-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 4 NOV.... *งานสัญจร วัดพยัคฆาราม สพ.(1)
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 4 NOV.... *งานสัญจร วัดพยัคฆาราม สพ.(1)

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 04/11/2019 6:44 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 4 NOV.... *งานสัญจร วัดพยัคฆาราม สพ.(1 ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 4 NOV
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม

ผลิตรายการโดย :
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ :
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

สนับสนุนรายการโดย :
*บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช .... (02) 322-9175-6
http://www.nimut.com/

* ยิบซั่มธรรมชาติ ---- เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์แมกซ์, .... ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ .... (089) 144-1112
http://www.bkgmax.com/kaset/product.html


กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

----------------------------------------------------------------------------------
เก็บตกงานสัญจร 2 NOV วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี (1) :

FACE TO FACE MOUTH TO MOUT :

: สมช. 1 : นาข้าว ที่เช่า ใช้ยาฆ่าหญ้า ใส่ปุ๋ย 46-0-0, 16-20-0 อย่างละสอบต่อไร่ ปีที่แล้ว ไม่ท่วม ไม่แล้ง ไม่ขาดทุนแต่ไม่ได้กำไร.... คำตอบ : แก้ปัญหาที่ “ต้นทุน”

- ค่าเช่าเป็นต้นทุนจำยอม ต้องจ่าย เพิ่มหรือลดแล้วแต่เจ้าของ.... ต้นทุนที่คุมได้
- ค่ายาฆ่าหญ้า แก้โดย “ทำเทือกประณีต”
- ค่าปุ๋ย แก้โดย ทำนาแบบอินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของต้นข้าว ใช้สูตรเลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน ไบโออิ.นี่แหละ

- ค่ายาฆ่าแมง ใช้สมุนไพรสูตรยาน็อค
- ทั้งปุ๋ย ทั้งยา รวมถึงอย่างอื่นที่จำเป็น คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ว่าจะซื้อหรือทำเอง ทำคนเดียวหรือรวมกลุ่ม

นาแบบอินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของต้นข้าว ใช้สูตรเลยตามเลย ไหนไหนก็ไหนไหน ไบโออิ.นี่แหละ

สมช. 2 : ที่นาส่วนตัว น้ำพร้อม ติดคลองชลประทาน ทำนาแบบไหน ต้นทุนต่ำสุด กำไรสูงสุด .... คำตอบ : แบบ “นาหยอด-เปียกสลับแห้ง-ล้มตอซัง-บำรุงประณีต” .... หารายละเอียดแต่ละแบบว่า ทำยังไง, ได้/เสีย เท่าไร,

สมช. 3 : เพราะลดต้นทุนค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง แค่ 2 อย่าง ต้นทุนค่าปุ๋ยซื้อไบโออิ ถึงจะซื้อแต่ก็ยังต่ำกว่าซื้อจากร้านขายปุ๋ย ต่ำกว่าเป็น 10 เท่า ค่ายาสมุนไพรต้มเอง สูตรข้างทาง สูตรในครัว แต่ก็ยังต่ำกว่ายาฆ่าแมลงจากร้าน .... คำตอบ : นี่คือคำตอบที่เป็น "รูปธรรม" สัมผัสได้ ...

สมช. 4 : 16-8-8 ไม่ละลายน้ำ ใส่ปุ๋ยแบบลุงคิม... คำตอบ : ละลายในน้ำร้อน ถ้ายังไม่ละลายก็เปลี่ยนสูตรเปลี่ยนยี่ห้อเป็น 25-5-5 หรือ 25-7-7 หรือ 30-10-10 ...

สมช. 5 : ลูกจ้างไม่ยอมทำตามที่สั่ง อ้าง ไม่มีใครทำ... คำตอบ : ไม่จ้าง แล้วจ้างคนอื่นทำ ก่อนจ้างบอกให้เข้าใจก่อน ถ้าทำได้ บอกเหตุผลในการทำแบบนั้นแบบนี้ให้เข้าใจยอมรับ...

สมช. 6 : สมุนไพรน้ำแช่พริก เผ็ดจัด ฉีดแล้วแสบตา... คำตอบ : เลิกใช้พริก แล้วใช้อย่างอื่นที่สารออกฤทธิ์หรือตัวยาเดียวกันแทน...

สมช. 7 : ข้าวเปลือกถูกโรงสีตัดราคา แก้ไขยังไง... คำตอบ : ตัดราคารายการไหน แก้ที่รายการนั้น รายการที่ตัด ข้าวลีบ-ท้องไข่-เมล็ดไม่แกร่ง-เมล็ดไม่ใส-น้ำหนักเบา สาเหตุเกิดจากปุ๋ยยูเรีย 16-20-0 .... แก้ไขด้วยการให้ แม็กเนเซียม. สังกะสี. ธาตุรอง/ธาตุเสริม. กลูโคส. ไบยูเร็ต. อะมิโน. ซีวีดด์. อีดีทีเอ. พร้อมทำเอง-ทำ พร้อมซื้อ-ไบโออิ
หมายเหตุ :
- ข้อเสียของยูเรีย.ที่ชาวนาไม่เคยถาม ไม่เคยสังเกต ..... คนขาย นักวิชาการเชิงพาณิช ไม่เคยพูด ไม่เคยบอก คือ....

