-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ฝนชะช่อมะม่วง....ช่วยติดผลดกดี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ฝนชะช่อมะม่วง....ช่วยติดผลดกดี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 12/12/2010 7:46 pm    ชื่อกระทู้: ฝนชะช่อมะม่วง....ช่วยติดผลดกดี ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วันนี้ 12 ธ.ค. - 19-25 น. ..... ตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา กว่า 20 คำถาม จากสมาชิกรายการวิทยุ ทั้ง AM และ FM ไม่นับรวมโทรศัพท์ถามตรง

"..... ช่อมะม่วง เป็นสีดำทั้งดอกทั้งใบแล้วร่วง....ที่ใบเป็นมันมะเมื่อมเหมือนใครเอาน้ำมันพืชไปฉีดใส่....เข้าไปยืนใต้ต้น เหมือนมีหยดน้ำเล็กๆ ปลิวหล่นลงมาถูกตัว..........แก้ไขอย่างไร ?"

บังเอิญเมื่อเช้า ราว ตี.4 ที่บ้านย่านพุทธมณฑลสาย 3 มีฝนตกลงมาค่อนข้างหนัก นานกี่นาทีไม่รู้เพราะหลับ.....ครั้นเช้าขึ้นมา (07.00 น.) ที่รายการวิทยุ FM ได้โอกาสนำเสนอเรื่อง "ฝนชะช่อมะม่วง จะติดผลดก" ซะเลย

ธ.ค. เป็นเดือนที่มะม่วงออกดอกประจำปี ศัตรูพืชของดอกมะม่วงก็คือ "เพลี้ยจั๊กจั่น" เจ้าเพลี้ยตัวนี้เข้ามาดูดกินน้ำเลี้ยงที่ก้านช่อดอก เมื่อเข้ามาเกาะดูดกินแล้วจะถ่ายมูลออกมา ภาษาวิชาการเรียกว่า "มูลหวานเพลี้ยจั๊กจั่น" จากนั้น "เชื้อรา" ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศก็จะเข้ามากินมูลหวานตัวนี้ต่อ แล้วแพร่ขยายพันธุ์ไปทั่วก้านดอกและใบมะม่วง ทั้งใบอ่อนใบแก่

เพลี่ยจั๊กจั่นเมื่อดูดกินน้ำเลี้ยงที่ช่อดอกแล้วทำให้ช่อดอกขาดสารอาหาร และราดำที่ขยายพันธุ์แผ่คลุมตามใบ ทำให้ใบไม่สามารถสังเคราะห็สารอาหารได้ ส่งผลให้ต้นผลิตสารอาหารไปเลี้ยงต้นโดยเฉพาะดอกไม่เพียงพอ จึงเป็นเหตุให้ดอกร่วงเหลือแต่ก้าน

ลุงคิมบอกว่า ดอกมะม่วงที่ร่วงจนหมด เหลือแต่ก้านดอกนี้เรียกว่า "มะม่วงหางหนู" กับการที่ใบดำทั้งต้นนั้นเรียก "มะม่วงทองดำ" ..... ก็น่าจะสมเหตุสมผลนะ

ฝนชะช่อ แปลตามเหตุการณ์ก็คือ น้ำฝนช่วยชะล้างหรือทำความสะอาดช่อมะม่วง นั่นเอง เป็นคำพูดของคนโบราณ ในความเป็นจริงนั้น น้ำฝนเป็นตัวช่วยชะล้างมูลหวานเพลี้ยจั๊กจั่น กับชะล้างคราบราดำ ทำให้ใบสะอาดสังเคราะห์สารอาหารได้ นั่นเอง



การปฏิบัติ :
- เมื่อรู้ว่า "น้ำ" สามารถชะล้างมูลหวานเพลี้ยจั้กจั่นและราดำได้เช่นนี้แล้ว ก็ถ้าฝนไม่ตกเราก็ทำฝนตกเสียเองซี่ นั่นคือ ใช้น้ำฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่ม ฉีดโชกๆ ฉีดบ่อยๆ อย่างน้อย 2-3 วัน/ครั้ง.... การฉีดพ่นน้ำให้ได้ผลดี ไม่ควรฉีดพ่นตอนกลางวัน โดยเฉพาะช่วงเช้า-เที่ยง เพราะเป็นช่วงที่เกสรต้องการผสม หากฉีดน้ำอาจทำให้เกสรเปียกจนผสมไม่ติดได้ ดังนั้นจึงควรฉีดตอนหัวค่ำ....และไม่ควรฉีดพ่นสารเคมีทุกชนิด เพราะจะเป็นอัตรายต่อแมลงธรรมชาติที่จะเข้ามาช่วยผสมเกสร

- การกำจัดเพลี้ยจั๊กจั่น แนะนำให้ใช้ "ควันรม" เข้าทรงพุ่ม ช่วงหัวค่ำ ในควันนั้นอาจใส่ "ยาฉุน" ร่วมเข้าไปด้วยจะเป็นการเพิ่มกลิ่นช่วยไล่เพลี้ยจั๊กจั่นให้ได้ผลยิ่งขึ้น


ลุงคิม (เสียดายมะม่วง) ครับผม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 13/12/2010 7:52 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 12/12/2010 10:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มันเป็นเช่นนี้นี่เอง...

