-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพารา
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพารา

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
monkeybluffy
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2009
ตอบ: 19
ที่อยู่: กทม

ตอบตอบ: 30/06/2010 4:25 pm    ชื่อกระทู้: ปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพารา ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พอดีหาข้อมูลมาหลายเว็บจนสับสันไปหมดแล้ว ผมควรจะใช้ปุ๋ยอะไรรองก้นหลุมดีครับ จะนำไปปลูกที่ อ.อู่ทอง จังหวัดสุพรรณฯ ที่เป็นดินร่วนปนทราย ค่อนข้างแล้ง ข้อมูลปุ๋ยมีดังนี้ครับ

1.ปุ๋ยถุงทองพอดีคนที่ชลบุรีที่รู้จักกันเขาแนะนำให้ใช้เพราะเค้าใช้อยู่
2.ปุ๋ยหินฟอสเฟต
3.โพลีเมอร์

สรุปผมควรใช้แบบไหนดีครับ ขอบคุณครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 30/06/2010 8:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปุ๋ยถุงทอง....ปุ๋ยถุงทอง....ปุ๋ยถุงทอง....อีก 100 ปี ลุงคิมจะรู้ไหมเนี่ยว่ามันคือปุ๋ยอะไร คุณเล่นเอาชื่อยี่ห้อมาถาม ทำยังกับว่าประเทศไทยมีปุ๋ยยี่ห้อเดียวงั้นแหละ

เอาเป็นว่าทั้ง 3 ตัวที่คุณเอ่ยมาน่ะ ลุงคิมไม่เอาซักกะตัว เปลืองเงินเปล่าๆ ยางต้นเล็กเหมือนคนเป็นเด็ก คุณจะให้เด็กกินน้ำพริกแล้วเหรอ

เอาแค่ขี้วัว ขี้หมู เก่า-แห้ง-ค้างปี ผสมกับเศษใบไม้เศษหญ้าแห้งรองก้นหลุมก็พอแล้ว ปลูกลงไปแล้วก็ให้มีเศษหญ้าแห้งคลุมหน้าดินโคนต้นหนาๆ กว้างๆ ให้น้ำพอหน้าดินชื้นสม่ำเสมอ

หลังจากต้นแตกใบอ่อนซัก 2-3 ชุดแล้ว ให้ "น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 30-10-10" อัตรา ครึ่งลิตร / น้ำ 100 ล. / 10 ต้น / เดือน กล้ายางพาราคุณจะโตเร็วมาก ประสบการณ์ตรงที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ใช้สูตรนี้ กล้ายางพาราอายุ 6 เดือน สูงกว่า 3 ม. แตกยอดใหม่ได้ 6 ฉัตร ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมีแม้แต่แหมะ (เน้นย้ำ.....แหมะ) เดียว


ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 30/06/2010 9:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่ผมเคยปลูกและสังเกตุ การไถที่ดินด้วยผาน 3 หรือ 4 ลึกๆ แล้วปักไม้ชมบ(ไม้ทำแนว) หลังจากนั้นใช้จอบขุดหลุมปลูกแค่พอถุงต้นยางลงได้ รองก้นหลุมด้วยขี้วัวเก่า กลบดินแค่เสมอดินปากถุง วิธีนี้จะเจริญเติบโตดีกว่าการใช้สว่านรถแทรคเตอร์เจาะ หรือใช้คนขุดกว้างๆ ลึกๆ

ไม่มีวิชาการรองรับนะครับ แค่ประสบการณ์ตรง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
monkeybluffy
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2009
ตอบ: 19
ที่อยู่: กทม

ตอบตอบ: 01/07/2010 11:32 am    ชื่อกระทู้: อยากทราบรายละเอียดเรื่องปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพาราครับผม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอบคุณคุณลุงและพี่ๆเพื่อนสมาชิกมากครับที่ช่วยให้ผมกระจ่าง

ผมหาข้อมูลจนตาลายหมดแล้ว นักวิชาการและผู้รู้ส่วนใหญ่ให้คำแนะนำในเว็บจะต้องขุดหลุมปลูก 50 x 50 x 50 ซม. สำหรับความกว้างของหลุม ส่วนเรื่องรองก้นหลุมก็แนะนำให้ใส่ปูนหินฟอตเฟต เพราะว่าจะช่วยเร่งรากให้แผ่ขยาย แข็งแรง ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี บางพวกก็ใส่ปูนหินฟอตเฟต ผสม กับปุ๋ยคอก ที่หนักกว่านั้นคือ พวกโพลีเมอร์ที่เขาบอกต่อๆ กันมาว่า มีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้กว่า 200 เท่า ช่วยให้สภาพดินมีความชื้น หน้าแล้งต้นไม่ตาย แต่ผมลองคิดดูแล้ว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดคงเยอะแน่ๆ จะไปกู้หนี้ยืมสินมาลงทุนก็คงไม่ไหว ลงทุนแล้วก็ไม่รู้ต้นจะดีขึ้นจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ก็จะต้องทำตามอัตภาพที่เรามี

ขอบพระคุณมากครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 01/07/2010 2:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หลุมปลูกต้นไม้ยืนต้น :
1....ขุดหลุมขนาด 50 X 50 X 50 ซม. นำดินปากหลุมขึ้นมาวางไว้ที่ด้านซ้ายของปากหลุม นำดินก้นหลุมขึ้นมาวางไว้ที่ด้านขวาของปากหลุม ผสมอะไรต่อมิอะไรทั้ง 3 ตัว อย่างที่คุณได้ยืนมากับดินทั้ง 2 ส่วนนั้น หรือจะผสมอย่างอื่นก็ได้ คลุกเคล้าให้เข้ากันดี
2....นำดินด้านซ้ายของปากหลุมลงก้นหลุมก่อนแล้วนำดินด้านขวาของปากหลุมไว้ด้านบนของหลุม นัยว่า ดินปากหลุมมีอินทรีย์วัตถุมากกว่าดินก้นหลุม.....สรุป : ดินปากหลุมลงไปอยู่ก้นหลุมหรือด้านล่าง ส่วนดินก้นหลุมให้อยู่ที่ปากหลุมหรือด้านบนของหลุม
3.... กดดินทั้ง 2 ส่วน ที่ใส่ลงไปหลุมแล้วให้แน่นพอประมาณ
4.... ขุดดินที่ใจกลางหลุมแล้วลงมือปลูกกล้าไม้ยืนต้น
5.... ใช้ไม้หลักแข็งแรงปักลงหลุมให้แน่น แล้วผูกรัดต้นกล้าไม้กับหลักให้มั่นคงเพื่อป้องกันลมพัด ซึ่งอาจจะทำให้ต้นโยกคลอนจนรากกระทบกระเทือนได้


ข้อเสียของการเตรียมหลุมปลูกแบบนี้...... เมื่อรากเจริญยาวไปถึงผนังหลุมแล้วจะวกกลับเข้ามากลางหลุม แล้วเจริญยาวจากกลางหลุมไปถึงผนังหลุมฝั่งตรงข้ามอีก ถึงผนังหลุมฝั่งตรงข้ามแล้ววกกลับมากลางหลุม แล้วต่อไปถึงผนังหลุมอีกด้านหนึ่งเสมอ เมื่อทุกรากเจริญยาวไปถึงผนังหลุมแล้ววกกลับ อาการที่รากในหลุม ไปแล้ววกกลับ-วกกลับไปแล้ว อยู่อย่างนี้ ภาษาเกษตรเรียกว่า "ราก-วน" ไม้ต้นนั้นจะไม่โตและรากไม่สามารถยึดลำต้นได้

เหตุผล :
1.... ธรรมชาติของต้นพืช เมื่อมีสารอาหารหรือน้ำอยู่ที่ไหน รากจะเจริญยาวไปสู่บริเวณนั้นเสมอ
2.... ธรรมชาติของต้นพืช รากหาอาหารจะพัฒนาก่อนรากยึดลำต้น กล้าไม้ที่อยู่ในหลุมแบบนี้ รากหาอาหารจะพัฒนาไปเรื่อยๆ จนเพียงพอแล้ว รากยึดลำต้นจึงจะพัฒนาแล้วแทงทะลุผนังหลุมสู่ภายนอก ซึ่งต้องเวลานานนับปี ถึงหลายปี
3.... เพราะดินในหลุมมีอินทรีย์วัตถุ (สารอาหาร-อากาศ) รากจึงอยู่แต่ในหลุมไม่ยอมแทงทะลุผนังหลุมออกไปสู่ด้านนอกตามปกติวิสัย
4.... ดินนอกหลุมแข็งและแน่น ซึ่งยากเกินที่รากจะชอนไชหรือแทงทะลุออกไปได้ นอกจากนั้นดินด้านนอกหลุมไม่มีสารอาหารและอากาศอีกด้วย
5.... ดินในหลุมที่ขุดขึ้นผสมอินทรีย์วัตถุมีสภาพหลวม เมื่อได้รับน้ำก็จะยุบตัว จากครั้งแรกเป็นเนินสูง (กะทะคว่ำ) ที่น้ำผ่านสะดวกไม่ขังค้างก็จะกลายเป็นแอ่งหรือหลุม (กะทะหงาย/ก้นกะทะ) ขังน้ำไว้ รากไม้ที่ปลูกจึงแช่น้ำตลอดเวลาจนเป็นเหตุให้รากเน่าได้
6.... หลักที่ปักแน่นผูกเพื่อยึดลำต้นกล้าไว้ เมื่อดินในหลุมยุบตัวลงแต่ต้นกล้าจะไม่ยุบลงตามไปด้วยเพราะถูกผึกยึดไว้ เป็นเหตุให้ต้นลอย (เหมือนถูกแขวน) รากจะหลุดจากดิน ทำให้กล้าไม้ต้นนั้นชงักการเจริญเติบโตหรือตายได้

