-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - เจี่ยวกู้หลาน "ไม่ใช่โสม แต่ดีกว่าโสม"
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

เจี่ยวกู้หลาน "ไม่ใช่โสม แต่ดีกว่าโสม"

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 7:20 pm    ชื่อกระทู้: เจี่ยวกู้หลาน "ไม่ใช่โสม แต่ดีกว่าโสม" ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เจี่ยวกู้หลาน "ไม่ใช่โสม แต่ดีกว่าโสม"


เจี่ยวกู้หลาน หรืออีกชื่อ ซีแย่ตั่น เป็นพืชตระกูลหญ้าที่ขึ้นตามธรรมชาติ ประเภทแตงน้ำเต้าเจริญงอกงามอยู่ตามแถบภูเขาฉินหลง และเขตมณฑลทางใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียงโดยเฉพาะทางด้านตะวันตกเฉียงใต้

เดิมเจี่ยวกู้หลาน เป็นอาหารที่ใช้รับประทานแก้หิว ยามกระหาย ใช้เป็นยาแก้ไอ และแก้ร้อนใน ต่อมาก็เริ่มมีการค้นคว้าวิจัย และพัฒนาใช้เจี่ยวกู้หลานในการผลิตยาและเหล้า

จากการศึกษาด้านคลีนิค และด้านเภสัชทั้งในประเทศจีน และต่างประเทศพบว่า เจียวกู้หลานเป็นสมุนไพรที่ใช้รับประทานประจำได้ ไม่ว่าจะใช้ทั้งต้นหรือทำการสกัดออกมา โดยจะประกอบด้วยตัวยา 50 ชนิด ซึ่งมีตัวยาที่เหมือนโสมคน 4 ชนิด Rd1 , Rd3 , Rd และ F2 รวมอยู่ด้วย ดังนั้น เจี่ยวกู้หลาน ไม่เพียงมีคุณสมบัติเทียบเท่าโสมคนเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องกังวล ต่างจากโสมคน ซึ่งหากใช้เกินขีดปริมาณที่กำหนด อาจเกิดผลข้างเคียงได้

เจี่ยวกู้หลาน ใช้บำรุงร่างกาย ระงับประสาท ช่วยให้นอนหลับ ลดความตื่นเต้น ลดความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอล ฟอสฟอไลปีด และกรมไขมันอิสระ ลดน้ำตาลในเลือด ชลอความชรา ยืดอายุของเซลเพิ่มจำนวนอสุจิ รักษาโรคปวดหัวข้างเดียว ช่วยควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องอดอาหาร ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


"ประวัติของเจี่ยวกู่หลาน"
ในปี 1977 มีคนจีนเป็นชายหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อ ศิว์สื้อหมิงเป็นเภสัชกร จบจากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ปักกิ่ง เข้าได้ทำงานที่สถาบันวิจัยสมุนไพรนครอานดัง มลฑลส่านซี จนกระทั่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 1982 เขาได้ลางานชั่วคราวจากเพื่อไปเยี่ยมบ้านที่อำเภอ ผิงลี่ ระยะทางไกลประมาณ 50 กม. ในช่วงที่เขามาพักผ่อนที่บ้าน ก็ได้ใช้เวลาเสาะแสวงหาสุมนไพรตัวใหม่ ๆ ในอำเภอผิงลี่โดยการไปพูดคุยกับชาวบ้าน และหมอพื้นบ้าน เพื่อหาข้อมูลของสมุนไพร เขาได้พบสมุนไพรตัวใหม่ชนิดหนึ่ง ที่ชาวบ้านเรียกว่า "เสี่ยวโหม่งจูเถิง" ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาชาวบ้านที่เป็นโรคไขมันสูงในเลือด และโรคความดันโลหิตสูง ได้อย่างดี เขาดีใจมากที่ได้รับการยืนยันจากหมอพื้นบ้านและผู้ป่วยว่าสมุนไพรชนิดนี้ให้ผลการรักษาได้หลายโรคจริง ๆ มันเป็นยาสมุนไพรวิเศษถูกใจตามความคาดหวัง ที่เขาเสาะแสวงหามานานหลายสิบปีแล้ว เมื่อเขากลับไปที่ห้องทำงาน สถาบันวิจัยเดิมของเขา เขาก็ได้นำสมุนไพรดังกล่าวไปศึกษาวิจัยทันที ตามตำราแผนโบราณจีน หญ้าชนิดนี้เรียกว่า "เจี่ยวกู้หลาน" ซึ่งแรกเริ่มนั้น เจี่ยวกู้หลาน เป็นอาหารที่ชาวบ้านใช้รับประทาน แก้หิวยามฤดูแล้ง ได้มีการบันทึก ในตำราไว้ ใช้เป็นยาแก้ไอ แก้ร้อนในต่าง ๆ

