-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 24 มิ.ย. * วิธีทำระเบิดเถิดเทิง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 24 มิ.ย. * วิธีทำระเบิดเถิดเทิง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 23/06/2022 6:01 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 24 มิ.ย. * วิธีทำระเบิดเถิดเทิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 24 มิ.ย.

***********************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ..... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ...... ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปา ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน . ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 25 มิ.ย. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก กาญจนาภิเษก....งานนี้ ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....


****************************************************************
****************************************************************

จาก : (064) 337-91xx
ข้อความ : ขอวิธีทำปุ๋ยน้ำชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง ขอบคุณครับ

จาก : (083) 261-58xx
ข้อความ : ผู้พันครับ ปุ๋ยน้ำสูตรระเบิดเถิดเทิง ระยะเวลาหมักนาน กี่เดือน กี่ปี

จาก : (093) 613-08xx
ข้อความ : พร้อมทำเองสอนวิธีทำ ขอบคุณมาก ขอวิธีทำระเบิดเถิดเทิงค่ะ

จาก : (084) 553-48xx
ข้อความ : สูตรระเบิดเถิดเทิง คนเก่าเคยถาม คนใหม่ถามซ้ำ คนตอบคนเดิมคือลุงคิม

บ่น :
** ต้นทุนค่าปุ๋ยเคมี 30%
** ในธรรมชาติไม่มีตัวเลข ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีคันเร่ง ไม่มีบล็อก
** ปัจจัยพื้นฐาน “ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค” ผิดพลาดปัจจัยเดียว หมายถึง ล้มเหลวทั้งหมด

** จุลินทรีย์-ปุ๋ย คนละตัวกัน แต่อยู่ด้วยกัน
** ปุ๋ยถูก + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
** ปุ๋ยผิด + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
** ยุโรปทำเกษตร อินทรีย์-เคมี-ผสมผสาน
** อเมริกาทำนาข้าว ไม่เผาฟาง แต่ทำฟางเปล่าๆ ให้เป็นฟางซุปเปอร์


ตอบ :

คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม :

อินทรีย์นำ เคมีเสริม V.S. เคมีนำ อินทรีย์เสริม ตามความเหมาะสม ... “ ? " ...
สายตรงจาก : (085) 086-47xx


..?.. : ผู้พันครับ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อน ผมอยู่อรัญประเทศ สระแก้ว เป็นข้าราชการเกษียณ เพิ่งเกษียณเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่สนใจเรื่องการเกษตรมานานแล้ว วันนี้ลงมาทำเองเต็มตัว เริ่มปีแรกก็ประสบความสำเร็จเลย เพราะทำตามแนวทางผู้พันนี่แหละครับ ผมมีนาข้าวกับแปลงแคนตาลูป วันนี้ที่ผมโทรมาเพื่อจะขออนุญาตลิขสิทธิ์ใช้คำว่า อินทรีย์นำ เคมีวิทยาศาสตร์เสริม ผมจะทำป้ายติดไว้หน้าบ้านน่ะครับ
ลุงคิม : (ฟังแล้วคิด....จากคนไม่เคยรู้กันเป็นส่วนตัวมาก่อน รายนี้น่าจะเป็นรายแรกๆ ที่แนะนำตัวเองก่อนค่อนข้างยาว) .... O.K. ไม่ขัดข้อง แล้วก็ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก .... อืมมม ขอถามก่อนว่า คุณทำตามแนวผู้พัน ทำตามแนวผม คุณได้ข้อมูลมาจากไหน วิทยุ. ทีวี. หนังสือ. โครงการสัญจร. หรือไปเรียนรู้ที่ไร่กล้อมแกล้ม หรือช่องทางอื่น....?

