-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - น้ำส่าเหล้าแทนน้ำมะพร้าว ........................ puu
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

น้ำส่าเหล้าแทนน้ำมะพร้าว ........................ puu

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11557

ตอบตอบ: 29/09/2011 4:55 pm    ชื่อกระทู้: น้ำส่าเหล้าแทนน้ำมะพร้าว ........................ puu ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


จาก : puu

ถึง : kimzagass

ตอบ : 29/09/2011 11:21 am
ชื่อกระทู้ : น้ำส่าเหล้าแทนน้ำมะพร้าว




สวัสดีครับลุงคิม วันนี้ (29 กย.) ฟังวิทยุแล้วเสียวแทน.... หยั่งว่าแหละครับผมไปสนง.เกษตรอำเภอ เหมือนไปป่า... ปท.เรานี้ก็แปลก เป็นชนชั้นเกษตรกรแท้ๆ กับไม่มีคนมาดูแล หรือมาเอาใจใส่เลย ผิดกับคนที่จะมาจับผิด (ตำรวจ) กับมีเยอะ เต็ม สน.เลย (แต่เวลาต้องการกับไม่เห็นหัวเห็นหาง)

กระทรวงเกษตรน่าจะตั้ง "เกษตรหมู่บ้าน" ได้แล้ว เพราะตำบลใหญ่กว่าดูแลไม่ทั่วถึง และน่าจะจัดการกับเกษตรกรที่ไม่สนใจกับพืชไร่ของตนเอง เช่น.....

- นาแปลงมีไม่กำจัดหญ้า ปล่อยให้หญ้าขึ้นแข่งข้าว เกษตรหมู่่บ้านออกใบสั่งปรับ...-- อ้อยแปลงนี้มีน้ำแต่ไม่ใส่ปรับ...ไม่ใส่ปุ๋ย ..ออกใบสั่งปรับ...น่าจะดี 5555

เพราะอะไร เพราะเวลาผลผลิตไม่ดี ของให้รัฐช่วยจ่ายชดเชย ไม่งั้นปิดถนน...แต่ถ้าควบคุมดูแลผลผลิตเกษตรกรย่อมต้องดีแน่ เกษตรกรมีเงินรัฐก็ไปพัฒนาอย่างอืน(อยากเห็นถนนยางมะตอยฝ่านแปลงนา) คนไทยบ้าง ส่วนเอาความรู้มาให้ไม่ค่อยชอบ แนะนำก็ไม่เอา ต้องชอบบังคับนิด ๆ

เออ....นี้ผมจะถามลุงคิมว่า ผมใช้น้ำส่าเหล้าที่ทำจากข้าวเหนียวมาแทนน้ำมะพร้าวได้หรือเปล่าครับ (ทำน้ำหมักนะครับ) มันจะเข้มข้นไปหรือปล่า ผมทำน้ำหมักปลาอยู่ครับ




http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Private_Messages&file=index&folder=inbox&mode=read&p=1815&sid=f8cd06ccba7507f10ef4ecb3c269bbd5
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11557

ตอบตอบ: 29/09/2011 5:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จาก : kimzagass
ถึง : puu


--------------------------------------------------------------------------------------------------


COPY........ เออ....นี้ผมจะถามลุงคิมว่า ผมใช้น้ำส่าเหล้าที่ทำจากข้าวเหนียวมาแทนน้ำมะพร้าวได้หรือเปล่าครับ (ทำน้ำหมักนะครับ) มันจะเข้มข้นไปหรือปล่า ผมทำน้ำหมักปลาอยู่ครับ


ตอบ :
อันที่จริง "ส่าเหล้า" ก็คือ ปุ๋ยอินทรีย์ตัวหนึ่ง บางทีเรียกว่า "สาโท" เพราะเกิดมาจากพืช เมื่อเข้าสู่กระบวนการหมักโดยยิสต์แล้วได้ น้ำตาล - แอลกอฮอร์ .... ฟักทองชนะเลิศประกวดที่ประเทศสก๊อตแลนด์ น้ำหนัก 475 ปอนด์ (น่าจะ 250 กก./สารคดีคดิสคัพเวอรี่) สูงท่วมหัวคน เจ้าของบอกว่า ให้กิน "เบียร์สด" วันละ 1 กระป๋อง .... เบียร์สดทำมาจากข้าวบาเร่ย์ ซึ่งก็คือแป้งเหมือนข้าวเหนียว เมื่อเป็นเบียร์สดก็น่าจะมีสารอาหารเหมือนสาโท.....ว่ามั้ย

- การทำน้ำหมัก เป้าประสงค์ คือ ให้ได้ "สารอาหารพืช" ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที
- สารอาหารพืช ประกอบด้วย 3 ธาตุหลัก, 3 ธาตุรอง, 8 ธาตุเสริม, 10 ฮอร์โมน, 3 วิตามิน และ 100 อื่นๆ

- ส่วนผสมที่นำมาทำน้ำหมัก เรียกว่า "อินทรีย์วัตถุ" หรือ "วัสดุส่วนผสม"
- เมื่ออินทรีย์วัตถุถูกย่อยสลายจนมีขนาดเล็กระดับโมเลกุล ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันทีแล้ว เรียกว่า "สารอินทรีย์" หรือ "อินทรีย์สาร" หรือ "ปุ๋ยอินทรีย์"