เจี่ยวกู้หลาน มีชื่อจีนหลายชื่อ เช่น ซิเย่ตั่น จิ้วฮวงเปิ้นเฉา และหนงจิ้งเฉวิยนหู แต่ชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Gynostemmapen taphyllum Makino ในวงศ์ Cucurbitaceae ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า อะมาซาซูรู (Amaehazuru) ในเมืองไทยเคยมีการนำจากประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และจีน เข้าปลูกครั้งแรกในปี พ.ศ.2537 เรียกชื่อไทยว่า ชาปัญจขันธ์ ชาทิ กวนอิม หรือซาสตูล เพราะเคยนำมาปลูกที่จังหวัดสตูลได้ผลดีเป็นครั้งแรก ปัจจุบันมีการปลูกที่เชียงใหม่ เช่น ที่วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรมเชียงใหม่ สันกำแพง และในอีกหลายแห่งของประเทศ เจี่ยวกู้หลานเป็นพืชล้มลุกชนิดเถา เลื้อยขนานกับพื้นดิน รากงอกออกจากข้อเป็นประเภทแตงน้ำเต้า มีใบ 3-5 ใบ ด้านบน และด้านใต้ใบมีขนอ่อนสีขาวปกคลุม เป็นพืชที่ขึ้นตามธรรมชาติ เจริญงอกงามอยู่บนแถบเขตภูเขาฉินหลง และเขตมณฑลทางใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง โดยเฉพาะทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ สารสำคัญในเจี่ยวกู้หลานจะมีมาก อีกทั้งต้นก็เจริญเติบโตง่าย เจี่ยวกู้หลานจึงถูกขานชื่อว่าเป็น "โสมคนทางใต้"

ในประเทศไทย ทางกระทรวงเกษตร ได้นำมาเผยแพร่นานแล้ว แต่อาจจะมีปัญหาในด้านการรักษาต้นพันธุ์ ยังไม่ค่อยแพร่หลายนัก เพราะเป็นพืชล้มลุกและตายง่าย ในฤดูฝนจะหยุดเจริญ ในขณะที่ส่วนใต้ดินยังจะเจริญดีอยู่ อย่างไรก็ตามมีผู้สนใจ และปลูกเจี่ยวกู้หลานในบางแห่ง เพื่อผลิตเป็นเครื่องดื่มมีรสชาติแตกต่างกันบ้าง รสหวานบ้าง รสขมบ้าง ในรูปของชาสมุนไพรเสริมสุขภาพ ออกจำหน่ายแล้ว ส่วนที่นำมาใช้ คือ ส่วนเหนือดินของพืชที่มีอายุ 4-5 เดือนขึ้นไป และเก็บจากต้นมาใช้ได้ 2-3 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการศึกษาปัจขันธ์ โดยการนำไปทำการแพร่พันธุ์แบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และนำไปปลูกได้ดี และศึกษาคุณสมบัติของส่วนประกอบสำคัญในด้านยา และเครื่องสำอางค์อยู่


"ผลการวิจัยทางชีวภาพ"
มีรายงานในประเทศจีน ว่า ส่วนก้านและใบของเจี่ยวกู้หลาน มีสารสำคัญ เช่น ซาโปนิน ซึ่งสามารถเสริมภูมิคุ้มกันในสัตว์ทดรองได้ชัดเจนมาก โดยการออกฤทธิ์ต่อต้านฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของยารักษามะเร็ง เช่น cyclophosphamide ทำให้น้ำหนักอวัยวะที่สร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เพิ่ม hemolysin เพิ่มจำนวน natural killer cells ซึ่งมีหน้าที่ทำลายเซลล์มะเร็ง และทำให้ผู้ที่ทดลองที่ทานเข้าไปแข็งแรงไม่รู้สึกอ่อนเพลียง่ายและทนทานต่อภาวะ trypoxia


"คุณสมบัติทางเภสัชและคลีนิค"
การศึกษาด้านคลีนิคและด้านเภสัชศาสตร์ พบว่าเจี่ยวกู้หลานเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัย และใช้รับประทานประจำได้ ไม่ว่าจะใช้ทั้งต้นและใบ หรือทำการสกัดออกมาได้มีการใช้ในโรคต่าง ๆ โรคเรื้อรัง และส่วนกระตุ้นประสาทไม่ทำให้มีความผิดปกติ หรืออาการแพ้ใด ๆ จากการทดลองพิสูจน์ว่า เจี่ยวกู้หลานที่สกัดออกมานั้นสามารถลดไตรกลีเซอร์ไรล์ ในเลือดของสัตว์ทดลองที่มีไขมันสูงได้ ลดสารที่ได้จากปฏิกิริยาออกซิเดซัน เช่น ลิปิดเปอร์ออกไซด์ คอเลสสเตอรอล ฟอสฟอไลปิด กรดไขมันอิสระ เพิ่มพลังกำลังของหัวใจขาดเลือด ชลอความชรา ยืดอายุของเซลล์ และเพิ่มจำนวนอสุจิ เป็นต้น


http://www.oknation.net/blog/wise-innov
http://www.oknation.net/blog/atta/2009/03/24/entry-1
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 7:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เจียวกู่หลาน สรรพคุณสุดยอด




ผู้อ่าน ที่เพิ่งมาเป็นสมาชิกไทยรัฐจำนวนไม่น้อยอยากทราบว่า “เจียวกู่หลาน” มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง เนื่องจากตอนที่ผมเคยแนะนำในคอลัมน์ไปเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ปี 42 ไม่ได้รับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่ง ในตอนนั้นใช้ชื่อว่า “เจียวกู่หลัน” ตามที่ผู้ขายบอก พร้อมบรรยายสรรพคุณอย่างละเอียด ได้รับความนิยมปลูกกันอย่างกว้างขวาง และมีการแปรรูปเป็นชาชงดื่ม ทำแพ็กเกจสวยงามขายดิบขายดีมีคนซื้อไปชงดื่มแพร่หลาย มีทั้งนำเข้าจากประเทศจีนและผลิตในประเทศไทยด้วย