..?.. : ผมจับแนวมาจากวิทยุ กับหนังสือเกษตรใหม่ที่ผู้พันเขียนน่ะครับ ผมมีครบทุกเล่ม ผมอ่านแล้วก็ทำตามในหนังสือ เรียกว่าเปิดตำราทำกันเลยครับ วันนี้ผมกำลังเล็งๆคอมพิวเตอร์ จะเล่นอินเตอร์เน็ตบ้าง เห็นผู้พันบอกว่า อะไรๆก็ไม่ได้เรียนมาตรงโดย ผู้พันเป็นทหารเรียนแต่วิชาฆ่าคน วางปืนแล้วมาจับจอบทำเกษตรได้ เล่นคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตได้ ผมคิดว่า ผมก็น่าจะทำได้บ้างนะครับ
ลุงคิม : ถูกต้อง ไม่มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้ ต่างกันที่คนทำ เขาทำหรือเราทำ คนเอาชนะคนไม่ได้ คนเก่งกว่าคนไม่ได้ ไม่ใช่เปิดมุ้งออกมาก็บอกว่า ทำไม่ได้-ทำไม่เป็น-เป็นไปไม่ได้ บางคนว่า ยุ่งยาก-เสียเวลา ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลองทำเลย แบบนี้เขาเรียกว่า แพ้กันตั้งแต่ในมุ้ง .... คุณว่าไหม ?

..?.. : จริงครับผู้พัน ผมยืนยัน ผมทำเองแล้วสอนชาวบ้าน เริ่มที่บ้านข้างเคียง แปลงนาติดกัน เมื่อมีโอกาสคุยกัน ผมจะอ่านหนังสือที่ผู้พันเขียนให้เขาฟัง อ่านหลายต่อหลายครั้ง อ่านแล้วพาไปดูของจริงเปรียบเทียบให้เขาเห็น แล้วจึงชวนให้เขาทำ แรกๆผมทำในแปลงนาผมเสร็จแล้ว ผมไปช่วยเขาด้วย ช่วยไถ ช่วยย่ำเทือก ช่วยฉีดปุ๋ยฉีดยา ด้วยมือผมเองเลย นารอบแรกได้ผลครับ เขาขายข้าวแล้วได้กำไร ทำรอบสองต่ออีก คราวนี้ได้กำไรมากขึ้นอีก จนไถ่โฉนดกลับบ้านได้
ลุงคิม : (หัวเราะในลำคอ) งั้นเหรอ....

..?.. : จริงครับผู้พัน วันนี้แปลงแรกที่อยู่ติดกับผม แกเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว แถมต่อยอดได้ด้วย แกออกไปสอนแปลงข้างๆบ้าง แปลงข้างๆก็เริ่มเอาตามแล้วครับ
ลุงคิม : งั้นนะ

..?.. : ใช่ครับผู้พัน ตอนนี้ผมมีกลุ่มเกือบ 20 คน ทำนา ปลูกผัก ทำแคนตาลูป เราคุยกัน ปรึกษากัน ทุกครั้งผมจะอ้างผู้พันนี่แหละครับ
ลุงคิม : สมาชิก ฟังรายการวิทยุไหม ?

..?.. : ฟังครับ ตอนเช้าจะเอาวิทยุไปในแปลงด้วย ตอนค่ำก็มาคุยกันที่บ้านผม ทำอย่างนี้กันทุกวัน ทุกคนยอมรับคำพูดผู้พันอย่างไม่มีข้อแม้เลยครับ
ลุงคิม : เอางั้นนะ แล้ววันนี้แต่ละคน สภาพหนี้สิน สถานะครอบครัว เป็นไงบ้างล่ะ ?

..?.. : หนี้ไม่มีแล้วครับ ทุกบ้านได้โฉนดกลับบ้านหมดแล้ว แถมมีเงินฝากธนาคารกันแล้วครับ
ลุงคิม : อืมมม .... อย่างที่บอกนั่นแหละนะ ทำแนวนี้แล้วประสบความสำเร็จ ผมไม่สงสัยเพราะมันคือความจริงของธรรมชาติอยู่แล้ว ที่สงสัยแล้วก็สงสัยอย่างมากๆ ก็คือ คนที่ยังล้มเหลวอยู่ หนี้สินยังเต็มบ้าน เขาคิดยังไงต่างหาก ทำไมเขาถึงไม่ยอมปรับเปลี่ยนวิธีการทำบ้าง เท่านั้นแหละ

..?.. : คงไม่นานเกินรอหรอกครับผู้พัน เพราะราคาในตลาดมันบังคับ ข้าวก็โรงสี ผักผลไม่ก็คนกลางในตลาดควบคุมอีก
ลุงคิม : เอาวะ จะคอย

