-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - สว่านเจาะต้นปาล์มน้ำมัน เสร็จใน 20 วินาที
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

สว่านเจาะต้นปาล์มน้ำมัน เสร็จใน 20 วินาที

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 13/04/2010 6:53 pm    ชื่อกระทู้: สว่านเจาะต้นปาล์มน้ำมัน เสร็จใน 20 วินาที ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

"สว่านเจาะปาล์ม" โค่นปาล์มผลผลิตน้อยใน 20 วินาที

"สว่านเจาะปาล์ม" ผลงานเจ้าของรางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 50 โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และมูลนิธิธนาคารกรุงเทพ

"ปาล์ม" พืชเศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับเกษตรกร เป็นทั้งอาหารและให้พลังงาน แต่ปาล์มที่ให้ผลผลิตไม่ดีอย่างปาล์มอายุมาก ปาล์มตัวผู้ หรือปาล์มพื้นเมือง กลายเป็นปัญหาที่ยากต่อการกำจัด เนื่องจากโค่นถอนได้ยาก อดีตข้าราชการจากเมืองคอนจึงคิดค้น "สว่านเจาะปาล์ม" ขึ้น

นายฉกาจ ชัยภัทรกุล อดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ผู้คิดค้น "สว่านเจาะปาล์ม" เผยกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์ว่า การเจาะโคนปาล์มและหยอดยาจะเป็นวิธีทำลายปาล์มได้ดีที่สุด เขาจึงพัฒนาสว่านเจาะปาล์มขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์ขนาด 5.5 แรงม้า สว่าน และรถเข็นสองล้อ ประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งหลังจากลองผิดลองถูกประมาณ 1 ปี สิ่งประดิษฐ์นี้ก็ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ดูง่ายแต่ใช้การได้ดี ด้วยต้นทุนเพียง 1.5 หมื่นบาท

เจ้าของผลงานประดิษฐ์ เผยว่า การทำลายปาล์มด้วยวิธีดังกล่าวจะใช้สว่านเจาะปาล์มเจาะโคนปาล์มที่ความสูง 1 เมตร เพื่อให้เกิดรูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว และมีความลึกประมาณ 60 ซม. แล้วต่อสายยางหยอดสารพาราควอตหรือไกลโฟเซตเข้มข้นประมาณ 100 ซี.ซี. เข้าไปทำลายท่อน้ำและท่ออาหารของต้นปาล์มทั้งหมด

"วิธีนี้จะทำให้ต้นปาล์มยืนต้นตายใน 2 สัปดาห์ และค่อยๆ ผุพัง และหักพับจากด้านบนสู่ด้านล่าง จนกลายเป็นปุ๋ยพืชทั้งหมดในเวลา 2 ปี ขณะที่สารเคมีที่ใช้จะสลายตัวไปเองตามธรรมชาติ และระหว่างนั้น เกษตรกรยังสามาถนำปาล์มต้นใหม่หรือพืชอื่นๆ มาปลูกแซมได้ทันที" นายฉกาจเผยกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์

นอกจากนั้น สว่านเจาะปาล์มจะช่วยให้เกษตรกรมีต้นทุนโค่นปาล์มเหลือเพียงต้นละประมาณ 30-50 บาท จากเดิมที่ต้องใช้เลื่อยยนต์ รถแบกโฮหรือรถแทรกเตอร์ซึ่งมีต้นทุนถึง 150-200 บาท นอกจากนี้ยังใช้เวลาน้อย ไม่ถึง 20 วินาทีในการกำจัดปาล์มแต่ละต้น ในหนึ่งวันจึงทำลายต้นปาล์มได้ถึง 25-30 ไร่ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เจ้าของสว่านเจาะปาล์มในการรับจ้างทำลายปาล์มได้มาก

ทั้งนี้สิ่งประดิษฐ์ของอดีตอาจารย์เมืองคอนยังคว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2550 ทางด้านการเกษตร ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับมูลนิธิธนาคารกรุงเทพ พร้อมกันนี้เขาได้จดสิทธิบัตรคุ้มครองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้สนใจต่อไป.


ที่มา : ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 23/04/2010 2:46 pm, แก้ไขทั้งหมด 3 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 13/04/2010 9:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)



ที่มา http://locals.in.th/index.php?topic=10916.0
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 13/04/2010 9:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การเจาะทำลายแบบนี้หลังจากที่ต้นผุสลายลง ต้องระวังเรื่องการเป็นแหล่งวางไข่ของด้วงแรด และด้วงงวงด้วยนะครับ เพราะสวนปาล์มน้ำมันไหนที่โดนด้วงทั้งสองบุกเข้าทำลายละก้อ เตรียมปวดหัวได้เลย

ที่ผมเคยเห็นการโค่นทำลายต้นปาล์มน้ำมันส่วนมากก็จะใช้รถแบคโฮ(ที่บ้านเรียกแมคโคร) ติดบุ้งกี้เป็นใบมีดที่คมจัด แล้วล้มต้นปาล์มน้ำมันลง จัดการซอยออกเป็นชิ้นๆ (ลองนึกภาพซอยกุนเชียง) โดยจะทำการล้ม 2 ร่องเว้นไว้ 2 ร่อง หลังจากนั้นก็ทำการปลูกต้นใหม่ทดแทน ในระยะระหว่างต้นเดิม เพื่อให้มีรายได้ในระหว่างที่รอผลผลิตจากต้นที่ปลูกใหม่ยังไม่ให้ผลิต หลังจากที่ต้นที่ปลูกใหม่ให้ผลิตแล้วจึงทำการล้มต้นที่เหลือ เศษซากจากต้นเดิมที่หั่นเป็นชิ้นๆ ก็นำมาคลุมโคนต้นที่ปลูกใหม่ได้อีก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©