เจียวกู่หลาน บางคนอ่าน เจียวกู้หลาน
เจียวกู่หลาน หรือ GYNOSTEMMA PEENTA- PHYLLUM MAKINO อยู่ในวงศ์ CUCURBITACEAE มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน เป็นไม้เถาเลื้อย ลำต้นกลมสีเขียว แตกกิ่งก้านทอดเลื้อยตามหน้าดินหรือไต่พาดพันต้นไม้อื่น มีรากหรือมือเกาะเป็นเส้นตามโคนก้านใบแล้วจะฝังลงดินแผ่กระจายไปเรื่อยๆ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับ มีใบย่อย 5 ใบ ขนาดไม่เท่ากัน เป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนสอบ ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย สีเขียวเข้ม

ดอกเป็นสีแดงขนาดเล็ก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆหรือเป็นช่อกระจุก 2-3 ดอก ออกที่ปลายยอด มีกลีบดอก 4 กลีบ ดอกจะออกเมื่อต้นเจริญเติบโตเต็มที่ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น ปัจจุบัน “เจียวกู่หลาน” มีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบถามกันเอง มีชื่อเรียกอีกคือ หญ้ามหัศจรรย์, โสมภาคใต้, โสมห้าใบ, สมุนไพรอมตะ ญี่ปุ่นเรียก “อะมาซาซูรู” หรือ ชาหวานจากเถา

สรรพคุณ ทั้งต้นตั้งแต่ยอดถึงรากมีส่วนประกอบสำคัญเท่ากับโสมถึง 6 ชนิดรวมกัน ช่วยเสริมสร้างพลัง ช่วยรักษาโรคเฉียบพลันและร้ายแรงของคนวัยกลางคนจนถึงวัยชรา เช่น โรคเส้นเลือดใหญ่อุดตัน ความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตต่ำ เบาหวาน หอบหืด และโรคมะเร็ง นอกจากนั้นยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้เข้มแข็ง มีพลัง ทำให้ร่างกายมีความต้านทานโรค ระบาดได้ และรู้สึกกระชุ่มกระชวย “ฟื้นความหนุ่มสาว” กลับคืนมาอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง ซึ่งผลการศึกษาวิจัยช่วยให้นอนหลับดี ต้านอนุมูลอิสระ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดระดับไขมันในเลือด เสริมระบบภูมิคุ้มกันยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง ยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีมากครับ.

“นายเกษตร ไทยรัฐ“



http://www.tjorchid.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%95%E0%B8%A3/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94.html
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 7:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เจียวกู่หลาน (Jiaogolan) หรือ ซีเย่ตั่น หรือเซียนเฉา แปลว่า สมุนไพรอมตะ





1. ชื่อเรียกต่างๆของเจียว กู่หลาน
* ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gynostemma pentaphyllum Makino
* คนจีนนิยมเรียกว่า เจียวกู่หลาน (Jiaogolan) หรือ ซีเย่ตั่น หรือเซียนเฉา แปลว่า สมุนไพรอมตะ หรือ โสมใต้ (Southern Ginseng)
* คนไทยเรียกว่า ปัญจขันธ์ หมายถึงบำรุงขันธ์ห้าบางครั้งเรียกโสมคน
* ญี่ปุ่น คือ อมาชาซูรู แปลว่าชาหวานจากเถา
* ประเทศทางตะวันตก เรียกเป็นภาษาอังกฤษหลายชื่อ เช่น Miracle glass
(หญ้ามหัศจรรย์) หรือ Southern ginseng (โสมภาคใต้)
หรือ 5-Leaf ginseng (โสมห้าใบ)

ดังนั้น “ปัญจขันธ์” จึงนับว่าเป็นหญ้าสารพัดชื่อที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน


ประโยชน์ในการดื่ม เซียนเฉาเจียวกู่หลาน เป็นประจำ
ลดคลอเรสเตอรอล
รักษาสมดุลของความดันโลหิต
ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยระบบย่อยอาหาร เพิ่มการเผาผลาญไขมัน
เสริมกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง
เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดการแพ้ของเคมีบำบัด
ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น
ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ของเซลล์ร่างกาย
ชะลอความรุนแรงของเชื้อ HIV



ลดคลอเรสเตอรอล มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ยืนยันว่า เจียวกู่หลาน ช่วยปรับลดระดับคลอเลสเตอรอลชนิด LDLที่ทำให้เกิดการอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน 67- 93 % ขณะที่เพิ่มคลอเรสเตอรอลชนิด HDL ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้ดี และลดกรดไขมันอิสระที่เกิดขึ้นด้วย

ปรับระดับสมดุลของความดันเลือดในร่างกายอัตโนมัติ เจียว กู่หลานมีอิทธิพลต่อการทำงานของหัวใจ ทั้งเรื่องการเพิ่มการทำงานของหัวใจเมื่อระดับความดันโลหิตต่ำและการปลด ปล่อยไนตริกออกไซด์ในร่างกายเพื่อเพิ่มการขยายตัวของหลอดเลือดเมื่อร่างกาย มีความดันโลหิตสูง รวมทั้งป้องกันการเกาะตัวของเกล็ดเลือดด้วย ซึ่งแตกต่างจากโสมแม้จะมีสารสำคัญคล้ายกันเนื่องจากสารสำคัญในโสมทำหน้าที่ เป็นตัวกระตุ้นให้โลหิตสูบฉีดดีขึ้นจึงทำให้ร่างกายดูกระปรี้กระเปร่า ดังนั้นโสมจึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีความดันสูงหรือเป็นโรคความดันสูง