* ยูเรียต่อต้น...ทำให้ต้นข้าวเขียวอ่อน เขียวไม่ทน ใบบาง ใบอ่อน ต้นสูง ต้นล้ม ต้นหลวม ผนังเซลล์อ่อนแอ โรคมาก .... ฉายา ยูเรียล่อเพลี้ยกระโดด

* ยูเรียต่อเมล็ด .... เมล็ดไม่แกร่ง เมล็ดไม่ใส เมล็ดลีบมาก เป็นท้องไข่มาก ข้าวป่นมาก น้ำหนักไม่ดี ทำพันธุ์ไม่ดี ถูกตัดราคา

* ยูเรียต่อสารอาหาร...ความเข้มข้น (เปอร์เซ็นต์) ของสารอาหารในเมล็ดข้าวน้อยกว่าที่ระบุในงานวิจัย เพราะต้นข้าวได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

- ใส่ปุ๋ยเคมีแก่ต้นข้าวให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 2 ช่วงเท่านั้น คือ ช่วงทำเทือก (เตรียมดิน) กับช่วงตั้งท้อง-แต่งตัว การใส่ปุ๋ยในช่วงอื่นๆ จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

- การใส่ปุ๋ยแต่งหน้า หรือใส่ปุ๋ยทันทีหลังปักดำ (นาดำ) หรือเมล็ดพันธุ์เริ่มงอก (นาหว่าน) ไม่เกิดประโยชน์ เพราะต้นกล้ายังไม่พร้อมรับและยังไม่มีความจำเป็นต้องให้ ทั้งนี้ระยะที่ต้นกล้างอกใหม่ๆ จะใช้สารอาหารที่มีอยู่ในเมล็ดตัวเอง (แป้งโปรตีน ไขมัน วิตามิน ฯลฯ) เป็นหลัก

- การใส่ปุ๋ยเคมีที่มีอัตราส่วนไนโตรเจน.สูง ฟอสฟอรัส. และโปแตสเซียม.ต่ำ เช่น 30-10-10 หรือ 16-8-8 หรือ 25-7-7 หรือ 46-0-0 + 16-16-16 อัตรา 1:1 จะช่วยให้ต้นข้าวแตกหน่อดีกว่าการใส่ไนโตรเจน. เดี่ยวๆ

- นาข้าวที่ได้ 100 ถัง จะมีฟางประมาณ 1,200 กก. ....ปริมาณฟาง 1 ตัน จะให้สารอาหารพืชประกอบด้วย ไนโตรเจน 6. 0 กก. ฟอสฟอรัส 1.4 กก. โปแตสเซียม 17.0 กก . แคลเซียม 1.2 กก. แม็กเนเซียม 1.3 กก. ซิลิก้า 50.0 กก. (อ้างอิง : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

ถ้าได้ไถกลบเศษซากต้นถั่วเหลือง (เมล็ดพันธุ์ 12 กก./ไร่) ลงไปอีกก็จะได้ ไนโตรเจน 45 กก. เมื่อรวมฟางกับต้นถั่วเหลืองแล้วจะทำให้ได้ปุ๋ยสำหรับต้นข้าวมากมาย

ดินที่สภาพโครงสร้างดีตามมาตรฐานกรมพัฒนาที่ดินระบุว่า เมื่อใส่ปุ๋ยเคมีลงไปแต่ละครั้งต้นพืชได้นำไปใช้จริงเพียง 4 ส่วน แล้วเหลือตกค้างอยู่ในดิน 6 ส่วนเสมอ ดังนั้นการใส่ปุ๋ยเคมี 1-2 รุ่นแล้วเว้น 1 รุ่น ก็จะยังคงมีปุ๋ยเคมีเหลือตกค้างจากการใส่แต่ละรุ่นที่ผ่านมาบำรุงต้นข้าวรุ่นปัจจุบันได้ย่างเพียงพอ


สมช. 8 : ปุ๋ยนาอาโมเร่ ในโฆษณา มีส่วนผสมอะไร... คำตอบ : ถามผู้ผลิต ตอบคือตอบ ไม่ตอบคือไม่ตอบ ไม่ใช่เฉพาะยี่ห้อนี้ ทุกยี่ห้อนั่นแหละ ยกเว้น ไบโออิ-ไทเป-ยูเรก้า-หัวโต ที่บอกส่วนผสม ไม่ใช่บอกอย่างเดียวยังสอนให้ทำเองอีกด้วย....

สมช. 9 : ข่าว ทีวี. เศรษฐ์ศาสตร์การเกษตร บอกว่าการเกษตรวันนี้สูญเสียเพราะทำเกรดซูพรีมไม่ได้ แก้ไขยังไง... คำตอบ : ได้เกรดหรือไม่ได้เกรด อยู่ที่การบริหารจัดการปัจจัยพื้นฐาน ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค ไม่มีพืชใดในโลกนี้หนีปัจจัยนี้ไปได้... เกรดผลผลิตที่ได้เกิดจาก “สารอาหาร หรือ ปุ๋ย” เป็นหลัก นั่นคือ ปุ๋ยสูตรไหน? ทางใบหรือทางราก ? ชนิดน้ำหรือแห้ง ? ระยะเวลาในการให้ ? ระยะเจริญเติบโต ?

ข้อคิดงานเกษตร :
**** ทำ ..... ทำผิด = ไม่ได้อะไร .... ทำถูก = ได้ .... ถูกหรือผิด วัดที่พืช
**** ระหว่างเครื่องทุ่นแรง กับ ทำด้วยมือ .... ประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน, ระยะสั้น ระยะปานกลาง ระยะยาว.... เครดิตความน่าเชื่อถือ


--------------------------------------------------------------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©