แนวทางแก้ไข :
1.... ขุดหลุมลึกไม่เกิน 6 นิ้ว หรือ 1 หน้าจอบ เปิดปากหลุมกว้างเพียงพอวางก้อนวัสดุปลูกที่ติดมากับถุงวางลงบพอดีๆ
2.... ถ้าหลุมตื้นกว่าก้อนวัสดุปลูก หรือก้อนวัสดุปลูกสูงกว่าปากหลุม เมื่อวางก้อนวัสดุปลูกลงไปแล้วให้นำเศษหน้าดินบริเวณใกล้เคียงมามาพูนทับ เป็นวงกว้างกว่าก้อนวัสดุปลูก 20-30 ซม.
3.... กดดินปลูกให้แน่นพอประมาณ หรือให้สัมผัสกับก้อนวัสดุปลูกทั่วถึง
4.... ปักหลักลงดินให้แน่น แน่ใจว่าไม่โยกหรือเอนเมื่อดินอ่อนเนื่องได้รับน้ำ
5.... ผูกต้นกล้ากับหลัก ผูกแบบหลวมๆ ผูกเพียงเพื่อป้องกันต้นโยกเนื่องจากถูกลมพัดเท่านั้น และเมื่อดินปลูกยุบลงต้นกล้าสามารถยุบตัวตามได้โดยไม่มีอุปสรรค

เหตุผล :
1.... สารอาหารและอากาศมีอยู่ในเนื้อดินมาก ณ ความลึก 6 นิ้วจากผิวดินเท่านั้น หากลึกไปกว่านั้นจะมีสารอาหารและอากาศผ่านเข้าไปได้น้อยมาก ยกเว้นเสียแต่ได้ใส่เติมไว้ล่วงหน้าก่อนลงต้นกล้า กรณีนี้ทำให้มีสารอาหารแต่อากาศอาจจะไม่มีหรือมีน้อยก็ได้
2.... รากหาสารอาหารซึ่งเจริญพัฒนาก่อน สามารถชอนไชไปตามผิวดินได้อย่างเต็มที่ ทำให้เจริญเติบโตเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้รากยึดลำต้นเจริญพัฒนาเร็วขึ้นด้วย
3.... ดินไม่ยุบตัว ทำให้ต้นไม่กระทบกระเทือนจนชงักการเจริญเติบโต

ประสบการณ์ตรง :
.... ที่ไร่กล้อมแกล้ม ลงกล้ามะม่วงแบบพูนดินผสมอินทรีย์วัตถุเป็นโคก สูง 30 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซม. แล้วลงกล้ามะม่วงสูงครั้งแรก 30 ซม. บำรุงเลี้ยง 6 เดือนกล้ามะม่วงนั้นสูง 1.20 ม. ได้
.... ชาวสวนหลายคน ปลูกกล้าไม้โดยการวางบนพื้นเฉยๆ (ไม่ขุดหลุม) ทำใม้หลักปักเฉียงค้ำลำต้นป้องกันต้นโยก แล้วผสมดินปลูกกลบโคนต้นจนมิดก้อนวัสดุปลูก แผ่กว้างเป็นวงกลมออกไป 50 ซม.จากโคนต้นกล้า ปรากฏว่ากล้าไม้ที่ปลูกแบบวางกับพื้นดินแล้วกลบโคนต้น โตเร็วกว่าต้นที่ปลูกแบบขุดหลุมมากอย่างเห็นได้ชัด