ปรับระดับสมดุลย์ของระบบการย่อยอาหาร ระดับน้ำตาลในเลือด การดื่มเจียวกู่หลานเป็นประจำจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้นถึง 89 % เพิ่ม การเผาผลาญของไขมันในร่างกายซึ่งจะช่วยในการลดน้ำหนัก ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการดูดซึมของสารอาหารสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ สาร Gypenosides เป็น สารสำคัญที่มีในเจียวกู่หลานมากกว่าที่มีในโสม ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความทนทานของร่างกาย ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ของการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจและการเต้นของหัวใจ เจียวกู่หลานจึงเหมาะที่จะเป็นเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาทุกประเภท ทางการแพทย์ยังแนะนำให้มีการดื่มเจียวกู่หลานเพื่อรักษาอาการโรคหัวใจอีก ด้วย
ปรับสมดุลย์ของระบบสร้างภูมิคุ้มกัน เจียวกู่หลานช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดขาว น้ำเหลือง และซีรั่ม เพื่อขับและทำลายเชื้อโรคเมื่อร่างกายอ่อนแอเหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งซึ่งมักจะ มีระดับเม็ดเลือดขาวต่ำมากหลังจากได้รับการบำบัดทางรังสี หรือ เคมีบำบัด หรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้

ปรับระดับการสั่งงานของสมอง และ ระดับฮอร์โมนของร่างกาย เจียวกู่หลานทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ลดความตื่นเต้น ผ่อนคลายความตึงเครียดของเส้นประสาท และ ช่วยให้นอนหลับดีขึ้นมากกว่า 85-95 %

ต้านอนุมูลอิสระ เจียวกู่หลานช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของเซลล์ในร่างกายที่เกิดจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นด้วยการเพิ่มเอนไซม์ SOD ซึ่ง ทางการแพทย์ถือว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระที่ เกิดขึ้นได้ในร่างกายของเราทุกคนมากน้อยขึ้นกับสภาวะของร่างกายเช่น ระดับความเครียดหรือผลจากกระบวนการเผาผลาญในร่างกายไม่มีประสิทธิภาพ อันจะทำให้ ช่วยชะลอความแก่ ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของสมอง ป้องกันมะเร็ง ช่วยให้หลอดเลือดยืดหยุ่นได้ดีไม่แข็งตัว ลดการเกิดต้อกระจก มีการทดลองทางการแพทย์เพิ่มเติมว่า ถ้าได้รับสารสำคัญ Gypenosides ซึ่งเป็นสารประเภทในกลุ่มซาโปนินวันละ 20 มิลลิกรัมทุกวันเป็นเวลาหนึ่งเดือนจะทำให้คืนความอ่อนเยาว์อย่างเห็นได้ชัด
ชะลอความรุนแรงของผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เจียวกู่หลานมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ เฮชไอวี (HIV) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เชื้อเอชไอวีใช้ในการเพิ่มจำนวน

หาซื้อได้ตามร้านขายยาจีนทั่วไปคะของใหม่ถูกและดีต้องที่เยาวราช
ไม่แนะนำให้ซื้อตามคลีนิคเพราะปริมาณน้อยและราคาสูง
หากซื้อตามห้างสรรพสินค้าอย่าลืมดูวันเดือนปีที่ผลิตด้วยนะคะ
ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดไปห่างไกลมือหมอ


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Luna_books@live.com

คำถามที่ถูกถามบ่อยครั้ง
บ่อยถึงขนาดที่ว่าอยากอัดเทปให้กดฟังเองเลยทีเดียว

ถาม : เจียวกู่หลานทำให้เกิดการเสพติดหรือไม่?
ตอบ: ไม่ทำให้เกิดการเสพติดอย่างแน่นอน แม้ว่าเจียวกู่หลานสนามารถปรับการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางได้(ทำให้สมอง สงบเมื่อถูกยั่วยุให้โกรธ,ทำให้สมองตื่นตัวสดชื่นเมื่อถูกทำให้ซึมเศร้า)
แต่ไม่มีฤทธิ์กระตุ้นหรือกดประสาทส่วนกลาง

ถาม : การใช้เจียวกู่หลานจะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือไม่ ?
ตอบ: เนื่องจากไกพิโนไซด์ออกฤทธิ์ 2 ลักษณะต่อระบบประสาทส่วนกลาง เจียวกู่หลานจึงช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น เพราะไกพิโนไซด์ช่วยสงบประสาทโดยปรับสมดุลระหว่างระบบประสาทซิมพาเธติกและพา ราซิมพาเธติก แต่ถ้าหากคุณต้องการทำงานในเวลากลางคืน ให้รับประทานในขนาดที่สูงขึ้น
(2 เท่าของขนาดปกติ ) จะช่วยให้คุณตื่นตัวและมีอารมณ์ดีขึ้น

ถาม : ผมเป็นนักวิ่งระยะไกล เจียวกู่หลานสามารถช่วยอะไรได้บ้าง?
ตอบ: เจียวกู่หลานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมออกซิเจน ทำให้การเกิดกรดแลกติกในกล้ามเนื้อช้าลง ซึ่งกรดแลกติกทำให้เกิดอาการปวดล้าในกล้ามเนื้อ และนอกจากนี้คุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระทำให้สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน เจียวกู่หลานยังสามารถเมความตื่นตัวและความมั่นคงของสมอง ช่วยให้คุณสามรถปรับตัวต่อความเครียดจากการแข่งขัน ช่วยให้คุณมีสมรรถภาพทางกีฬาสูงขึ้น