..?.. : ผู้พันครับ วันนี้ผมโทรมา ผมจะขอลิขสิทธิ์ใช้คำว่า อินทรีย์นำ เคมีวิทยาศาสตร์เสริม ผมจะเขียนป้ายไว้หน้าบ้าน ที่ทำการรวมกลุ่มน่ะครับ
ลุงคิม : ไม่มีปัญหา ไม่มีลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ว่าแต่ คุณมีความเข้าใจกับหลักการทำเกษตรแบบนี้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นแหละ เพราะถ้าใครเอาไปทำแล้วผิดหลักการธรรมชาติ มันไม่ได้ผล เขาจะว่าเอาได้นะ

..?.. : คงไม่มีปัญหาหรอกครับ
ลุงคิม : คืองี้ ผมอยากจะบอกคุณว่า ....
ข้อที่ 1 : คำว่า อินทรีย์ชีวภาพนำ-เคมีวิทยาศาสตร์เสริม น่ะ เป็นคำดั้งเดิม ตั้งแต่เริ่มจับงานนี้ใหม่ๆ กว่า 10 ปีมาแล้ว วันนี้มันพัฒนาเป็นคำว่า อินทรีย์นำ-เคมีเสริม-ตามความเหมาะสม แล้วก็มีเครื่องหมาย ... “?” ... ต่อท้ายอีกด้วย ความหมายก็คือ บางพืชบางครั้งต้อง “อินทรีย์นำ-เคมีเสริม” กับบางพืชบางครั้งต้อง “เคมีนำ-อินทรีย์เสริม” แม้ แต่พืชเดียวกันแต่ต่างปัจจัยพื้นฐานกัน ระหว่างตัวนำกับตัวเสริม ก็อาจจะต่างกันด้วย .... พืชเดียวกัน เช่น มะเขือกินผล ทุเรียนก็กินผล เหมือนกัน มะเขือใช้อินทรีย์นำ-เคมีเสริมได้ แต่ทุเรียนต้องใช้ เคมีนำ-อินทรีย์เสริม นี่ไง ตามความเหมาะสมของมะเขือ ตามความเหมาะสมของทุเรียน ....

ข้อที่สอง : แม้แต่มะเขือพันธุ์เดียวกันแท้ๆ ก็ไม่เหมือนกัน มะเขือหน้าหนาวเชียงรายกับมะเขือหน้าหนาวนราธิ วาส ต่อทุเรียนก็มีความต่าง ทุเรียนอายุต้น 5 ปี กับทุเรียนอายุต้น 50 ปี ทั้งๆที่เป็นทุเรียนเหมือน กันแท้ๆ อยู่ในสวนเดียว กันด้วย ยังต้องบำรุงต่างกันเลย .... ถึงจุดนี้พอมองภาพออกไหม ?

..?.. : ออกครับ ผู้พันว่าต่อครับ....
ลุงคิม : เครื่องหมาย .. “?”.. ที่ต่อท้ายคำว่า ตามความเหมาะสมน่ะ แท้จริงหมายถึง “ปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเพาะปลูก” นั่นก็คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธ์-โรค ที่มันเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเจริญเติบโตของพืชที่ปลูก เราจะต้องจัดการหรือปรับแก้ปัจจัยพวกนี้ให้ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของพืชนั้นๆ

..?.. : ครับผู้พัน....
ลุงคิม : พวกเราหลายคนออกไปส่งเสริมเกษตรกรให้ทำเกษตรแบบอินทรีย์ มีทั้งอินทรีย์เพียวๆ ไม่มีเคมีเลย กับอินทรีย์-เคมีผสมกัน แต่ถ้าทำไม่ตรงตามความต้องการที่แท้จริงของพืช ผลผลิตที่ออกมาเลยตกเกรด ตลาดไม่เอา หรือไม่ก็ไม่ได้ราคา กลายเป็นความล้มเหลวไป .... เพราะฉะนั้น ระหว่างอินทรีย์กับเคมี ต้องถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐาน 6 ปัจจัย พื้นฐานที่ว่า อย่างแท้จริง .... ตัวอย่างนาข้าว อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสม ของ นาปี-นาปรัง-ข้าวลูกผสม-ข้าวพื้นเมือง- หน้าหนาว-หน้าฝน-หน้าแล้ง-น้ำมาก-น้ำน้อย กับอีกหลายๆปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับต้นข้าว ที่ต้องเหมาะสมตามธรรมชาติของต้นข้าว จึงจะได้ผล

