-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม พืชที่เหมาะกับดิน ลพบุรี ............... Vuth
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม พืชที่เหมาะกับดิน ลพบุรี ............... Vuth

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11557

ตอบตอบ: 30/10/2011 12:40 pm    ชื่อกระทู้: ถาม พืชที่เหมาะกับดิน ลพบุรี ............... Vuth ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


จาก : Vuth

ถึง : kimzagass

ตอบ : 30/10/2011 10:35 am
ชื่อกระทู้ : สอบถามพืชที่ควรปลูกที่เหมาะกับดิน จ.ลพบุรี ครับ

----------------------------------------------------------------------------------------




เรียน ลุงคิมที่นับถือ

ด้วยผมมีความสนใจในพืชเกษตรอยู่บ้าง แต่ไม่มีความรู้มาก่อนเลยครับ จึงใคร่ขอความรู้และคำแนะนำ เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปเป็นแนวทางในการต่อยอดและเป็นหนทางในการปฏิบัติ ซึ่งขอให้ข้อมูลดังนี้ครับ

ผมเป็นคนกรุงเทพฯ แต่มีญาติๆ เขามีที่อยู่ใกล้ๆกับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ (ห่างจากเขื่อน ประมาณไม่เกิน 4-5 กม. อยู่มาประมาณ 10 กว่าปีแล้ว) ประมาณ 20 ไร่ ด้านหลังพื้นที่มี ลำราง (ไม่แน่ใจว่าเป็นของสาธารณะหรือเปล่า) ไหลผ่านตลอด และทางญาติเขามีการขุดน้ำบาดาลขึ้นมาใช้อยู่แล้ว ซึ่งผมเคยแจ้งกับญาติว่าอยากทำเกษตรบนพื้นที่นี้ เขาบอกว่าสามารถทำได้เลย 5-10 ไร่ (ไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะปัจจุบันก็ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มพื้นที่อยู่แล้ว ไม่อยากทิ้งไว้ให้ว่างเปล่า) ยินดีให้ใช้เต็มที่ ผมจึงขอเรียนถามลุงคิม ดังนี้...

1. พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในจังหวัดลพบุรี ดินในแถบจังหวัดนี้หากจะทำพืชเกษตรให้ได้มูลค่าสูงสุด (ราคาผลผลิตต่อไร่สูงสุด), ใช้เวลาในการได้ผลผลิตน้อยสุด, เวลาดูแลไม่ต้องบ่อย, แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องลงทุนต่ำสุดก็ได้ จะสามารถปลูกพืชอะไรที่ตลาดมีความต้องการและต่อเนื่องได้บ้างครับ

2. เนื่องจากผมยังไม่เคยทำเกษตร จึงขอความรู้ทีละขั้นตอนอย่างละเอียดด้วยครับ
เพราะมองว่า หากผลผลิตไปได้ดีอาจจะดิดต่อลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศครับ

ผมจึงรบกวนขอคำแนะนำเบื้องต้นด้วยครับ / ขอบคุณครับ

Vuth



http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Private_Messages&file=index&folder=inbox&mode=read&p=1856&sid=de9020c0636b9e90cfeb0f971eae71f1


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 31/10/2011 11:02 pm, แก้ไขทั้งหมด 4 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11557

ตอบตอบ: 30/10/2011 12:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


จาก : kimzagass

ถึง : Vuth


----------------------------------------------------------------------------------

พยายามคิดอยู่นาน คิดหาคำตอบ ตอบอย่างไรด้วยพื้นที่เพียง 1 หน้าเน็ต อ่านแล้วเข้าใจ เห็นภาพ รู้อย่างทะลุปรุโปร่ง ถึงขั้นบรรลุ สามารถทำได้จนประสบความสำเร็จ

เรียนเกษตร 4 ปี จบปริญญาตรี, 10 ปีจบปริญญาเอก, ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนเกษตรถึงเมืองนอก, วันนี้เป็นศาสตราจารย์ดอกเตอร์. ทำเกษตรยังไม่ประสบความสำเร็จ บางรายขาดทุนเป็นหนี้เป็นสินก็มี


เคยได้ยินไหม ....
**** ศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ ทำสวนมะนาวที่ลาดหญ้า กาญจนบุรี 20 ไร่ ระยะเวลา 3 ปี ขาดทุน 3 ล้าน ต้องเลิกทำแล้วปล่อยที่ให้เขาเช่า....

