-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ต.ค. ถึงเวลาเตรียมต้น ก่อนเปิดตาดอก
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ต.ค. ถึงเวลาเตรียมต้น ก่อนเปิดตาดอก

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 23/09/2010 5:27 pm    ชื่อกระทู้: ต.ค. ถึงเวลาเตรียมต้น ก่อนเปิดตาดอก ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ไม้ผลยืนต้นที่นิสัยธรรมชาติออกดอกช่วงเดือน ธ.ค.- ม.ค. ซึ่งเป็นผลไม้ปี การที่จะทำให้ไม้ผลต้นนั้นออกดอกดี จำนวนมาก สมบูรณ์ พร้อมกันทั้งต้นได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการบำรุงอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องตาม 8 ขั้นตอน

.... 1 เรียกใบอ่อน
.... 2 สะสมตาดอก
.... 3 ปรับ ซี/เอ็น เรโช
.... 4 เปิดตาดอก
.... 5 บำรุงดอก
.... 6 บำรุงผลเล็ก
.... 7 บำรุงผลกลาง และ
.... 8 บำรุงผลแก่

การบำรุงตามขั้นตอนทั้ง 8 ขั้นตอน จะได้ผลเต็มร้อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ
1.... ปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเพาะปลูกเหมาะสมตรงตามสภาพต้นแต่ละต้น
2.... ประวัติการให้ผลผลิตในฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา
3.... ลักษณะอาการตอบสนองของแต่ละต้นต่อการบำรุงแต่ละขั้นตอน

แม้วันเวลาที่ผ่านไปแล้วไม่อาจเรียกคืนกลับมาได้ กระทั่งถึงวันนี้ วันที่ 23 ก.ย. ปลายเดือน เมื่อนับวันก่อนถึงวันที่ไม้ผลปีต้องออกดอกจะพบว่า เหลือเวลาเพียง ต.ค. - พ.ย. รวม 2 เดือนเท่านั้น ด้วยระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านี้ ไม้ผลต้นใดผ่านการบำรุงตามขั้นตอนมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องย่อมได้เปรียบกว่าต้นที่ไม่ได้รับการบำรุงตามขั้นตอน แต่กระนั้นก็มิได้หมายความว่า ต้นที่ไม่ได้ผ่านการบำรุงตามขั้นตอนเลยแม้แต่ขั้นตอนเดียว หรือบำรุงบ้างแต่ไม่สม่ำเสมอแล้วจะหมดโอกาสออกดอกกับเขาไปเลย ก็หาไม่

สัจจรรมแห่งธรรมชาติไม้ผลประการหนึ่ง คือ ต้นที่ผ่านการ "สะสมตาดอก" มาก่อนลงมือเปิดตาดอก ย่อมออกดอกได้ดีกว่าต้นที่ไม่ผ่านการ "สะสมตาดอก"

ทางออก :
- สำหรับไม้ผลต้นที่ ผ่าน การบำรุงตามขั้นตอนจนต้นมีความ "สมบูรณ์สะสม" อย่างเพียงพอมาแล้ว ให้เข้าสู่ขั้นตอน "สะสมตาดอก" ได้เลย โดยไม่ต้องลังเล
- สำหรับไม้ผลต้นที่ ไม่ผ่าน การบำรุงตามขั้นตอน สภาพต้นอาจจะมีความสมบูรณ์อยู่บ้าง ก็ให้เข้าสู่ขั้นตอน "สะสมตาดอก" ได้เช่นกัน ด้วยวิธี "เลยตามเลย" หรือ "ไหนๆก็ไหนๆ"