..?.. : ถ้างั้น ผมต้องแยกพืชแต่ละชนิด กับแต่ละปัจจัยพื้นฐาน ใช่ไหมครับ ?
ลุงคิม : ถูกต้อง เป๊ะเลย ไม่งั้นจะกลายเป็น อินทรีย์ตกขอบ-เคมีบ้าเลือด งานนี้คนส่งเสริมจะเสียคนเอานะ .... หลักการคิดก็คือ ต้องดูปัจจัยทุกตัวที่เกี่ยวข้องกับพืชโดยตรงที่ปลูกก่อน แล้วถึงมาดูพืชทีหลัง .... เคยมีนะ ทุเรียนอายุต้น 50 ปี ลูกเต็มต้น ให้ปุ๋ยทางใบตามคำแนะนำทุกประการ ทางดินให้แต่น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มเลย ผลผลิตรุ่นนั้นดี ดีมากๆด้วย แต่พอเก็บผลผลิตหมด สภาพต้นโทรมมาก ทำท่าจะตายเอาแน่ะ

..?.. : เป็นเพราะอะไรครับ ?
ลุงคิม : เพราะสารอาหาร คือ ปุ๋ยไม่พอน่ะซี ก็เขาไม่ได้ใส่ปุ๋ยทางดินเพิ่มเลย ให้แต่น้ำหมักระเบิดเถิดเทิงอย่างเดียวเพียวๆ ถามว่า ทำไมไม่ใส่ปุ๋ยทางดินเพิ่ม เขาตอบหน้าตาเฉย ก็ลุงคิมบอกไม่ต้องใส่ปุ๋ยแม้แต่แหมะเดียวไงล่ะ เราก็ว่า โถ โถ โถ นั่นมันมะเขือไม่ใช่ทุเรียน เอามาเปรียบเทียบกันได้ยังไง มะเขือน่ะ อินทรีย์นำ-เคมีเสริม ได้ เพราะมะเขือใช้สารอาหารปุ๋ยเคมีเท่าที่มีในน้ำหมักระเบิดเถิดเทิงได้ แต่ทุเรียนต้อง เคมีนำ-อินทรีย์เสริม เพราะ ฉะนั้นต้องเพิ่มสารอาหารปุ๋ยเคมีทางดินลงไปด้วย เพิ่มมากเพิ่มน้อย ขั้นอยู่กับสภาพต้น ทุเรียนอายุต้น 50 ปี สูงขนาดเสาไฟฟ้า ลูกเต็มต้น ก็ต้องให้สารอาหารมากขึ้นใช้ไหม ?

..?.. : ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับผู้พัน
ลุงคิม : ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก .... อ่าน LINE ธรรมชาติให้ออก แล้วทำแบบให้พืชเป็นศูนย์กลาง เรียกว่า ปลูกพืชตาม ใจพืช ไม่ใช่ตามใจคน อย่าใช้แค่ความรู้สึก คิดว่าต้องเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้เสมอ แต่ต้องใช้หลักวิชาการอย่างมีเหตุมีผล อย่าเอาชนะธรรมชาติ อย่าฝืนธรรมชาติ แต่ขอให้ เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ให้ธรรมชาติมีความเหมาะสมมากยิ่งๆขึ้นเท่านั้น

..?.. : งานนี้ผมคงต้องเรียนรู้อีกเยอะนะครับ
ลุงคิม : แน่นอน เพราะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ยิ่งเรียนยิ่งไม่รู้ เพราะสิ่งไม่รู้จะออกมาให้เรียนเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเอาแค่ รู้อะไรรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล ตามที่สุนทรภู่บอกก็ได้ .... เรียนเรื่องพืช แยกอินทรีย์กับเคมีให้ออกจากกันก่อน แล้วค่อยเอามารวมกันทีหลัง อย่างที่บอก อินทรีย์นำ-เคมีเสริม....เคมีนำ-อินทรีย์เสริม ไงล่ะ