ปุจฉา วิสัชชนา :
เคยมี นศ.มหาวิทยาลัยเกษตร วิทยาเขตอัตตะปือ 5-6 คน หอบเอกสารตำราว่าด้วยการปลูกกล้าไม้ยืนต้นมาหาลุงคิม พร้อมกับแผ่นชาร์ต 2 แผ่น แผ่นหนึ่งวาดรูปวิธีการปลูกกล้าไม้แบบไม่ขุดหลุมตามแนวทางที่ลุงคิมอธิบายออกอากาศ กับแผ่นชาร์ตอีกแผ่นหนึ่งวาดรูปวิธีการปลูกกล้าไม้แบบขุดหลุม 50 x 50 x 50 ซม.ตามตำรา ทั้ง 6 คนมาเพื่อขอคำอธิบายเพิ่มเติมในส่วนที่อาจขาดหาย เมื่อทุกอย่างเคลียร์แล้ว นศ.เหล่านั้นก็กลับไป

อีก 2 สัปดาห์ นศ.กลุ่มเดิมมาหาลุงคิมอีกครั้งแล้วรายงานว่า ได้นำแผ่นชาร์ตวิธีการลงกล้าไม้ทั้ง 2 แบบ ไปปรึกษาอาจารย์ พร้อมคำอธิบายถึงหลักการ เหตุผล และความเป็นไปได้อย่างละเอียด แล้วถามอาจารย์ว่า แบบไหนถูกต้องกว่า ?

อาจารย์ตอบว่า .............................. แบบขุดหลุมตื้นหรือแบบไม่ขุดหลุม ถูกต้องกว่า
นศ.ถามย้อน พร้อมกับเปิดตำราอ้าง ....... แล้วทำไมในตำราถึงเขียนให้ขุดหลุมล่ะครับ ?
อาจารย์ตอบหน้าตาเฉย ..................... ม.ก็ไปถามคนเขียนเองซี่


ด่าอาจารย์มหาลัยอย่างนี้ ใครจะด่าลุงคิมก็เชิญ
ลุงคิมครับผม

ปล.
โพลิเมอร์ขยายตัวได้ 200 เท่า (จริง) ประสิทธิภาพช่วยอุ้มน้ำได้ (จริง) ใส่ลงไปในดินครั้งหนึ่งอยู่ได้นานไม่กี่วันก็เสื่อมสภาพแล้ว (?) หากวิเคราะห์ลึกๆ แกลบก็อุ้มน้ำได้ มีสารอาหารพืชด้วย แถมอยู่ได้นานถึง 10 ปี..........เหตุผลนี้น่าจะเป็นคำตอบได้

กล้าไม้ปลูกใหม่ ขอยืนยันใช้ "ขี้วัว/ขี้หมูแห้งเก่าข้ามปี" 1 ส่วนผสมดินดิน 3 ส่วน เหมาะกับไม้ระยะกล้ามากที่สุด


.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 29/03/2012 7:08 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
monkeybluffy
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2009
ตอบ: 19
ที่อยู่: กทม

ตอบตอบ: 02/07/2010 11:21 am    ชื่อกระทู้: อยากทราบรายละเอียดเรื่องปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพาราครับผม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอบพระคุณ คุณลุงคิมเป็นอย่างสูงนะครับ สรุปแล้วสิ่งที่ผมควรจัดเตรียมก่อนลงมือปลูกต้นยางพารา(1ฉัตร) มีดังนี้ ใช่ไหมครับ
1. แกลบ
2. ขี้วัวค้างปี
3. ก้อนฟาง

ก่อนลงมือปลูก
ดินที่จะปลูกเป็นดินร่วนปนทราย ตอนนี้หญ้าขึ้นพอประมาณผมควรไถพรวนดินเพื่อกำจัดหญ้าก่อนหรือเปล่าครับ หรือไม่ต้องไถ ฉีดยาฆ่า+คลุม ไปเลย ดีครับ คิดว่าจะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชแซม

การเตรียมลงปลูก
1.ขุดหลุมลึกประมาณ 6 นิ้ว หรือ 1หน้าจอบ หรือพอต้นยางลงได้พอดี หลังจากนั้นก็นำแกลบซัก 3 กระป๋องนม เทลงไปในหลุม แล้วก็นำ เศษฟาง ใส่ลงไปในลุมจากนั้นก็นำต้นยางพารา(1 ฉัตร) ที่ชำในถุง ตัดที่ก้นถุงออกประมาณ 1 นิ้ว นำไปวางในหลุม ตามด้วย ขี้วัวค้างปีเทใส่ลงไปในหลุมจนเต็ม หลังจากนั้นนำดินผสมกับขี้วัวเก่าข้ามปี 1 ส่วนผสมดินดิน 3 ส่วน มาพูนทับ เป็นวงกว้างกว่าก้อนวัสดุปลูก 20-30 ซม. แล้วก็คลุมด้วยฟางให้พอหนา

