-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ดาวเรืองน้ำหยด
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ดาวเรืองน้ำหยด

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 19/04/2010 7:52 am    ชื่อกระทู้: ดาวเรืองน้ำหยด ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

2 ผัวเมียปลูกดาวเรืองขาย สู่ภัยแล้งด้วยระบบน้ำหยด

นายสุทธิพงศ์ สมสา สหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ด และนายมงคล ตั้งภักดี ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์จังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปที่อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ถือเป็นเขตฝนแล้ง แมลงกิน ดินไม่ดี แต่ที่นี่ประชาชนพร้อม และหาแนวทางการพัฒนาอาชีพให้เกิดความมั่นคงได้ โดยการประสานงานกับนายมาร์ค โอซ่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรแบบประหยัด เมื่อเดินทางไปที่บ้านนายนิคม-นางจิม พานอนันต์ บ้านเลขที่ 65 บ้านก่อ ตำบลศรีสมเด็จ ที่พบว่ากำลังปลูกต้นดาวเรือง ทั้งขนาดกล้า และกำลังออกดอก เป็นกิจกรรมกปลูกไม้ดอกเพื่อการค้า

นายนิคมเล่าให้คณะสื่อมวลชนที่เดินทางไปถึงพื้นที่ว่า ตนเองเป็นชาวนา ผืนนามีเพียง 5-6 ไร่ ผืนนาแห้งแล้ง ปลูกข้าวได้เพียง 20-30 ถังต่อไร่ ไม่พอเพียงกับการบริโภคภายในครัวเรือน ต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดหรือที่กรุงเทพมหานคร ทิ้งบ้านเรือนห่างครอบครัว มาวันนี้มีโครงการปลูกดาวเรืองแบบครบวงจร ลงทุนต่ำ ใช้ปุ๋ยเพียง 1 กระสอบ ประมาณ 520 บาท นอกจากนั้นเป็นแรงงานของครอบครัวทำทุกวัน สามารถเก็บขายได้ไร่ละ 5,000-7,000 บาท ตนเองปลูกหมุนเวียนเดือนละ 1 ไร่ มีรายได้ตลอดฤดูกาล นอกจากปลูกพืชผักสวนครัว พืชรั้วกินได้ที่ปลอดภัยจากสารพิษเป็นรายได้เสริม ปัจจุบันมีเงินเก็บพออยู่พอกินโดยไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นไปหางานทำที่อื่น

นายนิคมเปิดเผยต่อไปว่า จากการทำงานที่ต้องใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้น สูบด้วยเครื่องสูบน้ำ ฉีดพ่นทางผิวดิน ทั้งสิ้นเปลืองแรงงาน น้ำ วัชพืชขึ้นปกคลุม นายมาร์ค โอซ่า ได้เข้ามาแนะนำการใช้น้ำระบบท่อแบบน้ำหยดหรือระบบน้ำซึมผ่านท่อ ใต้ดินประมาณ 7-10 นิ้ว เป็นความชื้นที่ผ่านไปกับท่อ โดยมีถังเก็บน้ำขนาด 4 ท่อ ปล่อยให้ไหลไปตามท่อพร้อมปล่อยปุ๋ยตามสูตรที่ต้องการได้อีกด้วย เป็นการให้อาหารพืชตรงตามความต้องการ เพราะผิวดินด้านบนไม่เปียกชื้น วัชพืชไม่ขึ้นมาแย่งอาหารพืชหลัก รากหยั่งลึกลงไปใต้ผิวดินทำให้พืชแข็งแรง นับว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง ด้วยการปลูกดอกดาวเรือง ราคาดีด้วยเพราะมีตลาดรองรับ ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสมเด็จให้การสนับสนุน สร้างแปลงทดลองอีกด้วย

สนใจการแปรสภาพความแห้งแล้งของดินได้ด้วยระบบน้ำหยดน้ำฉีดพ่นหมอก เพื่อปลูกพืชผักสวนครัว ผลไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น สวนหย่อม หรือสนามหญ้าที่เขียวชอุ่มตลอดปี ศึกษาดูงานได้ที่ บ้านก่อ ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งปัจจุบันได้ขยายวงกว้างออกไปทั้งตำบลแล้ว

ชัยสิทธิ์ ธนสีลังร

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©