- อินทรีย์วัตถุหรือวัสดุส่วนผสมแต่ละอย่างมีธาตุอาหารพืชต่างกันโดยธรรมชาติ ในอินทรีย์มีธาตุอาหารตัวใดเป็นส่วนประกอบ เมื่อนำเข้ากระบวนการหมัก (เน้นย้ำ กระบวนการ) อย่างถูกวิธี และเหมาะสมก็จะได้สารอาหารตัวนั้น

- ในเมื่อเป้าประสงค์ของการทำน้ำหมักก็คือ ให้ได้ ธาตุหลัก-ธาตุรอง-ธาตุเสริม-ฮอร์โมน-และอื่น สำหรับพืช จึงถามว่าใน "ส่าเหล้า" มีธาตุอาหารพืชดังกล่าว ตัวใด .... คำตอบ ก็คือ เมื่อใช้ส่าเหล่าเป็นส่วนผสมในการหมักก็จะได้ "น้ำตาล + แอลกอฮอร์" เท่านั้น

- วัสดุส่วนผสมในน้ำหมักชีวภาพ ระเบิดเถิดเทิง (สูตรอยู่ที่หน้าเว้บ / รายละเอียดอยู่ที่เมนูหลัก) แม้จะพยายามเลือกสรรค์วัสดุส่วนผสมอย่างพิถีพิถัน โดยมีหลักวิชาการและงานวิจัยยืนยันถึงการมีธาตุอาหารพืช ครบทุกตัว (ธาตุหลัก-ธาตุรอง-ธาตุเสริม-ฮอร์โมน-และอื่น) เรียบร้อยแล้ว ยังได้ปริมาณสารอาหารเพียง 1-2-3% เท่านั้น (ผลการตรวจจากกรมวิชาการเกษตร) ..... ขนาดเลือกสรรค์วัสดุส่วนผสมพิถีพิถันระดับนี้ ยังได้สารอาหารเพียง 1-2-3% ถ้าเติมน้ำเปล่าลงไป ปริมาณสารอาหารมิเจือจางจนเหลือน้อย หรือแทบไม่เหลืออะไรเลย หรอกหรือ

- เคยเห็นไหม ทำน้ำหมัก จากปลา หอยเชอรี่ พืชผักผลไม้ ทำแล้วส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปแปดบ้าน หนอนเต็มถัง อาการอย่างนี้ คือ แบคทีเรียเชื้อโรค ถามว่านั่นคือปุ๋ยหรือเชื้อโรคกันแน่ ?

- หมักหอยเชอรี่ นานข้ามปี 2 ปี หอยยังเป็นตัว แข็งโป๊ก อยู่ในโอ่ง วันดีคืนดี หมาวิ่งชนโอ่งแตก หอยยังตั้งเป็นโอ่งอยู่ได้ นั่นมันไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นหอยเช่อิ่มต่างหาก


- เกษตรกรสหรัฐรู้จักน้ำหมักชีวภาพ แล้วก็ใช้กันมานานกว่า 50 ปี วันนี้เขาพัฒนาจากน้ำหมักชีวภาพธรรมดาๆไปถึงระดับนาโนแล้ว ที่น่าสงสัยก็คือ คนไทยนักเรียนนอก ไปเรียนเรื่องเกษตรที่สหรัฐ เขาไปเรียนอะไรกัน จึงไม่รู้เรื่องนี้เลย




- ส่าเหล้ามี น้ำตาล-แอลกอฮอร์....น้ำมะพร้าวมี ไซโตไคนินน. จิ๊บเบอเรลลิน. เอสโตรเจน. ฟอสฟอรัส. แคลเซียม.

คลิก....แหล่งธาตุอาหารพืช
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=1749

- ทำเกษตรแบบ "อินทรีย์ นำ - เคมี เสริม - ตามความเหมาะสม" เมื่อหาวัสดุส่วนผสมที่มีสารอาหารพืชที่เป็นสารอินทรีย์ตามต้องการ ทั้งชนิดและปริมาณไม่ได้ ก็ให้ใช้สารสังเคราะห์ (เคมี-วิทยาศาสตร์) แทนหรือร่วมได้ สำคัญแต่ว่า จะใช้สารสังเคราะห์ตัวไหน ปริมาณเท่าไหร่ แทนหรือร่วม อย่างไรเท่านั้น


การเรียนรู้วิธีทำ จาก "น้ำหมักชีวภาพ" ธรรมดาๆ จนกระทั่งเป็น "ปุ๋ยน้ำชีวภาพ" (กฏหมายกำหนด) อย่างละเอียด โดยเฉพาะเทคนิคการใช้ "สารอินทรีย์ แทน/ร่วม สารสังเคราะห์" กับทั้งเรียนรู้ถึงการแก้ปัญหาเมื่อไม่สามารถหาวัสดุส่วนผสมได้ มาตั้งแต่ปี 2540 ตระเวนตะลอนไปทั่วประเทศในโครงการ "สีสันสัญจร" มาถึงเรียนรู้ LEARNING BY DOING แบบประจำที่ ที่ไร่กล้อมแกล้ม จนกระทั่งวันนี้เลิกสอนแล้ว.....ไม่รู้ว่า คุณเกิดอาการเสียดายที่พลาดโอกาสอย่างนี้บ้างหรือไม่......เลิกสอน แต่ให้ดูได้ อยากรู้ อยากทำเป็น คุณต้องไปดูเองที่ไร่กล้อมแกล้ม แล้วคุณจะรู้ทุกอย่าง เห็นทุกอย้าง ทุกขั้นตอน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©