ตามความเข้าใจของผมถูกต้องหรือเปล่าครับ

ขอบพระคุณครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
monkeybluffy
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2009
ตอบ: 19
ที่อยู่: กทม

ตอบตอบ: 02/07/2010 3:01 pm    ชื่อกระทู้: อยากทราบรายละเอียดเรื่องปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพาราครับผม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณลุงคิมครับ ถ้าปลูกตื้นแล้วรากจะไม่ลอยเหรอครับผม

ต้นยางที่ปลูกแล้วต้นล้มง่าย เกิดจาก 2 ปัจจัย

1.ต้นยางที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นต้นยางแบบยางชำถุง ระบบรากแก้วและรากแขนง ไม่สมบูรณ์ในช่วงแรก เมื่อเกิดพายุลมแรง โอกาสต้นล้มมีแน่นอน

2. ปลูกหลุมตื้น โคนต้นลอย ทำให้ต้นล้มง่าย

จริงหรือเปล่าครับ


ขอบคุณครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 02/07/2010 11:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถูกต้องทั้ง 2 ข้อครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
monkeybluffy
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2009
ตอบ: 19
ที่อยู่: กทม

ตอบตอบ: 05/07/2010 2:05 pm    ชื่อกระทู้: อยากทราบรายละเอียดเรื่องปุ๋ยรองก้นหลุมก่อนปลูกยางพาราครับผม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อย่างนี้จะขุดหลุม ลึก หรือ ตื้นดีครับ ขุดลึกก็จะไม่ค่อยได้เจอสารอาหาร ขุดตื้นเสี่ยงต้นยางล้ม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 05/07/2010 3:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จะปลูกต้นยางพารา มัวแต่กังวลเรื่องขุดลึกขุดตื้น ไปๆ มาๆ ไม่ได้ปลูก

ปลูกยางพาราขอให้คิดถึงเรื่องน้ำในการปลูกปีแรกๆ จะดีกว่าครับ ขุดลึกหรือขุดตื้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ปัญหาใหญ่อยู่ที่ถ้าขาดน้ำในหน้าแล้งก็เห็นตายกันเกือบหมด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 05/07/2010 3:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อย่างที่คุณอ๊อดว่า มีตัวอย่างให้เห็น อยู่ระยองแต่ไปซื้อที่เพื่อปลูกยางพาราที่จังหวัดตากหลายพันต้น ยางอายุประมาณ 3 ปี ตอนนี้ยืนต้นตายทั้งหมดเพราะขาดน้ำ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 05/07/2010 4:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จริงอย่าง "คุณอ๊อด-คุณอ้อ" บอก แนะนำว่าไปดูให้เห็นกับตาในประเด็น...

1. สวนไหนบ้างที่ต้นยางพาราล้ม
- ล้มทุกต้นทั้งสวนหรือล้มบางต้น
- ย่านนั้นล้มกี่สวนๆ ละกี่ต้น

2. สอบถามผู้มีประสบการณ์ตรง
- ต้นที่ล้ม ทำไมจึงล้ม ? ป้องกันหรือแก้ไขอย่างไร ?
- ต้นที่ไม่ล้ม ทำไมจึงไม่ล้ม ? หากจะให้ล้ม ทำได้ไหม ?

3. ถามย้อนคนที่ตอบคำถาม
- ได้ปลูกยางพาราหรือไม่ ? ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะอะไร ?
- เคยไปร่ำเรียนจากไหนหรือไม่ ? อย่างไร ? เมื่อไร ?


ฉลาดแต่ไม่เฉลียว-เห็นแต่ไม่สังเกตุ....ไปไม่รอดนะ
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
PP
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 29/03/2010
ตอบ: 13

ตอบตอบ: 29/03/2012 4:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำว่า "ปุ๋ยคอก รองก้นหลุม" รองเลยหรือต้องคลุกเคล้าดินด้วยครับลุงคิม

ไม่รู้ครับจึงถาม
ขอบคุณครับ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 29/03/2012 7:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คลุกเคล้าให้เข้ากันดีกับเนื้อดินก่อนซิครับ.....



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©