-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ 1
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ 1

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 01/02/2011 9:12 pm    ชื่อกระทู้: ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ 1 ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ 1 สำหรับข้าวโพด ข้าวฟ่าง


ปุ๋ยชีวภาพ หมายถึง ปุ๋ยที่ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่สามารถสร้างธาตุอาหาร หรือช่วยให้ธาตุอาหารเป็นประโยชน์กับพืช

ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ หมายถึง ปุ๋ยที่ประกอบด้วยแบคทีเรียส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งสามารถตคึงไนโตรเจน ละลายธาตุอาหารพืชและสร้างสารกระตุ้น
การเจริญเติบโตของพืช การที่แบคทีเรียมีบทบาทได้หลายอย่างนี้ จึงทำให้แบคทีเรียสามารถช่วยให้ธาตุอาหารสำหรับส่งเสริมการเจริญเติบโตให้กับพืชได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น พันธุ์พืช และการจัดการสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการอยู่รอดของจุลินทรีย์




ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 ประกอบด้วยแบคทีเรียที่สามารถตรึงไนโตรเจน ละลายฟอสเฟตและสร้างสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช (LAA) 3 สกุล ได้แก่ อะโซโตแบคเตอร์ อะโซสไปริลลัม และไบเจอริงเคีย โดยแบคทีเรียเหล่านี้สามารถตรึงไนโตรเจน เพิ่มรูปที่เป็นประโยชน์ของธาตุอาหารพืชบางชนิดในดิน ส่งเสริมการเจริญของรากขนอ่อน จึงสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ผิวรากทำให้เพิ่มการดูดน้ำ และธาตุอาหาร เหมาะสำหรับใช้ในการปลูกข้าวโพดและข้าวฟ่าง


การเก็บรักษาปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 สามารถเก็บในที่ร่มในอุณหภูมิห้อง แต่หากต้องการเก็บไว้นาน 1–3 เดือน ควรเก็บปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 ไว้ที่อุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส เช่น ในช่องเก็บผักในตู้เย็น จะช่วยยืดอายุการรอดของจุลินทรีย์สำหรับประโยชน์ของปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 จะช่วยเพิ่มปริมาณรากประมาณร้อยละ 15 รวมถึงช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีประมาณร้อยละ 10 และช่วยเพิ่มผลผลิตพืชประมาณร้อยละ 5–10 และสุดท้ายจะช่วยเพิ่มปริมาณในโตรเจนให้กับปุ๋ยหมักหรือดินบริเวณรอบ ๆ รากพืชการใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 ใช้ได้โดยการคลุกเมล็ด ใช้คลุกเมล็ดข้าวโพด ข้าฟ่างก่อนปลูกอัตราการใช้ จำนวน 1 ถุงต่อไร่ หรือใช้ได้โดยการ ใช้กับปุ๋ยหมัก ใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 จำนวน 1 ถุง ละลายน้ำสะอาด 20 ลิตร ราดกองปุ๋ยที่หมักสมบูรณ์แล้ว จำนวน 500 กิโลกรัม ปรับความชื้นในกองปุ๋ยหมักประมาณ 50–60 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนัก คลุกเคล้าให้เข้ากัน บ่มไว้ 1 สัปดาห์ ใช้รองก้นหลุมข้าวโพดและข้าวฟ่าง ก่อนปลูก อัตรา 250–500 กิโลกรัมต่อไร่





สนใจปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ 1 ติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มงานจิจัยจุลินทรีย์ดิน กลุ่มวิจัยปฐพีวิทยา สำนักวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร โทรศัพท์ 0 – 2579 – 0056 หรือ 0 2579 – 7522 – 3

กรมวิชาการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ : 0-2561-2825, 0-2940-6864
โทรสาร : 0-2579-4406


http://it.doa.go.th/pibai/pibai/n13/v_8-sep/borkor.html
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©