-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - วิธีควบคุมเพาะเห็ดฟาง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

วิธีควบคุมเพาะเห็ดฟาง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 19/04/2010 8:10 am    ชื่อกระทู้: วิธีควบคุมเพาะเห็ดฟาง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ม.เทคโนโลยีสุรนารีโคราช ค้นพบวิธีควบคุมการเพาะเห็ดฟาง

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

อาจารย์มงคล ผจงธนสฤษฏ์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จ.นครราชสีมา ทำการทดลองเพาะเห็ดฟาง ร่วมกับนางพิมพ์นิภา ลิ้มชูวงศ์ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยใช้เทคนิควิธีการเพาะเห็ดโดยการควบคุม การเลือกสายพันธุ์เห็ดฟาง การสร้างโรงเรือน เรื่องความสะอาด ควบคุมอุณหภูมิความชื้นที่เหมาะสม และการระบายอากาศในโรงเรือน จนสามารถค้นพบเทคนิคการเพาะเห็ดฟางให้มีขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่าไข่ไก่ ไปจนถึงขนาดประมาณลูกแอปเปิ้ล และยังสามารถให้ผลผลิตเห็ดฟางมากกว่าวิธีการเพาะเห็ดฟางของชาวบ้านทั่วไปที่ไม่มีระบบการควบคุมโรงเรือนที่เหมาะสม ประมาณ 3-4 เท่า ส่วนเนื้อของเห็ดฟางจะแข็งไม่เละ และมีสีผิวที่ขาวกว่าที่อื่นๆ

อาจารย์มงคลกล่าวต่อไปว่า สำหรับเห็ดฟางที่นี่มีขนาดใหญ่กว่าที่อื่นๆ โดยมีขนาดอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าไข่ไก่ และบางดอกจะมีขนาดประมาณลูกแอปเปิ้ล สำหรับเคล็ดลับวิธีการเพาะเห็ดฟางให้มีขนาดใหญ่และผลผลิตที่มาก ต้องมีปัจจัยหลักในการดูแลควบคุมอยู่ 3 ปัจจัยหลัก คือการหาเชื้อ หรือสายพันธุ์ของเห็ด, เรื่องของโรงเรือนการดูแลรักษา และเรื่องของความรู้ ความสนใจในการเพาะเห็ดฟาง การทำให้โรงเรือนปลอดเชื้อรา การควบคุมความชื้น อุณหภูมิ การระบายอากาศที่เหมาะสมที่ไม่เหมือนกันในแต่ละช่วงของความเจริญเติบโต สำหรับราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 50-55 บาท ส่วนราคาขายตามท้องตลาดอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท และเห็ดฟางที่คัดวางขายตามห้างสรรพสินค้าอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับช่วงเทศกาล

สำหรับเนื้อของเห็ดฟางที่ตนผลิตจะมีเนื้อค่อนข้างแน่น แข็ง มีรสชาติดีกว่าที่อื่น ซึ่งที่อื่นที่ผลิตมาจะมีขนาดเล็ก นิ่มและเนื้อเละอีกด้วย นอกจากนี้ ตนเคยไปศึกษาโรงเรือนเพาะเห็ดฟางในหลายๆ แห่ง ส่วนมากการดูแลควบคุมเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมาไม่ค่อยดีนักจึงทำให้เห็ดฟางมีขนาดเล็ก ผลผลิตน้อยและผิวไม่สวย ซึ่งการดูแลรักษาดีหรือไม่ดีนั้น สามารถสังเกตได้จากผิวที่เรียบหรือเป็นตะปุ่มตะป่ำ และสีผิวว่าขาวมากน้อยเพียงใด ก็จะบ่งบอกถึงโรงเรือนที่มีการดูแลที่ไม่ดีต่างกัน

ส่วนผลผลิตเมื่อเปรียบเทียบพื้นที่กับโรงเรือนอื่นๆ ทั่วๆ ไป ในการเพาะที่มีพื้นที่เท่ากัน ที่อื่นจะสามารถเพาะเห็ดได้ประมาณ 50-60 กิโลกรัม ส่วนที่นี่สามารถผลิตได้ถึง 100 กิโลกรัมขึ้นไปจนถึง 200 กิโลกรัม ให้ผลผลิตที่มากกว่า 3-4 เท่าเลยทีเดียว และดอกเห็ดยังมีน้ำหนักที่มากอีกด้วย สามารถเก็บขายได้ตลอดทั้งปี ใน 1 วัน สามารถเก็บขายได้ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม อยู่ที่ขนาดโรงเรือนและการดูแล สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอศึกษาและเรียนรู้งานเพาะเห็ดฟางได้ที่คุณพิมพ์นิภา ลิ้มชูวงศ์ หมายเลขโทรศัพท์ 0-1725-7760

หนังสือพิมพ์ ข่าวสด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©