..?.. : ครับผู้พัน
ลุงคิม : อย่าเร่ง อย่ารีบ เกษตรไม่มีคันเร่ง ไม่มีโวลลุ่ม อย่าเล็งผลเลิศ มันเหมือนแสงสว่างปากถ้ำ ค่อยเป็นค่อยไป เดี๋ยวดีเอง .... ปัญหามีให้แก้ ไม่ใช่มีให้กลุ้ม สองคนหลายๆคนเอาปัญหามากองรวมกัน แล้วร่วมกันขบคิดแก้ปัญหา อย่ากะรวยคนเดียว อย่าเก่งคนเดียว แต่ถ้ากะรวยด้วยกันจะรวยทุกคน กะเก่งด้วยกันจะเก่งทุกคน

..?.. : ครับผู้พัน
ลุงคิม : เอาเถอะ ใจเย็นๆ วันนี้ไม่ใช่แค่นิยาม "อินทรีย์นำ เคมีเสริม หรือ เคมีนำ อินทรีย์เสริม" เท่านี้ ยังมีเรื่องของเหตุและผลว่าด้วยสมการ .... "สมการปุ๋ยเคมี-สมการปุ๋ยอินทรีย์" ก็มีส่วนอีกด้วย

..?.. : ครับผู้พัน สมการ ผมเริ่มเห็นทางแล้ว
ลุงคิม : ลองดู เกาะกลุ่มดีๆ มีปัญหาก็โทรมาเล่าสู่กันฟัง ลุงคิมจะได้เก่งด้วย....O.K. มั้ย

..?.. : O.K. ครับ ....ขอบคุณครับ
ลุงคิม : THANK YOU

ปุ๋ยน้ำชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง :
สูตรระเบิดเถิดเทิง เรียกว่า "ปุ๋ย-อินทรีย์-ชีวภาพ" ได้เต็มปากเพราะ มีปริมาณปุ๋ย (ธาตุอาหาร ชนิดและปริมาณ) ตามต้องการ, เป็นอินทรีย์เพราะทำมาจากเศษซากสัตว์ล้วนๆ, และเป็นชีวภาพเพราะมีจุลินทรีย์

คุณสมบัติอื่น ได้แก่ ....
* ผ่านการตรวจจากกรมวิชาการเกษตรมาแล้ว 3 ครั้ง
* เป็นอินทรีย์เพราะทำจาก กุ้งหอยปูปลาทะเล เลือด ไขกระดูก ขี้ค้างคาว นม น้ำมะพร้าว
* เป็นอินทรีย์เพราะมีจุลินทรีย์สารพัดชนิด พิสูจน์จากส่วนผสมที่ถูกย่อยสลาย
* ในเลือดมี N P K Fe
* ในไขกระดูกมี N P K Ca S
* ในขี้ค้างคาวมี P K
* ในนมมี P K Ca Mg Zn
* ในน้ำมะพร้าวมี P Ca Zn ไซโคไคนิน กลูโคส

สารอาหารในอินทรีย์วัตถุที่นำมาทำ มีสารอาหาร มาก/น้อย ต่างกัน :
ผักผลไม้ ................. น้อยสุด หรือน้อยกว่าหอยเชอรี่
หอยเชอรี่ ................ มากกว่าผักผลไม้ แต่น้อยกว่าปลาน้ำจืด
ปลาน้ำจืด ................ มากกว่าหอยเชอรี่ แต่น้อยกว่าปลาทะเล
ปลาทะเลอย่างเดียว ..... น้อยกว่า ปลากุ้งหอยปูทะเล รวมกัน หรือ มากสุดไปหาน้อยสุด คือ ปลาทะเลรวม-ปลาทะเลเดี่ยว-ปลาน้ำจืด-หอยเชอรี่-ผักผลไม้

ข้อมูลทางวิชาโภชนาการระบุชัดเจนว่า ในปลาทะเลมี แม็กเนเซียม. สังกะสี. โซเดียม ซึ่งในปลาน้ำจืดไม่มี

