-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - วันนี้...ชมพู่ทับทิมจันทร์
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

วันนี้...ชมพู่ทับทิมจันทร์

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 30/09/2010 6:09 pm    ชื่อกระทู้: วันนี้...ชมพู่ทับทิมจันทร์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


บน/ล่าง : ผลชมพู่ได้ได้รับ "จิ๊บเบอเรลลิน" ช่วงผลเล็กเริ่มติด ผ่านระยะ
กระโถน ถึงระยะระฆัง (ก่อนห่อ) รูปทรงผล ด้านข้างเต็มและตรง ผลแบบนี้มั่น
ใจได้ว่า เนื้อในแน่น ไส้ไม่กลวง ไม่มีเมล็ด น้ำหนักดี และรสชาดดี






สีไม่จัด เนื่องจากอ่อนธาตุ "กำมะถัน" การใส่ "ยิบซั่ม" ทางดินจะช่วยให้ต้นได้
รับกำมะถันอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นจึงเสริมให้ทางใบช่วงก่อนเก็บเกี่ยว 1-2 รอบ ก็
จะช่วยเร่งสีให้แดงจัดยิ่งขึ้นได้





รูปทรงผลแบบ "เอวคอด" เช่นนี้ เกิดจากขาด "จิ๊บเบอเรลลิน" ช่วงผลเริ่มติดใหม่ๆ (กลีบดอกร่วง) รูปทรงผลแบบนี้ ไส้ในมักกลวง เนื้อบาง มีเมล็ด รสชาดไม่ค่อยดี ทั้งนี้ชมพู่ทับทิมจันทร์ ช่วงตั้งแต่ออกดอก - ผลเล็กเริ่มติด - ผลทรงกระโถน - ผลทรงระฆ้ง. จะต้องให้ 0-42-56 + ธาตุรอง/ธาตุเสริม สลับด้วย "จิ๊บเบอเรลลิน" จนถึงระยะห่อผล จากนั้นจึงบำรุงด้วยสูตร "ขยายขนาดผล" ตามปกติต่อไป



หมายเหตุ :
เมื่อเดือนที่แล้ว (ส.ค.) วันพุธ ขณะที่ลุงคิมอยู่ที่ชมรมสีสันชีวิตไทย สีแยกบางแพ-โพธาราม ถ.เพชรเกษตร ราชบุรี จู่ๆ ก็มีสมาชิกสายรายการวิทยุ เอเอ็ม.594 พร้อมกับข้อกังขาเรื่อง "ชมพู่ทับทิมจนทร์" .... สรุปความว่า

ตอนนี้ (ส.ค.) ชมพูทับทิมจันทร์ สวนหนึ่งในเขตบางแพ. ดำเนินสะดวก ราชบุรี ออกดอกเต็มต้น เขาเปิดตาดอกอย่างไร ?

ลุงคิมให้สงสัย สงสัย ธรรมชาติของชมพู่ทับทิมจันทร์นั้น ช่วงเดือน ส.ค. ซึ่งมีฝนตกชุก ชมพู่สายพันธุ์จะเปิดตาดอกไม่ออก แม้ฝนไม่ตก แค่อากาศปิด ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ช่วงละหลายๆวัน ก็ปิดตาดอกไม่ออกเหมือนกัน

บริษัทขายปุ๋ย ยักษ์ใหญ่ ผู้สนับสนุนหลักงานประกวดผลไม้ทุกครั้งที่ราชการจัด ผู้ส่งผลไม้เข้าประกวดรายใดต้องการ "ชนะเลิศ" ต้องพูดว่าใช้ ปุ๋ย/ฮอร์โมน ของบริษัทนี้ ถ้า O.K. นอกจากจะได้โล่ชนะเลิศแล้วยังได้ออก ทีวี.โฆษณาอีกด้วย...บริษัทยักษ์ใหญ่นี้ ท้าพนันเดิมพันวงเงิน 200,000 เปิดตาดอกทับทิมจันทร์ช่วงฝนชุก อากาศปิด ที่ท่ามะกา กาญจนบุรี ถ้าเปิดตาดอกไม่ออก บริษัทนี้ต้องจ่ายเป็นค่าเสียหาย.....งานนี้ ฝ่ายขายของบริษัทควบคุมการบำรุงชมพู่ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน นอกจากหวังชนะเดิมพันแล้วยังหวังเป็นสวนตัวอย่างสำหรับโฆษณาสินค้าอีกด้วย ..... ครั้นถึงวันเปิดตาดอก ผลก็คือ "ไม่ออก" แม้จะพยายามแล้วพยายามอีก ทับทิมจันทร์ 180 ต้น ไม่ออกดอกแม้แต่ต้นเดียว กระทั่งหมดฤดูกาล ชมพู่สวนนั้นต้องสูญเสียผลผลิตประจำปีไป แต่ยังดีที่ได้รับเงินเดิมพัน 200,000 ถึงจะขาดทุนนิดหน่อยแต่ก็ยังพอสบาย

เมื่อวานนี้ พุธที่ 29 ก.ย. ที่เก่าที่เดิม สมาชิกสาย เอเอ็ม.594 เกือบ 20 คน ทะยอยกันมาพูดคุยปรึกษาปัญหาเกษตรทั้งวัน รวมทั้งสายข่าวทับทิมจันทร์ที่ออกดอกเต็มต้นเดือน ส.ค. ก็มาส่งข่าวด้วย

".......... ลุงครับ ทับทิมจันทร์สวนนั้น ดอกร่วงเกลี้ยงแล้วครับ........."