ถาม : เจียวกู่หลานจะทำให้หัวใจผมเต้นเร็วขึ้นหรือเปล่า?
ตอบ: ไม่คะ ความจริงแล้วพบว่านักกีฬาที่ได้รับเจียวกู่หลานในระหว่างการทดสอบการออก กำลัง จะมีอัตรการเต้นของหัวใจต่ำกว่านักกีฬาที่ไม่ได้รับเจียวกู่หลาน (ทดสอบโดยการออกกำลังกายที่เท่าเทียมกัน) การวิจัยพบว่า หลังจากรับประทานเจียวกู่หลานแล้ว ปริมาณเลือดที่ได้จากการบีบตัวของหัวใจแต่ละครั้งสูงขึ้น ทำให้หัวใจทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ถาม : เจียวกู่หลานออกฤทธิ์ได้นานแค่ไหน ?
ตอบ: ในระหว่างที่ไม่มีการฝึกซ้อมกีฬา ไม่มีการออกกำลังกายหนัก จะนาน 4 ชั่วโมง ในระหว่างการทำงานหนักปานกลาง จะอยู่นาน 3 ชั่วโมง และในสถานการณ์ที่ต้องออกกำลังกายอย่างหนักจะอยู่ได้นาน 2 ชั่วโมง

ถาม : เจียวกู่หลานช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้อย่างไร?
ตอบ: กลไกการทำงานของไกพิโนไซด์ คือ การเข้าจับกับกระน้ำดีและคลอเลสเตอรอล ทำให้เกิดโครงสร้างโมเลกุลที่ใหญ่ขึ้น ไม่สามารถถูกดูดซึมเข้าร่างกายอีก ทำให้ถูกขจัดออกจากร่างกายผ่านระบบท่อน้ำดี
ส่งผลให้ลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในเลือด

ถาม : เจียวกู่หลานให้พลังงานเม่อผลรู้สึกเหนื่อย
และช่วยให้ผมรู้สึกผ่อนคลายตอนนอนได้อย่างไร?
ตอบ: ในขณะที่คุณเหนื่อยและสมองอยู่ในภาวะซึมล้า เจียวกู่หลานจะออกฤทธิ์โดยเพิ่มความสดชื่นกับสมองก่อนจากนั้นกระตุ้นระบบ ประสาทอัตโนมัติชนิดซิมพาเธติก ซึ่งทำให้กระตุ้นการหลั่งสารจากต่อมหมวกไตและต่อมธัยรอยด์ จากกลไกข้างต้นทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานสูงขึ้น ทำให้รู้สึกมีพลังงานมากขึ้น
เจียวกู่หลานช่วยให้สมองและจิตประสาทสงบลง เมื่อคุณเข้านอน

ถาม : เจียวกู่หลานมีผลอย่างไรต่อความดันโลหิตของผม?
ตอบ: เจียวกู่หลานมีผลปรับควบคุมระดับความดันโลหิต ช่วยลดความดันโลหิตสูงและช่วยเพิ่มความดันโลหิตกรณีความดันโลหิตต่ำ ถ้าความดันของคุณอยู่ในช่วงปกติ ก็จะไม่มีผลอย่างไรเลย

ถาม : เจียวกู่หลานลดความเครียดได้อย่างไร ?
ตอบ: ความเครียดจากสิ่งเร้าที่รุนแรงจากสิ่งแวดล้อม และจากด้านจิตวิทยา ทำให้เกิดกลุ่มอาการโรคเครียด (Stress Syndrom) ซึ่งทำให้สมดุลของระบบประสาทส่วนกลางเสียไป ทำให้ผลสืบเนื่องคือ ระบบฮอร์โมนและอวัยวะอื่นๆ ผิดปกติ ทำลายสภาวะสมดุลต่างๆ ของร่างกายไป ผลการศึกษาเจียวกู่หลานในสัตว์และมนุษย์พิสูจน์แล้วว่า เจียวกู่หลาน / ไกพิโนไซด์ มีประสิทธิภาพสูงในการปรับสมดุลร่างกาย ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง 2 ลักษณะ (สงบประสาทเมื่ออยู่ในภาวะถูกรบกวน และกระตุ้นประสาทเมื่ออยู่ในภาวะซึมเศร้า) การปรับสมดุลของระบบประสาทสวนกลาง ระบบประสาทอัตโนมัติ และบำรุงระบบฮอร์โมน ทำให้สามารถรักษาสภาพปกติ สภาพสมดุลระหว่างอวัยวะต่างๆ ทำให้ร่างกายมีความมั่นคงขึ้น ลดและบรรเทาความเครียดได้ในที่สุด

ถาม : เจียวกู่หลานจะช่วยอาการปวดเกร็งขณะมีประจำเดือนได้อย่าไร?
ตอบ : ยังไม่มีข้อมูลของเจียวกู่หลานต่ออาการปวดเกร็งขณะมีประจำเดือน แต่มีข้อสังเกตุว่ายาบำรุงสูตรผสมระหว่างไกพิโนไซด์ ,Dong quai และสมุนไรอื่นๆ ให้ผลดีต่อการรักษาภาวะเลือดประเดือนมามากผิดปกติ ในกรณีดังกล่าว เจียวกู่หลานช่วยเสริมประสิทธิภาพของ Dong quai ปรับการทำงานของระบบอวัยวะสืบพันธ์โดยตรง และผ่านระบบการควบคุมของประสาท – ฮอร์โมน