หมักนานข้ามปี :
หมักนาน 3 เดือน ได้ธาตุหลัก
หมักต่ออีก 3 เดือน ได้ธาตุรอง
หมักต่ออีก 3 เดือน ได้ธาตุเสริม
หมักต่ออีก 3 เดือน ได้ฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่ได้ ฟลาโวนอยด์, โพลิตินอล, ควินนอยด์, จิ๊บเบอเรลลิน, ไซโตไคนิน, ท็อกซิก. ระหว่างการหมักไม่ปิดฝาเพื่อให้จุลินทรีย์ประเภทต้องการอากาศที่ปากถัง ได้รับอ๊อกซิเจน ระหว่างการหมักไม่คน เพื่อให้จุลินทรีย์ประเภทไม่ต้องการอากาศที่ก้นถัง ไม่โดนอากาศ .... จุลินทรีย์ประเภทไม่ต้องการอากาศมีพลังในการย่อยสลายสูงกว่าจุลินทรีย์ประเภทต้องการอากาศ

หมักนานแล้ว ใช้ไม้พายคนทั้งถังแล้วยื่นไม้พายให้หมา หมาดม ดมแล้วเลียหมับๆกิน กินเป็นว่าเล่น .... หนู ตกลงไปในถัง แสดงว่าต้องการกิน ถ้าไม่ต้องการกินคงไม่ลงไป ลงไปแล้วตกตายในถัง ปล่อยทิ้งไว้ 2 อาทิตย์ขึ้นอืด 2 เดือนละลายสลายหาไปทั้งตัว.... หมาเลีย/หนูกิน นี่คือ FOOD GRADE

ฟาร์มไก่ข้างไร่กล้อมแกล้ม ไก่ตาย หมาคาบมา คนแย่งหมาจับยัดลงถังหมักทั้งตัว ทิ้งไว้ 3 เดือนละลายสลายหายไปทั้งตัว .... นี่คือ พลังจุลินทรีย์

วิธีหมัก :
หมักแยก :
ถัง 1.
กุ้งหอยปูปลาทะเลสดใหม่ บดละเอียด 20 กก. + กากน้ำตาล 5 กก. +เปลือกสับปะรด + น้ำหมักชีวภาพเก่า 5 ล. หมักนาน 3 เดือน ....ใส่ “น้ำมะพร้าว” จนเต็มถังที่หมักขนาด 200 ล. หมักนานข้ามปี .... ได้ น้ำหมักชีวภาพเริ่มต้น พร้อมผสมต่อ

ถัง 2. เลือด 200 ล. + กากน้ำตาล 5 ล. + น้ำหมักเก่า 5 ล. หมักนานข้ามปี....ได้ เลือดหมัก พร้อมผสมต่อ

ถัง 3. ไขกระดูก 100 กก. + กากน้ำตาล 5 ล. + น้ำหมักเก่า 5 ล. หมักนานข้ามปี .... ได้ ไขกระดูกหมัก พร้อมผสมต่อ

ถัง 4. ขี้ค้างคาว 10 กก. + กากน้ำตาล 5 ล. + น้ำหมักเก่า 30 ล. หมักนานข้ามปี .... ได้ ขี้ค้างคาวหมัก พร้อมผสมต่อ

ถัง 5. นม 100 ล. + กากน้ำตาล 5 ล. + น้ำหมักเก่า 5 ล. + ยิสต์ 1 กล่อง หมักนานข้ามปี .... ได้ นมหมัก พร้อมผสมต่อ

ใช้รวม :
น้ำหมักชีวภาพเปล่าเริ่มต้น 180 ล. + เลือดหมัก 5 ล. + ไขกระดูกหมัก 5 ล. + ขี้ค้างคาวหมัก 5 ล. + นมหมัก 5 ล. ได้น้ำหมักชีวภาพ “สูตรระเบิดเถิดเทิงอินทรีย์” 200 ล พร้อมใช้ หรือปรุงต่อ

หมายเหตุ :
- น้ำหมักชีวภาพ สูตรระเบิดเถิดเทิงอินทรีย์ แม้สมบูรณ์แบบด้วยวัสดุส่วนผสมที่มีสารอาหารพืชมากและกรรมวิธีในการทำต้องตามหลักวิชาการที่ยืนยันได้ ถึงกระนั้นชนิดและปริมาณของสารอาหารก็ยังถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับปุ๋ยเคมี หรือปุ๋ยสังเคราะห์ กับทั้งเหมาะสมกับความต้องการหรือจำเป็นต้องใช้สำหรับพืชบางชนิดเท่านั้น