ความเข้าใจแต่เดิมของผม ผมเข้าใจว่าเวลาที่มะม่วงออกดอก ถ้าฝนตกลงมาชะดอกๆจะร่วงไม่ติดผล นี่ผมเข้าใจผิดมาสามสิบกว่าปีแล้วนะนี่

ข้างบ้านมีอยู่ต้นนึง ดอกเริ่มโรยแล้วไม่ค่อยติดผล มันเป็นเพราะฝนไม่ตกมาใส่นี่เองจะเอาน้ำรดก็ไม่ทันแล้ว


หมึกครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 13/12/2010 5:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty บันทึก:
มันเป็นเช่นนี้นี่เอง...

ความเข้าใจแต่เดิมของผม ผมเข้าใจว่าเวลาที่มะม่วงออกดอก ถ้าฝนตกลงมาชะดอกๆจะร่วงไม่ติดผล นี่ผมเข้าใจผิดมาสามสิบกว่าปีแล้วนะนี่

ข้างบ้านมีอยู่ต้นนึง ดอกเริ่มโรยแล้วไม่ค่อยติดผล มันเป็น เพราะฝนไม่ตกมาใส่ นี่เองจะเอาน้ำรดก็ไม่ทันแล้ว


หมึกครับผม



อันที่จริง น้ำไม่ได้มีผลต่อการติดดอกของมะม่วงโดยตรงหรอกนะ น่าจะเป็นผลโดยอ้อมซะมากกว่า เพราะน้ำแค่ไปชะล้างราดำไม่ให้รบกวนดอกกับใบเท่านั้น ถ้าดอกไม่ถูกราดำรบกวนก็ไม่ต้องน้ำ ปล่อยไว้ตามปกตินั่นแหละ

ส่วนเจ้าเพลี้ยจั๊กจั่นตัวต้นเหตุนั่น มันไม่กลัวน้ำหรอก แต่มันกลัวแล้วก็เกลียดควันเหม็นๆ ถึงให้รมควันไล่มันยังไงล่ะ

เมื่อไม่มีเพลี้ยจั๊กจั่นก็ไม่มีมูลหวาน....เมื่อไม่มีมูลหวานก็ไม่มีราดำ....เมื่อไม่มีราดำก็ไม่ต้องน้ำชะล้าง....ก็แค่นี้แหละ

การที่ดอกมะม่วงร่วงทั้งๆที่ไม่มีราดำ ไม่มีเพลี้ยจั๊กจั่นรบกวน ไม่มีโรคแมลงใดๆรบกวน นั่นเป็นเพราะความสมบูรณ์ของต้นกับปัจจัยพื้นฐานเพื่อการออกดอกต่างหาก อันนี้แก้ไขด้วย "บำรุงต้น-บำรุงดอก" ทั้งทางใบทางราก


ลุงคิม (ยังไม่ออกดอก) ครับผม

ปล.1
ไม้ผลทุกชนิด ถ้าช่วงออกดอกแล้วมีฝนตกชุก หรือฉีดพ่นน้ำจนดอกเปียก เกสรเปียก ดอกนั้นก็ไม่อาจติดเป็นผลได้ เพื่อไม่ต้องฉีดพ่นน้ำ (โดยคน....โดยเทวดา) ให้กระทบกระเทือนต่อดอก ก็ต้องป้องกัน (เน้นย้ำ...ป้องกัน) ที่ต้นเหตุ คือ เพลี้ยจั๊กจั่น หรือโรคและแมลงต่างๆ ตั้งแต่ก่อนออกดอก หรือใช้ "วิธีกล" ตามความเหมาะสม

ปล.2
ขณะกำลังพิมพ์ข้อความ (06.05 น) ฝนก็กำลังตก หนักด้วยซี เป็นฝนรอบ 2 ของคืนนี้ เมื่อตอน ตี 3 ครึ่ง ตกมารอบหนึ่งแล้ว....ฝนตกกลางคืนแบบนี้ ชะช่อมะม่วงดี แต่กลัวว่ามะม่วงจะแตกใบอ่อนน่ะซี

ปล.3
ขณะพิมพ์ข้อความ ข่าวพยากรณ์อากาศบอกว่า ในอีก 1-2 วันข้างหน้า ประเทศไทยจะมีฝนตก กับสภาพอากาศหนาวขึ้นอีก.....เอาละซี ทั้งฝน ทั้งหนาว แบบนี้ต้นไม้อ้วกแน่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©