ถาม : ผมมีภาวะลิ้นหัวใจไมตรัลปิดไม่สนิท ( Mitral valve prolapse )
เจียวกู่หลานจะช่วยได้ไหม?
ตอบ : เจียวกู่หลานมีประโยชน์มาก ภาวะลิ้นหัวใจไมตรัลปิดไม่สนิท จะเกิดในช่วงวัยกลางคนหรือวัยชรา เกิดจากการเสื่อมของลิ้นหัวใจ สภาวะนี้ทำให้เกิดการทำงานของเซลล์หัวใจที่มากเกินปกติ และทำให้ลิ้นหัวใจไมตรัลล้มเหลว เจียวกู่หลานช่วยบำรุงบและปรับภาวะเมตาโบลิซึมของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ

ถาม : เจียวกู่หลานมีประโยชน์ต่อภาวะวัยทองในเพศหญิงไหม?
ตอบ: มีประโยชน์ครับ เจียวกู่หลานช่วยสงบจิตประสาท, ช่วยสร้างสมดุลในระบบประสาทส่วนกลาง, ระบบประสาทอัตโนมัติ และปรับการทำงานของระบบประสาท – ฮอร์โมน ที่ควบคุมระบบอวัยวะสืบพันธ์ทำให้ลดอาการต่างๆ จากภาวะวัยทองได้ในที่สุด

ถาม : ผมอายุ 65 ปี และมีปัญหาอวัยวะสืบพันธุ์ไม่แข็งตัว
เจียวกู่กลานสามารถช่วยผมได้ไหม?
ตอบ: เจียวกู่หลานอาจช่วยได้ในกรณีภาวะอวัยวะสืบพันธุ์ไม่แข็งตัวบางชนิดเท่านั้น เนื่องจากเจียวกู่หลานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนเลือด สาเหตุส่วนใหญ่ของภาวะอวัยวะสืบพันธุ์ไม่แข็งตัวคือความผิดปกติของระบบไหล เวียนเลือด


ถาม : ฉันมีอาการปวดก่อนมีระดู เจียวกู่หลานช่วยได้ไหม?
ตอบ: เจียวกู่หลานออกฤทธิ์คล้ายกับที่ได้อธิบายในกลุ่มวัยทอง นั่นคือ เจียวกู่หลานมีแนวโน้มว่าสามารถช่วยลดอาการต่างๆได้

ถาม : เจียวกู่หลานมีผลอย่างไรต่อโรคข้ออักเสบของผม?
ตอบ: มีการศึกษาผลของเจียวกู่หลานต่อโรคข้ออักเสบ จำนวนน้อยที่รายงานทำให้อาการข้ออักเสบดีขึ้น

ถาม : มีผลข้างเคียงจากการรับประทานเจียวกู่หลานหรือไม่ ?
ตอบ: ไม่มีรายงานว่ามีผลข้างเคียงกรณีใช้ขนาดปกติ ผลข้างเคียงในกรณีที่ใช้เกินขนาด อาจมีอาการคลื่นไส้และท้องเสียได้

คุณสามารถชมเวปผลการทดลองและผลการวิจัยอย่างละเอียดได้ที่
http://www.xiancao.biz/





http://lunajun.blogspot.com/2010/11/jiaogolan.html
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 8:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปัญจขันธ์” โสมคนสมุนไพรอมตะ (เจียวกู่หลาน)


หากกล่าวถึง “ปัญจขันธ์” หลายคนคงไม่ค่อยคุ้นหูกันนักแต่ถ้าบอกว่า “เจียวกู่หลาน”

สมุนไพรจีนที่เข้ามาโด่งดังในไทยจนเกิดโครงการแลกเปลี่ยนสมุนไพร ไทยจีน 11 ชนิด คงต้องร้องอ๋อ!และพอทราบสรรพคุณกันมาบ้างแล้ว

“ปัญจขันธ์” มีชื่อจีนว่า “เจียวกู่หลาน” (Jiaogolan) หรือ ซีแย่ตั่น เซียนเฉ่า มีคำแปลเก๋ๆ ว่า สมุนไพรอมตะ และมีชื่อญี่ปุ่นว่า อะมาซารู (ซาหวานจากเถา) ฟากตะวันตกเขาก็มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษหลายชื่อ เช่น Miracle glass (หญ้ามหัศจรรย์) หรือ Southern ginseng (โสมภาคใต้) หรือ 5-Leaf ginseng (โสมห้าใบ) ดังนั้น “ปัญจขันธ์” จึงนับว่าเป็นหญ้าสารพัดชื่อที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน


สันติสุข ประสิทธิ์ศักดิ์ ผู้จัดการกลุ่มงานพืชสมุนไพรและพืชธัญญาหารเชียงใหม่ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดป่าพาไปดูแปลงงานวิจัยสมุนไพรปลอดสารเคมี (Organic Farm) ภายหลังจากที่ได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทำการทดลองศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรจีน "เจียวกู่หลาน" เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก สร้างรายได้ ตลอดจนช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประเทศไทยในการนำเข้าพืชสมุนไพรจากประเทศจีนปี ละหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำร่องปลูกพืชสมุนไพรในเขตพื้นที่ 5 สวนป่าทางภาคเหนือขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ซึ่งได้แก่ สวนป่าหลวงสันกำแพง สวนป่าแม่แจ่ม สวนป่าแม่หอพระ สวนป่าบ้านหลวง จังหวัดเชียงใหม่ และสวนป่าแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผู้จัดการกลุ่มงานพืชสมุนไพรฯ เล่าให้ฟังว่า เดิมเจียวกู่หลาน เป็นอาหารที่ใช้รับประทานแก้หิวยามกระหาย ใช้เป็นยาแก้ไอและแก้ร้อนใน ต่อมาก็เริ่มมีการคิดค้นคว้าวิจัยและพัฒนาใช้เจียวกู่หลานในการผลิตยาและ เหล้าซึ่งหลังจากการศึกษาด้านคลินิกและด้านเภสัชทั้งในประเทศจีนและต่าง ประเทศพบว่าเจียวกู่หลานเป็นสมุนไพรที่ใช้รับประทานเป็นประจำได้ไม่ว่าจะใช้ ทั้งต้นหรือสกัดออกมา โดยจะประกอบด้วยตัวยา 50 ชนิด ซึ่งมีตัวยาที่เหมือนโสมคน 4 ชนิด ได้แก่ GinsenosidesRb1 Rd และ F3 รวมอยู่ด้วย ดังนั้น เจียวกู่หลาน ไม่เพียงมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับโสมคนเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ได้อย่างสบายโดยไม่ต้องกังวล ซึ่งต่างจากโสมคน หากใช้เกินขีดปริมาณที่กำหนดอาจเกิดผลข้างเคียงได้

สมุนไพรเจียวกู่หลาน มีสรรพคุณใช้บำรุงร่างกาย ระงับประสาท ช่วยให้นอนหลับ ลดความตื่นเต้น ลดความดันในโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และกรดไขมันอิสระ ลดน้ำตาลในเลือด ชะลอความชรา ยืดอายุของเซลล์เพิ่มจำนวนอสุจิ รักษาโรคปวดหัวข้างเดียว ช่วยควบคุมน้ำหนัก ได้โดยไม่ต้องอดอาหาร และช่วยสร้างภูมิต้าน ทานโรคต่าง ๆ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีสรรพ คุณในการควบคุมการเจริญ ของเซลล์มะเร็ง และสามารถควบคุมการแพร่การเจริญของเซลล์มะเร็งเองได้ รวมทั้งสามารถยับยั้งการทำงานของเชื้อ HIV


http://www.dumenu.com/community/redirect.php?tid=101&goto=lastpost
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 8:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เจียวกู้หลาน จากยอดดอยเชียงใหม่


ชื่อ สากล GYNOSTEMMA, PENTA TEA, Southern Ginseng

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์เจียวกู้หลาน
เจียวกู้หลาน เป็นไม้เถาล้มลุก อยู่ได้หลายปี ลำต้นหรือเถาเล็กเรียวยาว เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-4 มม. ที่ข้อของเจียวกู้หลาน มีขน บาง ๆ และมีรยางค์ เป็นเส้นยาว ปลายเส้นแยกเป็น สองแฉก ลำต้นสามารถเลื้อย และแตกแขนงได้ ส่วนที่ทอดไปตามดิน สามารถงอกเป็นรากได้ เจริญเติบโตดีในที่ชุ่มชื้น ตั้งแต่ที่ราบ จนไปถึงที่ ๆ สูงจากระดับน้ำทะเลสูงประมาณ 3200 เมตรเหนือจากระดับน้ำทะเล

เจียวกู้หลาน Jiaogulan (Gynostemma pentaphylum)
เจียวกู้หลานเป็นพืชเถาที่มีสรรพคุณ และประโยชน์ต่อ ร่างกายเป็นที่รู้จัก ของชาว จีนตั้งแต่อดีตเป็นอย่างดี ได้รับสมญานามว่า เซียนเฉา (Xiancao) แปลว่า สมุนไพรอมระ หรือ โสมใต้ (Southern Ginseng )

มีคุณประโยชน์ที่พร้อมสรรพทั้งในเชิงป้องกัน และบำรุงร่างกาย จนได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ ในต่างประเทศในการค้นคว้าวิจัย ถึงสรรพคุณของเจียวกู้หลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย จนได้รับการยกย่าองให้เป็นสุดยอดสมุนไพรแห่งชาติปี พใ.ศ. 2548

เจียวกู้หลานประกอบด้วยสารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด เช่น สาร Gypenosides เป็นสารที่มีโครงสร้างคล้ายที่พบในโสม แต่มีมากกว่า 3-4 เท่า เป็นตัวช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเซลล์ ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพต่อการสั่งงานของสมอง ช่วยในการสร้าง SOD ตัวต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

เจียวกู้หลาน - มีส่วนประกอบโครงสร้างของสารพฤกษเคมีที่ได้จากพืช กลุ่มของกรดอะมิโนที่สำคัญหลายชนิด เช่น Leucine, Histidine, Lysine,Glutamic Acid, Glycine, Mehtionine, Aspartic Acid, Threonine, Serine, Cystein, Isoleucine, Arginine และ Phenylalanine