แนวทางปฏิบัติ :
ทางราก :
- ใส่ปุ๋ยคอก (ขี้วัว+ขี้ไก่), ยิบซั่ม, กระดูกป่น, เศษพืชแห้งคลุมหนาๆ
- ให้ "ปุ๋ยน้ำชีวภาพ 8-24-24 ต้น ต.ค. 1 ครั้ง กับต้น พ.ย. 1 ครั้ง
- ให้น้ำพอหน้าดืนชื้น
(หมายเหตุ : เพิ่ม 8-24-24 ในปุ๋ยน้ำชีวภาพโดย "น้ำ 200 ล.+ ปุ๋ยน้ำฯ 1-2 ล.+ 8-24-24 จำนวน 5 กก. .... สำหรับ 10 ต้น ขนาดทรงพุ่ม 5 ม. .... เท่ากับ 8-24-24 จำนวน ครึ่ง กก./ต้น/เดือน)

ทางใบ :
- ให้สูตร "สะสมตาดอก" ทุก 7 วัน
- ในช่วงระหว่าง 7 วัน ให้แทรกด้วย "แคลเซียม โบรอน + สาหร่ายทะเล + กลูโคส" 1 รอบ
- ในรอบ 1 เดือน ให้ "แม็กเนเซียม + สังกะสี + ฯลฯ" (ฮอร์โมนน้ำดำ) 1 รอบ
- ให้สารสกัดสมุนไพรร่วมด้วยทุกครั้งเมื่อมีการให้ทางใบ
(หมายเหตุ : ธาตุอาหารที่มีส่งเสริมการออกดอก คือ สังกะสี. โบรอน. .... อ้างอิง/ รศ.ดร.สุมิตรา ภู่วโรดม.)

คำแนะนำพิเศษ :
1. ให้สารอาหารทั้งทางใบและทางราก อย่างสม่ำเสมอ ตรงกำหนดระยะเวลาบำรุงอย่างแท้จริง
2. ระวังและควบคุมธาตุอาหารกลุ่ม N. คือ ไนโตรเจน.จากปุ๋ย และน้ำ ที่คนให้ ฝนตก น้ำใต้ดิน อย่าให้มากเกิน
3. ให้ธาตุอาหารกลุ่ม C. (P-K-Ca-Mg-S-Fe-Cu-Zn-Mn-Mo-B-Si-Na) ทั้งทางรากและทางใบ แบบถือโอกาส "ให้น้อยแต่บ่อยครั้ง" จะได้ผลสูงสุด


สงสัย + ไม่เข้าใจ + ไม่รู้ = ถาม
ลุงคิมครับผม

ปล.
อัตราส่วนระหว่าง C กับ N ในไม้ผลเมื่อเปิดตาดอก
- C มากกว่า N เมื่อเปิดตาดอก = ดอก
- C น้อยกว่า N เมื่อเปิดตาดอก = ใบ
- C เท่ากับ N เมื่อเปิดตาดอก = ดอกแซมใบ หรือใบล้วนๆ


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 23/09/2010 8:35 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 23/09/2010 7:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ซี เอ็น เรโช (คาร์บอน : ไนโตรเจน, C : N ratio) เพื่อกำหนดการออกดอกติดผลของพืช


มีสมาชิกของชมรมเกษตรปลอดสารพิษหลาย ๆ ท่านมีข้อสงสัยและสอบถามมากับทางผู้เขียนในเรื่องของการเปิดตาดอก การเร่งตาใบ ซึ่งผู้เขียนได้ตอบคำถามเหล่านั้นในเรื่องของ “ซีเอ็น เรโช” ซึ่งหลาย ๆ ท่านไม่เข้าใจว่า ซีเอ็น เรโช คืออะไร

วันนี้ผู้เขียนจึงขออธิบายให้กับสมาชิกรวมถึงเกษตรกรที่เข้ามาแวะเวียนเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ของชมรมฯ ให้มีความเข้าใจในเรื่อง “ซีเอ็น เรโช” อย่างง่าย และนำไปปฏิบัติกับสวนของตัวเอง นำไปบังคับดอกและใบ รวมไปถึงการใช้ปุ๋ยอย่างถูกวิธี เพื่อให้ง่ายในการบังคับให้ติดดอกออกผล หรืออาจจะรวมไปถึงการบังคับผลผลิตออกนอกฤดูโดยไม่ต้องใช้สารที่หยุดกระบวนการไนโตรเจนเพื่อประโยชน์ในเรื่องของต้นทุนการผลิต และสภาพต้นของพืชที่ตนเองปลูกครับ

