-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - พุทรานมสดคู่แข่ง “แอปเปิ้ลจีน”
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

พุทรานมสดคู่แข่ง “แอปเปิ้ลจีน”

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
hearse
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 08/01/2010
ตอบ: 110

ตอบตอบ: 26/09/2010 9:24 pm    ชื่อกระทู้: พุทรานมสดคู่แข่ง “แอปเปิ้ลจีน” ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พุทรานมสดคู่แข่ง “แอปเปิ้ลจีน”


พุทรานมสด(1)ผลไม้ที่น่าจับตามอง มีอนาคตไกล ผู้บริโภคมีความต้องการสูง
พุทรานมสด(2)ปลูกได้ดีเกือบทุกพื้นที่ ว่าที่คู่แข่งของแอปเปิ้ลจีนในอนาคต

พุทรานมสด(Milk Jujub) เป็นพืชที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างพุทราสายพันธุ์”ฮันนี่ จูจุ๊บ”(Jujub Honey) จากไต้หวัน กับพุทราพันธุ์ดอกพิเศษจากประเทศอินเดีย โดยใช้ต้นตอพุทราป่าของไทย ทำให้ได้พุทราพันธุ์ใหม่ที่มีการเจริญเติบโตดี สามารถดูดซับแร่ธาตุและอาหารจากดินและปุ๋ยได้ดี มีความทนทานต่อโรคและแมลงต่างๆ ทั้งยังให้ผลดก เหมาะสมสำหรับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมของไทยด้วย สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ได้เล็งเห็นโอกาสที่จะสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จึงร่วมกับบริษัทกรีนเฟรช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพุทรานมสดเพื่อสร้างรายได้ ภายใต้โครงการความร่วมมือไตรภาคี การปรับโครงสร้างสินค้าเกษตรเชิงการตลาดนำการผลิตในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของวงการสินค้าเกษตไทย ที่น่าจับตา

คุณอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กล่าวว่า จากการที่ ส.ก.ก. ได้ร่วมกับบริษัทกรีน เฟรชฯ เร่งส่งเสริมเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และนครราชสีมา ให้ปลูกพุทรานมสดป้อนตลาดในรูปแบบคอนแทร็กฟาร์มมิ่ง (Contract Farming) ภายใต้โครงการไตรภาคีมาตั้งแต่ปี 2550 ผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 153 ราย พื้นที่การผลิตรวม 572 ไร่ แยกเป็น อำเภอวังน้ำเขียว จำนวน 81 ราย พื้น ที่ปลูก 321 ไร่ และอำเภอแม่วงษ์ จังหวัดนครสวรรค์ 72 ราย พื้นที่การผลิต 251 ไร่

ขณะนี้ผลิตพุทรานมสดของเกษตรกรเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ถือเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคมีความต้องการสูง โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน จีน แคนาดา ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ตลาดภายในประเทศก็มี ความต้องการสูงเช่นเดียวกัน โดยบริษัท กรีนเฟรชฯ ได้ป้อนผลผลิตพุทรานมสดให้กับห้างเทสโก้โลตัส ซึ่งมีออเดอร์สูงวันละ 7 ตัน แต่เกษตรกรยังผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด หากสามารถขยายพื้นที่ปลูกและเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้น อนาคตเชื่อว่าพุทรานมสดจะสามารถแข่งขันกับผลไม้นำเข้า เช่น แอปเปิ้ลจากจีนได้อย่างแน่นอน

ทางด้านคุณสมศักดิ์ กีรติเสริมสิน ประธานกรรมการบริษัทกรีนเฟรช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงการส่งเสริมการผลิตพุทรานมสดว่า เกษตรกรในโครงการฯ ทั้งหมดใช้เทคนิคการปลูกพิเศษด้วย “ปุ๋ยนมสด” ซึ่งผลิตจากจุลินทรีย์ที่คัดจากสายพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่นนำมาเลี้ยงด้วยนมวัวสดเพื่อเพิ่มปริมาณ แล้วใช้ผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1:20 ฉีดเข้าใจ้ดินระยะห่างจากโคนต้นประมาณ 30 ซม. เป็นระยะๆ จนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิต จะทำให้พุทรามีความหวานประมาณ 14-16 บริกซ์ ผลมีขนาดดตสม่ำเสมอ หวานกรอบ เมื่อรับประทานจะมีกลิ่นน้ำนม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “พุทรานมสด”