**** สวนผักกางมุ้งของคนระดับดอกเตอร์ ย่านรังสิต ขาดทุนกว่า 10 ล้าน เพราะถูกปรับเนื่องจากไม่มีผักส่งตามออร์เดอร์ สาเหตุมาจากศัตรูพืชในแปลงผัก....

**** ศาสตราด็อกเตอร์ ปกติเป็นอาจารย์สอนระดับมหา-ลัย เขียนตำรามากมาย เป็นที่ปรึกษาให้แปลงเกษตรขนาด 3,000 ไร่ แปลงหนึ่ง ใช้เวลา 5 ปี ไม้แต่ละต้นสูงแค่หัวเข่า-เอว เจ้าของทุ่มทุนไปแล้วเกือบ 20 ล้าน สุดท้ายต้องเลิกจ้าง....

**** ศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ เป็นอาจารย์สอนระดับมหา-ลัย ภูมิลำเนาเดิมอยู่นครสวรรค์ นัยว่า มีที่ดินส่วนตัว (ของพ่อแม่) 2,000 ไร่ วันนี้ พ่อแม่ญาติพี่น้อง ในหมู่บ้านยังเผาฟางอยู่เลย....

เท่าที่วิเคราะห์แล้วพบสาเหตุแห่งความล้มเหลว เพราะ....
- ยึดติดกับตำราเพียงเล่มเดียว
- พยายามเอาชนะธรรมชาติ
- SHUT IN ตัวเอง
- มิจฉา ทิฐิ
- ขาดโลกทัศน์
- โกหกตัวเอง
- โกหกคนอื่น

เกษตร แม้ไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ยากอย่างที่กลัว... ยาก/ง่าย อยู่ที่ใจ ใจ และใจ

ใจจริง CHEER อยากให้คุณเข้ามาอยู่ในวงการนี้ จึงอยากให้แง่คิด เอาตัวเองเป็น "ตัวตั้ง" แล้วพิจารณาว่าจะ ..... "ทำอะไร-ทำได้ไหม-ทำอย่างไร-ทำเท่าไร-ได้เท่าไร.....ทำแล้วสำเร็จอะไรเป็นเหตุปัจจัย-ทำแล้วล้มเหลว อะไรเป็นเหตุปัจจัย"

ว่างๆ หรือมีโอกาส เข้าไปคุยกับชาวบ้านย่านนั้น ปลูกอะไร-เลี้ยงอะไร ว่า "ขาย" ได้เท่าไหร่ ? ได้คำตอบแล้วถามย้อนว่า "ลุงทุน" ไปเท่าไหร่ ? .... สำรวจซิ ในหมู่บ้านย่านนั้น ทั้งๆที่เป็นพี่น้องกัน เป็นบ้านใกล้เรือนเคียงว่า บ้านใครยังมี "หนี้" อยู่บ้าง .... เพียงเท่านี้ก็น่าจะเป็น "คำตอบ" สำหรับการเริ่มต้นของเราได้




ถาม :
สนใจในพืชเกษตรอยู่บ้าง แต่ไม่มีความรู้มาก่อนเลยครับ จึงใคร่ขอความรู้และคำแนะนำ เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปเป็นแนวทางในการต่อยอดและเป็นหนทางในการปฏิบัติ
ตอบ :
คงไม่ง่ายนักที่จะ "สอน-แนะนำ-บอก" ด้วยเนื้อที่เพียง 1 หน้าเน็ต หรือคุยทางโทรศัพท์ 1 ชั่วโมง หรือตำราเพียง 1 เล่ม ถ้ามันง่ายอย่างนี้ เกษตรกรอาชีพ เกษตรกรสมัตรเล่น คงประสบความสำเร็จกันทั้งหมดแล้ว และคงไม่มีเกษตรกรคนใดเป็นหนี้กันทั่วประเทศ (หนี้ ธ.ก.ส. 800,000,000,000) เหมือนเช่นทุกวันนี้ ไม่เว้นแม้แต่คนในหมู่บ้านคุณ