ความหมายของซีเอ็นเรโช C = ซี ย่อมาจากคาร์บอน (Carbon), N = เอ็น ย่อมาจากไนโตรเจน (Nitrogen) และ ratio = เรโช หมายถึง สัดส่วน รวมแล้ว คือ สัดส่วนของคาร์บอน ต่อ ไนโตรเจน ถ้าตัวเลขอยู่ใกล้กัน เรียกว่า ซีเอ็น เรโช แคบ ถ้าตัวเลขอยู่ห่างกันหรืออยู่ต่างกันมากกว่า เรียกว่า ซีเอ็น เรโช กว้าง เช่น 15:1 คือคาร์บอน 15 ส่วน ต่อ ไนโตรเจน 1 ส่วน ซี.หรือคาร์บอนได้มาจากค่าวิเคราะห์คาร์โบฮัยเดรทในพืช ซึ่งก็คือน้ำตาลและแป้ง ทั้งที่พืชสร้างขึ้นหรือได้รับจากการฉีดพ่นก็ตาม แต่มีอยู่ในต้นพืชแล้ว เอ็น. หรือไนโตรเจน ได้มาจากการวิเคราะห์หาไนโตรเจนรวมในพืช ไม่ว่าจะได้จากการดูดขึ้นมาจากดินหรือการฉีดพ่นให้ทางใบก็ตาม

ผลที่พืชจะได้รับและแสดงออก ซีเอ็น เรโช แคบ คือ เมื่อตัวเลขของคาร์บอน และ ไนโตรเจน อยู่ห่างกันไม่มาก ซึ่งสามารถทำให้เกิดสภาพเช่นนี้ได้โดยการใส่ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนโดยไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมี หรือฉีดพ่นทางใบที่มีปุ๋ยไนโตรเจนละลายอยู่ ปกติพืชจะได้รับไนโตรเจนที่ละลายน้ำได้ง่ายและรวดเร็วกว่าปุ๋ยอื่น ๆ ทั้งที่อยู่ในรูปของไนโตรเจน, แอมโมเนีย, ยูเรีย หรือที่ละลายน้ำอยู่ในรูปอื่นๆ ก็ตาม แล้วทำให้ค่าไนโตรเจนเพิ่มขึ้นทันที ในขณะที่คาร์บอน หรือ คาร์โบฮัยเดรท ในต้นพืชเท่าเดิม หรืออาจถูกใช้ไปบ้างเพื่อเป็นพลังงานในการดึงปุ๋ยเข้าสู่รากพืชมีผลให้ค่า ซีเอ็น เรโช แคบ อย่างรวดเร็ว ลักษณะดังกล่าวมีผลทำให้พืชเกิดการเจริญทางใบ คือ แตกยอดและใบอ่อนง่าย ทำให้ดอกออกยาก ทำให้คุณภาพผลผลิตใกล้แก่ต่ำลง ถ้าพืชยังไม่เริ่มขบวนการแก่ก็จะทำให้แก่ช้าออกไปซึ่งการแก่ช้าอาจจะเป็นผลดีสำหรับพืชผลไม้ที่รอราคา แต่เป็นผลเสียสำหรับพืชที่ต้องการขนาดของผล หากแก่ช้าผลก็ใหญ่เกินกว่าขนาดที่ตลาดต้องการ ซึ่งหาก ซีเอ็น เรโช แคบ อย่างต่อเนื่องแม้แต่ใบก็ยังแก่ช้าออกไปด้วย