ข่าวนี้ไม่ต้องการคำอธิบาย เพราะนั่นคือธรรมชาติที่แท้จริงของชมพู่ทับทิมจันทร์อยู่แล้ว ที่น่าเสียดายกับน่าเป็นห่วงก็คือ สภาพต้นที่โทรมอย่างหนักนั่นแหละ ปีการผลิตหน้าจะเอาดอกเอาผลไหวไหมเนี่ยยยยย


เข้าประเด็น :
- จากข่าวพยากรณ์อากาศ จากกรมอุตุแจ้งว่า ช่วงเดือน ต.ค.จะมีพายุเข้าภาคใต้ของไทย 4 ลูก ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ลูกแรกเข้าอาทิตย์ไหน หรือรวมทั้ง 4 ลูกแล้ว กินระยะเวลากี่วัน กี่อาทิตย์ หรือจะข้ามต่อไปถึง พ.ย. - ธ.ค. ไหม เดือนต.ค. ภาคใต้เริ่มเข้าสู่ฤดูมรสุม ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว มรสุมพวกนี้หัวอยู่นราธิวาส. ตัวอยู่ กทม. หางอยู่เชียงราย โน่นแน่ะ นั่นคือ ฝนจะตกทั่วประเทศ หนักบ้าง เบาบ้าง ก็ว่ากันไป

- ชมพู่ทับทิมจันทร์ก็เหมือนกับชมพู่สายพันธุ์อื่นๆ ทุกสายพันธุ์ ที่สามารถออกดอกติดผลได้ตลอดปี แบบไม่มีฤดูกาล ขอให้ต้นพร้อมเท่านั้นแหละ การมุ่งทำให้ทับทิมจันทร์ออกดอกเดือน ส.ค. ก็เพื่อเก็งตลาดเท่านั้น ในเมื่อปีนี้สภาพอากาศไม่อำนวยให้เปิดตาดอกได้ก็จำเป็นต้องยอม เปลี่ยนแนวตลาดมาเป็นเก็บเกี่ยวเดือนไหนก็ได้ ขอให้เกรด เอ. จัมโบ้.ก็แล้วกัน...... การปฏิบัติ ณ ช่วงเดือน ต.ค. หรือต่อถึง ต้นเดือน พ.ย. ก็คือ "สะสมตาดอก" เท่านั้น ด้วยปุ๋ยทางใบสูตรสะสมตาดอก อาทิตย์ละ 1 ครั้ง แทรกด้วย "Mg-Zn" (ไบโออิ) กับ Ca.Br." เป็นครั้งคราว ระหว่างนี้ถ้ามีใบอ่อนแตกใหม่ "ในทรงพุ่ม" ให้เด็ดทิ้งตั้งแต่เล็กๆ ส่วนใบอ่อน "นอกทรงพุ่ม" ให้ปล่อยไว้ ..... ทางรากก็ให้ใส่ "8-24-24 + ยิบซั่ม + กระดูกป่น" เปิดหน้าดินโคนต้น พร้อมกับทำช่องระบายน้ำฝน ป้องกันน้ำขังค้าง ระยะนี้ไม่ควรให้น้ำเพราะมีน้ำฝนอยู่แล้ว กระทั่ง พ.ย. เมื่อแน่ใจว่าหมดฝนก็ให้ลงมือปรับ ซี/เอ็น เรโช. แล้วจึงเปิดตาดอก....แบบนี้น่าจะเข้าที่กว่านะ ว่าไหม

- แล้วไม้ผลปีอย่างอื่นล่ะ ไม้ผลที่ต้องออกดอกช่วงปลาย ธ.ค. ต่อต้น ม.ค. ก็คงไม่ต่างกันนัก เพราะต้องบำรุงสะสมตาดอกช่วง ต.ค. ต่อต้น พ.ย. ปรับ ซี/เอ็น เรโช. ปลาย พ.ย. แล้วเปิดตาดอกต้น ธ.ค. ..... ในเมื่อ ต.ค. ต่อ พ.ย. มีฝน ไม้ผลต้นที่ผ่านการบำรุงมาอย่างดีก่อนหน้านี้จะแตกใบอ่อน บำรุงดีหรือไม่ดีเป็นแตกใบอ่อนทั้งนั้น ...... ถ้าใบอ่อนแตกออกมาก็ต้องย้อนกลับเข้าสู่การบำรุงขั้นที่ 1 ใหม่ บำรุงตามขั้นตอนไปกว่าจะถึงขั้นตอนเปิดตาดอกก็คงเลยฤดูกาลออกดอกประจำปีไปแล้ว เพราะการออกดอกของต้นไม้ผลมีเรื่องของอุณหภูมิเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แบบนี้ ผลไม้ปี ปีนี้มิชวดตามๆ กันรึ ....... การปฏิบัติต่อไม้ผลอื่นๆ ที่ต้องออกดอกช่วง ธ.ค. ต่อ ม.ค. ก็ให้ปฏิบัติเหมือนชมพู่ทับทิมจันทร์ คือ บำรุงด้วยสูตรสะสมตาดอก นั่นเอง......


เทวดาไม่ช่วย ก็ขอให้โชคช่วยนะ
ลุงคิมครับผม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 30/09/2010 7:24 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©