ทุกคำถามที่คุณอยากถาม ทุกเรื่องเกี่ยวกับพืชที่คุณอยากรู้ เชื่อว่ามีคำตอบอยู่ในเว้บนี้แล้ว ..... ความรู้สาขาเกษตร ก็เหมือนกับความรู้สาขาอื่นๆ ที่เปรียบเสมือน JIGSAW ที่คนอยากรู้ต้องตามเก็บมาให้หมด เก็บมาให้ครบทุกชิ้น แล้วเอามาต่อกันจึงจะเป็นภาพที่สมบูรณ์ได้



ถาม :
หากจะทำพืชเกษตรให้ได้มูลค่าสูงสุด (ราคาผลผลิตต่อไร่สูงสุด), ใช้เวลาในการได้ผลผลิตน้อยสุด, เวลาดูแลไม่ต้องบ่อย, แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องลงทุนต่ำสุดก็ได้, ปลูกพืชอะไรที่ตลาดมีความต้องการและต่อเนื่องได้บ้างครับ
ตอบ :
- มูลค่าสูงสุด (ราคาผลผลิตต่อไร่สูงสุด)..... ทุเรียนก้านยาว กก.ละ 500 มะม่วง กก.ละ 15 บาท .... เนื้อที่ 1 ไร่ ลงผักหวานบ้าน เก็บได้ครั้งละ 10 กก. ขาย กก.ละ 10 บาท ผักหวานป่า เก็บได้ครั้งละ 10 กก. ขาย กก.ละ 100 บาท .... คิดนอกกรอบ เนื้อที่ 1 ไร่ ลงก้านยาว 50 ต้น ลงผักหวานบ้านแทรกทุเรียน 1,000 ต้น

- ปลูกพืชอะไรที่ตลาดมีความต้องการ..... ถือหลัก ปลูกกินถามคนในบ้าน ปลูกขายถามคนซื้อ ปลูกอะไรขายก็ได้ที่ เกรด เอ. จ้มโบ้. โกอินเตอร์. ขึ้นห้าง. ออกนอกฤดู. คนนิยม. ..... เทคโนโลยีที่ยากที่สุด คือ เทคโนโลยีการตลาด และเทคโนโลยีที่ง่ายที่สุด คือ เทคโนโลยีการผลิต .... รู้+ทำเป็น = ง่าย .... ไม่รู้+ทำไม่เป็น = ยาก....ในธรรมชาติของ พืช (ผลผลิต) คน (คนซื้อ) ไม่มีตัวเลข และไม่มีสูตรสำเร็จ ทุกอย่างถ้าอ่าน LINE ออก ย่อมประสบความสำเร็จ



ถาม :
ยังไม่เคยทำเกษตร จึงขอความรู้ทีละขั้นตอนอย่างละเอียด
ตอบ :
- ยังไม่เคยทำเกษตร......ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะลุงคิม...
**** ไม่มีพื้นความรู้ ไม่เคยเห็น ไม่มีประสบการณ์ใดๆแม้น้อยนิด (สอบประวัติได้)
**** ทันทีที่เข้ามาจับงานเกษตร ค้นหาปัญหาแล้วหาคำตอบ "ใช่/ไม่ใช่-เพราะอะไร"
**** เรียนรู้ด้วยตัวเอง "ฟัง-คิด-ถาม-เขียน---อ่าน-ดู-ทำ-เปรียบเทียบ-ฟันธง"

**** จับหลัก "วิชาการ+ประสบการณ์+จินตนาการ+แรงบันดาลใจ+บ้าบ้า"
**** สร้างโลกทัศน์ด้วยการไปดูของจริงนับร้อยครั้ง
**** พูดคุยกับทุกคน ทั้งสำเร็จและล้มเหลว

**** สัจจะธรรมแห่งธรรมชาติ ที่พบวันนี้ ไม้ต้นหนึ่งเรารักเขาแต่เขาไม่รักเรา 3 ปี 4 ปีไม่โต ไม้อีกต้นหนึ่งอยู่เคียงกัน เราไม่รักเขาแต่เขารักเรา 3 ปี 4 ปี โตเอาโตเอา ให้ผลผลิตดีมาตั้งแต่ปีแรก....สัจจะธรรมนี้สอนว่า จงปรับตัวเราเข้าหาธรรมชาติ แต่อย่างจงปรับธรรมชาติเข้าหาเรา เพราะคนเอาชนะธรรมชาติไม่ได้ ยิ่งคิดเอาชนะจะยิ่งเจ็บ