สารพฤกษเคมีที่ได้จาก เจียวกู้หลาน มีคุณสมบัติสำคัญต่อการเสริมสร้างระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบประสาท ระบบฮอร์โมน ระบบการเผาผลาญของร่างกาย การทํางานของหัวใจ และอวัยวะายใน เช่น ตับ ไต เป็นต้น ช่วยให้ ประสาทผ่อนคลาย นอนหลับดีขึ้น ปรับ ฟอสโฟไลปิด ลดความดันโลหิต ลดคลอเลสเตอรอล และ กรดไขมัน อิสระ ลดน้ำตาลในเลือด ชะลอความชรา ยืดอายุของเซลล์ เพิ่มจำนวนอสุจิ รักษาโรค ปวดหัว ข้างเดียว สร้างเซลล์สมอง ทําให้ความจำดีขั้น ช่วยควบคุมการเจริญของเซลล์มะเร็ง และสามารถ ควบคุม การแพร ่การเจริญ ของเซลล์มะเร็งเอง รวมทั้งสามารถยับยั้งการทํางานของเชื้อ HIV


http://www.thaipromote.com/view1329360.html
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 8:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)





ชื่อวิทยาศาสตร์ Gynostemma pentaphyllum (Thunb.)

ชื่ออื่น ชาสตูล เบญจขันธ์ เจียวกู่หลาน เซียนเฉ่า

ลักษณะของพืช เป็นไม้เถาล้มลุก ลำต้นเล็กเรียวยาว ลำต้นที่เลื้อยยางแตกกิ่งแขนงได้ บริเวณข้อของลำต้นที่ทอดนอนไปตามดินจะออกรากได้ ใบเป็นใบประกอบแบบฝ่ามืออกสลับ ส่วนมากมีใบย่อย 5 ใบ ดอกเล็ก สีเหลืองปนเขียว ผลค่อนข้างกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4- 7 มิลลิเมตร

ส่วนที่ใช้เป็นยา ต้นส่วนเหนือดินและ ใบมีรสขม หรือขมอมหวาน

สรรพคุณและวิธีใช้ แพทย์แผนจีนใช้ส่วนเหนือดินหรือใบเป็นยาแก้อักเสบแก้ไอ ขับเสมหะ แก้หลอดลมอักเสบชนิดเรื้อรัง

การขยายพันธุ์ การเพาะเมล็ด การใช้ลำต้นใต้ดิน การใช้เถาปักชำ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช

สภาพดินฟ้าอากาศ ชอบที่ร่ม อากาศชื้น ไม่ชอบอากาศร้อนจัด ไม่ทนความแห้งแล้ง

การปลูก ย้ายกล้าประมาณ 45-60 วัน ไปปลูกในแปลงปลูก นิยมปลูกเป็นแถวแบบยกร่อง ขุดหลุมกว้างลึกประมาณ 1 คืบ ใส่ปุ๋ยหมักพร้อมเชื้อราสีเขียว(ไตรโคเดอร์มา) รองก้นหลุมประมาณหลุมละ 1 กำมือ พื้นที่ปลูกควรมีร่มเงา หรือมีแสงรำไร

การบำรุงรักษา ในช่วงแรกของการปลูกต้องมีการให้ร่มเงาและบังแสงแดด และให้ความชื้นสม่ำเสมอ (รดน้ำเช้า-เย็น) เมื่อปลูกไปได้สักระยะควรมีการให้ปุ๋ย พรวนดิน ตัดกิ่งที่ไม่ได้รับแสงแดดหรือกิ่งแห้งออกไป


เอกสารอ้างอิง กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข “แนวทางการผลิตวัตถุดิบปัญจขันธ์ ในประเทศไทย” พิมพ์ที่ ร้านพุ่มทอง ครั้งที่ 1 นนทบุรี 2548


http://www.dmsc.moph.go.th/webroot/Plant/MPRI/Q_panjhakhuan.shtm
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 9:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โคราช-ภาพ-เกษตรกร อ.โนนไทย ปลูกเจี่ยวกู่หลาน เสริมรายได้ปีละไม่กว่า 1แสนบาท


http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=139329
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 9:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แปลงปลูกเจียวกู้หลาน....

http://www.herbfitproducts.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=539043341



http://www.google.co.th/imglanding?q=%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99&imgurl=http://www.geocities.ws/jiaogulan.jiaogulan4u/jiaogulan/jiaogulan/jiaogulan-picture-chiangmai/JIAOGULAN-CHIANGMAI-THAILAND-JIAOGULAN4U-p2.gif&imgrefurl=http://www.geocities.ws/jiaogulan.jiaogulan4u/jiaogulan17.html&usg=__SP2_zwIPUQ8Bn1yjZuEvkV98uXg=&h=124&w=201&sz=20&hl=th&zoom=0&itbs=1&tbnid=W6AoUipv8pqqBM:&tbnh=64&tbnw=104&prev=/images%3Fq%3D%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%2588%25E0%25B8%25B5%25E0%25B8%25A2%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B9%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2599%26hl%3Dth%26sa%3DX%26tbs%3Disch:1%26prmd%3Divns&ei=ygyGTdepF4XIuAPVlLHUCA&sa=X&tbs=isch:1&prmd=ivns&start=15#tbnid=6KlmAhDDHqSBzM&start=113
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 20/03/2011 9:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อเช้านี้ (20 มี.ค.) ดูข่าวส่งเสริมการเกษตร ทีวี.ช่องไหนจำไม่ได้ บอกว่า...

วันนี้ "เจียวกู้หลาน" สดๆ จากสวน ราคา กก.ละ 600 บาท...

เห็นว่าราคาน่าสนใจเลยเอาข้อมูลมาฝากกัน เผื่อใครอยากรวยบ้าง...ก็แค่นี้แหละ


ลุงคิม (ไม่อยากรวย) ครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©