การปลูกพุทรานมสดสามารถปลูกไดทั้งในพื้นที่ดอนและที่ราบลุ่มยกเว้นพื้นที่ที่เป็นดินเหนียว (ดินที่น้ำไม่ไหลผ่าน) และดินทรายล้วนปลูกไม่ได้ สภาพอากาศในช่วงกลางวันและกลางคืนควรมีอุณหภูมิแตกต่างกัน 10 องศาเซียลเซียส จะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้ความหวานของพุทราเพิ่มขึ้น 2 บริกซ์ ถ้าอุณหภูมิระหว่างกลางวัน-กลางคืนไม่แตกต่างกัน ความหวานเฉลี่ยอยู่ที่ 11 บริกซ์

ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกพุทรานมสดประมาณ 700-800 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตปีละ 280 ตัน โดยสัดส่วน 70 % ป้อนตลาดภายในประเทศและ 30 % ส่งออกเนื่องจากประปริมาณผลผลิตน้อย กรีนเฟรชฯ จึงส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียซึ่งอยู่ใกล้ก่อน ขณะที่หลายประเทศเริ่มยอมรับในรสชาติพุทรานม โดยเฉพาะตลาดสิงคโปร์ ไต้หวัน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความต้องการนำเข้าสูงมาก

ภายใน 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเพิ่มปริมาณสินค้าและขยายการส่งออกไปยังตลาดกลุ่มประเทศดังกล่าวได้ จากศักยภาพของพุทรานมสดในอนาคตสามารถแข่งขันกับแอปเปิ้ลได้ และมีแนวโน้มดีด้วย อย่างไรก็ตามเกษตรกรต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและผู้นำเข้า ลุงหอม บุญหล้า วัย 56 ปี อยู่เลขที่ 36 หมู่ 18 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไตรภาคี(พุทรานมสด) กล่าวว่า เดิมครอบคัวลุงปลูกข้าวโพดและมันสำปะหลังในที่ดิน ส.ป.ก.ที่ได้รับจัดสรรจำนวน 10 ไร่ แต่พืชดังกล่าวมักประสบปัญหาราคาตกต่ำแทบทุกปี มื่อปี 2500 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.และบริษัทกรีนเฟรชฯ ได้เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกพุทรานมสดแบบประกันราคารับซื้อ จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่หันมาปลูกพุทรานมสดแทน เพราะเห็นว่าปลูก 1 ครั้ง สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 15 ปี หากมีระบบการจัดการที่ดี พื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกพุทรานมสดได้ 64 ต้นใช้ระยะปลูก 5x5 เมตร หลังปลูก 6-7 เดือน ก็สามารถเก็บผลขายได้ ซึ่งปัจจุบันผลผลิตพุทรานมสดจากไร่ลุงออกสู่ตลาดแล้ว 7-8 ตันโดยส่งให้กับบริษัท กรีนเฟรชฯ ในราคาประกันขั้นต่ำ กิโลกรัมละ 23 บาท สิ้นค้าแบ่งเป็น 4 เกรด คือ เกรดAAA เกรดAA เกรดA(สำหรับส่งออก) และเกรดB (ป้อนตลาดโมเดิร์นเทรด) ปีนี้ครอบครัวลุงมีรายได้จากการจำหน่ายพุทรานมสดกว่า 100,000 บาท

หากมีโอกาสเดินทางไปแถบอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สามารถแวะเยี่ยมเยือนไร่พุทรานมสดของคุณลุงหอมได้ หรือหากสนใจเกี่ยวกับการปลูกพุทรานมสด สามารถสอบถามได้ที่ โทร 08-1264-9722


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร ไม่ลองไม่รู้ ฉบับเดือนมกราคม 2552
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©