- ไม่มีกุ้งหอยปูปลาทะเลสดๆ จากแพปลา ใช้ปลาป่นส่วนผสมอาหารไก่แทนได้ ดีกว่ากุ้งหอยปูปลาทะเลสดๆ เพราะไม่ต้องบด หรือใส่ลงถังหมักได้เลย

อินทรีย์-เคมี :
จากสูตรระเบิดเถิดเทิงอินทรีย์ +เพิ่มแม็กเนเซียม 10%, สังกะสี 5%, รอง/เสริม 2%, ฮิวมิก 1%. เป็นตัวคงที่ กับ +เพิ่มธาตุหลักตามพืช 10-30% ผสมให้เข้ากันดีด้วยโมลิเน็กซ์ยักษ์ ได้ "ปุ๋ยน้ำชีวภาพ สูตรระบิดเถิด เทิง อินทรีย์ -เคมี" พร้อมใช้

หมายเหตุ :
ปริมาณธาตุหลัก 10-30% ขึ้นกับชนิดพืช การ +เพิ่มปุ๋ยเคมี (หลัก รอง เสริม) แล้ว เรียกว่า “อินทรีย์เคมี ตามความเหมาะสม” .... ความเหมาะสม หมายถึง พืชที่จะให้

ตัวอย่าง .... ระหว่าง :
* ผักกาดผักคะน้า (กินใบ) กับ พริกมะเขือ (กินผล) กับ มะม่วงทุเรียน (กินผล) .... หรือ
* มะม่วงทะวาย มีลูกหลายรุ่นบนต้น กับมะม่วงปี มีลูกรุ่นเดียวบนต้น .... หรือ
* ลำไยอายุต้น 5 ปี กับลำไยอายุ 50 ปี มีลูกบนต้นเหมือนๆกัน .... หรือ
* ไม้ผลยืนต้น ปีที่แล้วให้ผลผลิตมาก มาปีนี้ต้องให้ปุ๋ยมากขึ้น ตามความจำเป็นที่ต้นแม่ต้องเลี้ยงลูกมากขึ้น

น้ำหมักชีวภาพ สูตรระเบิดเถิดเทิงอินทรีย์ จากถังหมัก มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ผ่านปากใบไม่ได้ ต้องให้ทางดินเท่านั้น หากต้องการให้ทางใบต้องปรับโมเลกุลให้มีขนาดเล็ก เป็นโมเลกุลเดี่ยว เรียกว่า “อะมิโนโปรตีน” ก่อน

เกษตรที่จะไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ทำได้โดยใช้ "น้ำหมักชีวภาพ สูตรระเบิดเถิดเทิงอินทรีย์" (ไม่ปุ๋ยเคมี) ปรับโมเลกุล ให้เป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ผ่านปากใบได้ เรียกว่า "อินทรีย์เกาะขอบ ชื่อ ฟาจีก้า" แล้วให้ทั้งทางใบและทางรากควบคู่กัน กับ เสริม/สลับ ด้วยฮอร์โมนธรรมชาติที่มีโมเลกุลขนาดเล็กผ่านปากใบได้

ฮอร์โมนธรรมชาติ ได้แก่ นมสด น้ำมะพร้าว น้ำคั้นหัวไชเท้า น้ำคั้นเมล็ดเริ่มงอก น้ำคั้นผักสด ฯลฯ เรื่องนี้ยาวต้องหาเวลาว่ากันต่างหาก

เกษตร “อินทรีย์ตกขอบ หรือ อินทรีย์มั่วซั่ว” หมายถึงการใช้น้ำหมักชีวภาพที่ ไม่มีสารอาหาร หรือมีสารอาหารน้อย กรรมวิธีการหมักไม่ถูกต้อง เหม็นเน่า มีหนอนเกิดขึ้น นั่นไม่ใช่สารอาหารแต่เป็น “เชื้อโรค” ....

-------------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©