ซีเอ็น เรโช กว้าง คือ เมื่อตัวเลขของคาร์บอนและไนโตรเจนอยู่ห่างกันกว่า ซึ่งการทำให้เกิดสภาพเช่นนี้กับพืชที่มีใบรุ่นใหม่สมบูรณ์และมากพอแล้ว โดยการหยุดให้ปุ๋ยไนโตรเจนทุกชนิดทั้งทางดินและทางใบ พืชก็ยังจะสังเคราะห์แสงสะสมอาหารมากขึ้นตามลำดับ โดยสร้างเด็กซ์โทรส (หรือกลูโคส) จากนั้นเปลี่ยนเป็นซูโครส (น้ำตาลทราย) ซึ่งเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า แล้วเปลี่ยนเป็นแป้งหรือคาร์โบฮัยเดรทอื่นสะสมอยู่ในกิ่ง, ก้าน, ลำต้น, รากหรือหัว ในธรรมชาติเมื่อฝนหยุดตก งดการให้น้ำ น้ำในดินจะลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนละลายไนโตรเจนออกมาได้น้อย และในที่สุดแทบจะไม่ได้ดูดไนโตรเจนเข้าลำต้นเลย แต่พืชยังคงสังเคราะห์แสงที่ใบทุกวันเมื่อมีแสงแดด ซีเอ็น เรโช จึงกว้างขึ้นเป็นลำดับ ใบพืชจึงมีบทบาทที่สำคัญมากเพราะทำหน้าที่เป็นโรงงานผลิตอาหารสะสมให้ต้นพืช ผลของการมีอาหารสะสมมาก ซีเอ็น เรโช กว้าง ทำให้พืชออกดอกได้ง่าย ผลอ่อนร่วงน้อย โตเร็ว ผลแก่มีคุณภาพดี เมื่อผลแก่แล้วก็สุกได้ง่าย (จากเอกสารแจกสมาชิก ของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ)

จากที่กล่าวข้างต้น สมาชิกของชมรมฯ หลาย ๆ ท่านคงจะเริ่มเข้าใจความหมายของ “ซีเอ็น เรโช” กันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งผู้เขียนได้เขียนเรื่องการบังคับมะนาวให้ออกดอกในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม เพื่อให้ผลผลิตออกมาในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งบทความดังกล่าวที่เขียน ๆ ไว้ก็อิงจาก “ซีเอ็น เรโช” นี่แหละครับ ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะมะนาวนะครับ แต่รวมถึงพืชทุกชนิดที่ต้องการให้ออกดอก การบังคับดอกโดยไม่ให้พืชอดน้ำ บังคับกันที่ระบบ “ซีเอ็น เรโช” จะทำให้พืชที่เราปลูกไม่โทรมเมื่อมีดอกออกผลดกมาก การให้น้ำอย่างสม่ำเสมอจะทำให้พืชมีการเจริญเติบโตดี ดอกและผลที่ออกมาไม่หลุดร่วงง่ายเพราะปริมาณไนโตรเจนที่มากับน้ำฝนและไนโตรเจนในดินที่ตกค้างเมื่อทำละลายกับน้ำในช่วงที่ฝนตกหนัก

หากสมาชิกหรือเกษตรกรท่านใดมีปัญหาสงสัยในเรื่องของ “ซีเอ็น เรโช” และการบังคับการแตกใบ แตกดอกของพืชผักไม้ผลทุกชนิดก็สามารถสอบถามมาที่ผู้เขียนโดยตรงได้ที่โทร. 08-1646-0212 ยินดีให้คำแนะนำสำหรับสมาชิกหรือเกษตรกรทุกท่านครับ


เขียนและรายงานโดย นายสามารถ บุญจรัส (นักวิชาการ)
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
email : thaigreenagro@gmail.com
www.thaigreenagro.com/aticle.aspx?id=6922 -


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 24/09/2010 5:41 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©