**** จะทำการสิ่งใดต้องวางแผนล่วงหน้า หัวข้อแรกของการวางแผน คือ ศึกษาส่วนที่จะปัญหาให้ครบถ้วนก่อน พร้อมกับหาทาง ป้องกัน/แก้ไข ปัญหาไม่ให้เกิด เมื่อลงมือทำแล้วไม่เกิดปัญหา การกระทำนั้นย่อมประสบแต่ความสำเร็จ .... ในทางตรงข้าม ถ้าไม่ป้องกันการเปิดปัญหาแล้วลงมือทำเลย ระหว่างที่ทำจะพบแต่ปัญหา ปัญหา และปัญหา แบบนอกจากจะไม่ประสบความสำเร็จดังหวังแล้ว อาจเกิดอาการต๊อแต๊ยกเลยการกระทำไปเลยก็ได้

**** บทเรียนจากไร่กล้อมแกล้มวันนี้ทำให้รู้ว่า "อะไรที่สำเร็จ เพราะอะไร จะต่อยอดอย่างไร ? .... อะไรที่ล้มเหลว เพราะอะไร จะต้องแก้ไขอย่างไร ?.... กระทั่งพูดได้เต็มปากว่า ก.ทำกับมือ

**** ทำตามคนประสบความสำเร็จ จะสำเร็จยิ่งกว่า....ทำตามคนที่ประสบความล้มเหลว จะล้มเหลวยิ่งกว่า....ทำเกษตร อย่าเชื่อข้างบ้าน อย่าเชื่อร้านขายปุ๋ย และอย่าเชื่อลุงคิม แต่จงเชื่อคนในกระจก




- ความรู้ทีละขั้นตอนอย่างละเอียด
....แค่ไหนจึงจะเรียกว่า "อย่างละเอียด" ระดับปริญญาเอก เป็นถึงศาสตราจารย์ดอกเตอร์ ยังล้มเหลว นั่นเพราะยังไม่ถึงขั้น "อย่างละเอียด" เลยใช่ไหม กับคุณ ด้วย เวลา-โอกาส เพียงเท่านี้จะละเอียดได้อย่างไร ?

**** คุณรู้อะไร ........................... ลุงคิมไม่รู้ ไม่มีใครรู้
**** คุณอยากรู้อะไร ..................... ลุงคิมไม่รู้ ไม่มีใครรู้

**** คุณไม่รู้อะไร ........................ ลุงคิมไม่รู้ ไม่มีใครรู้
**** คุณไม่อยากรู้อะไร .................. ลุงคิมไม่รู้ ไม่มีใครรู้


เอางี้ซี่.....
1. ถามคนในบ้านว่า ต้องการแปลงเกษตรแบบไหน (ไม้ผล, ผักสวนครัว, พืชไร่, ไม้ดอก/ไม้ประดับ, สมุนไพร, ไม้ใช้สอย, ผสมผสาน, สวนป่า, ฯลฯ)

2. ถามตัวเองว่า ต้องการรูปแบบสวนเกษตรแบบไหน (ทำขาย, ทำกิน, ทำกิน+ทำขาย, ท่องเที่ยว (ชม/ชิม/ช้อป), สาธิต, ศูนย์ส่งเสริม, พักผ่อน, มรดก, ฯลฯ

3. เลือกตลาด (ขายปลีก, ขายส่ง, ขายปลีก+ขายส่ง, ส่งห้าง, ส่งออก, แปรรูป)

4. ออกแบบจัดโซน จัดสันพื้นที่ (พืช, สระน้ำ, อาคาร, สาธารณูปโภค, ฯลฯ)

5. เลือกวิธี ดำเนินการ/บริหาร แบบ ภูมิปัญญาวิชาการ + ภูมิปัญญาพื้นบ้าน

6. รวบรวมข้อมูลประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับ "ปัญหา V.S. สำเร็จ" ก่อนลงมือ

7. เตรียมแผนแก้ปัญหา "แรงงาน" โดยการใช้เครื่องทุ่นเรง

8. เตรียมงบประมาณ สร้าง/ปลูก ให้เสร็จสิ้นครบทุกอย่าง ก่อนเริ่มกิจการ

9. อื่นๆ อะไรก็ได้ที่ "แปลก/ชอบ/สะใจ/อยากลอง/ฯลฯ"

10. โฆษณา ประชาสัมพันธ์







.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©