแบกรับภาระเอาไว้ก็คือ “เกษตรกร”

ปัญหาต้นทุนการผลิตสูงที่สวนทางกับราคาผลผลิตมักจะเกิดกับเกษตรกรส่วนใหญ่ รวมถึงครอบครัว "สายฟ้า แก้วมรกฏ" เกษตรกรผู้ปลูกผักใน ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่หลังได้จับมือกับเพื่อนบ้านร่วมกันค้นหาวิธีลดต้นทุนการผลิตได้สำเร็จและมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานีพัฒนาที่ดินประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ชีวิตในวันนี้กลับมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามลำดับ

สายฟ้า เล่าว่า ตนเองมีอาชีพปลูกผักขายมานานกว่า 7 ปีแล้ว เรียกว่าเป็นรุ่นบุกเบิกในพื้นที่นี้ก็ว่าได้ โดยสมัยก่อนก็ ปลูกแบบทั่วๆ ไป ต่างคนต่างทำ และมักจะนิยมการใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก เพราะจะช่วยให้ผักเจริญงอกงามได้เร็วทันตา แต่ก็เป็นเพียงผลในระยะสั้นๆ เท่านั้น โดยที่หารู้ไม่ว่าผลเสียที่กำลังตามมาก็คือ ปัญหาเรื่องดินเสื่อมโทรม ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเพาะปลูกในระยะยาว โดยเฉพาะปัจจุบัน ปุ๋ยและสารเคมีมีราคาแพง ยิ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอย่างมาก

จากนั้นในปี 2551 ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันปรึกษาหารือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนได้ข้อสรุปว่าจะ ช่วยกันทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และน้ำส้มควันไม้ไว้ใช้ในกลุ่มเพื่อลดหรือทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมี โดยได้รับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินประจวบคีรีขันธ์และหมอดินอาสาใกล้บ้านช่วยแนะนำหรือประสานงานกับสถานีพัฒนาที่ดินในจังหวัด

"เมื่อมีความรู้เรื่องการทำเกษตรโดยพึ่งพาสารอินทรีย์มากพอ ก็เริ่มที่จะนำมาใช้ในแปลงผักของตัวเอง บนเนื้อที่ 5 ไร่เศษ มีผักปลูกหลายชนิด ได้แก่ ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี มะระจีน ถั่วฝักยาว และผักชี สลับหมุนเวียนกันไป โดยแบ่งพื้นที่การเพาะปลูกผักแต่ละชนิดประมาณ 1 ไร่"

สายฟ้า อธิบายถึงขั้นตอนการปลูกผัก โดยยกตัวอย่างผักกาดขาวปลีจะเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน โดย ไถและคราดดิน แล้วตากดินไว้ 5-7 วัน จากนั้นนำปุ๋ยหมักมาหว่านอย่างน้อยไร่ละ 1 ตัน แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีต้องหว่านถึง 3 ตัน หลังจากเตรียมพื้นที่เสร็จแล้วนำน้ำหมักชีวภาพปริมาณ 5 ลิตร ผสมกับน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นลงบนพื้นที่ได้ 1 ไร่ แล้วจึงเริ่มหว่านหรือหยอดเมล็ดผัก ซึ่งผักกาดขาวปลีเป็นพืชที่ต้องการน้ำมากและสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตตลอดฤดูการปลูก ดังนั้นควรให้น้ำอย่างเพียงพอโดยเฉพาะในช่วงเข้าปลี

ส่วนเรื่องโรคและแมลง มักจะพบการระบาดมากในช่วงหน้าแล้ง ทั้ง ผีเสื้อหนอนใยผัก แมลงหวี่ขาว เพลี้ยไฟ จะใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นทุกๆ 7 วัน เพื่อช่วยขับไล่แมลงและป้องกันการเกิดเชื้อรา แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็จำเป็นต้องใช้สารเคมีเข้าช่วยบ้าง ดังนั้นในส่วนของสารเคมีก็จะลดปริมาณการใช้ได้มากถึง 70% นอกจากนี้ยังเสริมด้วยการฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพอีกทางหนึ่ง

หลังปลูกผักกาดขาวปลีได้ 1 เดือนครึ่ง จึงจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ และจะเก็บได้นานถึงครึ่งเดือนจึงจะหมดรุ่น โดยมี ผลผลิตรวมเฉลี่ยประมาณ 3,000-4,000 กิโลกรัมต่อไร่ต่อรอบการผลิต ราคาจำหน่ายปัจจุบันสนนกิโลกรัมละ 4-5 บาท

แต่ปัญหาสำคัญที่สุดคือเรื่องตลาด โดยสายฟ้าบอกว่า ตอนนี้ถือว่าตนและสมาชิกในกลุ่มยังเป็นรองพ่อค้าคนกลาง ซึ่ง พวกเราไม่สามารถเลือกตลาดจำหน่ายผลผลิตเองได้ เนื่องจากความห่างไกลจากตลาดและแหล่งชุมชน แต่ก็ยังโชคดีที่พวกเรามีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง ทำให้พอมีกำไรเหลือเก็บอยู่บ้าง รวมถึงยังมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนเกษตรกรที่สนใจแนวทางการปลูกผักที่สามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้และปลอดภัยต่อผู้ผลิตผู้บริโภค และเป็นที่ต้องการของตลาดอย่าง สายฟ้า แก้วมรกฏ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่โทร.08-7058-9350 ตลอดเวลา

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก
http://www.komchadluek.net/detail/20101007/75516/รวมกลุ่มปลูกผักอินทรีย์ทำเงินทางลดต้นทุนเกษตรกรอ่าวน้อย.html
http://www.phtnet.org/news53/view-news.asp?nID=370
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©